Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội: Phát huy sự đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình công tác đã đặt ra, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của nhân dân Thủ đô. Qua đó thể hiện sự “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”.
Các vụ án tham nhũng được đưa ra xét xử kịp thời
Kinh tế xã hội Hà Nội tăng trưởng khá trong 6 tháng đầu năm
Hoạt động của Hội đồng nhân dân Thành phố góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp

Tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, báo cáo kết quả hoạt động của HĐND Thành phố 6 tháng đầu năm, bà Phùng Thị Hồng Hà - Phó Chủ tịch HĐND Thành phố, cho biết, 6 tháng qua, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 bùng phát mạnh, gây tổn thất lớn về con người và ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động kinh tế - xã hội trên toàn thế giới, Thường trực HĐND Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình công tác của Thường trực, các ban và Văn phòng HĐND Thành phố năm 2020; phối hợp tổ chức và tham gia các đoàn kiểm tra về công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tích cực góp ý xây dựng báo cáo chính trị của Đảng bộ các quận, huyện, thị ủy tiến tới Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố và Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

2920 dsc 0828
Bà Phùng Thị Hồng Hà - Phó Chủ tịch HĐND Thành phố phát biểu tại kỳ họp

Trong 6 tháng đầu năm, HĐND Thành phố đã thực hiện hoàn thành 145/152 nội dung công việc theo kế hoạch, 131 nhiệm vụ mới phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố. Đáng kể, HĐND Thành phố đã tổ chức thành công 2 kỳ họp không thường kỳ. Để tổ chức Kỳ họp thứ 15, Thường trực, các Ban HĐND đã nghiên cứu, rà soát các nội dung theo quy định, phối hợp Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố triển khai khảo sát, thu thập thông tin giúp cho công tác thẩm tra sát tình hình; đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố phản biện xã hội để có những nhận định, đánh giá khách quan, nâng cao chất lượng trong công tác thẩm tra.

Cạnh đó, Thường trực HĐND Thành phố tổ chức phiên giải trình về việc thực hiện Nghị quyết số 14 ngày 6/12/2018 của HĐND Thành phố về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri; kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn. Kết quả thực hiện Nghị quyết này sau hơn 1 năm đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã thực hiện xong 207/397 vụ việc; các vụ việc phức tạp theo Nghị quyết 15 của Thành ủy đã giải quyết thêm được 46 vụ việc, nâng tổng số vụ việc phức tạp đã được giải quyết toàn Thành phố lên 143/200 (71,5%).

Hoạt động giám sát, khảo sát đảm bảo đúng luật, nâng cao chất lượng, được triển khai linh hoạt, phù hợp tình hình thực tiễn và nguyện vọng của cử tri. Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Thường trực HĐND Thành phố đã có những chỉ đạo, điều hòa các chương trình, nội dung giám sát theo hướng tăng cường giám sát qua báo cáo, kết hợp làm việc với các đơn vị theo hướng tinh gọn thành phần đoàn giám sát, giảm số lượng đầu mối giám sát trực tiếp.

Trong 6 tháng đầu năm, HĐND Thành phố đã hoàn thành 2 cuộc giám sát chuyên đề: Về tình hình, kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND Thành phố về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách và định mức phân bổ chi ngân sách Thành phố giai đoạn 2017-2020; về tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn Thành phố giai đoạn từ năm 2016 đến nay. Ngoài ra, các Ban, Tổ Đại biểu HĐND Thành phố đã triển khai 7 cuộc giám sát, 8 cuộc khảo sát, với điểm mới là các Ban phối hợp chung để tiến hành khảo sát, giám sát những vấn đề dân sinh bức xúc tại địa phương.

4321 dsc 0777
Quang cảnh kỳ họp

Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri cũng được thực hiện nghiêm túc. Chuẩn bị Kỳ họp thứ 15 HĐND Thành phố, các Đại biểu HĐND Thành phố đã tiến hành 30 cuộc tiếp xúc cử tri tại các quận, huyện, thị xã; tiếp thu 228 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND Thành phố đã trực tiếp tham gia tiếp công dân theo vụ việc hàng tháng tại Trụ sở Tiếp công dân Thành phố đối với 4 vụ việc khiếu nại, tố cáo có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết.

Phát huy kết quả đã đạt được trong nửa đầu năm nay, 6 tháng cuối năm, Thường trực HĐND Thành phố xác định sẽ tiếp tục thực hiện phương châm hành động “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”, thực hiện hiệu quả các hoạt động và chương trình công tác đã đặt ra, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của nhân dân Thủ đô.

Trong đó, HĐND Thành phố sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị để triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố, các Nghị quyết của HĐND Thành phố, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố, phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng năm 2020 và của cả nhiệm kỳ; tích cực tham gia có trách nhiệm những nội dung công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở và Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 17…

Đồng thời, quyết nghị thực hiện hóa các cơ chế, chính sách phù hợp với thời kỳ ổn định ngân sách mới giai đoạn 2021-2025 và một số cơ chế, chính sách tài chính-ngân sách đặc thù đối với Thành phố; tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả việc “Thí điểm Tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố”. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, chủ động sớm trong công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thành phố hiệu quả, đúng luật.

Triển khai hiệu quả, đổi mới, chất lượng chương trình giám sát, khảo sát 6 tháng cuối năm 2020; chú trọng tái giám sát việc thực hiện các kết luận giám sát, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ. Tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri. Thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy chế, thẩm quyền.

Duy trì tổ chức các hội nghị giao ban chuyên đề của HĐND các cấp về trao đổi kỹ năng, tình hình hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan đại biểu dân cử. Phối hợp, tham dự các hoạt động của Quốc hội, tham gia tích cực vào chương trình xây dựng pháp luật, các dự án Luật, các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và Thành phố; mở rộng quan hệ đối ngoại với các tỉnh, Thành phố trong cả nước và quốc tế.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chủ trì giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản tại huyện Phúc Thọ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

(LĐTĐ) Để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai vùng bãi sông Hồng, huyện Mê Linh kiến nghị Thành phố xây dựng và ban hành đề án thăm dò mỏ khoáng sản toàn bộ vùng đất bãi để định hướng quy hoạch phù hợp với phát triển du lịch; xây dựng quy chế phối hợp mới trong quản lý khoáng sản ở khu vực giáp ranh giữa các địa phương; đầu tư hạ tầng thiết yếu để thu hút đầu tư như tuyến mặt đê và đường gom 2 bên chân đê sông Hồng.
Cần đánh giá tổng thể công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn thành phố

Cần đánh giá tổng thể công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn thành phố

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại báo cáo, đưa ra được bức tranh tổng thể trong công tác quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, đưa ra số liệu chi tiết, đặc biệt là công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn Thành phố.
Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội

Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 10/4, Ban Tổ chức Hội thi sáng tạo Kỹ thuật Thành phố lần thứ II, năm 2024 - 2025 do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn (Trưởng ban Tổ chức Hội thi) chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
Đẩy mạnh điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng đảm bảo đúng quy định

Đẩy mạnh điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng đảm bảo đúng quy định

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố chỉ đạo các sở, ngành đẩy mạnh thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng, bảo đảm đúng quy định, tạo động lực thúc đẩy hiệu quả công tác và phục vụ người dân, cũng như phòng ngừa, hạn chế tiêu cực; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sở, ngành nào làm chậm phải xem xét trách nhiệm người đứng đầu.
Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đôn đốc tiến độ 2 dự án trọng điểm ở quận Ba Đình, Đống Đa

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đôn đốc tiến độ 2 dự án trọng điểm ở quận Ba Đình, Đống Đa

(LĐTĐ) Ngày 5/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục); dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (Tuyến số 3) đoạn Nhổn - Ga Hà Nội trên địa bàn quận Ba Đình, Đống Đa.
Xem thêm
Phiên bản di động