Dừng, đỗ xe tràn lòng đường: Chẳng lẽ bó tay?
![]() | Có hay không sự “nương tay” của chính quyền sở tại? |
![]() | Vật liệu xây dựng tràn lòng đường |
Vi phạm tràn lan
Theo thống kê, trên địa bàn TP Hà Nội hiện có khoảng 530.000 xe ôtô các loại, chưa kể các loại xe của lực lượng công an, quân đội và lượng xe ở ngoại tỉnh đổ về. Trong khi đó, phần diện tích dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe của các phương tiện này.
Hơn 90% số phương tiện có nhu cầu đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, vỉa hè, sân trường, bệnh viện, tại các khu đất trống của các dự án... và cả dưới lòng đường.
![]() |
Xe ô tô dừng đỗ tràn lan trên phố Lê Văn Hưu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. |
Điều đáng nói, thời gian gần đây, tình trạng đậu, đỗ xe vô tội vạ gây cản trở giao đông khiến người dân Thủ đô rất bức xúc. Điển hình như một số tuyến phố: Lê Văn Hưu, Nguyễn Du, Nguyễn Hữu Huân, Nguyễn Khuyến, Văn Miếu, Ngô Quyền, Nguyên Hồng, Láng Hạ, Nhà Chung…
Trong đó, phố Lê Văn Hưu, đoạn từ Thi Sách đến phố Huế, nơi tập trung nhiều hàng quán, khách đến dùng điểm tâm, ăn sáng, uống cà phê được nhân viên hướng dẫn đậu, đỗ song song dưới lòng đường, bất chấp cả dòng phương tiện đang ùn ứ. Trên đường Nguyễn Hữu Huân, nhiều tài xế con, xe taxi và cả xe máy cũng phải loay hoay để thoát ùn tắc giữa hai hàng ô-tô đậu, đỗ.
Phố Nguyên Hồng nhỏ hẹp, được Sở GTVT cắm biển phân làn một chiều ô tô để đảm bảo các phương tiện được lưu thông thông suốt, thế nhưng, việc dừng đỗ trái phép của hàng loạt phương tiện, đã khiến con phố này thường xuyên chịu cảnh ùn tắc kéo dài vào các giờ cao điểm.
Không giấu được bức xúc, anh Đỗ Hoàng Nam (phòng 1708 - T18, phố Nguyễn Thị Định, Hà Nội) tâm sự, tôi về sống ở khu vực này đã 5 năm rồi, nhưng ngày nào cũng phải sau một hồi chen lấn xô đẩy mới về được đến nhà. Hai con phố Trung Hòa, Nguyễn Thị Định to đẹp như vậy, lòng đường xấp xỉ 15 mét nhưng chiều tối nào cũng ùn tắc.
Nguyên nhân theo tôi, chính là do việc dừng, đỗ trái phép của hàng loạt phương tiện. Tuyến phố Trung Hòa chỉ được cấp phép trông xe một chiều, nhưng ngày nào cũng có hai hàng xe đỗ song song chiếm chọn toàn phần đường dành cho xe máy, xe đạp, dẫn đến tình trạng các phương tiện này phải luồn lách, dồn dứ mỗi khi đi qua đây.
“Tình trạng này kéo dài đã lâu nhưng không hề được giải quyết triệt để, thỉnh thoảng lực lượng chức năng đi qua có xử lý nhưng rồi đâu lại hoàn đấy. Nếu chỉ xử lý phần “ngọn” như vậy thì sẽ rất khó giải quyết triệt để tình trạng này” – anh Nam tâm sự.
Tương tự như trước nhà hàng số 46 Láng Hạ ôtô của khách thường xuyên đậu, đỗ song song. Vào giờ cao điểm buổi chiều tối, lượng khách ra vào tấp nập, càng gây thêm ùn tắc trên tuyến đường này. Phố Nhà Chung có lòng đường hẹp và gần như không có vỉa hè nhưng có đến hàng loạt khách sạn, nhà hàng người dân và người đi đường rất vất vả khi gặp xe du lịch, taxi dừng đón, trả khách trên đường
Ai chịu trách nhiệm?
Thực tế trên cho thấy, khi cấp phép kinh doanh và cấp phép xây dựng cho các nhà hàng, khách sạn, cơ quan, nhưng cơ quan chức năng lại không để ý đến chỗ đậu, đỗ ôtô. Vì thế, khi các cơ sở này hoạt động, biến vỉa hè và lòng đường chung trở thành bãi dừng, đỗ xe của mình.
Theo nhiều chuyên gia, để giải quyết tận gốc tình trạng này, các cơ quan cấp phép xây dựng và cấp phép kinh doanh nên yêu cầu chủ đầu tư khách sạn, nhà hàng... bổ sung thiết kế, xây dựng tầng hầm, sân bãi đỗ xe mới được cấp phép(!?).
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia giao thông cũng thống nhất rằng, trong lúc cơ sở hạ tầng giao thông đang yếu kém, việc trả lại lòng đường, vỉa hè là thực sự cần thiết. Nhưng chính họ cũng băn khoăn trước câu hỏi: Lòng đường, vỉa hè là của ai? Ai là người sở hữu đích thực ? Và nếu đòi lại lòng đường vỉa hè thì ai trả? Trả cho ai?
Các chuyên gia cho rằng: Theo phân công công việc, Sở GTVT thành phố có nhiệm vụ tổ chức giao thông ở lòng đường các tuyến phố, còn việc quản lý hoạt động ở vỉa hè UBND TP giao cho UBND quận/huyện cấp phép sử dụng, quận, phường vừa có trách nhiệm giữ trật tự đô thị, vừa được giao nhiệm vụ thu thuế kinh doanh trên phần diện tích cấp phép sử dụng.
Từ đó, đã tạo ra mâu thuẫn, mẫu thuẫn ở chỗ muốn người dân đóng thuế trên vỉa hè thì phải để họ kinh doanh, mà đã kinh doanh thì việc “tận dụng” vỉa hè, lòng đường được coi như đương nhiên. Một bên anh hô hào thuế, một bên anh hô hào trật tự, chẳng khác nào “vừa đá bóng vừa thổi còi”.
Hơn nữa, nói như một cán bộ công an phường Ngô Thì Nhậm, lực lượng cảnh sát trật tự mỗi phường chỉ có 5-7 người, địa bàn rộng dù có thay phiên nhau đi tuần tra tuyên truyền nhắc nhở cũng vẫn không đủ người. Hoặc là, mỗi khi thấy xe tuần tra đến, người dân nghiêm túc chấp hành, xe vừa đi họ lại quay lại đỗ đúng chỗ cũ.
Đã thế, vào những giờ cao điểm có khi còn phải xuống đường cùng lực lượng CSGT, TTGT để phân làn. Do đó xử lý triệt để tình trạng dừng đỗ tràn lan thực sự là bài toán “khó”.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Hà Nội: Thực hiện thu hút nhân tài và có cơ chế đưa cán bộ không đủ năng lực ra khỏi bộ máy

Vietnam Airlines “đặt nền móng” đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vươn tầm thế giới

Cải cách thể chế là đột phá của đột phá, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Hà Nội rà soát toàn bộ danh mục các dự án đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cấm

Tập đoàn Vietravel ký hợp tác chiến lược cùng Sun World Group mở rộng hệ sinh thái du lịch, giải trí đẳng cấp

Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42: Bứt phá với công nghệ AI
Tin khác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác
Trật tự đô thị 12/03/2025 10:26

Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh
Trật tự đô thị 10/03/2025 22:17

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn
Trật tự đô thị 08/03/2025 10:05

“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu
Trật tự đô thị 07/03/2025 19:35

Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM
Trật tự đô thị 07/03/2025 15:50

Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước
Trật tự đô thị 04/03/2025 11:26

"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1: “Diễu hành" bắt khách trên đường
Trật tự đô thị 03/03/2025 22:13

Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh
Trật tự đô thị 28/02/2025 15:42

Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Trật tự đô thị 28/02/2025 15:39

Tìm "lối ra" cho dự án Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh
Trật tự đô thị 28/02/2025 11:38