Đừng “ăn siêu lợi nhuận” trên lưng bệnh nhân!

(LĐTĐ) Bác sĩ như mẹ hiền”, từ đầu năm đến nay, mỗi lần đọc báo, xem ti vi chúng ta vô cùng tự hào, cảm kích nỗi vất vả, sự hy sinh của những “anh hùng áo trắng” trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, góp phần bảo đảm “bình yên” cho đất nước. Những cống hiến, sự hy sinh của họ có bao nhiêu giấy mực cũng không kể và lột tả hết.
Sáng 8/9, đã 6 ngày Việt Nam không có ca mắc Covid-19 ở cộng đồng
Thêm 11 bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng được công bố khỏi bệnh

Giữa lúc cao trào như vậy, thì bất ngờ vào ngày 1/9, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Công ty cổ phần công nghệ y tế BMS (Công ty BMS) và các đơn vị có liên quan. Kết quả điều tra ban đầu xác định một số cá nhân tại Công ty BMS và Công ty VFS có thủ đoạn gian dối, câu kết hợp thức các thủ tục để nâng khống lên nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai, nhằm chiếm đoạt số tiền lớn của người bệnh.

2733 phau thuat robot
Ảnh minh họa: TTXVN

Theo tìm hiểu, thực hiện chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện Bạch Mai là một trong những bệnh viện tuyến Trung ương tiên phong trong vấn đề này. Theo đó, bệnh viện đã thỏa thuận với Công ty BMS đưa vào sử dụng hệ thống robot trong phẫu thuật khớp và phẫu thuật thần kinh, trong đó có robot Rosa (tháng 3/2017).

Theo thỏa thuận giữa hai bên, Công ty BMS đầu tư 100% vốn khai thác theo dạng liên doanh, liên kết tại Bệnh viên Bạch Mai trong thời hạn 7 năm (2017 - 2024). Công ty và bệnh viện thống nhất ăn chia 50 - 50 lợi nhuận sau khi trừ đi các chi phí như thuế thu nhập doanh nghiệp, lãi vay ngân hàng, bảo hiểm... Trước khi ký hợp đồng liên doanh, liên kết, Bệnh viện Bạch Mai đã thuê Công ty VFS thẩm định giá máy robot Rosa. Tuy nhiên, qua kết quả điều tra, hệ thống thiết bị đã bị thổi giá lên quá cao.

Cụ thể, hệ thống robot được nhập khẩu có giá trị 7,4 tỉ đồng (gồm VAT), song các đối tượng câu kết nâng khống lên 39 tỉ đồng, hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý. Với việc nâng giá này, trăm dâu đổ đầu bệnh nhân. Nếu áp đúng giá 7,4 tỉ đồng, chi phí khấu hao máy cho ca bệnh khoảng 4 triệu đồng, nhưng với giá được khai là 39 tỉ đồng, thì người bệnh phải chi trả 23 triệu đồng/ca, chênh lệch 18 triệu đồng. Từ năm 2017-2019 có hơn 500 ca bệnh sử dụng thiết bị này, số tiền chênh lệch hưởng lợi chiếm đoạt của người bệnh là 10 tỉ đồng.

Chúng ta nên nhớ, những người đến bệnh viện không phải ai cũng có điều kiện khả giá, rất nhiều người trong số đó có hoàn cảnh khó khăn, họ chỉ cần vài triệu là có thể chi tiêu cả tháng. Thậm chí, để có tiền chữa bệnh họ phải bán hết những tài sản có giá trị trong gia đình, vay mượn họ hàng, bạn bè để chữa trị cho người thân. Vậy mà lẽ ra họ chỉ phải trả 4 triệu đồng để chữa bệnh và thụ hưởng sự tiến bộ của khoa công nghệ thì phải trả mức giá lên 23 triệu đồng.

Mức “chênh lệch” khủng khiếp chẳng khác gì con dao siết cổ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân! Cần phải khẳng định, trong khi ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, trong khi nguồn lực tài chính của hệ thống các bệnh viện công còn “mỏng” thì xã hội hóa là một chủ trương đúng giúp bệnh viện có điều kiện nhập các trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Tuy nhiên, lợi dụng việc xã hội hóa đề nâng giá, ăn siêu lợi nhuận bằng việc đánh thẳng vào hầu bao của bệnh nhân là việc làm thất đức.

Trả lời báo chí, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai PGS.TS Nguyễn Quốc Anh (giám đốc bệnh viện thời điểm đó) nói rằng, vì quá tin vào đơn vị mà bệnh viện thuê thẩm định giá là Công ty VFS, nên mới dẫn đến tình trạng “thổi giá”. Trong vấn đề này, bệnh viện cũng là nạn nhân.

Còn trên góc độ cơ chế, một thanh tra viên cao cấp của Thanh tra Chính phủ cho biết trong trường hợp liên doanh, liên kết giữa Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS, căn cứ thông tư 15/2007/TT-BYT hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc sử dụng tài sản để liên doanh, liên kết mua sắm trang thiết bị ở bệnh viện công hay là Luật giá thì đều phải có cơ quan quản lý nhà nước thẩm định giá, chứ không thuê doanh nghiệp thẩm định giá.Cơ quan quản lý nhà nước sẽ làm đúng quy định quy trình 6 bước, khảo sát giá thị trường, lấy báo giá, giá nhập khẩu cộng với chi phí thì khó có chuyện nâng khống lên 4-5 lần như vậy.

Qua cách trả lời của hai vị trên, nảy sinh 2 vấn đề cần bàn. Thứ nhất, về phía bệnh viện là đơn vị chữa bệnh, có chuyên môn trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật để thực hiện việc khám, chữa bệnh, tại sao khi thực hiện liên doanh, liên kết với phía doanh nghiệp cung cấp lại “khoán trắng” cho phía công ty thẩm định giá mà không tham khảo các kênh khác khi thấy dấu hiệu bất thường về giá?

Đây là phạm trù chuyên môn lại trong thời buổi internet và số hóa, chỉ cần cú kích chuột phía các phòng, ban chuyên môn thậm chí cả ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng có thể biết nguồn gốc xuất xứ, giá của hệ thống mà đơn vị cung cấp cho mình ra sao? Đây là vấn đề cơ quan cảnh sát điều tra chắc chắn sẽ làm rõ. Thứ hai, xét về cơ chế, khi tiến hành xã hội hóa, chúng ta không thể áp dụng bằng văn bản pháp lý là Thông tư do Bộ chủ quản (Bộ Y tế) ban hành. Việc Luật ra đời phải chờ các Nghị định, thông tư hướng dẫn mới có thể triển khai cũng là hệ quả làm phát sinh những mâu thuẫn khi thực thi mà chúng ta cần phải khắc phục trong khâu làm luật. Luật có, nhưng triển khai thì phải áp dụng nghị định, thông tư hướng dẫn, vì luật khung.

Vẫn biết kinh doanh phải có lời, song không thể trục lợi ngay trên những người bệnh mà mạng sống đang được đo đếm theo thời gian, như thế là tội ác. Vụ việc tại Bệnh viện Bạch Mai liên quan đến công tác xã hội hóa trong việc liên doanh, liên kết chuyển giao thiết bị khám, điều trị bệnh là bài học cảnh tỉnh về đặt tiền bạc lên trên vấn đề đạo đức và sinh mệnh người bệnh. Tất nhiên, đây chỉ là sự vụ theo kiểu “con sâu làm rầu nồi canh” của một số bên liên quan (hám lời), còn đối với những người làm trong ngành Y họ đã, đang và mãi là những “anh hùng áo trắng” chúng ta luôn trân quý!

H.Lê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động