Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành du lịch sẽ hoạt động trở lại như thế nào?

(LĐTĐ) Sau 2 năm dịch bệnh hoành hành, nhiều doanh nghiệp du lịch và cơ sở lưu trú đã tuyên bố phá sản, những đơn vị nào còn trụ lại phải đáp ứng 10 tiêu chí an toàn nếu muốn hoạt động tiếp.
Nỗ lực hỗ trợ người lao động ngành du lịch Thủ đô vượt khó Thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc: Du lịch Việt chờ ngày trở lại Đầu tư một cuộc sống vì sức khoẻ – Nam Phú Quốc đang dẫn đầu xu thế

Doanh nghiệp du lịch bán trái cây để “nuôi” quân

Ngành du lịch chiếm tỷ trọng đáng kể trong hoạt động kinh tế tại Việt Nam. Năm 2019, ngành du lịch đóng góp 9,2% trong GDP, chiếm 3,9% tổng kim ngạch xuất khẩu và sử dụng gần 5 triệu lao động.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã đặt ra nhiều thách thức đối với các công ty du lịch (đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân - vốn chiếm tỷ lệ lớn trong ngành) đến từ việc hạn chế về nhập cảnh, cấm các chuyến bay quốc tế, hạn chế đối đi lại trong nước và giảm thu nhập.

Thực tế, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 có diễn biến càng phức tạp và nghiêm trọng hơn rất nhiều so với năm 2020. Ngành du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh vốn đã lao đao, chưa thể hồi phục nay gần như bị tê liệt hoàn toàn. Hàng loạt doanh nghiệp đã phá sản vì chờ mở cửa hoạt động không nổi, phần đông khác không đủ kinh phí vận hành, khó trả được nợ, lãi vay,… và luôn trên bờ vực chực chờ sụp đổ.

Theo đánh giá của Hiệp hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh, hiện tại vẫn chưa xác định được chính xác thời gian đón khách quốc tế trở lại, lượng khách nội địa từ giờ đến cuối năm nếu có cũng rất hạn chế. Vì vậy, khó khăn của ngành du lịch nói chung và các doanh nghiệp lữ hành nói riêng sẽ còn kéo dài.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành du lịch sẽ hoạt động trở lại như thế nào?
4 tháng nay, những điểm du lịch nổi tiếng của thành phố Hồ Chí Minh đều không một bóng người.

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lữ hành quốc tế, Top Ten Travel (quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh) luôn trong tình trạng “ngắc ngoải” 2 năm nay vì dịch Covid-19.

Sau khi kết thúc năm 2020 không khả quan, nhận thấy tình hình du lịch quốc tế còn lâu mới phục hồi, công ty này dự kiến chuyển hướng hoạt động qua các tour trong nước. Thế nhưng thay đổi chiến lược chưa bao lâu thì đợt dịch lần 4 đã khiến công ty này lao đao khi 19 tỉnh, thành phía Nam buộc phải phong tỏa xã hội chống dịch.

Không đủ khả năng vận hành với lượng nhân viên như trước, công ty buộc phải cắt giảm nhân sự, chỉ giữ lại một số người để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, phong tỏa chặt chẽ khiến tình hình tài chính doanh nghiệp khó đảm đương được việc trả lương cho những người được giữ lại. Để có thể “nuôi quân” trong thời gian chờ mở cửa, doanh nghiệp buộc phải chuyển sang tìm kiếm nguồn hàng để buôn bán trái cây, thiết bị y tế, sữa,…

“Ngay khi dịch vừa bùng phát đa số nhân viên đã nghỉ việc. Người còn cố gắng ở lại thì công ty tìm một số mặt hàng có thể kinh doanh, nhân viên bán được hàng sẽ hưởng hoa hồng”, một nhân viên cho biết.

Không chỉ các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch cũng gặp vô vàn khó khăn và phải đóng cửa hàng loạt.

Để hỗ trợ các cơ sở lưu trú, tính đến cuối tháng 8/2021, thành phố Hồ Chí Minh đã vận động được gần 500 khách sạn (gần 20.000 phòng) đăng ký làm điểm cách ly F1 có trả phí. Sau khi đánh giá các tiêu chí, có 209 khách sạn với (11.350 phòng) đủ điều kiện để trở thành địa điểm cách ly có trả phí. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này chỉ là phần nhỏ trong tổng quan khó khăn chung của ngành. Theo đánh giá, thiệt hại trong đợt dịch lần 4 này là nặng nề chưa từng có trong lịch sử ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành du lịch sẽ hoạt động trở lại như thế nào?
Chương trình "Hành trình xanh về vùng đất thép" của Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh tổ chức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Mặc dù các Hiệp hội du lịch đã kiến nghị, Chính phủ cũng đang cung cấp hỗ trợ khẩn cấp, bao gồm các khoản vay lãi suất thấp, giảm/hoãn nộp thuế và tái cơ cấu nợ, nhưng với đa số doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, cùng với việc thiếu nền tảng kỹ thuật số đã làm trầm trọng thêm tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành du lịch.

Muốn hoạt động lại phải đáp ứng 10 tiêu chí an toàn

Từ 1/10, thành phố Hồ Chí Minh sẽ dần mở cửa nền kinh tế sau nhiều tháng gần như đóng băng hoạt động. Đây là tin vui được các doanh nghiệp, cơ sở du lịch chờ đón nhiều tháng nay.

Tuy nhiên, các cơ sở lưu trú, du lịch muốn hoạt động phải đáp ứng được 10 tiêu chí trong Bộ đánh giá tiêu chí an toàn do Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh ban hành. Nếu không đạt dù chỉ 1 tiêu chí, cơ sở cũng buộc phải dừng hoạt động, chờ đủ điều kiện.

Theo đó, 100% nhân viên làm việc tại bộ phận tiếp xúc với khách và người bên ngoài phải được tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19 (đã qua 14 ngày kể từ mũi tiêm thứ 2) hoặc đã chữa khỏi Covid-19 (có giấy xác nhận). Riêng những nhân viên trực tiếp phục vụ khách lưu trú phải có xét nghiệm 3 ngày/lần. Toàn bộ những nhân viên làm ở bộ phận còn lại phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin (qua 14 ngày) và có xét nghiệm âm tính định kỳ. Những người chưa tiêm vắc xin buộc phải làm việc online.

Khách đến lưu trú trên 18 tuổi buộc phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin (14 ngày kể từ mũi 2) hoặc có chứng nhận đã chữa khỏi Covid-19. Khách dưới 18 tuổi phải có xét nghiệm nhanh âm tính trong vòng 48 giờ trước khi tham gia chương trình du lịch.

Cơ sở phải thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn ở khu vực cung cấp dịch vụ tối thiểu 1 lần/ngày, đối với các vị trí thường xuyên tiếp xúc 2 lần/ngày. Có quy trình xử lý chất thả và phân loại rác trong trường hợp phát hiện khách hoặc nhân viên dương tính hay tiếp xúc gần với F0.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành du lịch sẽ hoạt động trở lại như thế nào?
Cơ sở lưu trú, dịch vụ muốn hoạt động phải đảm bảo tuân thủ đủ 10 tiêu chí đánh giá an toàn.

100% khách lưu trú, nhân viên, người đến liên hệ phải đeo khẩu trang trong thời gian tiếp xúc.

Phải kiểm tra thân nhiệt toàn bộ khách trước khi vào khu vực lưu trú hoặc sử dụng dịch vụ.

Bố trí 2 người trở lên/phòng đối với khách là một gia đình hoặc có cùng yếu tố dịch tễ. Các khách đi riêng lẻ hoặc không cùng yếu tố dịch tễ phải ở riêng.

Đối với khách lưu trú, chỉ phục vụ ăn uống tại phòng. Trường hợp tổ chức ăn uống tại nhà hàng thì bố trí khu vực, vị trí riêng cho từng nhóm khách cùng yếu tố dịch tễ, khoảng cách tối thiểu là 2m, vị trí ngồi so le, không đối diện. Nhân viên phải đeo khẩu trang và bao tay trong suốt quá trình phục vụ.

Đối với các cuộc họp hội nghị, hội thảo, cơ sở lưu trú bố trí đo thân nhiệt, khử khuẩn, phát khẩu trang cho khách, lập danh sách người tham dự trước 1 ngày diễn ra sự kiện. Khoảng cách bố trí chỗ ngồi và giao tiếp từ 2m trở lên, số lượng theo quy định của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch;…

Thực hiện tuyên truyền cho khách lưu trú, nhân viên về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch.

Cơ sở lưu trú bố trí ít nhất 1 phòng cách ly và 1 phòng chờ theo quy định của ngành y tế, trang bị tối thiểu 3 bộ đồ bảo hộ để sử dụng trong trường hợp cần thiết. Phân công nhân sự làm đầu mối thông tin hỗ trợ khách, nắm rõ danh sách các cơ sở y tế gần nhất để hỗ trợ khi cần.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.

Tin khác

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

(LĐTĐ) Thi đua làm theo lời Bác đã đưa Rạng Đông vượt qua mọi thách thức, phát triển, đưa Rạng Đông trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành chiếu sáng. Năm 2024 cũng là năm khởi đầu cho một Rạng Đông mới - Rạng Đông nghệ cao, Rạng Đông của xu hướng chuyển đổi kép: Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Bình Dương: Trao nhiều chứng nhận đầu tư tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Bình Dương: Trao nhiều chứng nhận đầu tư tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/4, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 với chủ đề “Cùng phát triển hướng đến tương lai” đã chính thức khai mạc tại tỉnh Bình Dương.
“Gỡ nút thắt cơ chế” tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

“Gỡ nút thắt cơ chế” tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

(LĐTĐ) Đó là nhận định của các doanh nghiệp, chuyên gia tại “Diễn đàn doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Trong đó, các chuyên gia cũng cho rằng, mặc dù những báo cáo, tổng kết từ các cơ quan quản lý đều cho thấy nền kinh tế có sự tăng trưởng tốt, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đòi hỏi cần có những giải pháp khơi thông…
Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc)

Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc)

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), tại Diễn đàn chính sách, luật về thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc, hãng hàng không VietJet long trọng kỷ niệm 10 năm mở đường bay.
Nhận diện các phương thức tấn công hệ thống bảo mật và thông tin chứng khoán

Nhận diện các phương thức tấn công hệ thống bảo mật và thông tin chứng khoán

(LĐTĐ) Tấn công mạng không phải gần đây mới xảy ra mà đã diễn ra nhiều vụ việc trước đó. Nhưng tới vụ việc VnDirect bị tấn công mới thực sự được chú ý do tầm ảnh hưởng tới thị trường lớn, số lượng nhà đầu tư bị ảnh hưởng nhiều. Có thể thấy rằng rủi ro đang ngày càng gia tăng với khối tài chính ngân hàng, vì vậy đòi hỏi các công ty chứng khoán, tài chính không thể chủ quan với vấn đề bảo mật.
Các ứng dụng của PV Oil chính thức hoạt động trở lại

Các ứng dụng của PV Oil chính thức hoạt động trở lại

(LĐTĐ) Hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware) đã hoạt động trở lại.
Xuất khẩu tăng nhưng khó khăn vẫn tiềm ẩn

Xuất khẩu tăng nhưng khó khăn vẫn tiềm ẩn

Trong 3 tháng đầu năm 2024, cùng với sự phục hồi của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng, tạo đà cho xuất nhập khẩu hàng hóa. Mặc dù các kết quả đạt được trong quý I rất khả quan tạo đà bứt phá cả năm, song Tổng cục Thống kê cũng nhận định, từ nay đến cuối năm, khó khăn và thách thức còn tiềm ẩn.
Edupia Business - Tiếng Anh doanh nghiệp được Vinatex, VNPAY, Mobifone Global lựa chọn

Edupia Business - Tiếng Anh doanh nghiệp được Vinatex, VNPAY, Mobifone Global lựa chọn

(LĐTĐ) Edupia Business là giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện đến từ Educa Corporation - doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục Tiếng Anh và nằm trong top 50 Ed-tech Châu Á. Chính vì lý do này, có rất nhiều khách hàng là các doanh nghiệp lớn tin tưởng và lựa chọn Edupia Business, trong đó có Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY), Công ty cổ phần công nghệ Mobifone toàn cầu (Mobifone Global)...
Xem thêm
Phiên bản di động