Hà Nội:

Hà Nội tập trung cao độ, thần tốc truy vết các trường hợp liên quan đến ca nhiễm Covid-19 mới

(LĐTĐ) Sau khi Hà Nội ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Thành phố chiều 30/4, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị cần tập trung cao độ, thần tốc truy vết, không được bỏ sót trường hợp nào.
Huyện Ứng Hòa tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 Sẵn sàng kịch bản ứng phó dịch Covid-19, đảm bảo công tác bầu cử

Chiều 30/4, dù trong ngày nghỉ lễ nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Thành phố đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã để chỉ đạo triển khai các biện pháp nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.

Khả năng sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, tại Việt Nam sau 34 ngày không ghi nhận ca mới trọng cộng đồng, ngày 29/4 hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam đã ghi nhận chùm ca bệnh Covid-19 liên quan đến trường hợp nhập cảnh từ Nhật Bản sau khi hết cách ly tập trung tại Đà Nẵng về tỉnh Hà Nam.

Từ bệnh nhân này đến nay đã lây ra nhiều tỉnh thành khác, trong đó có 9 trường hợp đã được Bộ Y tế xác định (Hà Nam 5 ca, Hưng Yên 2 ca, thành phố Hồ Chí Minh 1 ca và Hà Nội 1 ca). Tuy nhiên, theo kết quả xét nghiệm mới nhất của CDC Thành phố, đến nay Hà Nội đã ghi nhận thêm 2 trường hợp mới, và tại Hà Nam cũng có thêm 3 trường hợp. Như vậy, nâng tổng số ca trong chùm ca bệnh này lên 14 trường hợp.

Liên quan đến các trường hợp tại Hà Nội tiếp xúc gần với trường hợp dương tính tại Hà Nam đã xác định 4 trường hợp, trong đó 3 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính lần 1, 1 trường hợp dương tính tại huyện Đông Anh.

Hà Nội tập trung cao độ, thần tốc truy vết các trường hợp liên quan đến ca nhiễm Covid-19 mới
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã để chỉ đạo triển khai các biện pháp nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.

Ngay trong sáng 30/4, đoàn kiểm tra của Thành phố do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đến kiểm tra trực tiếp tại ổ dịch và làm việc với huyện Đông Anh, yêu cầu các đơn vị tiếp tục khẩn trương điều tra, truy vết để lấy mẫu xét nghiệm và cách ly các trường hợp liên quan.

Huyện Đông Anh đã lập 1 chốt cách ly khu vực nhà tập thể bệnh nhân sinh sống ở thôn Trung, xã Việt Hùng gồm 17 hộ gia đình với 73 người (52 người lớn, 21 trẻ em) và 14 chốt cách ly.

Như vậy, hiện tại, trong cộng đồng đã ghi nhận chùm ca bệnh với 14 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng liên quan đến ổ dịch tại Hà Nam; tại Hà Nội đã ghi nhận 3 trường hợp trong đó có 2 trường hợp từ F2 đã chuyển thành F0 và 2 trường hợp này lại làm việc tại các khu công nghiệp có nhiều lao động tiếp xúc với nhiều người nên tình hình khá phức tạp.

Dự báo khả năng sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới do đây là chùm ca bệnh có tốc độ lây lan nhanh trong thời gian tiếp xúc ngắn, vì vậy, các quận, huyện, thị xã đặc biệt là Đông Anh cần hết sức khẩn trương để chỉ đạo thần tốc truy vết, tăng cường giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm người có liên quan và người có biểu hiện triệu chứng bệnh để lập tức cách ly và xét nghiệm xác định.

Trước diễn biến của dịch bệnh, ông Hoàng Đức Hạnh đề xuất tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân thôn Trung, xã Việt Hùng (Đông Anh); thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại xã Việt Hùng (nơi ở của các bệnh nhân) và thực hiện Chỉ thị 15 với xã Uy Nỗ.

"Đối với các khu vực đã phong tỏa, cần kiểm soát chặt chẽ không cho người dân ra, vào theo đúng tinh thần “nội bất xuất – ngoại bất nhập". Bên trong khu cách ly, các hộ gia đình phải cách ly giữa nhà với nhà, người dân không được giao lưu", ông Hạnh nói.

Thần tốc xét nghiệm hơn nữa

Tại cuộc họp, sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh ở Hà Nội phức tạp hơn nhiều so với ngày hôm qua (ngày 29/4).

Do đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị các quận, huyện, sở ngành, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố và mới nhất là Công điện tối ngày 29/4.

Theo đó, các đơn vị cần tập trung cao độ, thần tốc công tác truy vết, không được bỏ sót trường hợp nào. Cần kết hợp giữa địa phương, CDC, ứng dụng công nghệ thông tin và đặc biệt phải có sự vào cuộc của lực lượng công an. "Nếu chậm giờ nào thì việc đuổi theo rất khó khăn. Truy vết song hành với việc xét nghiệm, cách ly F1, giám sát nghiêm ngặt F2 cách ly tại nhà", Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nhấn mạnh.

Hà Nội tập trung cao độ, thần tốc truy vết các trường hợp liên quan đến ca nhiễm Covid-19 mới
Toàn cảnh cuộc họp.

Riêng với 2 công ty có ca bệnh mới ở Khu công nghiệp Thăng Long, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng yêu cầu phải truy vết hết F1 ngay, khử khuẩn các khu làm việc, có đề xuất cụ thể về việc phong tỏa, tạm dừng hoạt động từng khu vực, phân xưởng làm sao đảm bảo an toàn phòng dịch nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Việc phong tỏa chỉ tiến hành cục bộ hay toàn bộ công ty hoặc ở các xã, thì tùy theo điều tra dịch tễ. Nếu chưa điều tra hết thì phong tỏa diện rộng rồi từng bước nới lỏng. Đối với các khu cách ly cần quản lý chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên không để lây chéo hoặc mang mầm bệnh ra ngoài cộng đồng; đảm bảo an toàn cho những người phục vụ.

Nhấn mạnh tốc độ lây lan của vi rút khá nhanh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu công tác xét nghiệm cần nhanh hơn. "Việc xét nghiệm phải thực hiện đúng công thức 4-6, trong 10 tiếng phải trả kết quả xét nghiệm. Đơn vị nào làm sai công thức, để dịch lây lan thì phải chịu trách nhiệm", Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng đề nghị.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu các đơn vị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch. Các quán bar, karaoke, quán game cần kiểm tra thường xuyên, vi phạm phải xử lý nghiêm.

"Công tác truyền thông phải được triển khai hiệu quả hơn nữa. Người dân không tham gia, không thể chống dịch thành công. Chúng tôi rất sốt ruột khi một bộ phận người dân còn lơ là, cơ quan, đơn vị còn chủ quan. Cần chung sức mới có thể làm được", Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Xem thêm
Phiên bản di động