Đề xuất dừng, đỗ xe theo ngày: Mấu chốt là tạo được sự đồng thuận
Xã hội hóa các bãi đỗ xe: Quy hoạch có... vẫn khó triển khai | |
Dừng, đỗ xe tràn lòng đường: Chẳng lẽ bó tay? |
Ý tưởng hay
Vài năm trở lại đây, vấn đề giao thông tĩnh tại Hà Nội ngày càng trở nên cấp thiết và nổi cộm. Cụ thể, khi số lượng ôtô, xe máy mỗi ngày một tăng thêm, thì qũy đất cho giao thông tĩnh càng hẹp, chính vì vậy để kiếm được một chỗ đỗ xe tại các tuyến phố trung tâm thực sự là thách thức không nhỏ đối với các chủ xe.
Một góc phố Trần Quốc Toản. |
Để hạn chế bất cập này, năm 2016, Thành phố đã có chủ trương xây dựng thêm 5 địa điểm bãi đỗ xe ngầm, gồm quảng trường Cách mạng tháng Tám, Công viên Thống Nhất, Công viên Thủ Lệ, Công viên Thanh Nhàn và Cung Thể thao Quần Ngựa.
Hiện Thành phố đã thuê đối tác Nhật Bản thiết kế, quy hoạch không gian ngầm tại 5 bãi đỗ trên. Hai doanh nghiệp cũng đã có kiến nghị được làm chủ đầu tư những dự án này. Tuy nhiên, từ nay đến lúc các bãi xe ngầm đi vào hoạt động, điều cần thiết là phải có ngay một số giải pháp thực hiện trước mắt nhằm giảm áp lực giao thông.
Về vấn đề này, TS. chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, trong hoàn cảnh thành phố Hà Nội đang thiếu hệ thống giao thông tĩnh như gara, bãi đỗ xe lớn... cộng thêm tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định trên đường diễn ra tràn lan, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên thì giải pháp chỉ cho phép đỗ xe ô tô ở một bên đường: ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ là hợp lý. Tuy nhiên, TS Nguyễn Xuân Thủy cũng nhấn mạnh rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế! “Cần tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” vì chúng ta có thói quen thực hiện được một thời gian lại thôi nên nó phụ thuộc rất nhiều vào việc cơ quan chức năng sẽ thực hiện như thế nào”. |
Để giải quyết vấn đề cấp bách trên, UBND TP đã giao Sở GTVT nghiên cứu thí điểm đỗ xe ôtô theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ trên 2 tuyến phố Trần Quốc Toản và Nguyễn Gia Thiều, sau khi có tổng kết kinh nghiệm, mới xem xét có tiếp tục áp dụng hay không.
Về vấn đề này, TS. chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, trong hoàn cảnh thành phố Hà Nội đang thiếu hệ thống giao thông tĩnh như gara, bãi đỗ xe lớn... cộng thêm tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định trên đường diễn ra tràn lan, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên thì giải pháp chỉ cho phép đỗ xe ôtô ở một bên đường: Ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ là hợp lý.
Tuy nhiên, TS Nguyễn Xuân Thủy cũng nhấn mạnh rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế! “Cần tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” vì chúng ta có thói quen thực hiện được một thời gian lại thôi nên nó phụ thuộc rất nhiều vào việc cơ quan chức năng sẽ thực hiện như thế nào”.
Vẫn còn băn khoăn
Có mặt tại phố Dã Tượng, quận Hoàn Kiếm sáng ngày 18.8, PV ghi nhận tình trạng đỗ xe khá lộn xộn tại đây. Theo quy hoạch điểm trông giữ xe do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý nằm phía dãy nhà chẵn phố Dã Tượng.
Toàn bộ bãi trông xe chỉ dài chưa đầy 100 mét, vị trí đỗ không nhiều, nhưng số lượng ôtô dừng đỗ lại rất đông, thậm chí lấn cả vào điểm dừng đỗ của xe buýt. Bên phía đối diện, nhiều phương tiện vẫn ngang nhiên dừng đỗ sai quy định.
Theo anh Nguyễn Xuân Hùng (nhân viên một quán cà phê tại phố Dã Tượng) cho hay, dãy nhà chẵn trên phố Dã Tượng phần nhiều là các cơ quan, còn dãy bên lẻ chủ yếu là nhà dân, do đó việc bố trí đỗ xe bên dãy nhà chẵn là phù hợp với thực tế.
Tuy nhiên, do số lượng chỗ đỗ hạn chế nên hầu như chỉ tạm đủ cho cán bộ nhân viên của các đơn vị có trụ sở đóng tại đây, trong khi người dân ở nơi khác đến rất khó để tìm được chỗ đỗ xe.
Điều này đã dẫn tới trường hợp chủ phương tiện dừng, đỗ trái phép ở phía chiều đường đối diện điểm trông giữ xe. “Làm như vậy vừa tiện, vừa tránh mất phí gửi xe” - anh Hùng nhận định.
Cùng chung quan điểm với anh Nguyễn Xuân Hùng, chị Trần Thanh Vân (một người dân sinh sống trên phố Dã Tượng) chia sẻ, nếu Thành phố có chủ trương thí điểm đỗ xe theo ngày thì phải xây dựng thêm cả cơ chế giám sát chặt chẽ, bởi nếu để các doanh nghiệp tự quản lý thì chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng đỗ nối đuôi nhau, như vậy sẽ chắn hết toàn bộ lối lên xuống, ra vào của người dân.
Thành phố cũng phải tính đến thời điểm giao ngày khi xe bên này chưa kịp di chuyển, bên kia đã cho đỗ, như vậy sẽ chiếm hết cả lòng đường.
Không chỉ phố Dã Tượng mà phố Trần Quốc Toản và phố Nguyễn Gia Thiều, cũng xảy ra tình trạng lộn xộn tương tự khi các phương tiện dừng, đỗ tràn 2 bên lề đường, chiếm dụng toàn bộ phần vỉa hè dành cho người đi bộ.
Anh Nguyễn Văn Hùng (ngách 15/86 phố Nguyễn Gia Thiều quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, mặt đường phố Nguyễn Gia Thiều không hẹp, lại không phải tuyến phố chính nên lưu lượng xe qua lại không nhiều.
Thực tế nơi đây tập trung vài cửa hàng rửa xe ngay giữa ngã tư Nguyễn Gia Thiều và Liên Trì, nên thường xuất hiện tình trạng xe đỗ 2 bên đường gây ách tắc cục bộ. “Nếu Thành phố có chủ trương cho dừng đỗ một bên theo ngày, chúng tôi mong sớm có biện pháp thống nhất quản lý để lòng đường không bị chiếm dụng, việc đi lại của người dân được thuận lợi” - anh Hùng nói.
Việc áp dụng đỗ xe theo ngày đã được nhiều nơi trên thế giới đã áp dụng và đã thu được những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, để thực hiện tốt việc này, các cơ quan chức năng phải thường xuyên giám sát và có chế tài xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình không thực hiện.
Được biết, hiện mỗi năm, Hà Nội có 18.000 - 22.000 xe máy, 6.000-8.000 ôtô đăng ký mới. Nếu Việt Nam thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô vào năm 2018 thì dự kiến đến 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu xe ôtô đăng ký mới. Đây chính là thách thức không nhỏ đối với vấn đề giao thông của Thành phố.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát
Trật tự đô thị 20/12/2024 20:45
Công an Thanh Trì ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán
Trật tự đô thị 18/12/2024 12:17
Công an thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm
Trật tự đô thị 16/12/2024 10:33
TP.HCM: Kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời sai quy định
Trật tự đô thị 15/12/2024 11:56
Vẫn khó việc quản lý con người và bố trí địa điểm kinh doanh
Trật tự đô thị 08/12/2024 19:26
Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố
Trật tự đô thị 04/12/2024 22:40
Bảo đảm trật tự đô thị dịp cuối năm
Trật tự đô thị 03/12/2024 07:08
Phát triển không gian xanh tại các đô thị
Trật tự đô thị 29/11/2024 16:30
Bình Dương: Sẽ bố trí hơn 34.500 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm
Trật tự đô thị 29/11/2024 15:08
8 loại công trình vi phạm sẽ bį cắt điện, nước từ 1/1/2025
Trật tự đô thị 26/11/2024 08:01