Đề xuất dừng, đỗ xe theo ngày: Mấu chốt là tạo được sự đồng thuận

Để tránh tình trạng ùn tắc giao thông triền miên, UBND TP. Hà Nội đã giao Sở GTVT nghiên cứu thí điểm đỗ xe theo hướng cho phép đỗ xe một bên đường theo ngày. Chủ trương này đang thu hút nhiều ý kiến góp ý thẳng thắn của người dân và chuyên gia.
de xuat dung do xe theo ngay mau chot la tao duoc su dong thuan Xã hội hóa các bãi đỗ xe: Quy hoạch có... vẫn khó triển khai
de xuat dung do xe theo ngay mau chot la tao duoc su dong thuan Dừng, đỗ xe tràn lòng đường: Chẳng lẽ bó tay?

Ý tưởng hay

Vài năm trở lại đây, vấn đề giao thông tĩnh tại Hà Nội ngày càng trở nên cấp thiết và nổi cộm. Cụ thể, khi số lượng ôtô, xe máy mỗi ngày một tăng thêm, thì qũy đất cho giao thông tĩnh càng hẹp, chính vì vậy để kiếm được một chỗ đỗ xe tại các tuyến phố trung tâm thực sự là thách thức không nhỏ đối với các chủ xe.

de xuat dung do xe theo ngay mau chot la tao duoc su dong thuan
Một góc phố Trần Quốc Toản.

Để hạn chế bất cập này, năm 2016, Thành phố đã có chủ trương xây dựng thêm 5 địa điểm bãi đỗ xe ngầm, gồm quảng trường Cách mạng tháng Tám, Công viên Thống Nhất, Công viên Thủ Lệ, Công viên Thanh Nhàn và Cung Thể thao Quần Ngựa.

Hiện Thành phố đã thuê đối tác Nhật Bản thiết kế, quy hoạch không gian ngầm tại 5 bãi đỗ trên. Hai doanh nghiệp cũng đã có kiến nghị được làm chủ đầu tư những dự án này. Tuy nhiên, từ nay đến lúc các bãi xe ngầm đi vào hoạt động, điều cần thiết là phải có ngay một số giải pháp thực hiện trước mắt nhằm giảm áp lực giao thông.

Về vấn đề này, TS. chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, trong hoàn cảnh thành phố Hà Nội đang thiếu hệ thống giao thông tĩnh như gara, bãi đỗ xe lớn... cộng thêm tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định trên đường diễn ra tràn lan, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên thì giải pháp chỉ cho phép đỗ xe ô tô ở một bên đường: ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ là hợp lý.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Xuân Thủy cũng nhấn mạnh rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế! “Cần tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” vì chúng ta có thói quen thực hiện được một thời gian lại thôi nên nó phụ thuộc rất nhiều vào việc cơ quan chức năng sẽ thực hiện như thế nào”.

Để giải quyết vấn đề cấp bách trên, UBND TP đã giao Sở GTVT nghiên cứu thí điểm đỗ xe ôtô theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ trên 2 tuyến phố Trần Quốc Toản và Nguyễn Gia Thiều, sau khi có tổng kết kinh nghiệm, mới xem xét có tiếp tục áp dụng hay không.

Về vấn đề này, TS. chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, trong hoàn cảnh thành phố Hà Nội đang thiếu hệ thống giao thông tĩnh như gara, bãi đỗ xe lớn... cộng thêm tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định trên đường diễn ra tràn lan, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên thì giải pháp chỉ cho phép đỗ xe ôtô ở một bên đường: Ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ là hợp lý.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Xuân Thủy cũng nhấn mạnh rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế! “Cần tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” vì chúng ta có thói quen thực hiện được một thời gian lại thôi nên nó phụ thuộc rất nhiều vào việc cơ quan chức năng sẽ thực hiện như thế nào”.

Vẫn còn băn khoăn

Có mặt tại phố Dã Tượng, quận Hoàn Kiếm sáng ngày 18.8, PV ghi nhận tình trạng đỗ xe khá lộn xộn tại đây. Theo quy hoạch điểm trông giữ xe do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý nằm phía dãy nhà chẵn phố Dã Tượng.

Toàn bộ bãi trông xe chỉ dài chưa đầy 100 mét, vị trí đỗ không nhiều, nhưng số lượng ôtô dừng đỗ lại rất đông, thậm chí lấn cả vào điểm dừng đỗ của xe buýt. Bên phía đối diện, nhiều phương tiện vẫn ngang nhiên dừng đỗ sai quy định.

Theo anh Nguyễn Xuân Hùng (nhân viên một quán cà phê tại phố Dã Tượng) cho hay, dãy nhà chẵn trên phố Dã Tượng phần nhiều là các cơ quan, còn dãy bên lẻ chủ yếu là nhà dân, do đó việc bố trí đỗ xe bên dãy nhà chẵn là phù hợp với thực tế.

Tuy nhiên, do số lượng chỗ đỗ hạn chế nên hầu như chỉ tạm đủ cho cán bộ nhân viên của các đơn vị có trụ sở đóng tại đây, trong khi người dân ở nơi khác đến rất khó để tìm được chỗ đỗ xe.

Điều này đã dẫn tới trường hợp chủ phương tiện dừng, đỗ trái phép ở phía chiều đường đối diện điểm trông giữ xe. “Làm như vậy vừa tiện, vừa tránh mất phí gửi xe” - anh Hùng nhận định.

Cùng chung quan điểm với anh Nguyễn Xuân Hùng, chị Trần Thanh Vân (một người dân sinh sống trên phố Dã Tượng) chia sẻ, nếu Thành phố có chủ trương thí điểm đỗ xe theo ngày thì phải xây dựng thêm cả cơ chế giám sát chặt chẽ, bởi nếu để các doanh nghiệp tự quản lý thì chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng đỗ nối đuôi nhau, như vậy sẽ chắn hết toàn bộ lối lên xuống, ra vào của người dân.

Thành phố cũng phải tính đến thời điểm giao ngày khi xe bên này chưa kịp di chuyển, bên kia đã cho đỗ, như vậy sẽ chiếm hết cả lòng đường.

Không chỉ phố Dã Tượng mà phố Trần Quốc Toản và phố Nguyễn Gia Thiều, cũng xảy ra tình trạng lộn xộn tương tự khi các phương tiện dừng, đỗ tràn 2 bên lề đường, chiếm dụng toàn bộ phần vỉa hè dành cho người đi bộ.

Anh Nguyễn Văn Hùng (ngách 15/86 phố Nguyễn Gia Thiều quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, mặt đường phố Nguyễn Gia Thiều không hẹp, lại không phải tuyến phố chính nên lưu lượng xe qua lại không nhiều.

Thực tế nơi đây tập trung vài cửa hàng rửa xe ngay giữa ngã tư Nguyễn Gia Thiều và Liên Trì, nên thường xuất hiện tình trạng xe đỗ 2 bên đường gây ách tắc cục bộ. “Nếu Thành phố có chủ trương cho dừng đỗ một bên theo ngày, chúng tôi mong sớm có biện pháp thống nhất quản lý để lòng đường không bị chiếm dụng, việc đi lại của người dân được thuận lợi” - anh Hùng nói.

Việc áp dụng đỗ xe theo ngày đã được nhiều nơi trên thế giới đã áp dụng và đã thu được những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, để thực hiện tốt việc này, các cơ quan chức năng phải thường xuyên giám sát và có chế tài xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình không thực hiện.

Được biết, hiện mỗi năm, Hà Nội có 18.000 - 22.000 xe máy, 6.000-8.000 ôtô đăng ký mới. Nếu Việt Nam thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô vào năm 2018 thì dự kiến đến 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu xe ôtô đăng ký mới. Đây chính là thách thức không nhỏ đối với vấn đề giao thông của Thành phố.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận định Crystal Palace vs Tottenham: Derby London trong cơn khủng hoảng phong độ

Nhận định Crystal Palace vs Tottenham: Derby London trong cơn khủng hoảng phong độ

Trận đấu giữa Crystal Palace và Tottenham diễn ra vào lúc 23h30 ngày 28/12, trong khuôn khổ vòng 18 Premier League 2025/26, là màn derby London mang nhiều ý nghĩa hơn một cuộc so tài thông thường. Cả hai đội đều đang trải qua giai đoạn sa sút, đứng trước nguy cơ nhận thất bại thứ ba liên tiếp tại giải quốc nội, qua đó khiến áp lực gia tăng đáng kể trước khi năm dương lịch khép lại.
Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới

Chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở các xã biên giới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 339/2025/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở đang theo học tại các xã biên giới đất liền.
Nụ cười của ngoại

Nụ cười của ngoại

Trong tôi có những đoạn ký ức mềm mại như vệt nắng sớm vắt ngang ngôi nhà phủ bụi thời gian. Nơi ấy, có dáng ngoại mỗi buổi sáng tinh mơ lúi húi trong gian bếp nhỏ nấu nước chè đặc. Thấy tôi đứng tần ngần nơi cửa, ngoại cười hiền với hàm răng đen lay láy. Mãi sau này khi ngoại đã có một cuộc viễn du đem luôn cả nụ cười ấy về miền mây trắng thì “thước phim” ghi chép của trí nhớ luôn có khuôn hình ngoại với nụ cười hiền từ vẫn còn trong tôi.
Giá xăng dầu hôm nay (28/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay (28/12): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm phiên cuối tuần

Hôm nay (28/12), giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh trước lo ngại dư cung toàn cầu. Cụ thể, giá dầu Brent đứng ở mốc 60,64 USD/thùng, giảm 2,57%, giá dầu WTI ở mốc 56,74 USD/thùng, giảm 2,76%.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 28/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 28/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 28/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Tối 27/12, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và chào đón Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Ba Đình tổ chức chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc - Trúc Bạch và ra mắt tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” thuộc dự án Tuyến tàu điện số 6, một sản phẩm du lịch đặc thù, trọng điểm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Chiều 27/12, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.

Tin khác

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động