Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành du lịch sẽ hoạt động trở lại như thế nào?

(LĐTĐ) Sau 2 năm dịch bệnh hoành hành, nhiều doanh nghiệp du lịch và cơ sở lưu trú đã tuyên bố phá sản, những đơn vị nào còn trụ lại phải đáp ứng 10 tiêu chí an toàn nếu muốn hoạt động tiếp.
Nỗ lực hỗ trợ người lao động ngành du lịch Thủ đô vượt khó Thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc: Du lịch Việt chờ ngày trở lại Đầu tư một cuộc sống vì sức khoẻ – Nam Phú Quốc đang dẫn đầu xu thế

Doanh nghiệp du lịch bán trái cây để “nuôi” quân

Ngành du lịch chiếm tỷ trọng đáng kể trong hoạt động kinh tế tại Việt Nam. Năm 2019, ngành du lịch đóng góp 9,2% trong GDP, chiếm 3,9% tổng kim ngạch xuất khẩu và sử dụng gần 5 triệu lao động.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã đặt ra nhiều thách thức đối với các công ty du lịch (đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân - vốn chiếm tỷ lệ lớn trong ngành) đến từ việc hạn chế về nhập cảnh, cấm các chuyến bay quốc tế, hạn chế đối đi lại trong nước và giảm thu nhập.

Thực tế, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 có diễn biến càng phức tạp và nghiêm trọng hơn rất nhiều so với năm 2020. Ngành du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh vốn đã lao đao, chưa thể hồi phục nay gần như bị tê liệt hoàn toàn. Hàng loạt doanh nghiệp đã phá sản vì chờ mở cửa hoạt động không nổi, phần đông khác không đủ kinh phí vận hành, khó trả được nợ, lãi vay,… và luôn trên bờ vực chực chờ sụp đổ.

Theo đánh giá của Hiệp hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh, hiện tại vẫn chưa xác định được chính xác thời gian đón khách quốc tế trở lại, lượng khách nội địa từ giờ đến cuối năm nếu có cũng rất hạn chế. Vì vậy, khó khăn của ngành du lịch nói chung và các doanh nghiệp lữ hành nói riêng sẽ còn kéo dài.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành du lịch sẽ hoạt động trở lại như thế nào?
4 tháng nay, những điểm du lịch nổi tiếng của thành phố Hồ Chí Minh đều không một bóng người.

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lữ hành quốc tế, Top Ten Travel (quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh) luôn trong tình trạng “ngắc ngoải” 2 năm nay vì dịch Covid-19.

Sau khi kết thúc năm 2020 không khả quan, nhận thấy tình hình du lịch quốc tế còn lâu mới phục hồi, công ty này dự kiến chuyển hướng hoạt động qua các tour trong nước. Thế nhưng thay đổi chiến lược chưa bao lâu thì đợt dịch lần 4 đã khiến công ty này lao đao khi 19 tỉnh, thành phía Nam buộc phải phong tỏa xã hội chống dịch.

Không đủ khả năng vận hành với lượng nhân viên như trước, công ty buộc phải cắt giảm nhân sự, chỉ giữ lại một số người để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, phong tỏa chặt chẽ khiến tình hình tài chính doanh nghiệp khó đảm đương được việc trả lương cho những người được giữ lại. Để có thể “nuôi quân” trong thời gian chờ mở cửa, doanh nghiệp buộc phải chuyển sang tìm kiếm nguồn hàng để buôn bán trái cây, thiết bị y tế, sữa,…

“Ngay khi dịch vừa bùng phát đa số nhân viên đã nghỉ việc. Người còn cố gắng ở lại thì công ty tìm một số mặt hàng có thể kinh doanh, nhân viên bán được hàng sẽ hưởng hoa hồng”, một nhân viên cho biết.

Không chỉ các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch cũng gặp vô vàn khó khăn và phải đóng cửa hàng loạt.

Để hỗ trợ các cơ sở lưu trú, tính đến cuối tháng 8/2021, thành phố Hồ Chí Minh đã vận động được gần 500 khách sạn (gần 20.000 phòng) đăng ký làm điểm cách ly F1 có trả phí. Sau khi đánh giá các tiêu chí, có 209 khách sạn với (11.350 phòng) đủ điều kiện để trở thành địa điểm cách ly có trả phí. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này chỉ là phần nhỏ trong tổng quan khó khăn chung của ngành. Theo đánh giá, thiệt hại trong đợt dịch lần 4 này là nặng nề chưa từng có trong lịch sử ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành du lịch sẽ hoạt động trở lại như thế nào?
Chương trình "Hành trình xanh về vùng đất thép" của Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh tổ chức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Mặc dù các Hiệp hội du lịch đã kiến nghị, Chính phủ cũng đang cung cấp hỗ trợ khẩn cấp, bao gồm các khoản vay lãi suất thấp, giảm/hoãn nộp thuế và tái cơ cấu nợ, nhưng với đa số doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, cùng với việc thiếu nền tảng kỹ thuật số đã làm trầm trọng thêm tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành du lịch.

Muốn hoạt động lại phải đáp ứng 10 tiêu chí an toàn

Từ 1/10, thành phố Hồ Chí Minh sẽ dần mở cửa nền kinh tế sau nhiều tháng gần như đóng băng hoạt động. Đây là tin vui được các doanh nghiệp, cơ sở du lịch chờ đón nhiều tháng nay.

Tuy nhiên, các cơ sở lưu trú, du lịch muốn hoạt động phải đáp ứng được 10 tiêu chí trong Bộ đánh giá tiêu chí an toàn do Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh ban hành. Nếu không đạt dù chỉ 1 tiêu chí, cơ sở cũng buộc phải dừng hoạt động, chờ đủ điều kiện.

Theo đó, 100% nhân viên làm việc tại bộ phận tiếp xúc với khách và người bên ngoài phải được tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19 (đã qua 14 ngày kể từ mũi tiêm thứ 2) hoặc đã chữa khỏi Covid-19 (có giấy xác nhận). Riêng những nhân viên trực tiếp phục vụ khách lưu trú phải có xét nghiệm 3 ngày/lần. Toàn bộ những nhân viên làm ở bộ phận còn lại phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin (qua 14 ngày) và có xét nghiệm âm tính định kỳ. Những người chưa tiêm vắc xin buộc phải làm việc online.

Khách đến lưu trú trên 18 tuổi buộc phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin (14 ngày kể từ mũi 2) hoặc có chứng nhận đã chữa khỏi Covid-19. Khách dưới 18 tuổi phải có xét nghiệm nhanh âm tính trong vòng 48 giờ trước khi tham gia chương trình du lịch.

Cơ sở phải thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn ở khu vực cung cấp dịch vụ tối thiểu 1 lần/ngày, đối với các vị trí thường xuyên tiếp xúc 2 lần/ngày. Có quy trình xử lý chất thả và phân loại rác trong trường hợp phát hiện khách hoặc nhân viên dương tính hay tiếp xúc gần với F0.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành du lịch sẽ hoạt động trở lại như thế nào?
Cơ sở lưu trú, dịch vụ muốn hoạt động phải đảm bảo tuân thủ đủ 10 tiêu chí đánh giá an toàn.

100% khách lưu trú, nhân viên, người đến liên hệ phải đeo khẩu trang trong thời gian tiếp xúc.

Phải kiểm tra thân nhiệt toàn bộ khách trước khi vào khu vực lưu trú hoặc sử dụng dịch vụ.

Bố trí 2 người trở lên/phòng đối với khách là một gia đình hoặc có cùng yếu tố dịch tễ. Các khách đi riêng lẻ hoặc không cùng yếu tố dịch tễ phải ở riêng.

Đối với khách lưu trú, chỉ phục vụ ăn uống tại phòng. Trường hợp tổ chức ăn uống tại nhà hàng thì bố trí khu vực, vị trí riêng cho từng nhóm khách cùng yếu tố dịch tễ, khoảng cách tối thiểu là 2m, vị trí ngồi so le, không đối diện. Nhân viên phải đeo khẩu trang và bao tay trong suốt quá trình phục vụ.

Đối với các cuộc họp hội nghị, hội thảo, cơ sở lưu trú bố trí đo thân nhiệt, khử khuẩn, phát khẩu trang cho khách, lập danh sách người tham dự trước 1 ngày diễn ra sự kiện. Khoảng cách bố trí chỗ ngồi và giao tiếp từ 2m trở lên, số lượng theo quy định của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch;…

Thực hiện tuyên truyền cho khách lưu trú, nhân viên về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch.

Cơ sở lưu trú bố trí ít nhất 1 phòng cách ly và 1 phòng chờ theo quy định của ngành y tế, trang bị tối thiểu 3 bộ đồ bảo hộ để sử dụng trong trường hợp cần thiết. Phân công nhân sự làm đầu mối thông tin hỗ trợ khách, nắm rõ danh sách các cơ sở y tế gần nhất để hỗ trợ khi cần.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hiện thực khát vọng xanh hóa ngành logistics

Hiện thực khát vọng xanh hóa ngành logistics

(LĐTĐ) Hiện nay, ngành Vận tải nói chung đóng góp 24% lượng khí thải toàn cầu. Hành trình tiến tới logistics xanh và thích ứng nhanh sẽ đóng góp vào quá trình giảm thải carbon của ngành logistics Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn cam kết của Chính phủ Việt Nam về hành trình tiến tới Netzero được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại COP26.
Đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng xanh

Đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng xanh

(LĐTĐ) Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp.
Hưng Yên trao Quyết định chấp thuận đầu tư dự án Trung tâm thương mại GO!

Hưng Yên trao Quyết định chấp thuận đầu tư dự án Trung tâm thương mại GO!

(LĐTĐ) Ngày 7/7 vừa qua, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị “Công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021 - 2023, tầm nhìn 2050”. Tại sự kiện, tập đoàn Central Retail tại Việt Nam vinh dự được trao “Quyết định chấp thuận đầu tư thực hiện dự án Trung tâm thương mại GO! Hưng Yên".
Đồng Nai: Sắp đưa cảng Phước An vào hoạt động

Đồng Nai: Sắp đưa cảng Phước An vào hoạt động

(LĐTĐ) Khi đi vào hoạt động, cảng Phước An sẽ tạo cơ hội để Đồng Nai thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư và đăng ký thủ tục hải quan, vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, góp phần tăng thu cho ngân sách và gắn kết, mở rộng hoạt động logistics.
Chuyển đổi kinh tế xanh: Mệnh lệnh thời hội nhập

Chuyển đổi kinh tế xanh: Mệnh lệnh thời hội nhập

(LĐTĐ) Chuyển đổi xanh không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển, ứng dụng công nghệ mà còn thay đổi cả quy trình sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao tính hiệu quả hoạt động, giảm phát thải, hướng tới kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Nói ngắn gọn, đây là một trong những cam kết của Việt Nam với thế giới về giữ gìn màu xanh, môi trường sống cho nhân loại.
Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

(LĐTĐ) Tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2024 có mức tăng trưởng ấn tượng trong điều kiện nhiều yếu tố bất lợi tác động, ước đạt khoảng 6,42% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp khó vì nhu cầu thị trường trong nước thấp.
Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động

Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động

(LĐTĐ) Điểm sáng trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) là ổn định lực lượng lao động với hơn 63 nghìn lao động cấp 1, nếu xét tới lao động cấp 2 là hơn 155 nghìn lao động. Thu nhập bình quân của người lao động trong 6 tháng đầu năm ước đạt 9,74 triệu đồng/người/tháng (tăng 4,7% so với năm 2023).
Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

(LĐTĐ) Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố lần đầu tiên, cũng là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
Báo chí - doanh nghiệp: Cộng sinh để cùng phát triển

Báo chí - doanh nghiệp: Cộng sinh để cùng phát triển

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Luôn chia sẻ với doanh nghiệp về những khó khăn, cổ vũ và lan tỏa những kiến tạo phát triển, phê phán những hành vi làm trở ngại, phiền hà đối với quá trình sản xuất, kinh doanh. Báo chí - Doanh nghiệp hai lĩnh vực đã cộng sinh để cùng nhau phát triển.
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

(LĐTĐ) Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Xem thêm
Phiên bản di động