Hà Nội: Tỷ lệ nợ BHXH, BHYT giảm nhờ liên ngành cùng quyết liệt vào cuộc

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.  
ha noi ty le no bhxh bhyt giam nho lien nganh cung quyet liet vao cuoc Hà Nội: Thanh tra, kiểm tra hơn 2.000 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội
ha noi ty le no bhxh bhyt giam nho lien nganh cung quyet liet vao cuoc Hà Nội: Tỷ lệ trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động đạt 99,78%
ha noi ty le no bhxh bhyt giam nho lien nganh cung quyet liet vao cuoc “Điểm danh” các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về lĩnh vực BHXH

Báo cáo về kết quả thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành (gồm: BHXH - Công an - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Liên đoàn Lao động - Cục Thuế - Thanh tra Thành phố), trong 6 tháng đầu năm 2019, bà Đàm Thị Hòa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội cho biết: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 87,2% dân số; số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 84,7% số người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc; số người tham gia BH thất nghiệp đạt 87,3% số người thuộc diện tham gia BH thất nghiệp; số người tham gia BHXH tự nguyện tốc độ gia tăng đạt 22,2%.

ha noi ty le no bhxh bhyt giam nho lien nganh cung quyet liet vao cuoc
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng phát biểu tại hội nghị

Kết quả triển khai Quy chế phối hợp từ tháng 6/2017 đến tháng 6/2019, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp giảm hàng năm, cụ thể: Tỷ lệ nợ năm 2016: 7,99%; năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện Quy chế phối hợp, tỷ lệ nợ còn 3,9%; năm 2018: 2,53%.

Tính đến tháng 6/2019, có 33.593 đơn vị nợ tiền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với 486.867 lao động; số tiền nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp phải tính lãi là 1.928,3 tỷ đồng (giảm 208 tỷ đồng, giảm 10,7% so với cùng kỳ năm 2018), chiếm 4,44% kế hoạch thu.

Theo bà Đàm Thị Hòa, mặc dù tỷ lệ nợ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn Thành phố đã giảm nhưng ý thức chấp hành pháp luật về lao động, BHXH, BHYT của nhiều chủ sử dụng lao động chưa nghiêm túc; nhiều đơn vị trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động; người lao động nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp còn hạn chế, có tình trạng thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia; số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động có chiều hướng tăng…

Trong thời gian tới, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động về các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn Thành phố và hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đặc biệt là chỉ tiêu giảm tỷ lệ nợ BHXH năm 2019 do UBND Thành phố giao dưới 2%, liên ngành sẽ tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt.

Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền đến chủ sử dụng lao động và người lao động về nghĩa vụ, trách nhiệm thực hiện các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đóng BHXH, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính làm cơ sở để xử lý hình sự theo quy định…

Tại Hội nghị, các ý kiến tham luận đã chỉ ra những khó khăn trong quá trình thực tế triển khai và đề xuất những giải pháp trong thời gian tới trong đó chú trọng tăng cường thanh, kiểm tra liên ngành các đơn vị nợ BHXH, các đơn vị chưa thực hiện đăng ký đóng BHXH cho người lao động để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật tạo sự răn đe cho các doanh nghiệp.

ha noi ty le no bhxh bhyt giam nho lien nganh cung quyet liet vao cuoc
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng cho biết, thực hiện quy chế phối hợp liên ngành, LĐLĐ Thành phố đã phối hợp chặt chẽ cùng BHXH Thành phố trong các nội dung liên quan đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động.

Cụ thể, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo LĐLĐ các quận, huyện, công đoàn ngành tổ chức tập huấn để người lao động hiểu thực hiện tốt, tham mưu với lãnh đạo quận ủy để tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, với công nhân lao động để doanh nghiệp và người lao động hiểu được trách nhiệm, quyền lợi của mình từ đó nâng cao nhận thức về thực hiện Luật BHXH.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố, để giảm tỷ lệ nợ BHXH xuống dưới 2%, đó không chỉ là trách nhiệm của BHXH mà trách nhiệm của các ngành liên quan trong đó có LĐLĐ Thành phố trong việc chỉ đạo công đoàn các cấp thực hiện để giảm số nợ này. Trong đó cần chú trọng tăng cường hơn việc tuyên truyền để doanh nghiệp, người lao động thấy trách nhiệm hơn trong việc tham gia BHXH.

Đặc biệt, để thực hiện tốt hơn việc thu nợ BHXH cần thanh, kiểm tra để xử lý một số doanh nghiệp có số nợ lớn, ảnh hưởng đến người lao động để tạo tính răn đe. Bên cạnh đó BHXH các cấp trên địa bàn Thành phố, các ngành liên quan sẽ phải phối hợp chặt chẽ hơn trong việc thu nợ BHXH, giải quyết các chế độ, thực hiện đúng công khai, minh bạch, có đóng, có hưởng để cả doanh nghiệp và người lao động thấy quyền lợi của mình được đảm bảo sau khi thực hiện BHXH.

Tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH Thành phố cho biết thời gian tới BHXH Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành để thực hiện các biện pháp để đảm bảo quyền lợi của người lao động. Đồng thời theo ông Hòa thời gian tới các quận, huyện phải thay đổi biện pháp tuyên truyền, phải tuyên truyền làm sao để chủ doanh nghiệp chấp hành, không vi phạm các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, tạo cho các doanh nghiệp nếp tự giác trong việc đóng BHXH, BHYT.

N. Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tào nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tào nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Hội Cựu chiến binh huyện Thanh Trì phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Cựu Thanh niên xung phong tổ chức Hội nghị gặp mặt, tri ân cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.
Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)
Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

(LĐTĐ) Giải đấu hứa hẹn đầy hấp dẫn và thách thức, với các giải thưởng lớn như: Hole In One là 2 chiếc xe Mecerdes, các giải thưởng tiền mặt, quà tặng lên đến 10 tỷ đồng.
Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

(LĐTĐ) Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 3/5 tại khu vực phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xuất hiện mưa to kéo dài từ 15 – 20 phút.

Tin khác

Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

(LĐTĐ) Thực hiện chính sách cải cách tiền lương, mức lương cao nhất của công chức, viên chức tương ứng với bậc 3 của chuyên gia cao cấp (bằng lương bộ trưởng) sẽ được nới rộng từ hệ số 10 lên 12. Vì vậy, mức lương mới cao nhất của công chức, viên chức dự kiến cũng vượt khá xa con số 18 triệu đồng như hiện nay.
Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tổng thể tiền lương, sẽ có 5 bảng lương mới tương ứng với vị trí việc làm được áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

(LĐTĐ) Đây là mục tiêu đề ra của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong kế hoạch triển khai Quyết định số 899 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Những trường hợp được nghỉ hưu trong năm 2024

Những trường hợp được nghỉ hưu trong năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ở điều kiện lao động bình thường, lao động nam 61 tuổi, lao động nữ 56 tuổi 4 tháng và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên sẽ được nghỉ hưu.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động