Hàng tồn chạm ngưỡng 100%, Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa

(LĐTĐ) Cảng Cát Lái vừa có thông báo tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập khẩu của các doanh nghiệp ngừng hoạt động do Covid-19 vì hàng tồn đã sắp đạt ngưỡng 100%.
Không kiểm tra các phương tiện có Giấy nhận diện QR Code Cho phép shipper di chuyển liên quận tại thành phố Hồ Chí Minh Chợ truyền thống đóng cửa, siêu thị nỗ lực đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa

Tạm ngưng tiếp nhận hàng

Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, hiện nay, lượng container hàng nhập tồn bãi tại Cảng Tân Cảng Cát Lái đang tăng nhanh vì nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động do yêu cầu phòng chống dịch. Việc này gây ảnh hưởng xấu đến việc tiếp nhận và giải phóng tàu.

Để việc tiếp nhận hàng hóa xuất nhập khẩu không bị ùn ứ, Cảng Cát Lái sẽ tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập khẩu của những doanh nghiệp đang ngừng sản xuất; khuyến khích các chuyến tàu vào Cảng chỉ nhận hàng xuất; tạm ngưng tiếp nhận hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container đến hết ngày 16/8/2021.

Từ ngày 5/8, Cảng Cát Lái cũng tạm ngưng tiếp nhận hàng chiếm dung lượng bãi lớn như: Hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải…

Các hãng tàu chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh nơi nhận hàng trực tiếp về các địa điểm khác nằm trong hệ thống như Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT); Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) và cảng Hiệp Phước (TCHP) đối với các tàu cập cảng TCIT, cảng TCTT. Cảng Cát Lái sẽ hỗ trợ hãng tàu làm việc với cơ quan Hải quan để thực hiện thủ tục chỉnh sửa Manifest nhanh chóng và thuận tiện.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng yêu cầu các hãng tàu gửi dự kiến sản lượng container hàng nhập và container rỗng nhập trên các tàu cập các cảng thuộc hệ thống của Tân Cảng Sài Gòn trong 2 tuần.

Hàng tồn chạm ngưỡng 100%, Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa
Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập của các doanh nghiệp ngừng sản xuất.

"Tùy mức độ tồn bãi và tình hình cụ thể, Cảng có thể áp dụng định mức sản lượng hàng nhập trên mỗi tuyến dịch vụ được dỡ lên bãi. Trung tâm Điều độ Cảng là đơn vị đầu mối triển khai đến các hãng tàu trước từ 3 - 7 ngày. Trường hợp lượng container tồn bãi đạt mức tối đa dung lượng khai thác thì Cảng sẽ phải ngưng tiếp nhận tàu", Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khuyến khích khách hàng chủ động phương án giao nhận hàng hóa trực tiếp tại Cảng TCIT, TCTT, TCHP. Ngoài ra, khách hàng có thể đăng ký nơi giao nhận hàng tại các ICD/cảng cạn thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn gần với nhà máy, doanh nghiệp của khách hàng như: ICD Tân Cảng Long Bình, ICD Tân Cảng Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng Sóng Thần, các cảng Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Các doanh nghiệp tạm ngưng sản xuất gửi thông tin danh sách container đã về Cảng Cát Lái hoặc đang trên tàu về Cảng cùng các thông tin liên quan đến vận đơn cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn; chủ động có công văn gửi Cảng, hãng tàu và hải quan để điều chỉnh nơi nhận hàng trực tiếp để giảm thiểu thời gian chờ đợi và các chi phí phát sinh

"Dịch bệnh Covid-19 là trường hợp bất khả kháng. Tân Cảng Sài Gòn vẫn đang nỗ lực duy trì hoạt động tiếp nhận tàu, giao nhận hàng tại các kho, bãi trong cảng Cảng Cát Lái nói riêng cũng như các cơ sở dịch vụ khác trong hệ thống. Để thực hiện được điều này, chúng tôi rất mong nhận được sự thấu hiểu, chia sẻ và đồng hành của các hãng tàu và khách hàng", Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nêu.

Hàng tồn chạm ngưỡng 100%

Theo thống kê của Hải quan Cảng Cát Lái, tính đến ngày 23/7, tổng tồn tại Cảng Cát Lái đến là 106.717 teu (1 teu tương đương 20 feet, bình quân trọng lượng khoảng 15 tấn), chiếm 86% dung lượng bãi. Trong đó, hàng nhập tồn 50.872 teu, chiếm 95% dung lượng thiết kế, đặc biệt có 6.544 teu hàng tồn trên 90 ngày; hàng xuất là 30.000 teu, chiếm 76% dung lượng thiết kế; còn lại là rỗng.

Dự kiến 2 tuần tới, tổng tồn bãi tăng khoảng 5% lên mức 115.000 teu, chiếm khoảng 91% dung lượng thiết kế. Trong đó, sản lượng nhập tồn bãi sẽ tăng khoảng 5% lên mức 53.500 teu (chiếm 100% dung lượng thiết kế hàng nhập); hàng xuất sẽ vẫn duy trì tồn như chiếm 76% dung lượng thiết kế.

Hàng tồn chạm ngưỡng 100%, Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa
Hàng tồn tại Cảng Cát Lái chạm ngưỡng 100% thiết kế.

Ngoài khó khăn về lượng hàng tồn tăng đột biến, Cảng Cát Lái còn đang thiếu hụt lao động trầm trọng. Lượng nhân sự làm việc tại các vị trí ngoài hiện trường như nhân viên cảng vụ, lái cẩu bãi xe, lái xe nâng... đã giảm 50% so với trước, chỉ còn 250 người.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Tổng cục Hải quan có cơ chế cho phép chuyển hàng nhập khẩu và container tồn trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, giao cho khách hàng và thanh lý tại các cơ sở của Tân cảng Sài Gòn.

Đồng thời, kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên cho người lao động và các đối tượng khác được hoạt động thường xuyên tại Cảng Cát Lái. Cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất tại Cảng, nếu không cư trú tại các khu vực dân cư đang bị phong tỏa được cấp phép lưu thông đến Cảng làm việc. Tân cảng Sài Gòn sẽ phối hợp cùng các cơ quan y tế xét nghiệm sàng lọc theo quy định.

Kiến nghị Ủy ban nhân dân chỉ đạo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y Tế thống nhất sử dụng 1 ứng dụng thông minh để theo dõi, cập nhật thông tin xét nghiệm, test nhanh của người điều khiển phương tiện. Các trạm kiểm tra, doanh nghiệp cảng, kho bãi, nhà máy có thể kiểm tra thông tin qua mã QR mỗi lần giao dịch thay vì thủ công như hiện nay.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Ngày đầu nới lỏng giãn cách, giao thông đông nhưng không ùn tắc

Hà Nội: Ngày đầu nới lỏng giãn cách, giao thông đông nhưng không ùn tắc

(LĐTĐ) Ngày 21/9, Hà Nội thực hiện không áp dụng quy định phân vùng; không kiểm soát giấy đi đường đối với các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp di ...
Xã Khánh Thượng (huyện Ba Vì): Nỗ lực vượt qua dịch bệnh Covid-19, xây dựng nông thôn mới

Xã Khánh Thượng (huyện Ba Vì): Nỗ lực vượt qua dịch bệnh Covid-19, xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã miền núi Khánh Thượng đã và đang tập trung lực lượng vừa tích cực phòng, chống dịch ...
Hiện tượng Evergrande có tác động dây chuyền lên thị trường BĐS và tài chính toàn cầu?

Hiện tượng Evergrande có tác động dây chuyền lên thị trường BĐS và tài chính toàn cầu?

(LĐTĐ) Nguy cơ sụp đổ của tập đoàn bất động sản Evergrande có tác động dây chuyền lên thị trường bất động sản, tài chính toàn cầu, liệu Việt Nam có ...
Không để học sinh nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường

Không để học sinh nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành Chỉ thị số 21/CT-UBND về thực hiện nhiệm vụ chủ yếu năm ...
Lạng Sơn: Thu giữ gần 6 tạ nấm Lim và Linh Chi không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn: Thu giữ gần 6 tạ nấm Lim và Linh Chi không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với lô hàng gần 6 tạ là nấm Lim và nấm ...
Các hoạ sĩ nhóm G39 "phá cỗ tranh" dịp Tết Trung thu 2021

Các hoạ sĩ nhóm G39 "phá cỗ tranh" dịp Tết Trung thu 2021

(LĐTĐ) Nhân dịp Trung thu, hoạ sĩ Lê Thiết Cương cùng nhóm hoạ sĩ G39 đã ra mắt triển lãm trực tuyến "Phá cỗ tranh".
Tạm giữ hơn 43.000 sản phẩm bánh, kẹo không có hóa đơn, chứng từ

Tạm giữ hơn 43.000 sản phẩm bánh, kẹo không có hóa đơn, chứng từ

(LĐTĐ) Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết, mới đây, Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng vừa kiểm tra đột xuất một địa điểm kinh doanh trên ...

Tin khác

Khuyến khích phát triển ô tô điện

Khuyến khích phát triển ô tô điện

(LĐTĐ) Bộ Tài chính đã hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Trong đó, điểm đáng chú ý là đề xuất, ô tô điện chạy bằng pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, đây được xem là một trong những đề xuất nhằm giảm chi phí đăng ký, kích cầu tiêu dùng…
Kinh tế số - chìa khóa tăng trưởng- Kỳ 1: Cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp số

Kinh tế số - chìa khóa tăng trưởng- Kỳ 1: Cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp số

(LĐTĐ) Trong kỷ nguyên công nghệ thông tin, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kinh tế số ngày càng có vị trí quan trọng. Tháo gỡ rào cản, tạo hành lang pháp lý để kinh tế số phát triển là vấn đề có tính thời sự.
Những "di chứng" còn lại với doanh nghiệp sau "cơn bão" COVID-19

Những "di chứng" còn lại với doanh nghiệp sau "cơn bão" COVID-19

Theo khảo sát do Vietnam Ceo Forum thực hiện với 318 doanh nghiệp về tác động của “cơn bão” COVID-19 cũng như khả năng phục hồi, 69% cho rằng, các thiệt hại có thể khắc phục và thời gian phục hồi là 1 đến 3 năm.
Chuyển sản xuất sang phi tập trung sẽ đảm bảo nguồn cung lao động

Chuyển sản xuất sang phi tập trung sẽ đảm bảo nguồn cung lao động

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp nên chuyển sản xuất sang hình thức phi tập trung để tránh trường hợp bị đứt gãy sản xuất, đảm bảo nguồn lao động trong tình huống khẩn cấp.
Đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng

Đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng

(LĐTĐ) Khi làn sóng dịch thứ 4 bùng phát khiến sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế chậm lại. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần có một động lực tăng trưởng cho kinh tế bao gồm sự tổng hòa của nhiều yếu tố khác nhau, từ giải ngân vốn đầu tư công, tăng xuất khẩu, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phục hồi.
Minh bạch hóa giá cước vận tải biển để tránh bị “thổi giá”

Minh bạch hóa giá cước vận tải biển để tránh bị “thổi giá”

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua, giá cước vận tải biển đã tăng mức phi mã, khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lao đao. Theo các nhà quản lý, ngoài việc ổn định giá vận chuyển, cần có chế tài quản lý chặt chẽ để yêu cầu các hãng tàu nước ngoài thực hiện đúng quy định việc công khai minh bạch giá cước vận tải, tránh tình trạng hãng tàu hoặc đại lý giao hàng bắt tay “thổi giá”.
"Liều thuốc" nào cho các doanh nghiệp sống an toàn với dịch?

"Liều thuốc" nào cho các doanh nghiệp sống an toàn với dịch?

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, vắc xin chính là yếu tố quan trọng nhất để doanh nghiệp có thể phục hồi, duy trì hoạt động sản xuất trong bối cảnh sống chung với dịch bệnh.
Doanh nghiệp “vùng xanh” linh hoạt lựa chọn phương án sản xuất

Doanh nghiệp “vùng xanh” linh hoạt lựa chọn phương án sản xuất

(LĐTĐ) Sau khi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND, nhiều địa phương, doanh nghiệp tại “vùng xanh” đã nhanh chóng xây dựng phương án quay trở lại nhịp sản xuất trong trạng thái “bình thường mới”. Bên cạnh việc triển khai nhiều giải pháp để khôi phục sản xuất, các doanh nghiệp cũng phải cam kết thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch với địa phương. Trong đó, tùy từng loại hình sản xuất, doanh nghiệp linh hoạt lựa chọn phương án sản xuất “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến”.
Doanh nghiệp nỗ lực vượt khó

Doanh nghiệp nỗ lực vượt khó

(LĐTĐ) Dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó khăn bủa vây, nhưng nhiều doanh nghiệp tại Hà Nội vẫn cố gắng, nỗ lực vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa quan tâm chăm lo, hỗ trợ, giữ chân người lao động (NLĐ), từ đó đảm bảo không đứt gãy dây chuyền sản xuất.
Miễn, giảm thuế: “Vaccine” cứu doanh nghiệp lúc khó khăn do dịch bệnh

Miễn, giảm thuế: “Vaccine” cứu doanh nghiệp lúc khó khăn do dịch bệnh

Việc thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế là sự chia sẻ, hỗ trợ thiết thực của Nhà nước cho các doanh nghiệp (DN). Đây giống như liều thuốc giảm đau”, liều “vaccine” rất cần thiết để trợ giúp và cứu DN thoát khỏi khó khăn do dịch bệnh hiện nay.
Xem thêm
Phiên bản di động