Hiểu rõ hơn về trách nhiệm của Công đoàn trong công tác an toàn lao động

(LĐTĐ) Ngành Giao thông vận tải (GTVT) là một lĩnh vực đặc thù khi các dự án giao thông có rất đông người lao động (NLĐ) tham gia. Môi trường lao động luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ô nhiễm. Chính vì vậy, vấn đề an toàn lao động (ATLĐ) và các tình huống xử lý ATLĐ luôn được Công đoàn ngành GTVT Hà Nội và NLĐ quan tâm.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024 TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và an toàn, vệ sinh lao động” Khơi gợi sức sáng tạo của công nhân qua phong trào thi đua

Quan tâm đến trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), anh Phạm Minh Dũng (Công ty cổ phần Giao thông Hà Nội) muốn biết thông tin cụ thể hơn về các quy định liên quan. Tiến sĩ Đỗ Thị Lan Chi - Phó Trưởng khoa ATLĐ và sức khỏe nghề nghiệp (Trường Đại học Công đoàn) cho hay, trong Luật ATVSLĐ có quy định rõ trách nhiệm của tổ chức Công đoàn và Công đoàn cơ sở (CĐCS) với công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp.

Cụ thể, CĐCS có các vai trò như: Tham gia với người sử dụng lao động xây dựng và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động. Đại diện cho tập thể NLĐ thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện điều khoản về ATVSLĐ trong thỏa ước lao động tập thể; có trách nhiệm giúp đỡ NLĐ khiếu nại, khởi kiện khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng bị xâm phạm.

Hiểu rõ hơn về trách nhiệm của Công đoàn trong công tác an toàn lao động
Ảnh minh họa: Minh Phương

Công đoàn tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức kiểm tra công tác ATVSLĐ; giám sát và yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định về ATVSLĐ; tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động điều tra tai nạn lao động và giám sát việc giải quyết chế độ, đào tạo nghề và bố trí công việc cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Kiến nghị với người sử dụng lao động, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thực hiện các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, khắc phục hậu quả sự cố kỹ thuật gây mất ATVSLĐ, tai nạn lao động và xử lý hành vi vi phạm pháp luật về ATVSLĐ.

Tuyên truyền, vận động NLĐ, người sử dụng lao động thực hiện tốt các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc. Phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức tập huấn, huấn luyện ATVSLĐ cho cán bộ Công đoàn và NLĐ.

Yêu cầu người có trách nhiệm thực hiện ngay biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, kể cả trường hợp phải tạm ngừng hoạt động nếu cần thiết khi phát hiện nơi làm việc có nguy cơ gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người lao động…

Kế hoạch ATVSLĐ giúp doanh nghiệp có một khoản tài chính để thực hiện công tác ATVSLĐ. Khi lập kế hoạch ATVSLĐ phải thực hiện đánh giá rủi ro cho các hoạt động tại doanh nghiệp, dựa trên các hoạt động liên quan đến vấn đề tuyên truyền, huấn luyện, khám sức khỏe, căn cứ nhiều yếu tố để lập nên kế hoạch ATVSLĐ.

Về vấn đề xây dựng Kế hoạch ATVSLĐ, anh Trịnh Tiến Đạt (Công ty cổ phần Đường sắt Hà Nội) băn khoăn: “Kế hoạch ATVSLĐ có phải lấy ý kiến của CĐCS không?”

Bà Đỗ Thị Lan Chi cho biết, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp chỉ liệt kê ra các danh mục mà không có dự kiến chi phí khiến nhiều kế hoạch bị vỡ. Do đó, khi lập kế hoạch ATVSLĐ người sử dụng lao động phải bàn với Ban chấp hành Công đoàn, để xem với những kinh phí đó nội dung nào làm năm nay, nội dung nào làm ở các năm tiếp theo, bộ phận nào thực hiện làm, tránh tình trạng lập ra kế hoạch nhưng không thực hiện được.

Mỗi kế hoạch ATVSLĐ, ngoài chế độ của NLĐ như khám sức khỏe, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, tuyên truyền huấn luyện, còn có một nội dung rất quan trọng là cải thiện điều kiện làm việc, liên quan đến kỹ thuật an toàn và kỹ thuật vệ sinh. Vì vậy, mỗi kế hoạch ATVSLĐ hằng năm doanh nghiệp đưa ra phải lấy ý kiến của Công đoàn.

Hiểu rõ hơn về trách nhiệm của Công đoàn trong công tác an toàn lao động
Anh Phạm Minh Dũng (Công ty cổ phần Giao thông Hà Nội) quan tâm các quy định liên quan đến trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Tập huấn về ATVSLĐ cũng đang là vấn đề được các CĐCS quan tâm. Anh Phạm Quang Lý (Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội) muốn biết mức hỗ trợ kinh phí huấn luyện ATVSLĐ là bao nhiêu.

Về vấn đề này, Tiến sĩ Đỗ Thị Lan Chi cho biết, chưa có văn bản nào quy định rõ về đơn giá kinh phí này. Khi nói đến vấn đề ATVSLĐ, Pháp luật quy định toàn thể người lao động phải được huấn luyện về ATVSLĐ. Có 2 loại huấn luyện là huấn luyện lần đầu và huấn luyện định kỳ. Luật cũng đang quy định có 6 nhóm được huấn luyện ATVSLĐ.

Nhóm 1 là cán bộ quản lý, nhóm 2 là người làm công tác chuyên trách hoặc bán chuyên trách về an toàn lao động, nhóm 3 là người làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động, nhóm 4 là người lao động thông thường, nhóm 5 là cán bộ y tế và nhóm 6 là an toàn vệ sinh viên.

Về cơ bản là toàn bộ cán bộ, công nhân, viên chức, NLĐ cần được huấn luyện để trang bị những kiến thức về ATVSLĐ nhằm giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp xảy ra trong quá trình lao động sản xuất.

“Tuy nhiên hiện nay, Luật không nói rõ mỗi doanh nghiệp phải đầu tư bao nhiêu tiền cho huấn luyện ATVSLĐ của doanh nghiệp cũng như trên một người lao động. Theo tôi, hiện nay công tác này đã được xã hội hóa, các doanh nghiệp làm dịch vụ huấn luyện về ATVSLĐ có khoảng 400 doanh nghiệp. Vì vậy, các đơn vị có thể trao đổi, đàm phán với các doanh nghiệp này để thỏa thuận mức giá hợp lý”, bà Đỗ Lan Chi đưa ra gợi ý.

Cũng theo Tiến sĩ Đỗ Thị Lan Chi, khi nói đến an toàn vệ sinh viên hay nói đến mạng lưới an toàn vệ sinh viên, có thể khẳng định đây là một trong những lực lượng quan trọng, kết nối người sử dụng lao động với NLĐ để thực hiện công việc an toàn hơn, tốt hơn.

Mỗi tổ sản xuất trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có ít nhất một an toàn vệ sinh viên kiêm nhiệm trong giờ làm việc. Người sử dụng lao động ra quyết định thành lập và ban hành quy chế hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên sau khi thống nhất ý kiến với Ban chấp hành CĐCS nếu cơ sở sản xuất, kinh doanh đã thành lập Ban chấp hành CĐCS.

Có thể thấy, phát triển sản xuất luôn phải gắn với việc bảo đảm cho NLĐ được làm việc trong môi trường an toàn; NLĐ được trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật, được chăm lo đời sống vật chất và tinh thần. Đối với ngành GTVT, là một lĩnh vực đặc thù, lực lượng lao động trực tiếp tại các công trình hạ tầng giao thông, các dự án giao thông rất đông; môi trường lao động luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ô nhiễm. Thực tiễn tại một số nơi, công tác đảm bảo ATLĐ, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường vẫn còn tồn tại, hạn chế, một số công trình, dự án vẫn để xảy ra tai nạn lao động.

Vì vậy, trong những năm qua, Công đoàn ngành GTVT Hà Nội vẫn luôn nỗ lực làm tốt công tác truyền thông chính sách về lao động và ATLĐ đến với các CĐCS và doanh nghiệp, NLĐ trong toàn ngành.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại biểu đề nghị cân nhắc tăng thu ngân sách bằng việc điều chỉnh thuế giá trị gia tăng

Đại biểu đề nghị cân nhắc tăng thu ngân sách bằng việc điều chỉnh thuế giá trị gia tăng

(LĐTĐ) Chiều 24/6, các đại biểu Quốc hội Đoàn thành phố Hà Nội đã tham gia thảo luận về Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng lần này không nên đặt mục tiêu tăng thu ngân sách Nhà nước.
Quảng bá đưa hương sen Tây Hồ vươn xa

Quảng bá đưa hương sen Tây Hồ vươn xa

(LĐTĐ) Mỗi năm vào tháng 6, khi những búp sen bắt đầu nở rộ, cũng là thời điểm các gia đình làm nghề ướp trà sen (phường Quảng An, Tây Hồ) tất bật vào vụ làm trà. Với người dân nơi đây nghệ thuật ướp trà sen là niềm say mê, niềm tự hào. Để giữ gìn nghề, Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ phối hợp với các ban, ngành triển khai các đề án khôi phục, phát triển nghề truyền thống.
Nhân lên những tuyến đường hoa đô thị ở Cổ Loa

Nhân lên những tuyến đường hoa đô thị ở Cổ Loa

(LĐTĐ) Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) cũng đặc biệt chú trọng xây dựng các tuyến đường văn minh đô thị, nhằm tạo cảnh quan môi trường và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
LĐLĐ huyện Hoài Đức trao Quyết định thành lập thêm 4 Công đoàn cơ sở

LĐLĐ huyện Hoài Đức trao Quyết định thành lập thêm 4 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, mới đây LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức Đại hội thành lập và Lễ ra mắt, công bố Quyết định thành lập mới 4 Công đoàn cơ sở.
Quốc hội thông qua quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022

Quốc hội thông qua quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 24/6, với 459/460 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,25% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.
Hà Nội thu phí giữ xe không dùng tiền mặt: Tiền đề xây dựng bản đồ giao thông thông minh

Hà Nội thu phí giữ xe không dùng tiền mặt: Tiền đề xây dựng bản đồ giao thông thông minh

(LĐTĐ) Sau 2 tháng triển khai, thành phố Hà Nội đã có 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại 9 địa phương. Đây là tiền đề để xây dựng bản đồ số thông minh về các bãi trông giữ xe trên toàn thành phố, từ đó hướng tới hệ thống giao thông thông minh, Thủ đô thông minh.
Dập tắt nhanh đám cháy ở ngõ Chợ Khâm Thiên

Dập tắt nhanh đám cháy ở ngõ Chợ Khâm Thiên

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra do cháy bình nóng lạnh tại nhà vệ sinh tầng 4 nhưng không gây thiệt hại về người và tài sản…

Tin khác

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm, cùng với hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn quận Hoàn Kiếm chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), qua đó đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

(LĐTĐ) 6 tháng đầu, với tinh thần trách nhiệm cao, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã tập trung chỉ đạo hoạt động của các cấp Công đoàn trong quận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Trong đó LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

Thiết thực bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tích cực phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, trong đó, đặc biệt quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Đa dạng hoạt động chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); truyền thông tư vấn khám sức khỏe cho 1.000 CNVCLĐ; hội thi nữ CNVCLĐ tài năng, duyên dáng…
Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Đỗ Văn Đức - công nhân Tổ đốt lò của công ty Cổ phần Viglacera Xuân Hoà khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.
Đảm bảo quyền lợi cho người lao động làm việc trong nghề nặng nhọc, độc hại

Đảm bảo quyền lợi cho người lao động làm việc trong nghề nặng nhọc, độc hại

(LĐTĐ) Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, trong Hợp đồng lao động cần ghi rõ chức danh nghề đúng với quy định về danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.
Nhân rộng những hạt nhân gia đình tiêu biểu

Nhân rộng những hạt nhân gia đình tiêu biểu

(LĐTĐ) Ông Đào Duy Phong - Đảng ủy viên, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho rằng, việc biểu dương gia đình tiêu biểu và biểu dương con công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đạt thành tích học tập xuất sắc là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực của Công đoàn ngành GTVT Hà Nội góp phần động viên, làm phong phú đời sống tinh thần cho đội ngũ CNVCLĐ; khích lệ các cháu là con CNVCLĐ phấn đấu, cố gắng hơn trong học tập, đây là cơ hội để các gia đình và các cháu giao lưu, gặp gỡ nhau, trao đổi kinh nghiệm học tập với nhau.
Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

(LĐTĐ) Trước thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét đưa đối tượng giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nhiều giáo viên mầm non thực sự quan tâm vấn đề này.
Biểu dương gia đình tiêu biểu và khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích học tập xuất sắc

Biểu dương gia đình tiêu biểu và khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích học tập xuất sắc

(LĐTĐ) Chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024, ngày 20/6, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu và khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích học tập xuất sắc năm học 2023 - 2024; đồng thời tổ chức sinh hoạt Nữ công quý II/2024.
Quan tâm chăm lo con đoàn viên, người lao động

Quan tâm chăm lo con đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội quan tâm thực hiện bằng nhiều hoạt động, chương trình thiết thực.
Xem thêm
Phiên bản di động