Giải “bài toán” thiếu bãi đỗ xe, khó thế sao?

(LĐTĐ) Nhiều năm qua tại các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội, việc thiếu các bãi đỗ xe đã trở thành vấn đề bức thiết. Để giải quyết vấn đề này, nhiều giải pháp tình thế đã được triển khai; tuy nhiên, các giải pháp này đến nay vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn, thậm chí trở thành “cơ hội” cho các bãi xe tạm, xe không phép hoạt động. Trước thực trạng này nhiều người đặt câu hỏi, các giải pháp đưa ra đã thực sự đồng bộ?
Thiếu bãi đỗ xe… bài toán vẫn chờ lời giải!

Ô tô đỗ tràn lề đường

Cùng với quá trình đô thị hóa nhanh chóng, nhiều năm qua, Hà Nội đã dành nguồn lực rất lớn để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông với các công trình trọng điểm như đường Vành đai 3 đi qua hồ Linh Đàm, cầu vượt nút giao Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên, đường Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở, đường trên cao Phạm Văn Đồng,... đã giúp Hà Nội thay đổi diện mạo đô thị, giảm tải được một phần ùn tắc giao thông.

Giải “bài toán” thiếu bãi đỗ xe, khó thế sao?
Các phương tiện phải đỗ xe ở lòng đường, vỉa hè do thiếu các bãi đỗ xe tại nhiều tuyến đường trên địa bàn Thủ đô.

Những ngày này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp ở Hà Nội phải cho nhân viên làm việc online, sinh viên được nghỉ hè sớm,… Mặc dù vậy, dạo qua một số tuyến đường như Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương (Thanh Xuân); Huỳnh Thúc Kháng, Xã Đàn (Đống Đa); Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Khang (Cầu Giấy),… thậm chí, ngay trước cửa các cơ quan, trường học, không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh những chiếc ô tô đậu tràn lan trên vỉa hè, lòng đường.

Điều đó cho thấy, thực trạng hiện nay của Hà Nội là thiếu trầm trọng các bãi đỗ xe công cộng khiến nhiều phương tiện giao thông không có điểm dừng, đỗ. Đặc biệt, việc thiếu điểm đỗ, bãi đỗ xe đã ở mức nghiêm trọng tại các khu vực trung tâm của Thủ đô Hà Nội, khiến người dân sinh sống hoặc làm việc tại đây phải tận dụng mọi chỗ để đỗ xe. Từ những bãi đỗ xe được cấp phép cho đến những bãi đỗ xe trái phép, tự phát, thậm chí cả vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường cũng được tận dụng làm điểm trông giữ phương tiện. Điều này không chỉ gây ra tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, mà còn khiến bộ mặt đô thị thêm nhếch nhác.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trên địa bàn Thủ đô hiện có khoảng 6,9 triệu phương tiện giao thông (ô tô, xe máy), chưa kể lượng xe ngoại tỉnh ra, vào Thành phố hằng ngày. Dự tính, với tốc độ tăng trưởng xe máy 7,66%/năm; ôtô 16,15%/năm thì đến năm 2025 Hà Nội sẽ có khoảng 1,3 triệu ô tô và 7,3 triệu xe máy; đến năm 2030 có khoảng 1,7 triệu ô tô và 7,7 triệu xe máy. Thế nhưng, điều đáng nói là hệ thống giao thông tĩnh (bãi, điểm đỗ xe công cộng) hiện nay còn quá thiếu và yếu, khiến nhu cầu đỗ xe ngày càng cấp thiết.

Anh Nguyễn Tân, người dân sống tại phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ, để phục vụ công việc anh cũng mua một chiếc ô tô để đi lại. Nhưng mỗi lần đến cơ quan làm việc trên phố Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm), để tìm một chỗ gửi xe không hề đơn giản, nhiều khi anh Tân phải gửi cách cơ quan gần 1km, rất bất tiện. Không chỉ anh Tân mà hầu hết người dân sống tại các “tuyến phố lõi”, hoặc làm việc trong khu trung tâm phố cổ đều cho rằng, Hà Nội đang rất thiếu các điểm đỗ xe. Thậm chí, nhiều người còn khẳng định rất mệt mỏi trong việc tìm kiếm một điểm gửi xe và buộc phải gửi ở những “bãi xe chui”, phương tiện phơi mưa nắng mà giá gửi không hề rẻ khi mỗi ngày phải chi từ 80.000 - 100.000 đồng/1 ngày.

Trước thực trạng trên, Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp như tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp dừng đỗ phương tiện sai quy định; xây dựng các dự án bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ cao tầng; dịch vụ trông giữ xe thông minh Iparking; đỗ xe theo ngày chẵn lẻ,... nhưng đến nay thực trạng thiếu điểm đỗ, ùn tắc giao thông do phương tiện để tràn lan vẫn còn nhức nhối. Một trong những nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra đó là, việc quy hoạch không theo kịp tốc độ gia tăng dân số và tốc độ phát triển của các phương tiện giao thông. Trong đó, tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh quá thấp trong khi tốc độ gia tăng về phương tiện, đặc biệt xe ô tô cá nhân đang ngày một tăng cao đột biến.

Cần xã hội hóa nguồn lực

Mới đây, theo định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, khu nội đô lịch sử sẽ được điều chỉnh các chức năng sử dụng đất, di dời những cơ sở sản xuất, cơ sở đào tạo, y tế không phù hợp ra khỏi nội đô. Đồng thời, bổ sung và hoàn thiện các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu đất giao thông tĩnh, quy hoạch phân khu đã kết hợp lồng ghép với quy hoạch bến bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ,… điều này khiến người dân kỳ vọng, tương lai Hà Nội sẽ giải được bài toán về nhu cầu bãi đỗ xe cho người dân nội đô.

Thực tế cho thấy, không phải đến bây giờ thành phố Hà Nội và các Sở, ngành liên quan mới tính đến việc quy hoạch các bãi đỗ xe và xây dựng hệ thống giao thông tĩnh để đáp ứng nhu cầu đỗ xe ngày càng tăng của người dân. Tuy nhiên, với tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân theo cấp số nhân như hiện nay, thì quỹ đất dành cho giao thông tĩnh quá ít của Hà Nội khiến các bãi xe ngày càng thêm quá tải. Trong khi đó, để giải quyết thực trạng này, theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, suốt một thời gian dài Hà Nội mới chỉ quan tâm tới các giải pháp tình thế như tận dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu,... làm bãi đỗ xe nhưng đó đều là những giải pháp không hiệu quả.

Giải “bài toán” thiếu bãi đỗ xe, khó thế sao?
Vì thiếu chỗ đỗ, nhiều xe ô tô phải đỗ trên vỉa hè, ảnh hưởng đến người đi bộ.

Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ngày càng nghiêm trọng, nhất là tại các tuyến phố trung tâm. Không chỉ vậy, ở những khu đô thị mới phát triển, quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông tĩnh cũng rất hạn chế, nhiều chủ đầu tư không mấy mặn mà để thực hiện các công trình phục vụ lợi ích cộng đồng như bãi đỗ xe, bởi thực tế, số tiền bỏ ra đầu tư lớn nhưng việc thu hồi vốn chậm, thiếu cơ chế,…

Đề cập đến vấn đề trên, Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm (nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội) cho rằng, Thành phố hiện chịu áp lực rất lớn về vấn đề giao thông, trong khi đó hệ thống hạ tầng giao thông kỹ thuật hiện nay còn nhiều yếu kém, đặc biệt thiếu trầm trọng điểm đỗ, bãi đỗ xe. Trong khi đó, diện tích đất dành cho hạ tầng giao thông của Hà Nội chỉ chiếm khoảng 10% diện tích đất tự nhiên.

Hiện nay, việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm hay bãi đỗ xe trên cao là xu hướng tất yếu của các đô thị lớn trên thế giới và phù hợp với điều kiện hiện nay của Thành phố. Tuy nhiên, để các dự án bãi đỗ triển khai hiệu quả, thì việc đảm bảo nguồn lực là một trong những yếu tố quan trọng. Đặc biệt, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước khó khăn, việc nguồn lực được huy động từ việc xã hội hóa để đầu tư là rất cần thiết. Để xã hội hóa thành công, Hà Nội cần phải có cơ chế chính sách ưu tiên cho các nhà đầu tư, đồng thời đảm bảo hài hòa giữa lợi ích các doanh nghiệp với Nhà nước và người dân,...

Đồng tình với ý kiến của Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, đồng thời, đề cập đến các giải pháp trước mắt đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân, các chuyên gia cũng cho rằng, Hà Nội cần minh bạch trong quản lý các bãi đỗ xe. Muốn làm được việc này, Thành phố phải tổng rà soát chi tiết tới từng con đường, tuyến phố, khu đô thị,... để tìm kiếm quỹ đất còn có thể phục vụ cho hạ tầng giao thông tĩnh.

Đặc biệt, đối với các bãi đỗ xe trái phép cần xem xét một cách thấu đáo, nếu bãi xe nào có thể tiếp tục tận dụng thì cấp phép để quản lý. Đối với những bãi xe không bảo đảm an toàn thì cần phải xử lý giải tỏa triệt để, tránh tái phạm. Khi đó, việc xã hội hóa mới thành công và doanh nghiệp đầu tư cũng thấy rõ được kế hoạch, cơ chế và lợi ích của việc đầu tư khi họ bỏ ra tiền chẵn để thu về tiền lẻ./.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Ngày 22/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) cùng 49 bị cáo liên quan ra xét xử sơ thẩm về các tội: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Thao túng thị trường chứng khoán", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".
Hà Nội: Rà soát, đơn giản hóa hàng loạt thủ tục hành chính

Hà Nội: Rà soát, đơn giản hóa hàng loạt thủ tục hành chính

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, thành phố Hà Nội đã ban hành 33 quyết định và 15 kế hoạch liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC, ủy quyền giải quyết TTHC, tái cấu trúc TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Tổng thống Mỹ Joe Biden từ bỏ cuộc đua với đối thủ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Joe Biden từ bỏ cuộc đua với đối thủ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kết thúc chiến dịch tái tranh cử của mình vào ngày 21/7, dọn đường cho Phó Tổng thống Kamala Harris thành ứng viên đảng Dân chủ.
Bão số 2 di chuyển nhanh, gây mưa lớn ở Bắc Bộ

Bão số 2 di chuyển nhanh, gây mưa lớn ở Bắc Bộ

(LĐTĐ) Thông tin về bão số 2, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 22/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 109,8 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Hệ thống Mặt trận Thủ đô luôn khắc ghi những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hệ thống Mặt trận Thủ đô luôn khắc ghi những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Khi còn công tác, trên cương vị Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến việc vận động nhân dân tăng cường củng cố, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, qua đó góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.
Những quy định chi tiết về Lễ Quốc tang

Những quy định chi tiết về Lễ Quốc tang

(LĐTĐ) Lễ Quốc tang là nghi thức lễ tang cao nhất tại Việt Nam, áp dụng cho các lãnh đạo cấp cao như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội. Nghị định 105/2012/NĐ-CP quy định chi tiết 16 nội dung về quy trình, tổ chức, nghi thức... trong Lễ Quốc tang.
Thúc đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Thúc đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân huyện Phúc Thọ đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Tin khác

Hà Nội áp dụng “chuyển đổi số” trong triển khai dự án đầu tư xây dựng

Hà Nội áp dụng “chuyển đổi số” trong triển khai dự án đầu tư xây dựng

(LĐTĐ) Theo lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội đang bước vào giai đoạn đầu tiên với trọng tâm là đào tạo, tập huấn nhằm tháo gỡ hàng loạt vướng mắc cho các đơn vị quản lý, chủ đầu tư. Mục tiêu của Thành phố giúp các bên liên quan chủ động ứng dụng BIM vào quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.
Quản lý trật tự xây dựng tại Hà Nội: Tích cực hơn nhưng vẫn chưa đồng đều

Quản lý trật tự xây dựng tại Hà Nội: Tích cực hơn nhưng vẫn chưa đồng đều

(LĐTĐ) Nửa đầu năm 2024 công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt được nhiều kết quả tích cực, dần đi vào nề nếp. Tuy nhiên, hiệu quả quản lý vẫn chưa đồng đều, vẫn có nơi chưa kiểm soát chặt chẽ, để xảy ra vi phạm, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.
Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng từ mô hình chợ văn minh

Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng từ mô hình chợ văn minh

(LĐTĐ) Mô hình chợ văn minh thương mại, an toàn thực phẩm đã góp phần duy trì môi trường kinh doanh an toàn, văn minh, đảm bảo tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động ở huyện Thanh Trì.
Huyện Thạch Thất xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

Huyện Thạch Thất xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 huyện “Ra quân đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954 - 13/7/2024), Ban Chỉ đạo 197 các xã, thị trấn đã đồng loạt ra quân đảm bảo trật tự đô thị, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, đảm bảo đường thông, hè thoáng.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại quận Hoàn Kiếm: "Hôm nay làm sạch, mai đâu lại vào đấy"

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại quận Hoàn Kiếm: "Hôm nay làm sạch, mai đâu lại vào đấy"

(LĐTĐ) Mới đây, Tổ kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã kiểm tra thực tế các tuyến phố như: Trần Nhật Duật, Bát Đàn, Phùng Hưng, Hàng Buồm, Hàng Bạc, Mã Mây, Đào Duy Từ... Kết quả vi phạm trật tự đô thị (TTĐT) diễn ra phổ biến. Tuy nhiên, theo báo cáo 6 tháng đầu năm, các phường như: Cửa Nam, Tràng Tiền, Cửa Đông, Hàng Buồm... không có trường hợp nào bị xử phạt. Nội dung này không đúng với tình hình thực tế.
Hàng chục nắp hố ga bỗng nhiên… biến mất

Hàng chục nắp hố ga bỗng nhiên… biến mất

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội, xảy ra tình trạng mất nắp hố ga dọc các tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người tham gia giao thông.
Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa xử lý vi phạm về trật tự đô thị

Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa xử lý vi phạm về trật tự đô thị

(LĐTĐ) Ngày 8/7, Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa (Hà Nội) đã tổ chức đoàn đi kiểm tra tại một số điểm nóng trong công tác đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn các phường Thịnh Quang, Phương Mai và Cát Linh.
Thi tuyển ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai

Thi tuyển ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai

(LĐTĐ) Cuộc thi tuyển nhằm lựa chọn được ý tưởng tốt nhất, phát huy tối đa tiềm năng của khu vực khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 chuyển đổi công năng thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ; phát huy tối đa tiềm năng của khu vực vào đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045.
Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết

Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết

(LĐTĐ) Ngày 3/7, đoàn liên ngành của hai phường Trung Liệt và Ngã Tư Sở quận Đống Đa phối hợp ra quân về thực hiện các quy định đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên tuyến phố giáp ranh Nguyễn Văn Tuyết.
Vi phạm về cấp phép xây dựng ở Hà Đông do cán bộ cấp vội, cấp ẩu

Vi phạm về cấp phép xây dựng ở Hà Đông do cán bộ cấp vội, cấp ẩu

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết, vi phạm về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp trên địa bàn quận Hà Đông chủ yếu liên quan đến 5 phường: Phú Lương, Phú Lãm, Phú La, Đồng Mai và Biên Giang.
Xem thêm
Phiên bản di động