Du lịch méo mó vì khách sạn tự phong “sao”
Du lịch ẩm thực: Không thể mãi vẫn là tiềm năng | |
Phát triển du lịch không thể theo kiểu "ăn xổi" |
Loạn “sao” khách sạn
Vừa qua, Tổng cục Du lịch đã thu hồi quyết định công nhận hạng sao đối với 6 KS trên cả nước, trong đó có 5 KS bị thu hồi trong ngày 20.6.2016, gồm: Hạ Long Pearl (4 sao, TP.Hạ Long), Asean Hạ Long (4 sao, TP.Hạ Long), Starcity Hạ Long Bay (4 sao, TP.Hạ Long), Festival Huế (3 sao, TP.Huế) và The Light Nha Trang (4 sao, TP.Nha Trang). Trước đó, là KS 4 sao MBC Hà Tĩnh (TP.Hà Tĩnh).
Khách sạn Hạ Long Pearl là một trong số 6 khách sạn vừa bị Tổng cục Du lịch thu hồi quyết định cấp sao vừa qua. |
Phía lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho biết, lý do rút hạng sao của 6 KS trên bởi có rất nhiều ý kiến phản ánh về chất lượng dịch vụ vệ sinh không bảo đảm, nhân viên tiếp xúc với khách du lịch chưa lễ phép, thiếu tính chuyên nghiệp,...
Qua khảo sát một số KS tại các địa phương cho thấy, nhiều KS có số sao không đúng tiêu chuẩn. Một số KS được cơ quan quản lý Nhà nước công nhận 3 sao, 4 sao, nhưng số phòng không đạt chuẩn, các dịch vụ thiếu chuyên nghiệp, mạng internet chập chờn,…
Chị Nguyễn Tuyết Mai (phố Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội) kể về chuyến du lịch Cát Bà của gia đình chị ở cuối tuần qua: Khi đặt phòng qua điện thoại, nhân viên lễ tân cam kết dịch vụ tương đương tiêu chuẩn 2 sao với giá 1.200.000 đồng/phòng/ngày. Nhưng khi gia đình chị đến, phải tự xách hành lý lên phòng mà không có nhân viên nào trợ giúp. Mọi đồ nội thất trong phòng nghỉ đều đã xuống cấp. Tìm hiểu thêm ở vài KS khác tại Cát Bà, chị Mai mới biết, mức giá của những KS như chị ở vào những ngày thường chỉ khoảng 450.000 - 600.000 đồng/ngày, bằng nửa giá những ngày cuối tuần.
Bàn về chất lượng dịch vụ của KS hạng sao ở trên phố cổ Hà Nội, chị Nguyễn Thu Trang (chủ một KS) cho biết, các KS trên phố cổ chủ yếu là 1 sao, 2 sao. Theo tiêu chuẩn, KS từ 3 sao trở lên phải có ít nhất từ 33 phòng, đều rộng, có bể bơi, gara ôtô,…nhưng do diện tích trên phố cổ khá chật chội nên chỉ có vài KS đáp ứng đúng chuẩn đề ra, còn lại thường theo mô hình đầy đủ, tiện ích, gọn gàng.
Chị Trang cho biết thêm, hiện ở Hà Nội có 13 KS được công nhận chuẩn 4 sao và 36 KS 3 sao. Tuy nhiên, trên một số trang mạng online, số lượng KS đạt chuẩn 3 sao hoặc 4 sao được quảng cáo đã vượt rất nhiều lần, bởi họ tự “phong sao” rồi đăng trên các trang mạng để “câu khách”. Không ít các công ty lữ hành dựa vào những lời quảng cáo đó để đặt phòng cho khách du lịch. Nhưng khi đến nơi, chất lượng KS lại trái ngược, đã gây bức xúc không ít với khách du lịch, trong đó có cả khách quốc tế.
Cần tăng cường thanh tra, kiểm tra
Theo Tổng cục Du lịch, hiện cả nước có 829 KS đạt tiêu chuẩn từ 3 - 5 sao, trong đó hơn 500 KS 3 sao, hơn 200 KS 4 sao. Theo quy định hiện hành, các Sở VHTTDL hoặc Sở Du lịch là đơn vị chịu trách nhiệm thẩm định, gắn sao cho KS 1 sao và 2 sao. KS từ 3 sao trở lên, việc thẩm định cấp phép do Tổng cục Du lịch phối hợp với các Sở VHTTDL hoặc Sở Du lịch thực hiện. Việc cấp sao cho KS đang được áp dụng theo TCVN 4391:2015 của Bộ KHCN, trong đó quy định 5 tiêu chí với từng chi tiết, hạng mục mà cơ sở lưu trú phải đạt được để được công nhận KS từ 1 - 5 sao. Tuy nhiên, thực tế rằng, qua thời gian được cấp hạng sao, các KS đã không giữ đúng được tiêu chuẩn theo hồ sơ đăng ký ban đầu.
Trao đổi với LĐTĐ, PGS.TS Phạm Trung Lương - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch - cho biết, các KS thường tự “ăn bớt”, gian lận trong việc cung cấp các dịch vụ theo đúng tiêu chí xếp hạng sao đã được cấp hoặc quảng cáo sai sự thật trên mạng để thu lợi, khiến ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng, sản phẩm du lịch mà đơn vị lữ hành đã bán. Để xảy ra tình trạng lộn xộn này là do lỗ hổng trong công tác quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước.
Chuyện Tổng cục Du lịch thu hồi quyết định công nhận hạng sao với 6 KS kể trên là minh chứng điển hình về việc cơ quan quản lý chưa tốt, việc phối kết hợp thanh tra, kiểm tra giữa các bộ, ngành chưa thường xuyên, nhất quán.
PGS.TS Phạm Trung Lương: Để giảm và chấm dứt việc làm ăn chụp giật như hiện nay của một số KS, ngành du lịch cần phải có kế hoạch tuyên truyền cho chủ KS nhận thức được việc làm này sẽ ảnh hưởng đến chính việc kinh doanh lâu dài của KS. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tránh trường hợp thấy khách phàn nàn, mới chấn chỉnh lại. Nên có một bộ phận thường xuyên túc trực kiểm tra các quảng cáo sai sự thật trên mạng để đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch, giảm bớt ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Việt Nam. |
Lưu Nhi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường
Tin khác
Chúng ta của sau này
Văn hóa 28/04/2024 10:27
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”
Văn hóa 27/04/2024 21:33
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí
Văn hóa 27/04/2024 18:19
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại
Văn hóa 26/04/2024 16:29
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Văn hóa 26/04/2024 15:13
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”
Văn hóa 26/04/2024 07:49
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"
Văn hóa 25/04/2024 22:51
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng
Văn hóa 23/04/2024 18:17
Lặng lẽ xương rồng
Văn hóa 23/04/2024 16:56
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh
Văn hóa 23/04/2024 16:54