Thiếu bãi đỗ xe… bài toán vẫn chờ lời giải!

(LĐTĐ) Những ngày này, Hà Nội đang ra quân xử lý phương tiện dừng, đỗ trái phép dịp cao điểm cuối năm bằng hình thức dán thông báo phạt nguội. Động thái này góp phần cải thiện đáng kể tình trạng dừng đỗ xe lộn xộn, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở Thủ đô. Tuy nhiên, nếu ở góc độ tổng quan, việc xử phạt dễ làm nảy sinh tình cảnh “mạnh tay” chỗ này, “phình” chỗ khác, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu hụt hạ tầng giao thông tĩnh như hiện tại.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng, đỗ sai quy định Quận Hoàng Mai: Cần thêm nhiều thời gian để giải quyết dứt điểm vấn đề dân sinh bức xúc

Tràn lan xe đỗ sai quy định

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thành phố hiện đang có khoảng 6,9 triệu phương tiện giao thông và 1,2 triệu phương tiện ngoại tỉnh thường xuyên ra vào. Lưu lượng xe không ngừng tăng nhanh không chỉ dẫn đến tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông mà còn gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông tĩnh như điểm đỗ vốn mới chỉ đáp ứng được 8 - 10% nhu cầu.

Thiếu bãi đỗ xe… bài toán vẫn chờ lời giải!
Phương tiện dừng đỗ ngay trước biển cấm tại đoạn đường Giáp Nhất, gây cản trở giao thông. Ảnh: Giang Nam

Đáng chú ý, theo tính toán của các nhà chuyên môn, công suất của các điểm đỗ tại Thủ đô mới chỉ đáp ứng được gần 10% nhu cầu giao thông tĩnh, ngoài ra các điểm trông xe tại các trung tâm thương mại, tầng hầm của các tòa nhà cao tầng cũng chỉ đáp ứng được từ 3 - 4% nhu cầu. Như vậy, còn lượng lớn phương tiện còn lại tại Hà Nội chủ yếu đang đỗ tự do. Hệ lụy nhãn tiền là, không ít phương tiện phải đỗ dưới lòng đường, vỉa hè trực tiếp vi phạm trật tự giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Theo ghi nhận, nhiều tuyến đường tại Thủ đô Hà Nội như: Phố Giáp Nhất (quận Thanh Xuân), đường Nguyễn Khuyến (quận Hà Đông)… xuất hiện tình trạng ô tô dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường, trên vỉa hè. Đáng chú ý, tại những trục giao thông này, dù lượng người và phương tiện lưu thông qua đây cao, các ngành chức năng đã cắm biển cấm. Tuy nhiên, tình trạng đậu, đỗ xe vô tội vạ ngay dưới lòng đường khiến giao thông trên tuyến phố bị cản trở, thu hẹp. Tại khu vực chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai); khu đô thị Văn Quán (Hà Đông)… trên nhiều trục đường giao thông quanh khu vực, tình trạng phương tiện dừng đỗ lộn xộn tương đối phổ biến.

Đáng chú ý, các khu vực này từ lâu được xem là “điểm nóng” quá tải về hạ tầng. Với đặc thù tập trung nhiều tòa chung cư, thiết kế mỗi tòa chỉ có một tầng hầm để xe. Hệ lụy nhãn tiền là, nhiều chủ phương tiện đỗ xe vào cả các ngõ, ngách, gây bất tiện cho người tham gia giao thông khác. Tương tự, khu vực cổng Bệnh viện trung ương Quân đội 108, đường Trần Hưng Đạo (quận Hai Bà Trưng) chỉ vài phút vắng bóng lực lượng chức năng, hơn chục chiếc xe taxi đã nối đuôi nhau dừng, đỗ ở lòng đường. Dù lực lượng chức năng có nhắc nhở các chủ phương tiện dừng đỗ đúng quy định nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng thì các xe lại thản nhiên vi phạm.

Theo tìm hiểu, tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, những hành vi ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt từ 100.000 – 1.200.000 đồng, với lỗi nghiêm trọng hơn thì mức phạt có thể lên đến 6.000.000 đồng. Nguyên nhân chính của việc phương tiện dừng, đỗ tràn lan bất chấp biển cấm chủ yếu xuất phát từ ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, tiện đâu đỗ đó, khiến che khuất tầm nhìn của người và các phương tiện khác. Bên cạnh đó, trong điều kiện phương tiện ô tô ngày càng tăng, Thành phố vẫn chưa quy hoạch đủ những điểm đỗ xe khiến tình trạng này tồn tại dai dẳng.

Giải pháp trước mắt và lâu dài

Giao thông tĩnh không chỉ là nhu cầu rất lớn mà nó còn là tác nhân ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đô thị. Không khó để nhận ra, các tuyến phố nội thành vốn rất sầm uất, thu hút người dân đến mua bán, tham quan, du lịch... nếu không có chỗ đỗ xe sẽ hạn chế khả năng phát triển thương mại, du lịch của Hà Nội. Tầm quan trọng là không thể phủ nhận song Thành phố đang gặp nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông nói chung và hạ tầng giao thông tĩnh nói riêng. Nói cách khác, khi lượng phương tiện gia tăng chóng mặt, thì bến, bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch vẫn trong quá trình đầu tư xây dựng, chưa hoàn chỉnh. Các điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu trông giữ phương tiện của nhân dân, các cơ quan, đơn vị.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để giải quyết dứt điểm tình trạng này là bài toán khó và không thể xử lý trong “sớm, chiều”, song hoàn toàn có thể hạn chế bằng việc việc tăng cường kiểm tra, giám sát… Chẳng hạn, tại khu vực Bệnh viện trung ương Quân đội 108, để giữ vững an ninh trật tự trong khu vực, liên ngành Thanh tra Giao thông vận tải, Cảnh sát Giao thông, Công an quận Hai Bà Trưng đã thống nhất phương án chốt trực nhắc nhở, xử phạt. Cụ thể, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải sẽ phụ trách chốt trực nhắc nhở, xử phạt từ 7 - 9 giờ hàng ngày; Đội Cảnh sát Giao thông số 1 phụ trách từ 10 - 12 giờ; Công an quận Hai Bà Trưng từ 16 - 18 giờ.

Thiếu bãi đỗ xe… bài toán vẫn chờ lời giải!
Phương tiện dừng đỗ ngay trước biển cấm tại đoạn đường Giáp Nhất, gây cản trở giao thông. Ảnh: Giang Nam

Ngoài ra, các lực lượng sẽ thường xuyên tuần tra cả ngày, kể cả ngày nghỉ, xử phạt ngay những trường hợp cố tình vi phạm. Bên cạnh việc tăng cường tuần tra, liên ngành cũng thống nhất đề xuất Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lắp camera trên tuyến phố Trần Hưng Đạo để phục vụ công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh đối với người điều khiển phương tiện dừng, đỗ sai quy định. Ngoài ra, một số phương án như xén một phần vỉa hè phố Trần Hưng Đạo làm điểm dừng, đỗ xe taxi (thời gian không quá 5 phút); dịch chuyển hai điểm chờ xe buýt nhằm tránh ảnh hưởng giao thông trong khu vực; nghiên cứu cấm taxi lưu thông trong giờ cao điểm buổi sáng, bố trí thêm điểm trông giữ xe máy nhằm giảm tải cho bãi đỗ tại cổng 1A Trần Hưng Đạo... cũng được nghiên cứu, đề xuất triển khai.

Rõ ràng, sự vào cuộc trên là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, về lâu dài việc sớm bố trí hạ tầng phục vụ giao thông tĩnh là đặc biệt quan trọng. Cùng với việc “mạnh tay” với vi phạm liên quan, để chặn tận gốc vấn nạn này công tác quy hoạch giao thông cần phải được chú trọng hơn. Công tác này muốn đạt hiệu quả cao không những phải giải quyết tốt về cấu trúc, lựa chọn loại phương tiện, phân bố vận tải… mà còn phải giải quyết hợp lý và đầy đủ về bố trí một hệ thống giao thông tĩnh, thuận tiện, thuận lợi và an toàn. /.

Thời gian qua Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển giao thông tĩnh. Cụ thể, Thành phố dự kiến quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung, trong đó có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm; 450 bãi đỗ xe cao tầng, còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất. Theo đánh giá của Thành phố, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng như quy hoạch sẽ đáp ứng khoảng 66% tổng nhu cầu đỗ xe của thành phố, nhu cầu đỗ xe còn lại được phân bổ vào công trình xây dựng (công cộng, dịch vụ, hỗn hợp, trụ sở, trường đào tạo, nhà ở cao tầng...) theo hướng tăng tầng hầm, tăng diện tích đỗ xe đảm bảo đáp ứng nhu cầu bản thân và một phần nhu cầu công cộng của khu vực xung quanh. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là quy hoạch được trông đợi rất lâu, bởi cả cơ quan của Thành phố và nhân dân đều mong đợi một quy hoạch được triển khai trên thực tế, đáp ứng nhu cầu, khắc phục những hạn chế của quy hoạch trước đây về bến bãi đỗ xe.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn sau một tuần biến động có giá bán ra bằng vàng miếng SJC, tuy nhiên giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng. Dù có nhiều nhận định tích cực, một số chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn có khả năng giảm nhẹ trong ngắn hạn. Thị trường cũng ghi nhận tỷ giá USD tiếp tục tăng "nóng".

Tin khác

Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát

Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát

(LĐTĐ) Trong năm 2025, Hà Nội sẽ đầu tư xây mới, xây dựng lại 34 chợ dân sinh và cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 71 chợ. Thành phố yêu cầu các dự án xây mới hoặc cải tạo lại chợ phải giải quyết cơ bản được vấn đề dân sinh bức xúc, giảm khiếu nại, khiếu kiện trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về chợ. Phải công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến hoạt động đầu tư, xây dựng chợ.
Công an Thanh Trì ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán

Công an Thanh Trì ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Công an huyện Thanh Trì vừa tổ chức Lễ ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025; ra mắt mô hình lực lượng 141 trong tình hình mới.
Công an thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm

Công an thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) đã tổ chức lễ ra quân nhằm triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự, trật tự đô thị trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025. Đây là một phần quan trọng trong chiến dịch toàn diện nhằm duy trì an toàn xã hội và xây dựng hình ảnh một Thủ đô văn minh, hiện đại.
TP.HCM: Kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời sai quy định

TP.HCM: Kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời sai quy định

(LĐTĐ) Thời gian qua trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) xuất hiện các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời, công trình có lắp dựng mái che trên đất không đúng mục đích sử dụng đất nhằm phục vụ kinh doanh dịch vụ thể thao.
Vẫn khó việc quản lý con người và bố trí địa điểm kinh doanh

Vẫn khó việc quản lý con người và bố trí địa điểm kinh doanh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến người dân về dự thảo quyết định việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa. Tuy nhiên, đến thời điểm này không ít lãnh đạo UBND phường vẫn chưa biết quản lý con người, sắp xếp địa điểm đón trả khách ra sao như dự thảo đề cập tới.
Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố

Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố

(LĐTĐ) Với dự thảo lần 3, đề án quản lý lòng đường, vỉa hè, thành phố Hà Nội đã đưa ra những phương hướng rõ ràng hơn trong việc lựa chọn tiêu chí và mô hình cho thuê vỉa hè.
Phát triển không gian xanh tại các đô thị

Phát triển không gian xanh tại các đô thị

(LĐTĐ) Ngày 29/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo: “Thiết kế công viên thuận tiện, an toàn cho mọi người và tăng khả năng chống chịu cho các đô thị Việt Nam”.
Bình Dương: Sẽ bố trí hơn 34.500 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm

Bình Dương: Sẽ bố trí hơn 34.500 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm

(LĐTĐ) Trong năm 2025, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương sẽ bố trí 34.515 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm trên địa bàn; trong đó phân bổ ngay hơn 18.110 tỷ đồng cho các dự án đủ điều kiện theo quy định.
8 loại công trình vi phạm sẽ bį cắt điện, nước từ 1/1/2025

8 loại công trình vi phạm sẽ bį cắt điện, nước từ 1/1/2025

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa quyết nghị sẽ cắt điện, nước với 8 loại công trình vi phạm từ ngày 1/1/2025. Những công trình xây dựng trên đất lấn chiếm, xây sai quy hoạch, vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy sẽ bị áp dụng biện pháp cắt điện nước...
Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm

Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm

(LĐTĐ) Những vị trí sạt lở gây ảnh hưởng trực tiếp đến 427 hộ dân. Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu các sở ban ngành và địa phương thực hiện hiện các công trình chống sạt lở cũng như các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.
Xem thêm
Phiên bản di động