Hiệu quả từ các cuộc đối thoại

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đông đảo công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn Thủ đô, sáng 11/5 Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội  Nguyễn Đức Chung đã có buổi  đối thoại trực tiếp với CNLĐ đang làm việc trên địa bàn Thành phố để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng để giải quyết những vấn đề mà người lao động đưa ra. 
hieu qua tu cac cuoc doi thoai Hội nghị “Gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội với Công nhân Lao động Thủ đô”
hieu qua tu cac cuoc doi thoai Lãnh đạo huyện Gia Lâm đối thoại với chủ doanh nghiệp, cán bộ công đoàn và CNVCLĐ
hieu qua tu cac cuoc doi thoai 5 nhóm vấn đề được nêu tại cuộc gặp của Thủ tướng với công nhân kỹ thuật cao

Nguyện vọng của CNLĐ được giải quyết thỏa đáng

Tại hội nghị đối thoại, ông Phạm Khắc Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban quản lý các KCN - CX Hà Nội cho biết, sau Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố và đại biểu Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVI, UBND Thành phố đã có Thông báo số 472/TB-UBND giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành, địa phuơng, đơn vị trực thuộc Thành phố giải quyết kiến nghị cho người lao động trên địa bàn Thành phố gồm 41 nhiệm vụ.

hieu qua tu cac cuoc doi thoai
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung trả lời các kiến nghị của CNLĐ

Đến nay các Sở, ngành, địa phương đã thực hiện được 13 nhiệm vụ, 10 nhiệm vụ đang giải quyết, 18 nhiệm vụ chưa có báo cáo. Trong đó, nhiều vấn đề nổi bật liên quan trực tiếp tới đời sống CNLĐ đã được các sở ban ngành của Thành phố giải quyết như: Bổ sung cây ATM trong các KCN để đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu của CNLĐ; sửa chữa, khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ, xứ lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai; rà soát, lắp đặt tăng cường hệ thống mạng không dây (Wifi) miễn phí tại khu nhà ở công nhân tại các KCN tạo điều kiện để CNLĐ tiếp cận thông tin phục vụ đời sống văn hóa tinh thần và trau dồi, nâng cao kiến thức.

Rà soát các điểm xung đột giao thông, có nguy cơ gây ùn tắc tại khu vực nút giao Bắc Thăng Long - Đường 5 kéo dài, triển khai lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc độ,... đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực; kiểm tra, rà soát chấn chính nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các trạm y tế cấp cơ sở, đặc biệt là khu vực tập trung đông CNLĐ tại các KCN; thành lập các Trạm y tế tại các KCN…

Tiếp tục lắng nghe kiến nghị của CNLĐ

Tại hội nghị, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cũng cho biết, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã nhận được nhiều kiến nghị của CNLĐ gửi tới UBND, các sở, ban, ngành của Thành phố.

Cụ thể, về vấn đề đời sống việc làm của CNLĐ có 214 ý kiến, kiến nghị tập trung vào các nội dung: Thành phố tạo điều kiện để CNLĐ được mua nhà ở xã hội; Đẩy nhanh xây dựng đề án, bố trí quỹ đất, nguồn lực triển khai để đáp ứng nhu cầu nhà ở, nhà trẻ, trường học phục vụ CNLĐ và con CNLĐ; Đảm bảo an toàn cho CNLĐ thuê nhà tại Khu nhà ở công nhân xã Kim Chung, do hệ thống thang máy chưa được kiểm định an toàn, thường xuyên hỏng hóc, các thiết bị phòng cháy, chữa cháy không hoạt động; Quản lý giá điện tại các khu nhà trọ có đông CNLĐ thuê trọ…

Về vấn đề giao thông có 55 ý kiến, kiến nghị tập trung vào các nội dung: Đề nghị Thành phố có các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại Cụm Công nghiệp Phú Mãn (Quốc oai), KCN Quang Minh (Mê linh), khu vực KCN Thăng Long (Đông Anh); Lắp đặt nhà chờ xe buýt tại KCN Phú Nghĩa phục vụ CNLĐ thuận tiện đi lại… Về vấn đề thực hiện Chính sách đối với CNLĐ có 264 ý kiến, kiến nghị tập trung vào các nội dung: Đề nghị khám sức khỏe theo chế độ BHYT vào cả thứ Bảy, Chủ nhật; Tạo điều kiện thuận lợi cho CNLĐ về thủ tục giải quyết tai nạn lao động liên quan đến giao thông; Cần có chính sách hỗ trợ, động viên đội ngũ CNLĐ có tay nghề cao, công nhân giỏi, như: Hỗ trợ mua nhà ở, hỗ trợ các dịch vụ y tế, giáo dục, học nghề…

Về đảm bảo tình hình an ninh trật tự có 25 ý kiến, kiến nghị tập trung vào các nội dung: Cần có giải pháp ngăn chặn tình trạng tín dụng đen tại các khu nhà trọ công nhân, các KCN - CX; Đảm bảo an ninh, an toàn cho CNLĐ ở KCN Bắc Thăng long, đặc biệt là tại các trạm rút tiền (ATM)…

Tại hội nghị, cũng đã có hơn 20 ý kiến của CNLĐ trực tiếp gửi tới Chủ tịch UBND Thành phố. Trong đó, tập trung vào các nội dung như: Đề nghị thành phố đầu tư xây chung cư giá rẻ bán trả góp cho CNLĐ và xây trường học cho con CNLĐ trên địa bàn huyện Sóc Sơn; thành phố tạo cơ chế phù hợp đầu tư quỹ đất cho các doanh nghiệp dệt may được thuê hoặc mua đất để xây dựng nhà trẻ, nhà ăn ca, nhà tập thể, khu vui chơi giải trí phục vụ đời sống cho CNLĐ; đề nghị thành phố quan tâm đến vấn đề nhiều doanh nghiệp chỉ tuyển lao động dưới 30 tuổi…

Trực tiếp giải đáp nhiều kiến nghị của CNLĐ

Giải đáp những kiến nghị, đề xuất của CNLĐ, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, trong các nội dung kiến nghị trước đây, có một số vấn đề đã giải quyết tốt, một số vấn đề được giải quyết nhưng chất lượng chưa cao và có vấn đề còn vướng mắc. Đối với những nội dung giải quyết chưa tốt hoặc chưa giải quyết được, thành phố sẽ có giải pháp quyết liệt trong thời gian tới.

Về vấn đề nhà ở cho người lao động, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, Thành phố đang tập trung phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp và CNLĐ làm việc trong các KCN - CX Hà Nội. Hiện, thành phố đã xây dựng 4,2 triệu m2 nhà ở xã hội; đến năm 2020 sẽ hoàn thành 6,2 triệu m2 nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người lao động trên địa bàn.

Liên quan đến vấn đề công nhân phản ánh việc quanh các KCN có nhiều quán ăn, nước giải khát, hàng rong... gây mất trật tự an toàn giao thông, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở GTVT phối hợp với Ban Quản lý KCN - CX nên “quét sạch” và mạnh tay chấn chỉnh để đảm bảo an toàn giao thông.

Đối với mong muốn được thuê nhà ở của CNLĐ, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện trên địa bàn huyện Đông Anh có 4 tòa nhà phục vụ CNLĐ thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội. Trước đây, CNLĐ đã nêu vướng mắc về giá thuê, diện tích phòng chưa phù hợp, thành phố đã chỉ đạo ngăn nhỏ những căn phòng này ra nhưng tiến độ còn chậm.

Lãnh đạo thành phố tiếp thu kiến nghị của CNLĐ và đề nghị CNLĐ có nguyện vọng thuê nhà liên hệ với Ban quản lý nhà để thuê, thành phố sẽ xem xét hỗ trợ về giá. Chủ tịch UBND Thành phố cũng đề nghị Ban Quản lý các KCN - CX Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội rà soát nhu cầu của CNLĐ để điều chỉnh giá thuê, diện tích nhà, đáp ứng nguyện vọng của CNLĐ.

Trước ý kiến phản ánh còn tồn tại tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen trong CNLĐ, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, những phản ánh này là hoàn toàn đúng. Thời gian qua, Thành phố đã chỉ đạo lực lượng công an mở nhiều đợt cao điểm trấn áp tội phạm, trong đó có cho vay nặng lãi, loại tội phạm tín dụng đen và đã triệt phá được một số ổ nhóm.

Tuy nhiên hiện tượng này hiện vẫn còn, tác động lớn đến đời sống nhân dân và công nhân. “Thành phố đề nghị Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc công an các quận huyện đẩy mạnh hơn nữa các đợt cao điểm trấn áp tội phạm để giải quyết hiệu quả vấn nạn này trong thời gian tới” - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Kết thúc cuộc đối thoại với CNLĐ, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, lãnh đạo thành phố luôn trân trọng, đánh giá cao những đóng góp của doanh nghiệp và CNLĐ đối với sự phát triển của thành phố. Những ý kiến tâm huyết của CNLĐ sẽ được thành phố tiếp thu và có giải pháp căn cơ hơn.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động