Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo: Khát vọng Rồng bay

(LĐTĐ) Miệt mài đổi mới, sáng tạo, các doanh nghiệp Hà Nội cho thấy sức “bay” không mệt mỏi của mình trên chặng đường phát triển kinh tế. Năm qua cho thấy sức sáng tạo không ngừng của nhiều doanh nghiệp khi dám nghĩ, dám làm, dám thử nghiệm những sản phẩm mới, dám đổi mới dựa trên sản phẩm cũ một cách táo bạo.
Đổi mới, sáng tạo thực hiện hiệu quả chuyển đổi số Tạo đột phá về cơ chế để Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo Hà Nội được vinh danh là thành phố hấp dẫn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hoa hồng, hoa cúc, hoa ly, hoa súng, hoa sen… những loài hoa đã gắn bó với dân gian, cũng gắn bó với người dân Hà Nội từ bao đời nay. Hoa nở rồi hoa tàn, đó cũng là lẽ tự nhiên, nhưng cũng để lại bao nuối tiếc. Bởi thế, anh Đinh Văn Tuấn, chủ cơ sở Hoa tươi bất tử 3T (huyện Mê Linh) đã quyết định kéo dài “vòng đời” cho hoa bằng cách làm vô cùng sáng tạo.

Theo anh Tuấn, để làm ra một sản phẩm “hoa bất tử” phải trải qua rất nhiều công đoạn, thời gian để xử lý một bông hoa tươi thành “hoa bất tử” mất khoảng hơn 20 ngày. Vào lúc hoa nở đẹp nhất được cắt về, sau đó sẽ được những người thợ chọn ra những “hoa hậu” trong số những bông hoa đẹp ấy để làm “hoa bất tử”.

Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo: Khát vọng Rồng bay
Anh Đinh Văn Tuấn (giữa) giới thiệu sản phẩm hoa bất tử.

“Trong quá trình làm “hoa bất tử”, công đoạn nào cũng cần sự tỉ mỉ và khéo léo, song công đoạn đưa hoa vào bình rất quan trọng và phải cẩn thận hơn vì công đoạn này ảnh hưởng trực tiếp đến việc bảo quản hoa. Với công đoạn này, tôi sử dụng công nghệ để hút hết không khí và hơi ẩm bên trong lọ hoa, không để không khí tiếp xúc với hoa. Các loại hoa sau khi xử lý cho vào bình có thể bảo quản lên tới thời gian là 20 năm”, anh Đinh Văn Tuấn chia sẻ.

Mê Linh là một trong những vùng đất trồng hoa nổi tiếng ở Hà Nội. Nhưng hoa thì ai cũng biết, không còn gì mới lạ. Điều lạ ở đây chính là có người đã “biến” những bông hoa chỉ có vòng đời từ 5-7 ngày trở thành những đóa hoa “bất tử” bằng cách làm sáng tạo của mình. Anh Tuấn cho biết, để phát triển kinh tế cũng như để tồn tại bền vững trong nền kinh tế nhiều biến động, doanh nghiệp luôn phải “chuyển mình” để tìm tòi cái mới, cái sáng tạo và phải thể hiện sức “bay” không mỏi của mình trên con đường phát triển.

Nếu như câu chuyện về hoa bất tử của anh Đinh Văn Tuấn cho thấy sự sáng tạo phong phú của doanh nghiệp, thì câu chuyện về cốm của anh Nguyễn Khánh Toàn, chủ cơ sở Cốm Mộc Thủy ở ngay phố cổ Hà Nội lại cho thấy khả năng sáng tạo kỳ diệu trên nền tảng truyền thống.

Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo: Khát vọng Rồng bay
Anh Nguyễn Khánh Toàn bên gánh Cốm Mộc Thủy.

Cốm Hà Nội nổi tiếng khắp cả nước, gây thương nhớ trong lòng bao người. Rồi qua bao năm tháng đắp đổi, cốm không chỉ là cốm gói trong chiếc lá sen xanh, mà bấy lâu nay, người Hà Nội đã sáng tạo cho mình những sản phẩm từ cốm, như bánh cốm, xôi cốm, chè cốm, kem cốm, chả cốm, bánh cốm,...

Và rồi, anh Nguyễn Khánh Toàn, một người con của Phố cổ đã khoác thêm một tấm áo mới cho cốm, đó là làm nên những sản phẩm cốm không chỉ thưởng thức vào mùa thu mà còn thưởng thức quanh năm.

“Cốm truyền thống gói trong lá sen thì tươi, mềm, ngon, ngọt, nhưng nếu để ra ngoài chỉ được vài giờ là cứng lại, ăn sẽ không ngon nữa. Huống chi, cốm chỉ có vào mùa thu, nghĩa là những mùa còn lại sẽ không được thưởng thức hương vị cốm. Tôi đã suy nghĩ mãi và quyết định thử nghiệm cách bảo quản cốm để có thể ăn được quanh năm, bất kể mùa nào. Giờ đây, khi cầm trên tay gói Cốm Mộc Thủy, bạn có thể bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh và mang ra giã đông tự nhiên, ăn bất cứ lúc nào trong năm mà hương vị vẫn trọn vị cốm truyền thống”, anh Toàn cho biết.

Không chỉ có thế, với không gian nhỏ bé tại 62 phố Hàng Thiếc (quận Hoàn Kiếm), anh Toàn đã tạo nên một điểm đến khiến du khách không thể cưỡng lại được việc dừng chân để chụp vài tấm ảnh hay thưởng thức món trà cốm có một không hai ở nơi này, trước khi có một cuộc hành trình thăm Phố cổ hoặc lang thang đến không gian Bích Họa Phùng Hưng.

“Tôi muốn tạo một sản phẩm mới trên nền tảng sản phẩm truyền thống, đó không chỉ là nuôi dưỡng đam mê, khát vọng làm giàu, mà còn mong muốn góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm truyền thống của Thủ đô”, anh Toàn chia sẻ.

Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo: Khát vọng Rồng bay
Đổi mới dựa trên sản phẩm truyền thống.

Đổi mới sáng tạo là việc tạo ra và ứng dụng các thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa. Đây là một yêu cầu quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên số.

Là một “nữ tướng” trên đồng ruộng, kể câu chuyện về vận dụng đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, chị Cao Thị Thuỷ, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết (huyện Ứng Hoà) nói: “Đừng cảm thấy tiếc vì bụi hoa hồng có gai, mà hãy vui vì trong bụi gai có hoa hồng. Đúng vậy, nếu ngành nông nghiệp mà ta biết vận dụng đổi mới sáng tạo thì có thể rất hiệu quả, rất mạnh mẽ. Áp dụng khoa học công nghệ, chúng tôi chỉ có 10 người mà có thể làm tới 300 ha lúa vẫn nhàn như chơi. Đừng để ruộng bỏ hoang! Hãy làm cho nông nghiệp ngày càng vững mạnh. Nền an ninh lương thực càng giàu thì đất nước càng vững mạnh”.

Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội cho rằng: Khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, tạo nên những giá trị trên cơ sở khai thác trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới bền vững đòi hỏi bản lĩnh, trí tuệ, niềm tin và đam mê, kiên trì bền bỉ, dám đối mặt và vượt qua thử thách, khó khăn thậm chí là định kiến giới và cả thất bại. Chặng đường ấy rất cần sự động viên, khích lệ và đặc biệt sự quan tâm hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành thành phố với các cơ chế, chính sách thuận lợi.

Tại lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cũng nhấn mạnh, Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Thành phố đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo qua đó thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Tin khác

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”

(LĐTĐ) Thi đua làm theo lời Bác đã đưa Rạng Đông vượt qua mọi thách thức, phát triển, đưa Rạng Đông trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành chiếu sáng. Năm 2024 cũng là năm khởi đầu cho một Rạng Đông mới - Rạng Đông nghệ cao, Rạng Đông của xu hướng chuyển đổi kép: Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc)

Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc)

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), tại Diễn đàn chính sách, luật về thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc, hãng hàng không VietJet long trọng kỷ niệm 10 năm mở đường bay.
Nhận diện các phương thức tấn công hệ thống bảo mật và thông tin chứng khoán

Nhận diện các phương thức tấn công hệ thống bảo mật và thông tin chứng khoán

(LĐTĐ) Tấn công mạng không phải gần đây mới xảy ra mà đã diễn ra nhiều vụ việc trước đó. Nhưng tới vụ việc VnDirect bị tấn công mới thực sự được chú ý do tầm ảnh hưởng tới thị trường lớn, số lượng nhà đầu tư bị ảnh hưởng nhiều. Có thể thấy rằng rủi ro đang ngày càng gia tăng với khối tài chính ngân hàng, vì vậy đòi hỏi các công ty chứng khoán, tài chính không thể chủ quan với vấn đề bảo mật.
Các ứng dụng của PV Oil chính thức hoạt động trở lại

Các ứng dụng của PV Oil chính thức hoạt động trở lại

(LĐTĐ) Hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware) đã hoạt động trở lại.
Xuất khẩu tăng nhưng khó khăn vẫn tiềm ẩn

Xuất khẩu tăng nhưng khó khăn vẫn tiềm ẩn

Trong 3 tháng đầu năm 2024, cùng với sự phục hồi của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng, tạo đà cho xuất nhập khẩu hàng hóa. Mặc dù các kết quả đạt được trong quý I rất khả quan tạo đà bứt phá cả năm, song Tổng cục Thống kê cũng nhận định, từ nay đến cuối năm, khó khăn và thách thức còn tiềm ẩn.
Edupia Business - Tiếng Anh doanh nghiệp được Vinatex, VNPAY, Mobifone Global lựa chọn

Edupia Business - Tiếng Anh doanh nghiệp được Vinatex, VNPAY, Mobifone Global lựa chọn

(LĐTĐ) Edupia Business là giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện đến từ Educa Corporation - doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục Tiếng Anh và nằm trong top 50 Ed-tech Châu Á. Chính vì lý do này, có rất nhiều khách hàng là các doanh nghiệp lớn tin tưởng và lựa chọn Edupia Business, trong đó có Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY), Công ty cổ phần công nghệ Mobifone toàn cầu (Mobifone Global)...
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Xem thêm
Phiên bản di động