Giao thông Hà Nội an toàn, văn minh dịp SEA Games 31

(LĐTĐ) Những ngày này, Hà Nội đang trong không khí hân hoan chào đón Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31). Đáng chú ý, giao thông Thủ đô đã có nhiều chuyển biến. Các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc, chủ động phân luồng tuyến để hạn chế ùn tắc, cũng như tổ chức dẫn, đưa đón các đoàn đại biểu từ nhiều quốc gia tham dự Đại hội, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Khẳng định chất lượng điểm đến của Hà Nội dịp SEA Games 31 Đại biểu tham dự SEA Games 31 trải nghiệm xe buýt 2 tầng Đảm bảo công tác đáp ứng y tế phục vụ SEA Games 31

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông

Kỳ SEA Games 31 đang diễn ra trên các sân thi đấu, những niềm vui đong đầy cảm xúc của cả khán giả lẫn các vận động viên hứa hẹn cho một kỳ Đại hội thành công và hình ảnh Việt Nam thiện cảm trong mắt bạn bè quốc tế.

Đáng chú ý, xác định đây không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là niềm tự hào khi được tham gia phục vụ một sự kiện mang tầm khu vực, quốc tế, các lực lượng chức năng của Hà Nội như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông… đã chủ động bố trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng, đảm bảo cho người dân tham gia giao thông thuận lợi, không xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông trên toàn tuyến.

Giao thông Hà Nội an toàn, văn minh dịp SEA Games 31
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các phương tiện dừng, đỗ trái quy định trên các tuyến đường xung quanh Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Cung Điền kinh Hà Nội và các khu vực tổ chức thi đấu.

Điểm giao cắt tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La (còn gọi là đường Chu Văn An) nối quận Hoàng Mai với huyện Thanh Trì và đường 70 tại Thủ đô Hà Nội là ví dụ. Trục giao thông này gần đây là điểm nóng, gây bức xúc cho không ít người và phương tiện lưu thông.

Theo đó, từ khi tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La đưa vào khai thác xuất hiện tình trạng một đoạn đường dù chỉ kéo dài 300 - 400m nhưng có tới ba nút giao cắt tại các vị trí: Ngã ba Xa La - đường 70, trước cổng Bệnh viện K và điểm giao cắt với đường 70 với tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La.

Đáng nói, lưu lượng phương tiện giao thông đổ dồn về đây dẫn đến xung đột giữa các dòng phương tiện. Nhiều người dân cho biết, đoạn đường thường xuyên ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm do vượt quá khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng vì vậy dù hệ thống đèn tín hiệu đã triển khai song hiệu quả giảm ùn tắc vẫn không cao.

Tuy nhiên, hiện điểm ùn ứ giao thông này đã được giải quyết tương đối hiệu quả. Ngay từ sáng sớm lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông… đã có mặt để hướng dẫn phân luồng. Nhờ vậy, trục lưu thông được điều tiết hợp lý, dòng phương tiện không bị ùn ứ.

Tương tự, để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã phối hợp với chính quyền địa phương và Công an các quận, huyện ra quân kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị để phục vụ SEA Games 31.

Theo lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, bắt đầu từ ngày 3/5, lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp với Công an các quận, huyện như Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàng Mai, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức, Sóc Sơn, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Tây Hồ, Thanh Trì, Hà Đông kiểm tra, rà soát hoạt động vận chuyển đất phế thải, vật liệu xây dựng tại các công trình trọng điểm trên địa bàn để hạn chế hoạt động các tuyến đường xung quanh Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Cung Điền kinh Hà Nội và các khu vực tổ chức thi đấu.

Giao thông Hà Nội an toàn, văn minh dịp SEA Games 31
Các phương tiện vận tải hành khách công cộng, trong đó có xe buýt Thủ đô nỗ lực tối đa, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân dịp diễn ra SEA Games 31.

Phối hợp với chính quyền các địa phương trên thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các phương tiện chở vật liệu đất thải hoạt động trên các tuyến đường, phố cấm; xử lý, giải tỏa các vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố trên các tuyến đường xung quanh Sân Vận động Quốc gia Mỹ Đình, Cung Điền kinh Hà Nội và các khu vực tổ chức thi đấu.

Theo tìm hiểu, chỉ tính riêng trong 5 ngày đầu ra quân, đã có hàng trăm vi phạm bị xử lý, điển hình là các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, mái che, mái vẩy đã bị dỡ bỏ. Đặc biệt, các vi phạm về vệ sinh môi trường, xe chở đất đá, vật liệu rơi vãi ra đường phố đã giảm rất nhiều, nhiều tuyến phố đã phong quang, sạch đẹp…

Đóng góp cho kỳ SEA Games 31 thành công

Tại Hà Nội, SEA Games 31 diễn ra có tới 18 địa điểm thi đấu các môn thể thao trong khuôn khổ SEA Games 31. Điều này cho thấy lượng vận động viên và thành viên các đoàn thể thao góp mặt tương đối đông đảo, đồng thời có nhu cầu di chuyển cao và liên tục. Để đáp ứng tốt nhất việc di chuyển và góp sức thành công cho SEA Games 31, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải chủ lực như Tổng Công ty vận tải Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, các đơn vị vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Thành phố tạo thuận lợi tối đa việc đi lại của các đối tượng có thẻ SEA Games 31 trong thời gian tổ chức SEA Games 31.

Trước đó, để tăng cường giải tỏa hành khách tại các địa điểm thi đấu, Hà Nội dự phòng tăng cường 129 phương tiện với 714 lượt xe tăng cường/ngày trên 55 tuyến và nhánh tuyến. Trong đó, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tăng cường trên 29 tuyến và nhánh tuyến; Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến tăng cường 9 tuyến và nhánh tuyến; Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus tăng cường 7 tuyến; Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ Liên Ninh tăng cường trên 5 tuyến và nhánh tuyến; Công ty cổ phần Xe điện Hà Nội 3 tuyến; Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà là 1 tuyến và Công ty cổ phần Xe khách Hà Nội là 1 tuyến.

Tương tự, xác định rõ tâm lý của vận động viên trước giờ thi đấu được đặt yêu cầu rất cao, vì vậy trong khoảng thời gian di chuyển từ sảnh khách sạn đến địa điểm thi đấu, bất kỳ một sự cố nhỏ nào xảy ra cũng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến thành tích toàn đoàn.

Để đảm bảo không xảy ra chậm trễ, sai giờ, thiếu phương tiện di chuyển... lực lượng Cảnh sát giao thông cũng được bố trí ứng trực ngay tại sảnh khách sạn để phối hợp, hỗ trợ khi cần thiết.

Tại khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72, mỗi ngày, từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm, Thiếu tá Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 cùng các cán bộ, chiến sĩ đều đặn túc trực làm nhiện vụ bảo vệ, đưa đón đoàn tại cụm khách sạn. Đồng thời phối hợp với công an các quận, đơn vị nghiệp vụ tổ chức bảo vệ nhiều lớp, đảm bảo an ninh, an toàn và nhịp độ di chuyển cho các đoàn thể thao.

Giao thông Hà Nội an toàn, văn minh dịp SEA Games 31
Lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố trên các tuyến đường xung quanh Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Cung Điền kinh Hà Nội và các khu vực tổ chức thi đấu.

Được biết, địa bàn quận Nam Từ Liêm là nơi có nhiều cơ sở, địa điểm được Thành phố giao nhiệm vụ phục vụ SEA Games 31, trong đó có Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình, nơi diễn ra các lễ khai mạc, bế mạc và một số nội dung thi đấu, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, đã xây dựng các tình huống đặc biệt, bất ngờ và chuẩn bị mọi phương án, sẵn sàng xử lý khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra, đảm bảo cho các đoàn thể thao đến nơi thi đấu được an toàn và tuyệt đối đúng giờ.

Rõ ràng, SEA Games 31 mang đến nhiều cơ hội cho nước ta, trong đó có những lợi thế về tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, những giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng, sự vươn lên mạnh mẽ về kinh tế và giao lưu quốc tế. Với sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng, tin tưởng rằng giao thông sẽ là điểm nhấn ấn tượng cho Thủ đô trong những ngày diễn ra Đại hội Thể thao lớn nhất khu vực.

Kỳ SEA Games 31 đang diễn ra, xác định đây không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là niềm tự hào khi được tham gia phục vụ một sự kiện mang tầm khu vực, quốc tế, các lực lượng chức năng của Hà Nội như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông… đã chủ động bố trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng, đảm bảo cho người dân tham gia giao thông thuận lợi, không xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông trên toàn tuyến.
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024

Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024

(LĐTĐ) Tối 21/11, tại Philippines, đội tuyển Việt Nam đã có trận tranh ngôi vô địch giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024 với Thái Lan ở trận chung kết.
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 21/11, đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Mai Văn Chính - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước

Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước

(LĐTĐ) Khoảng 150 tiểu quách, bên trong có hài cốt, được phát hiện tại ngõ 167 Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội. Theo lãnh đạo địa phương, việc phát hiện hài cốt vô danh ở khu vực này đã được dự đoán từ trước. Hiện toàn bộ số tiểu vô danh đang được làm các thủ tục cần thiết để di chuyển về nghĩa trang Yên Kỳ của Thành phố.
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát

TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát

(LĐTĐ) Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 6/112024 của Thủ tướng Chính phủ, về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng nhằm chống lãng phí, thất thoát.
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội

Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, phải lượng hóa được giá trị mà người dân được hưởng là gì, đây là đích cuối cùng của công cuộc chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ. Người dân phải được thụ hưởng dịch vụ như nhau ở các địa bàn khác nhau, xóa dần khoảng cách giàu nghèo, tạo công bằng xã hội.
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?

Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?

(LĐTĐ) Chỉ với vài thao tác đặt câu hỏi, AI (trí tuệ nhân tạo) hoàn toàn có thể cung cấp và lý giải kiến thức mới, mở ra cơ hội học tập nhanh hơn. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng này khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu AI có thể thay thế vai trò người thầy, người cô trên lớp, đặc biệt trong việc học ngoại ngữ?

Tin khác

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 10 tháng năm 2024, toàn quốc xảy ra 19.711 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 9.061 người, bị thương 14.685 người. So với 10 tháng năm 2023, tăng 1.334 vụ, giảm 844 người chết và tăng 2.137 người bị thương.
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

(LĐTĐ) Thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định sẽ có 12 đối tượng được miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động