Giao thông Hà Nội an toàn, văn minh dịp SEA Games 31

(LĐTĐ) Những ngày này, Hà Nội đang trong không khí hân hoan chào đón Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31). Đáng chú ý, giao thông Thủ đô đã có nhiều chuyển biến. Các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc, chủ động phân luồng tuyến để hạn chế ùn tắc, cũng như tổ chức dẫn, đưa đón các đoàn đại biểu từ nhiều quốc gia tham dự Đại hội, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Khẳng định chất lượng điểm đến của Hà Nội dịp SEA Games 31 Đại biểu tham dự SEA Games 31 trải nghiệm xe buýt 2 tầng Đảm bảo công tác đáp ứng y tế phục vụ SEA Games 31

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông

Kỳ SEA Games 31 đang diễn ra trên các sân thi đấu, những niềm vui đong đầy cảm xúc của cả khán giả lẫn các vận động viên hứa hẹn cho một kỳ Đại hội thành công và hình ảnh Việt Nam thiện cảm trong mắt bạn bè quốc tế.

Đáng chú ý, xác định đây không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là niềm tự hào khi được tham gia phục vụ một sự kiện mang tầm khu vực, quốc tế, các lực lượng chức năng của Hà Nội như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông… đã chủ động bố trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng, đảm bảo cho người dân tham gia giao thông thuận lợi, không xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông trên toàn tuyến.

Giao thông Hà Nội an toàn, văn minh dịp SEA Games 31
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các phương tiện dừng, đỗ trái quy định trên các tuyến đường xung quanh Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Cung Điền kinh Hà Nội và các khu vực tổ chức thi đấu.

Điểm giao cắt tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La (còn gọi là đường Chu Văn An) nối quận Hoàng Mai với huyện Thanh Trì và đường 70 tại Thủ đô Hà Nội là ví dụ. Trục giao thông này gần đây là điểm nóng, gây bức xúc cho không ít người và phương tiện lưu thông.

Theo đó, từ khi tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La đưa vào khai thác xuất hiện tình trạng một đoạn đường dù chỉ kéo dài 300 - 400m nhưng có tới ba nút giao cắt tại các vị trí: Ngã ba Xa La - đường 70, trước cổng Bệnh viện K và điểm giao cắt với đường 70 với tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La.

Đáng nói, lưu lượng phương tiện giao thông đổ dồn về đây dẫn đến xung đột giữa các dòng phương tiện. Nhiều người dân cho biết, đoạn đường thường xuyên ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm do vượt quá khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng vì vậy dù hệ thống đèn tín hiệu đã triển khai song hiệu quả giảm ùn tắc vẫn không cao.

Tuy nhiên, hiện điểm ùn ứ giao thông này đã được giải quyết tương đối hiệu quả. Ngay từ sáng sớm lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông… đã có mặt để hướng dẫn phân luồng. Nhờ vậy, trục lưu thông được điều tiết hợp lý, dòng phương tiện không bị ùn ứ.

Tương tự, để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã phối hợp với chính quyền địa phương và Công an các quận, huyện ra quân kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị để phục vụ SEA Games 31.

Theo lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, bắt đầu từ ngày 3/5, lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp với Công an các quận, huyện như Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàng Mai, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức, Sóc Sơn, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Tây Hồ, Thanh Trì, Hà Đông kiểm tra, rà soát hoạt động vận chuyển đất phế thải, vật liệu xây dựng tại các công trình trọng điểm trên địa bàn để hạn chế hoạt động các tuyến đường xung quanh Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Cung Điền kinh Hà Nội và các khu vực tổ chức thi đấu.

Giao thông Hà Nội an toàn, văn minh dịp SEA Games 31
Các phương tiện vận tải hành khách công cộng, trong đó có xe buýt Thủ đô nỗ lực tối đa, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân dịp diễn ra SEA Games 31.

Phối hợp với chính quyền các địa phương trên thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các phương tiện chở vật liệu đất thải hoạt động trên các tuyến đường, phố cấm; xử lý, giải tỏa các vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố trên các tuyến đường xung quanh Sân Vận động Quốc gia Mỹ Đình, Cung Điền kinh Hà Nội và các khu vực tổ chức thi đấu.

Theo tìm hiểu, chỉ tính riêng trong 5 ngày đầu ra quân, đã có hàng trăm vi phạm bị xử lý, điển hình là các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, mái che, mái vẩy đã bị dỡ bỏ. Đặc biệt, các vi phạm về vệ sinh môi trường, xe chở đất đá, vật liệu rơi vãi ra đường phố đã giảm rất nhiều, nhiều tuyến phố đã phong quang, sạch đẹp…

Đóng góp cho kỳ SEA Games 31 thành công

Tại Hà Nội, SEA Games 31 diễn ra có tới 18 địa điểm thi đấu các môn thể thao trong khuôn khổ SEA Games 31. Điều này cho thấy lượng vận động viên và thành viên các đoàn thể thao góp mặt tương đối đông đảo, đồng thời có nhu cầu di chuyển cao và liên tục. Để đáp ứng tốt nhất việc di chuyển và góp sức thành công cho SEA Games 31, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải chủ lực như Tổng Công ty vận tải Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, các đơn vị vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Thành phố tạo thuận lợi tối đa việc đi lại của các đối tượng có thẻ SEA Games 31 trong thời gian tổ chức SEA Games 31.

Trước đó, để tăng cường giải tỏa hành khách tại các địa điểm thi đấu, Hà Nội dự phòng tăng cường 129 phương tiện với 714 lượt xe tăng cường/ngày trên 55 tuyến và nhánh tuyến. Trong đó, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tăng cường trên 29 tuyến và nhánh tuyến; Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến tăng cường 9 tuyến và nhánh tuyến; Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus tăng cường 7 tuyến; Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ Liên Ninh tăng cường trên 5 tuyến và nhánh tuyến; Công ty cổ phần Xe điện Hà Nội 3 tuyến; Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà là 1 tuyến và Công ty cổ phần Xe khách Hà Nội là 1 tuyến.

Tương tự, xác định rõ tâm lý của vận động viên trước giờ thi đấu được đặt yêu cầu rất cao, vì vậy trong khoảng thời gian di chuyển từ sảnh khách sạn đến địa điểm thi đấu, bất kỳ một sự cố nhỏ nào xảy ra cũng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến thành tích toàn đoàn.

Để đảm bảo không xảy ra chậm trễ, sai giờ, thiếu phương tiện di chuyển... lực lượng Cảnh sát giao thông cũng được bố trí ứng trực ngay tại sảnh khách sạn để phối hợp, hỗ trợ khi cần thiết.

Tại khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72, mỗi ngày, từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm, Thiếu tá Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 cùng các cán bộ, chiến sĩ đều đặn túc trực làm nhiện vụ bảo vệ, đưa đón đoàn tại cụm khách sạn. Đồng thời phối hợp với công an các quận, đơn vị nghiệp vụ tổ chức bảo vệ nhiều lớp, đảm bảo an ninh, an toàn và nhịp độ di chuyển cho các đoàn thể thao.

Giao thông Hà Nội an toàn, văn minh dịp SEA Games 31
Lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố trên các tuyến đường xung quanh Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Cung Điền kinh Hà Nội và các khu vực tổ chức thi đấu.

Được biết, địa bàn quận Nam Từ Liêm là nơi có nhiều cơ sở, địa điểm được Thành phố giao nhiệm vụ phục vụ SEA Games 31, trong đó có Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình, nơi diễn ra các lễ khai mạc, bế mạc và một số nội dung thi đấu, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, đã xây dựng các tình huống đặc biệt, bất ngờ và chuẩn bị mọi phương án, sẵn sàng xử lý khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra, đảm bảo cho các đoàn thể thao đến nơi thi đấu được an toàn và tuyệt đối đúng giờ.

Rõ ràng, SEA Games 31 mang đến nhiều cơ hội cho nước ta, trong đó có những lợi thế về tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, những giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng, sự vươn lên mạnh mẽ về kinh tế và giao lưu quốc tế. Với sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng, tin tưởng rằng giao thông sẽ là điểm nhấn ấn tượng cho Thủ đô trong những ngày diễn ra Đại hội Thể thao lớn nhất khu vực.

Kỳ SEA Games 31 đang diễn ra, xác định đây không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là niềm tự hào khi được tham gia phục vụ một sự kiện mang tầm khu vực, quốc tế, các lực lượng chức năng của Hà Nội như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông… đã chủ động bố trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng, đảm bảo cho người dân tham gia giao thông thuận lợi, không xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông trên toàn tuyến.
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc hội thi thợ giỏi huyện Đan Phượng năm 2022

Khai mạc hội thi thợ giỏi huyện Đan Phượng năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 2/7, tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng đã tổ chức khai mạc Hội thi thợ giỏi huyện Đan Phượng ...
Tạo mọi điều kiện để người dân làm hộ chiếu theo mẫu mới

Tạo mọi điều kiện để người dân làm hộ chiếu theo mẫu mới

(LĐTĐ) Cùng với các đơn vị khác trên cả nước, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an thành phố Hà Nội) đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện ...
Ngủ gật khi xem tivi có thể gây… tử vong sớm, béo phì

Ngủ gật khi xem tivi có thể gây… tử vong sớm, béo phì

Ngủ gật trên ghế sofa lúc xem tivi là thói quen của rất nhiều người, song nó không hề vô hại như ta vẫn tưởng.
Giá SGK tăng cao, giáo viên vùng cao khổ vì bị hiểu lầm “ăn chặn” tiền học sinh

Giá SGK tăng cao, giáo viên vùng cao khổ vì bị hiểu lầm “ăn chặn” tiền học sinh

Giá SGK mới tăng cao đang tạo thêm áp lực cho không ít gia đình có con em đi học, đặc biệt, với các phụ huynh ở khu vực có ...
85,4% dòng thuế trong ACFTA dự kiến được xóa bỏ thuế quan tới năm 2027

85,4% dòng thuế trong ACFTA dự kiến được xóa bỏ thuế quan tới năm 2027

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương ...
Séc khởi động chuỗi sự kiện trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng EU

Séc khởi động chuỗi sự kiện trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng EU

Chủ tịch EC Von der Leyen cho biết còn rất nhiều việc phải làm đối với nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng EU của Séc, bao gồm an ninh năng ...
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Triển khai tích cực các hoạt động Tháng Công nhân

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Triển khai tích cực các hoạt động Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Với việc tích cực triển khai nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực trong "Tháng Công nhân" năm 2022, Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội đã ...

Tin khác

TP.HCM: Chính thức ngừng thi công và đề nghị kiểm toán "vào cuộc" dự án BOT đường nối cao tốc Trung Lương với Võ Văn Kiệt

TP.HCM: Chính thức ngừng thi công và đề nghị kiểm toán "vào cuộc" dự án BOT đường nối cao tốc Trung Lương với Võ Văn Kiệt

(LĐTĐ) “Rầm rộ” khởi công vào năm 2016 nhưng rồi ngừng thi công chỉ 2 năm sau đó (năm 2018), dự án BOT đường nối cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương với đại lộ Võ Văn Kiệt bị bỏ hoang cho đến nay, gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng không nhỏ đến diện mạo đô thị TP.HCM.
Kiến nghị tổ chức lại giao thông nút giao Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm

Kiến nghị tổ chức lại giao thông nút giao Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm

Hạng mục cầu vòm thép cho xe máy thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3 đã hoàn thiện.
Sớm phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt

Sớm phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt

(LĐTĐ) Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội vừa có kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng (VTHKCC). Trong đó, đơn vị cũng đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét việc tiếp tục phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt và sớm có kế hoạch cụ thể triển khai 14 tuyến đường dành riêng để khai thác hiệu quả tốc độ xe chạy.
TP.HCM: Đề xuất làm đường liên cảng "chia lửa" cho cảng Cát Lái

TP.HCM: Đề xuất làm đường liên cảng "chia lửa" cho cảng Cát Lái

(LĐTĐ) Để giảm lưu lượng giao thông các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái, UBND thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải phương án làm đường liên cảng kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Giây, Vành đai 3 TP.HCM với cảng Cát Lái.
Phát triển giao thông xanh: Tất yếu và không thể chần chừ

Phát triển giao thông xanh: Tất yếu và không thể chần chừ

(LĐTĐ) Hà Nội đã và đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm và quá tải hạ tầng giao thông. Ô nhiễm từ giao thông đô thị cũng được xem là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, chất lượng môi trường sống…đặc biệt là tới sức khỏe con người. Chính vì vậy, phát triển giao thông xanh là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đô thị bền vững.
Tìm giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam

Tìm giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/6, tại Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị tổ chức tọa đàm: “Giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam giai đoạn 2020-2030”. Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà quản lý đã trao đổi về các vấn đề đặt ra với phát triển giao thông đô thị tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Trong đó có những thách thức về việc xây dựng hệ thống hạ tầng, cơ chế chính sách và lộ trình cụ thể cho hệ thống giao thông xanh bền vững tại Việt Nam đến năm 2030.
TP.HCM: Vận động công nhân viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt

TP.HCM: Vận động công nhân viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh (GTVT TP.HCM) vừa đề nghị các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức hỗ trợ phối hợp tổ chức tuyên truyền phát động công chức, viên chức, người lao động đi xe buýt.
Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ 1/8/2022

Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ 1/8/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận tải và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 01/8/2022; trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc.
Quảng Bình: Xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông sau một tuần ra quân

Quảng Bình: Xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông sau một tuần ra quân

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị ra quân trong một tuần gồm 5 Tổ chuyên đề đặc biệt để tập trung xử lý vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy, đã phát hiện và lập biên bản hơn 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Nỗ lực phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức

Nỗ lực phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức

(LĐTĐ) Bà Trần Thị Phương Thảo - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, hướng tới mục tiêu vận tải hành khách công cộng của Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025 đáp ứng được 30 - 35% nhu cầu đi lại của người dân, Thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, kêu gọi sự đồng tình ủng hộ của người dân cùng chung sức đồng lòng phát triển vận tải hành khách cộng.
Xem thêm
Phiên bản di động