Đề xuất dừng, đỗ xe theo ngày: Mấu chốt là tạo được sự đồng thuận
Xã hội hóa các bãi đỗ xe: Quy hoạch có... vẫn khó triển khai | |
Dừng, đỗ xe tràn lòng đường: Chẳng lẽ bó tay? |
Ý tưởng hay
Vài năm trở lại đây, vấn đề giao thông tĩnh tại Hà Nội ngày càng trở nên cấp thiết và nổi cộm. Cụ thể, khi số lượng ôtô, xe máy mỗi ngày một tăng thêm, thì qũy đất cho giao thông tĩnh càng hẹp, chính vì vậy để kiếm được một chỗ đỗ xe tại các tuyến phố trung tâm thực sự là thách thức không nhỏ đối với các chủ xe.
Một góc phố Trần Quốc Toản. |
Để hạn chế bất cập này, năm 2016, Thành phố đã có chủ trương xây dựng thêm 5 địa điểm bãi đỗ xe ngầm, gồm quảng trường Cách mạng tháng Tám, Công viên Thống Nhất, Công viên Thủ Lệ, Công viên Thanh Nhàn và Cung Thể thao Quần Ngựa.
Hiện Thành phố đã thuê đối tác Nhật Bản thiết kế, quy hoạch không gian ngầm tại 5 bãi đỗ trên. Hai doanh nghiệp cũng đã có kiến nghị được làm chủ đầu tư những dự án này. Tuy nhiên, từ nay đến lúc các bãi xe ngầm đi vào hoạt động, điều cần thiết là phải có ngay một số giải pháp thực hiện trước mắt nhằm giảm áp lực giao thông.
Về vấn đề này, TS. chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, trong hoàn cảnh thành phố Hà Nội đang thiếu hệ thống giao thông tĩnh như gara, bãi đỗ xe lớn... cộng thêm tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định trên đường diễn ra tràn lan, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên thì giải pháp chỉ cho phép đỗ xe ô tô ở một bên đường: ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ là hợp lý. Tuy nhiên, TS Nguyễn Xuân Thủy cũng nhấn mạnh rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế! “Cần tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” vì chúng ta có thói quen thực hiện được một thời gian lại thôi nên nó phụ thuộc rất nhiều vào việc cơ quan chức năng sẽ thực hiện như thế nào”. |
Để giải quyết vấn đề cấp bách trên, UBND TP đã giao Sở GTVT nghiên cứu thí điểm đỗ xe ôtô theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ trên 2 tuyến phố Trần Quốc Toản và Nguyễn Gia Thiều, sau khi có tổng kết kinh nghiệm, mới xem xét có tiếp tục áp dụng hay không.
Về vấn đề này, TS. chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, trong hoàn cảnh thành phố Hà Nội đang thiếu hệ thống giao thông tĩnh như gara, bãi đỗ xe lớn... cộng thêm tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định trên đường diễn ra tràn lan, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên thì giải pháp chỉ cho phép đỗ xe ôtô ở một bên đường: Ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ là hợp lý.
Tuy nhiên, TS Nguyễn Xuân Thủy cũng nhấn mạnh rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế! “Cần tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” vì chúng ta có thói quen thực hiện được một thời gian lại thôi nên nó phụ thuộc rất nhiều vào việc cơ quan chức năng sẽ thực hiện như thế nào”.
Vẫn còn băn khoăn
Có mặt tại phố Dã Tượng, quận Hoàn Kiếm sáng ngày 18.8, PV ghi nhận tình trạng đỗ xe khá lộn xộn tại đây. Theo quy hoạch điểm trông giữ xe do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý nằm phía dãy nhà chẵn phố Dã Tượng.
Toàn bộ bãi trông xe chỉ dài chưa đầy 100 mét, vị trí đỗ không nhiều, nhưng số lượng ôtô dừng đỗ lại rất đông, thậm chí lấn cả vào điểm dừng đỗ của xe buýt. Bên phía đối diện, nhiều phương tiện vẫn ngang nhiên dừng đỗ sai quy định.
Theo anh Nguyễn Xuân Hùng (nhân viên một quán cà phê tại phố Dã Tượng) cho hay, dãy nhà chẵn trên phố Dã Tượng phần nhiều là các cơ quan, còn dãy bên lẻ chủ yếu là nhà dân, do đó việc bố trí đỗ xe bên dãy nhà chẵn là phù hợp với thực tế.
Tuy nhiên, do số lượng chỗ đỗ hạn chế nên hầu như chỉ tạm đủ cho cán bộ nhân viên của các đơn vị có trụ sở đóng tại đây, trong khi người dân ở nơi khác đến rất khó để tìm được chỗ đỗ xe.
Điều này đã dẫn tới trường hợp chủ phương tiện dừng, đỗ trái phép ở phía chiều đường đối diện điểm trông giữ xe. “Làm như vậy vừa tiện, vừa tránh mất phí gửi xe” - anh Hùng nhận định.
Cùng chung quan điểm với anh Nguyễn Xuân Hùng, chị Trần Thanh Vân (một người dân sinh sống trên phố Dã Tượng) chia sẻ, nếu Thành phố có chủ trương thí điểm đỗ xe theo ngày thì phải xây dựng thêm cả cơ chế giám sát chặt chẽ, bởi nếu để các doanh nghiệp tự quản lý thì chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng đỗ nối đuôi nhau, như vậy sẽ chắn hết toàn bộ lối lên xuống, ra vào của người dân.
Thành phố cũng phải tính đến thời điểm giao ngày khi xe bên này chưa kịp di chuyển, bên kia đã cho đỗ, như vậy sẽ chiếm hết cả lòng đường.
Không chỉ phố Dã Tượng mà phố Trần Quốc Toản và phố Nguyễn Gia Thiều, cũng xảy ra tình trạng lộn xộn tương tự khi các phương tiện dừng, đỗ tràn 2 bên lề đường, chiếm dụng toàn bộ phần vỉa hè dành cho người đi bộ.
Anh Nguyễn Văn Hùng (ngách 15/86 phố Nguyễn Gia Thiều quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, mặt đường phố Nguyễn Gia Thiều không hẹp, lại không phải tuyến phố chính nên lưu lượng xe qua lại không nhiều.
Thực tế nơi đây tập trung vài cửa hàng rửa xe ngay giữa ngã tư Nguyễn Gia Thiều và Liên Trì, nên thường xuất hiện tình trạng xe đỗ 2 bên đường gây ách tắc cục bộ. “Nếu Thành phố có chủ trương cho dừng đỗ một bên theo ngày, chúng tôi mong sớm có biện pháp thống nhất quản lý để lòng đường không bị chiếm dụng, việc đi lại của người dân được thuận lợi” - anh Hùng nói.
Việc áp dụng đỗ xe theo ngày đã được nhiều nơi trên thế giới đã áp dụng và đã thu được những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, để thực hiện tốt việc này, các cơ quan chức năng phải thường xuyên giám sát và có chế tài xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình không thực hiện.
Được biết, hiện mỗi năm, Hà Nội có 18.000 - 22.000 xe máy, 6.000-8.000 ôtô đăng ký mới. Nếu Việt Nam thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô vào năm 2018 thì dự kiến đến 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu xe ôtô đăng ký mới. Đây chính là thách thức không nhỏ đối với vấn đề giao thông của Thành phố.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26