Học sinh, phụ huynh rối bời trước "20 con đường" vào đại học năm 2022

Hiện có đến gần 20 phương thức xét tuyển sẽ được các trường đại học sử dụng trong mùa tuyển sinh năm nay, trong đó không ít trường áp dụng đến 7 phương thức bằng xét tuyển và tổ chức thi tuyển. Điều này khiến nhiều phụ huynh và học sinh lớp 12 lo lắng, đứng ngồi không yên.
Học sinh rối bời trước thay đổi của kỳ tuyển sinh Đại học 2022
Nhiều học sinh “sốc” với phương án tuyển sinh đại học năm 2022. Ảnh: Hải Nguyễn
Nhiều học sinh “sốc” với phương án tuyển sinh đại học năm 2022. Ảnh: Hải Nguyễn

Gần 20 phương thức xét tuyển đại học

Từ cuối năm 2021, nhiều trường đại học đã bắt đầu công bố đề án tuyển sinh năm 2022, đến đầu năm nay, bức tranh tuyển sinh đại học đã rõ nét. Trong đó, điểm đặc biệt khiến học sinh và phụ huynh quan tâm là việc bổ sung nhiều phương thức xét tuyển. Theo khảo sát, thời điểm hiện tại đã có gần "20 con đường" vào đại học cho thí sinh năm 2022.

Bên cạnh những phương thức tuyển sinh quen thuộc như xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, xét tuyển thẳng, các trường còn đưa ra nhiều hình thức xét tuyển kết hợp đa dạng như:

Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi riêng như kỳ thi đánh giá năng lực, kỳ thi đánh giá tư duy, kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt; xét tuyển học lực kết hợp phỏng vấn; xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT; xét tuyển kết hợp giữa học bạ, kết quả thi THPT với các môn năng khiếu,…

Do các trường đại học sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển nên chỉ tiêu được phân bổ khác nhau giữa các phương thức trong tổng chỉ tiêu. Đặc biệt, nhiều trường đại học top đầu giảm mạnh chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT và tăng chỉ tiêu điểm thi đánh giá năng lực.

Tuy nhiên, dù đăng ký xét tuyển vào bao nhiêu trường, thông qua các hình thức xét tuyển khác nhau, thí sinh cũng chỉ trúng tuyển một nguyện vọng, đồng thời nhập học và học tập giống nhau.

Phụ huynh băn khoăn, học sinh lo lắng

Đồng hành cùng con gái học tập và ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, chị Trần Thị Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) tìm hiểu rất kỹ về phương án tuyển sinh của các trường đại học. Chị Thủy cho rằng, việc đa dạng hóa phương thức tuyển sinh là xu thế tất yếu khi các trường phải cạnh tranh tuyển sinh, chọn lọc đầu vào tốt, đồng thời đa dạng hóa con đường vào đại học.

Tuy nhiên, việc giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, tăng cường xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của các trường là quá vội vàng, khiến nhiều học sinh hốt hoảng.

Con gái chị Thủy là một trong những trường hợp đó - dự định đăng ký vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, nhưng năm 2022, trường có đến 7 hình thức xét tuyển kết hợp và chỉ dành 10-15% chỉ tiêu cho phương thức này, giảm mạnh so với con số 50% năm 2021.

"Con gái tôi muốn thi vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và đã dồn lực để ôn thi tốt nghiệp nhưng chỉ tiêu lại giảm như vậy. Tôi đành khuyên con chuyển hướng sang ôn thêm kỳ thi đánh giá năng lực, nhưng do tìm hiểu khá muộn nên giờ đang bị lúng túng. Thật sự rất lo lắng" - chị Thủy bộc bạch.

Rơi vào trạng thái bối rối và hoang mang khi các trường lần lượt công bố phương án tuyển sinh đại học, em Nguyễn Thị Hà Anh - học sinh lớp 12 Trường THPT Ứng Hòa A (Hà Nội) cho biết, em vẫn chưa thể xác định mình sẽ đăng ký theo phương thức nào.

"Có quá nhiều phương thức tuyển sinh khiến em bị rối và phân vân, không biết nên đăng ký theo phương thức nào cho phù hợp với mình. Nhiều bạn bảo em nên xét học bạ, nhiều anh chị thì khuyên nên đăng ký thi đánh giá năng lực. Thật sự bây giờ em rất rối nên chưa biết mình sẽ đăng ký nguyện vọng theo phương thức nào" - Hà Anh cho biết.

Còn em Nguyễn Ngọc Ánh - học sinh lớp 12 Trường THPT Việt Yên số 1 (Bắc Giang) cho rằng, các trường công bố giảm chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp đều thuộc top đầu, nhiều trường vẫn giữ chỉ tiêu cho phương thức này, một số trường chưa công bố. Tuy nhiên, việc có quá nhiều phương thức xét tuyển sẽ gây khó khăn cho học sinh khi lựa chọn ngành nghề, trường học.

"Trước mắt em vẫn cố gắng học tập để có một cuốn học bạ đẹp, nỗ lực ôn thi tốt nghiệp THPT và học ôn để thi đánh giá năng lực. Sau đó, em sẽ nghiên cứu thêm để lựa chọn trường và phương thức xét tuyển phù hợp" - Ngọc Ánh chia sẻ.

Theo Thiều Trang/laodong.vn

https://laodong.vn/tuyen-sinh/hoc-sinh-phu-huynh-roi-boi-truoc-20-con-duong-vao-dai-hoc-nam-2022-995773.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

(LĐTĐ) Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống theo nghề giáo ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyễn Trung Hiếu đã nỗ lực không ngừng, đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền và với thành tích tiêu biểu trong 4 năm học đại học, Hiếu vừa vinh dự được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học xuất sắc năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Công tác xã hội hóa giáo dục trong 10 năm qua không chỉ góp phần to lớn trong việc cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8

Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8

(LĐTĐ) 70 nhà giáo tiêu biểu đến từ các cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tham dự vòng chung khảo xét duyệt Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8, năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động