Thiếu bãi đỗ xe… bài toán vẫn chờ lời giải!

Những ngày này, Hà Nội đang ra quân xử lý phương tiện dừng, đỗ trái phép dịp cao điểm cuối năm bằng hình thức dán thông báo phạt nguội. Động thái này góp phần cải thiện đáng kể tình trạng dừng đỗ xe lộn xộn, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở Thủ đô. Tuy nhiên, nếu ở góc độ tổng quan, việc xử phạt dễ làm nảy sinh tình cảnh “mạnh tay” chỗ này, “phình” chỗ khác, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu hụt hạ tầng giao thông tĩnh như hiện tại.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng, đỗ sai quy định Quận Hoàng Mai: Cần thêm nhiều thời gian để giải quyết dứt điểm vấn đề dân sinh bức xúc

Tràn lan xe đỗ sai quy định

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thành phố hiện đang có khoảng 6,9 triệu phương tiện giao thông và 1,2 triệu phương tiện ngoại tỉnh thường xuyên ra vào. Lưu lượng xe không ngừng tăng nhanh không chỉ dẫn đến tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông mà còn gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông tĩnh như điểm đỗ vốn mới chỉ đáp ứng được 8 - 10% nhu cầu.

Thiếu bãi đỗ xe… bài toán vẫn chờ lời giải!
Phương tiện dừng đỗ ngay trước biển cấm tại đoạn đường Giáp Nhất, gây cản trở giao thông. Ảnh: Giang Nam

Đáng chú ý, theo tính toán của các nhà chuyên môn, công suất của các điểm đỗ tại Thủ đô mới chỉ đáp ứng được gần 10% nhu cầu giao thông tĩnh, ngoài ra các điểm trông xe tại các trung tâm thương mại, tầng hầm của các tòa nhà cao tầng cũng chỉ đáp ứng được từ 3 - 4% nhu cầu. Như vậy, còn lượng lớn phương tiện còn lại tại Hà Nội chủ yếu đang đỗ tự do. Hệ lụy nhãn tiền là, không ít phương tiện phải đỗ dưới lòng đường, vỉa hè trực tiếp vi phạm trật tự giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Theo ghi nhận, nhiều tuyến đường tại Thủ đô Hà Nội như: Phố Giáp Nhất (quận Thanh Xuân), đường Nguyễn Khuyến (quận Hà Đông)… xuất hiện tình trạng ô tô dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường, trên vỉa hè. Đáng chú ý, tại những trục giao thông này, dù lượng người và phương tiện lưu thông qua đây cao, các ngành chức năng đã cắm biển cấm. Tuy nhiên, tình trạng đậu, đỗ xe vô tội vạ ngay dưới lòng đường khiến giao thông trên tuyến phố bị cản trở, thu hẹp. Tại khu vực chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai); khu đô thị Văn Quán (Hà Đông)… trên nhiều trục đường giao thông quanh khu vực, tình trạng phương tiện dừng đỗ lộn xộn tương đối phổ biến.

Đáng chú ý, các khu vực này từ lâu được xem là “điểm nóng” quá tải về hạ tầng. Với đặc thù tập trung nhiều tòa chung cư, thiết kế mỗi tòa chỉ có một tầng hầm để xe. Hệ lụy nhãn tiền là, nhiều chủ phương tiện đỗ xe vào cả các ngõ, ngách, gây bất tiện cho người tham gia giao thông khác. Tương tự, khu vực cổng Bệnh viện trung ương Quân đội 108, đường Trần Hưng Đạo (quận Hai Bà Trưng) chỉ vài phút vắng bóng lực lượng chức năng, hơn chục chiếc xe taxi đã nối đuôi nhau dừng, đỗ ở lòng đường. Dù lực lượng chức năng có nhắc nhở các chủ phương tiện dừng đỗ đúng quy định nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng thì các xe lại thản nhiên vi phạm.

Theo tìm hiểu, tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, những hành vi ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt từ 100.000 – 1.200.000 đồng, với lỗi nghiêm trọng hơn thì mức phạt có thể lên đến 6.000.000 đồng. Nguyên nhân chính của việc phương tiện dừng, đỗ tràn lan bất chấp biển cấm chủ yếu xuất phát từ ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, tiện đâu đỗ đó, khiến che khuất tầm nhìn của người và các phương tiện khác. Bên cạnh đó, trong điều kiện phương tiện ô tô ngày càng tăng, Thành phố vẫn chưa quy hoạch đủ những điểm đỗ xe khiến tình trạng này tồn tại dai dẳng.

Giải pháp trước mắt và lâu dài

Giao thông tĩnh không chỉ là nhu cầu rất lớn mà nó còn là tác nhân ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đô thị. Không khó để nhận ra, các tuyến phố nội thành vốn rất sầm uất, thu hút người dân đến mua bán, tham quan, du lịch... nếu không có chỗ đỗ xe sẽ hạn chế khả năng phát triển thương mại, du lịch của Hà Nội. Tầm quan trọng là không thể phủ nhận song Thành phố đang gặp nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông nói chung và hạ tầng giao thông tĩnh nói riêng. Nói cách khác, khi lượng phương tiện gia tăng chóng mặt, thì bến, bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch vẫn trong quá trình đầu tư xây dựng, chưa hoàn chỉnh. Các điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu trông giữ phương tiện của nhân dân, các cơ quan, đơn vị.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để giải quyết dứt điểm tình trạng này là bài toán khó và không thể xử lý trong “sớm, chiều”, song hoàn toàn có thể hạn chế bằng việc việc tăng cường kiểm tra, giám sát… Chẳng hạn, tại khu vực Bệnh viện trung ương Quân đội 108, để giữ vững an ninh trật tự trong khu vực, liên ngành Thanh tra Giao thông vận tải, Cảnh sát Giao thông, Công an quận Hai Bà Trưng đã thống nhất phương án chốt trực nhắc nhở, xử phạt. Cụ thể, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải sẽ phụ trách chốt trực nhắc nhở, xử phạt từ 7 - 9 giờ hàng ngày; Đội Cảnh sát Giao thông số 1 phụ trách từ 10 - 12 giờ; Công an quận Hai Bà Trưng từ 16 - 18 giờ.

Thiếu bãi đỗ xe… bài toán vẫn chờ lời giải!
Phương tiện dừng đỗ ngay trước biển cấm tại đoạn đường Giáp Nhất, gây cản trở giao thông. Ảnh: Giang Nam

Ngoài ra, các lực lượng sẽ thường xuyên tuần tra cả ngày, kể cả ngày nghỉ, xử phạt ngay những trường hợp cố tình vi phạm. Bên cạnh việc tăng cường tuần tra, liên ngành cũng thống nhất đề xuất Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lắp camera trên tuyến phố Trần Hưng Đạo để phục vụ công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh đối với người điều khiển phương tiện dừng, đỗ sai quy định. Ngoài ra, một số phương án như xén một phần vỉa hè phố Trần Hưng Đạo làm điểm dừng, đỗ xe taxi (thời gian không quá 5 phút); dịch chuyển hai điểm chờ xe buýt nhằm tránh ảnh hưởng giao thông trong khu vực; nghiên cứu cấm taxi lưu thông trong giờ cao điểm buổi sáng, bố trí thêm điểm trông giữ xe máy nhằm giảm tải cho bãi đỗ tại cổng 1A Trần Hưng Đạo... cũng được nghiên cứu, đề xuất triển khai.

Rõ ràng, sự vào cuộc trên là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, về lâu dài việc sớm bố trí hạ tầng phục vụ giao thông tĩnh là đặc biệt quan trọng. Cùng với việc “mạnh tay” với vi phạm liên quan, để chặn tận gốc vấn nạn này công tác quy hoạch giao thông cần phải được chú trọng hơn. Công tác này muốn đạt hiệu quả cao không những phải giải quyết tốt về cấu trúc, lựa chọn loại phương tiện, phân bố vận tải… mà còn phải giải quyết hợp lý và đầy đủ về bố trí một hệ thống giao thông tĩnh, thuận tiện, thuận lợi và an toàn. /.

Thời gian qua Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển giao thông tĩnh. Cụ thể, Thành phố dự kiến quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung, trong đó có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm; 450 bãi đỗ xe cao tầng, còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất. Theo đánh giá của Thành phố, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng như quy hoạch sẽ đáp ứng khoảng 66% tổng nhu cầu đỗ xe của thành phố, nhu cầu đỗ xe còn lại được phân bổ vào công trình xây dựng (công cộng, dịch vụ, hỗn hợp, trụ sở, trường đào tạo, nhà ở cao tầng...) theo hướng tăng tầng hầm, tăng diện tích đỗ xe đảm bảo đáp ứng nhu cầu bản thân và một phần nhu cầu công cộng của khu vực xung quanh. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là quy hoạch được trông đợi rất lâu, bởi cả cơ quan của Thành phố và nhân dân đều mong đợi một quy hoạch được triển khai trên thực tế, đáp ứng nhu cầu, khắc phục những hạn chế của quy hoạch trước đây về bến bãi đỗ xe.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động