Xã hội hóa các bãi đỗ xe: Quy hoạch có... vẫn khó triển khai
| Quy hoạch bãi đỗ xe ở Hà Nội: Vẫn là bài toán khó | |
| Có hay không sự “nương tay” của chính quyền sở tại? |
Để tạo sức hút với nhà đầu tư, nhiều ý kiến cho rằng rất cần Thành phố xây dựng thêm các cơ chế khuyến khích, ưu đãi cụ thể.
Quy hoạch có, nhưng khó triển khai
Theo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, hiện nay quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của Thành phố mới chỉ đáp ứng được 8 -10% nhu cầu đỗ gửi xe, trong khi đó số phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố tiếp tục gia tăng gây sức ép khiến hạ tầng giao thông đô thị, nhất là giao thông tĩnh quá tải.
Hệ lụy là thiếu chỗ đỗ xe, các phương tiện giao thông tràn ra lòng đường, vỉa hè, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
![]() |
| Bãi đỗ xe tĩnh ở 32 phố Nguyễn Công Trứ - mô hình phù hợp với điều kiện Hà Nội. |
Để giải quyết tình trạng này, ngay từ năm 2003, Thành phố đã quy hoạch các điểm đỗ xe trong nội đô, trong đó, xác định 34 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm và cao tầng. Cụ thể, khu vực công viên Lê Nin, Thủ Lệ, vườn hoa Hàng Đậu, Indira Gandi, Chi Lăng, vườn cây cạnh Văn Miếu, đều được quy hoạch là điểm đỗ xe ngầm. Song, đến nay, các dự án này đều chưa được triển khai.
| Nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh đang vừa thiếu, vừa yếu của Thủ đô, thành phố đã lên kế hoạch kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng 5 bãi đỗ xe mới có quy mô lớn, hiện đại tại các quận nội thành với tổng số kinh phí vào khoảng 3.000 tỉ đồng. |
Cùng với đó nhiều khu đất “vàng” vốn được quy hoạch làm điểm đỗ xe lại bị chuyển đổi mục đích sử dụng thành văn phòng và khu chung cư. Điểm đỗ Gia Thụy rộng 10 ha ở phường Gia Thụy (quận Long Biên) nay đã trở thành Trung tâm thương mại Savico Megamall sầm uất.
Lô đất 3.000 m2 tại số 16 Phan Chu Trinh (từng được Nhà máy sản xuất phụ tùng ôtô Ngô Gia Tự quản lý), được quy hoạch là điểm đỗ xe cho khu vực các phố Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Hàm Long, Lý Thường Kiệt... nhưng nay đã biến thành tòa nhà văn phòng hạng “A”. Đâu là giải pháp?
Thực tế việc triển khai xã hội hóa điểm đỗ xe trước đây gặp nhiều khó khăn do các nhà đầu tư đều hiểu rằng, bỏ tiền vào lĩnh vực này là “bỏ tiền chẵn thu tiền lẻ.” Việc bỏ số vốn đầu tư ban đầu lớn nhưng 20 thậm chí 30 năm sau mới có thể hoàn vốn đầu tư, rồi mới có lãi.
Thực tế tại dự án ở 32 Nguyễn Công Trứ cho thấy, do đây là dự án thí điểm nên thành phố đã có những ưu đãi như cho vay vốn không phải chịu lãi suất từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội, rút ngắn quy trình thủ tục trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng. Tổng mức đầu tư cho dự án 32 Nguyễn Công Trứ khoảng hơn 12 tỉ đồng.
Như vậy, suất đầu tư cho một chỗ đỗ xe là khoảng gần 400 triệu đồng. Trong khi đó, quy định chỉ cho phép thu tối đa 3,5 triệu đồng/tháng tại một số tuyến phố trung tâm, còn các khu vực khác chỉ 1,6 triệu đồng/tháng. Vậy nếu tính trung bình mỗi suất đỗ xe là 2 triệu đồng/ tháng, phải mất đến 16 năm, chủ đầu tư mới có thể thu hồi vốn và có lãi, đấy là vẫn chưa tính đến trượt giá và lãi xuất.
Như vậy, để tìm lối thoát có tính hiệu quả và lâu dài cho bãi đỗ xe trong bối cảnh ngày càng tăng cao các phương tiện giao thông, nhiều chuyên gia cho rằng thành phố Hà Nội cần có những chính sách rõ ràng và biện pháp quyết liệt hơn nữa.
Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, với những khó khăn trên cần phải có cơ chế, chính sách khuyến khích, phá vỡ các rào cản, thu hút nhà đầu tư tham gia. Theo đó, phải đảm bảo quỹ đất sạch để bàn giao cho người đầu tư và có cơ chế miễn giảm tiền thuê đất hàng năm.
Ngoài ra, hiện nay, các dự án đầu tư bãi đỗ xe không nằm trong danh mục công trình được ưu tiên, trong khi đó, nếu vay vốn thương mại thì không thực tế. Vì vậy, nên ưu tiên cho người đầu tư tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi giống như xây dựng các công trình an sinh xã hội.
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, để thu hút các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư vào giao thông tĩnh, các ngành chức năng của thành phố cần nghiêm khắc hơn trong việc xử lý triệt để các bãi đỗ xe tự phát, bởi sẽ rất khó cho chủ đầu tư nếu như phải đầu tư hàng trăm tỉ đồng để rồi người dân lại lựa chọn những bãi bên ngoài vì “tiện” và “rẻ” hơn.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè
Trật tự đô thị 30/11/2025 17:30
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Trật tự đô thị 20/11/2025 14:56
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 19/11/2025 13:03
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Trật tự đô thị 17/11/2025 21:20
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông
Trật tự đô thị 15/11/2025 12:08
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Trật tự đô thị 07/11/2025 20:27

