Đề xuất dừng, đỗ xe theo ngày: Mấu chốt là tạo được sự đồng thuận
![]() | Xã hội hóa các bãi đỗ xe: Quy hoạch có... vẫn khó triển khai |
![]() | Dừng, đỗ xe tràn lòng đường: Chẳng lẽ bó tay? |
Ý tưởng hay
Vài năm trở lại đây, vấn đề giao thông tĩnh tại Hà Nội ngày càng trở nên cấp thiết và nổi cộm. Cụ thể, khi số lượng ôtô, xe máy mỗi ngày một tăng thêm, thì qũy đất cho giao thông tĩnh càng hẹp, chính vì vậy để kiếm được một chỗ đỗ xe tại các tuyến phố trung tâm thực sự là thách thức không nhỏ đối với các chủ xe.
![]() |
Một góc phố Trần Quốc Toản. |
Để hạn chế bất cập này, năm 2016, Thành phố đã có chủ trương xây dựng thêm 5 địa điểm bãi đỗ xe ngầm, gồm quảng trường Cách mạng tháng Tám, Công viên Thống Nhất, Công viên Thủ Lệ, Công viên Thanh Nhàn và Cung Thể thao Quần Ngựa.
Hiện Thành phố đã thuê đối tác Nhật Bản thiết kế, quy hoạch không gian ngầm tại 5 bãi đỗ trên. Hai doanh nghiệp cũng đã có kiến nghị được làm chủ đầu tư những dự án này. Tuy nhiên, từ nay đến lúc các bãi xe ngầm đi vào hoạt động, điều cần thiết là phải có ngay một số giải pháp thực hiện trước mắt nhằm giảm áp lực giao thông.
Về vấn đề này, TS. chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, trong hoàn cảnh thành phố Hà Nội đang thiếu hệ thống giao thông tĩnh như gara, bãi đỗ xe lớn... cộng thêm tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định trên đường diễn ra tràn lan, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên thì giải pháp chỉ cho phép đỗ xe ô tô ở một bên đường: ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ là hợp lý. Tuy nhiên, TS Nguyễn Xuân Thủy cũng nhấn mạnh rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế! “Cần tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” vì chúng ta có thói quen thực hiện được một thời gian lại thôi nên nó phụ thuộc rất nhiều vào việc cơ quan chức năng sẽ thực hiện như thế nào”. |
Để giải quyết vấn đề cấp bách trên, UBND TP đã giao Sở GTVT nghiên cứu thí điểm đỗ xe ôtô theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ trên 2 tuyến phố Trần Quốc Toản và Nguyễn Gia Thiều, sau khi có tổng kết kinh nghiệm, mới xem xét có tiếp tục áp dụng hay không.
Về vấn đề này, TS. chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, trong hoàn cảnh thành phố Hà Nội đang thiếu hệ thống giao thông tĩnh như gara, bãi đỗ xe lớn... cộng thêm tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định trên đường diễn ra tràn lan, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên thì giải pháp chỉ cho phép đỗ xe ôtô ở một bên đường: Ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ là hợp lý.
Tuy nhiên, TS Nguyễn Xuân Thủy cũng nhấn mạnh rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế! “Cần tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” vì chúng ta có thói quen thực hiện được một thời gian lại thôi nên nó phụ thuộc rất nhiều vào việc cơ quan chức năng sẽ thực hiện như thế nào”.
Vẫn còn băn khoăn
Có mặt tại phố Dã Tượng, quận Hoàn Kiếm sáng ngày 18.8, PV ghi nhận tình trạng đỗ xe khá lộn xộn tại đây. Theo quy hoạch điểm trông giữ xe do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý nằm phía dãy nhà chẵn phố Dã Tượng.
Toàn bộ bãi trông xe chỉ dài chưa đầy 100 mét, vị trí đỗ không nhiều, nhưng số lượng ôtô dừng đỗ lại rất đông, thậm chí lấn cả vào điểm dừng đỗ của xe buýt. Bên phía đối diện, nhiều phương tiện vẫn ngang nhiên dừng đỗ sai quy định.
Theo anh Nguyễn Xuân Hùng (nhân viên một quán cà phê tại phố Dã Tượng) cho hay, dãy nhà chẵn trên phố Dã Tượng phần nhiều là các cơ quan, còn dãy bên lẻ chủ yếu là nhà dân, do đó việc bố trí đỗ xe bên dãy nhà chẵn là phù hợp với thực tế.
Tuy nhiên, do số lượng chỗ đỗ hạn chế nên hầu như chỉ tạm đủ cho cán bộ nhân viên của các đơn vị có trụ sở đóng tại đây, trong khi người dân ở nơi khác đến rất khó để tìm được chỗ đỗ xe.
Điều này đã dẫn tới trường hợp chủ phương tiện dừng, đỗ trái phép ở phía chiều đường đối diện điểm trông giữ xe. “Làm như vậy vừa tiện, vừa tránh mất phí gửi xe” - anh Hùng nhận định.
Cùng chung quan điểm với anh Nguyễn Xuân Hùng, chị Trần Thanh Vân (một người dân sinh sống trên phố Dã Tượng) chia sẻ, nếu Thành phố có chủ trương thí điểm đỗ xe theo ngày thì phải xây dựng thêm cả cơ chế giám sát chặt chẽ, bởi nếu để các doanh nghiệp tự quản lý thì chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng đỗ nối đuôi nhau, như vậy sẽ chắn hết toàn bộ lối lên xuống, ra vào của người dân.
Thành phố cũng phải tính đến thời điểm giao ngày khi xe bên này chưa kịp di chuyển, bên kia đã cho đỗ, như vậy sẽ chiếm hết cả lòng đường.
Không chỉ phố Dã Tượng mà phố Trần Quốc Toản và phố Nguyễn Gia Thiều, cũng xảy ra tình trạng lộn xộn tương tự khi các phương tiện dừng, đỗ tràn 2 bên lề đường, chiếm dụng toàn bộ phần vỉa hè dành cho người đi bộ.
Anh Nguyễn Văn Hùng (ngách 15/86 phố Nguyễn Gia Thiều quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, mặt đường phố Nguyễn Gia Thiều không hẹp, lại không phải tuyến phố chính nên lưu lượng xe qua lại không nhiều.
Thực tế nơi đây tập trung vài cửa hàng rửa xe ngay giữa ngã tư Nguyễn Gia Thiều và Liên Trì, nên thường xuất hiện tình trạng xe đỗ 2 bên đường gây ách tắc cục bộ. “Nếu Thành phố có chủ trương cho dừng đỗ một bên theo ngày, chúng tôi mong sớm có biện pháp thống nhất quản lý để lòng đường không bị chiếm dụng, việc đi lại của người dân được thuận lợi” - anh Hùng nói.
Việc áp dụng đỗ xe theo ngày đã được nhiều nơi trên thế giới đã áp dụng và đã thu được những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, để thực hiện tốt việc này, các cơ quan chức năng phải thường xuyên giám sát và có chế tài xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình không thực hiện.
Được biết, hiện mỗi năm, Hà Nội có 18.000 - 22.000 xe máy, 6.000-8.000 ôtô đăng ký mới. Nếu Việt Nam thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô vào năm 2018 thì dự kiến đến 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu xe ôtô đăng ký mới. Đây chính là thách thức không nhỏ đối với vấn đề giao thông của Thành phố.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Doanh nghiệp sôi nổi tuyển dụng

Giá vàng sụt giảm, người dân lại xếp hàng dài chờ mua

TP.HCM: Bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4

Vì sao Sơn Tây đặt tên một xã là Đoài Phương?

Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Tiêm vắc xin cúm miễn phí cho cựu chiến binh, người có công với cách mạng

Làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động
Tin khác

“Bát nháo” xe khách: Kỳ 5: “Xe dù bến cóc” bủa vây Bến xe Mỹ Đình
Trật tự đô thị 18/04/2025 08:39

TP.HCM: Tạm dừng cập nhật biến động 1.386 thửa đất chuyển mục đích sai quy định ở Hóc Môn
Trật tự đô thị 16/04/2025 12:32

UBND xã Kim Chung huyện Hoài Đức: Cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trên đất nông nghiệp
Trật tự đô thị 11/04/2025 22:54

Quận Ba Đình tăng cường “phạt nguội” vi phạm về trật tự đô thị
Trật tự đô thị 11/04/2025 18:10

Cần xử lý dứt điểm công trình sai phép, xây dựng trên đất nông nghiệp
Trật tự đô thị 10/04/2025 20:46

Đảm bảo an toàn tại các “Phố cà phê đường tàu”
Trật tự đô thị 10/04/2025 17:14

Hướng đến đời sống người dân được tốt hơn
Trật tự đô thị 08/04/2025 17:39

Bình Dương: Cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Lễ 30/4 và 1/5
Trật tự đô thị 04/04/2025 15:50

Gần 600 dự án, công trình tại TP.HCM cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
Trật tự đô thị 04/04/2025 15:17

Chung cư cao tầng phải đảm bảo quy định về chống động đất
Trật tự đô thị 01/04/2025 21:10