Du lịch ẩm thực: Không thể mãi vẫn là tiềm năng

12/07/2016 14:31

Chia sẻ
Không phải ngẫu nhiên một số tạp chí du lịch uy tín của thế giới gọi Việt Nam là thiên đường ẩm thực. Với đặc trưng khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng và văn hóa 3 miền Bắc - Trung - Nam đã tạo ra những phong cách ẩm thực hết sức đa dạng và hấp dẫn. Tuy nhiên, khai thác du lịch ẩm thực thế nào mới là điều đáng bàn.
du lich am thuc khong the mai van la tiem nang Bia hơi Hà Nội, nét ẩm thực dân dã
du lich am thuc khong the mai van la tiem nang “Chiếc Thìa Vàng 2016” có nhiều điểm mới hấp dẫn

Cùng với các loại hình du lịch sinh thái, du lịch tâm linh..., du lịch ẩm thực ngày càng trở nên phổ biến và đóng vai trò không nhỏ trong sự phát triển du lịch ở nhiều quốc gia. Thậm chí, ở một số quốc gia, ẩm thực được xem như là một thế mạnh góp phần tạo nên sự khác biệt để thu hút du khách.

Từ rất lâu, nhiều thi hào từng nói ẩm thực là cách tốt nhất để tìm hiểu về đất nước, con người hay một nền văn hóa. Khi đến một vùng đất mới, khách du lịch bao giờ cũng muốn được trải nghiệm những dấu ấn văn hóa khác nhau và văn hóa ẩm thực đã góp phần tạo nên điều đó.

du lich am thuc khong the mai van la tiem nang
Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực tại khu phố cổ Hà Nội. Ảnh minh họa.

Những nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực ở từng vùng miền khác nhau sẽ thể hiện thói quen, phong tục tập quán, lịch sử, văn hóa của vùng miền ấy. Sẽ là một thiếu sót lớn trong hành trình du lịch khám phá mà không có dấu ấn của một món ăn, thức uống nơi vùng đất mình đã đi qua.

Những năm gần đây, ẩm thực Việt Nam đã được khách du lịch, chuyên gia, báo chí quốc tế ghi nhận và đánh giá cao những nét đặc sắc bởi những món ăn với hương vị lạ, hết sức đặc biệt mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Và gần đây nhất, ẩm thực Việt Nam lại được thế giới biết đến thông qua sự kiện Tổng thống Mỹ Obama sang thăm Việt Nam và đã dành sự quan tâm đặc biệt đến ẩm thực Việt khi ông thưởng thức món bún chả tại Hà Nội. Qua đó có thể thấy, món ăn Việt đã được kiểm chứng bởi một “chính khách” hàng đầu thế giới về yếu tố độc đáo vốn có.

Mặc dù Việt Nam là nước có nền ẩm thực độc đáo và rất đa dạng, tuy nhiên, công tác tuyên truyền và quảng bá lại chưa được chú trọng đúng mức. Cụ thể, thời gian qua, tuy đã có một số công ty nhanh nhạy với thị trường, đưa ẩm thực vào như một phần của chuyến đi.

Nhưng chỉ dừng ở mức tổ chức bữa ăn, 1 - 2 buổi học nấu ăn, chưa mang tính quảng bá rộng rãi và nhất là chưa có chiến lược phát triển lâu dài. Tại Việt Nam, phát triển du lịch là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế.

Ngành du lịch được kỳ vọng tăng trưởng 11,5% - 12% trong giai đoạn 2011 - 2020. Vì vậy, để đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, Việt Nam cần đẩy mạnh các tour du lịch ẩm thực nhằm thu hút du khách, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt.

Để làm được điều này, các cơ quan, ban, ngành cần đẩy mạnh việc tổ chức, tham gia các sự kiện quảng bá ẩm thực trong và ngoài nước, các cuộc thi chế biến món ăn; xây dựng các tiêu chí định hướng, bình chọn thương hiệu ẩm thực; có những giải pháp quy hoạch cụ thể, đồng bộ và chặt chẽ trong việc quản lý; nâng cao số lượng và chất lượng các tour du lịch, lớp học nấu ăn dành cho du khách; chuyên nghiệp hóa nguồn nhân lực ẩm thực, ngoài ra, nên tiến hành quy hoạch những khu ẩm thực đường phố chuyên phục vụ du khách.

Hoạt động du lịch ẩm thực không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn uống cho khách du lịch, tạo ra việc làm và mang lại thu nhập cho một bộ phận người dân địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển mà còn có vai trò quan trọng trong việc giới thiệu đến du khách những nét đặc trưng trong bản sắc văn hóa dân tộc.

Và quan trọng hơn, thông qua các hoạt động về du lịch ẩm thực, hình ảnh Việt Nam sẽ trở nên gần gũi đối với du khách quốc tế, đồng thời góp phần không nhỏ đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh.

T.An

Nên xem

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Trong hai ngày 18 và 19/12 tại không gian bảo tàng Hà Nội đã diễn ra rưng bày nghệ thuật Phật giáo và triển lãm ảnh với chủ đề “Phật giáo đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”. Sự kiện do Sở Dân tộc và Tôn giáo Hà Nội phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội tổ chức.

Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội, cử tri một số xã, phường: Phù Đổng, Bát Tràng, Gia Lâm, Thuận An… tán thành và đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, hoan nghênh tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của Quốc hội xuyên suốt trong 40 ngày qua và hoàn thành khối lượng công việc lớn, thông qua 51 luật cùng nhiều nghị quyết quan trọng, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn đồng thời kiến tạo khuôn khổ pháp lý cho giai đoạn mới.

Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Từ giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục nhích lên tại nhiều ngân hàng thương mại khi tăng trưởng tín dụng vượt xa huy động vốn. Áp lực thanh khoản gia tăng trong mùa cao điểm cuối năm buộc các ngân hàng đẩy mạnh điều chỉnh lãi suất, thậm chí đưa mức tiết kiệm vượt mốc 7%/năm để thu hút dòng tiền từ dân cư.

Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 19/12, Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Công đoàn cơ sở cuối cùng của phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Đại hội trong nhiệm kỳ mới, qua đó hoàn thành mục tiêu 100% Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức Đại hội đúng tiến độ, đúng quy định.

Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Chiều 19/12, Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026 nhằm đánh giá toàn diện kết quả đạt được trong năm đầu thành lập, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.