Đề xuất đánh thuế chuyển nhượng nhà ở theo các mức tăng dần

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Hoàn (Đoàn Thanh Hóa) cho biết, theo điều tra dân số và nhà ở năm 2019, tỷ lệ sở hữu nhà ở của các hộ gia đình Việt Nam là 88,1% thuộc nhóm cao nhất thế giới. Vậy, tại sao nhu cầu về nhà ở tại các đô thị vẫn là vấn đề bức thiết?
Nhà ở công nhân cần tính đến sự thuận tiện Công nhân khó mua nhà vì thu nhập thấp! Cho thuê nhà ở xã hội theo giá thỏa thuận, có nên?

Hạn chế cấp tín dụng với ngôi nhà thứ hai

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 4, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). Các vấn đề về quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, điều kiện mua bán nhà ở xã hội, trách nhiệm của chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại trong phát triển nhà ở xã hội… nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu.

Đại biểu Lê Thanh Hoàn cho rằng cần nghiên cứu thấu đáo, tiếp cận theo hướng nhà là để ở không phải là để đầu cơ với kỳ vọng sinh lời trong tương lai, từ đó có một chính sách lớn về nhà ở đầu tiên nhằm ưu đãi những người mua nhà lần đầu, hạn chế cấp tín dụng với ngôi nhà thứ hai, đánh thuế chuyển nhượng tài sản và nhà ở theo các mức tăng dần theo tỷ lệ nghịch với thời gian sở hữu, miễn thuế thu nhập từ cho thuê nhà ở xã hội cũng như cho thuê nhà với giá nhà ở xã hội.

Đề xuất đánh thuế chuyển nhượng nhà ở theo các mức tăng dần
Đại biểu Lê Thanh Hoàn cho rằng cần có chính sách ưu đãi những người mua nhà lần đầu, hạn chế cấp tín dụng với ngôi nhà thứ hai. Ảnh: Quốc hội

“Tôi tán thành với quy định tại khoản 5 Điều 86, đó là chỉ chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư ban đầu hoặc đối tượng thuộc diện mua nhà ở xã hội với nguyên giá mua ban đầu nếu không có nhu cầu về ở và mở rộng đối với thời gian là sau 5 năm kể từ khi mua. Nhà nước có chính sách hỗ trợ để người có thu nhập thấp có chỗ ở, không phải để tạo ra thu nhập cao trong tương lai cho người mua nhà ở xã hội, cũng như nhà ở xã hội là để ở, không phải cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ dưới mọi hình thức” đại biểu Lê Thanh Hoàn nói.

Đại biểu đoàn Thanh Hóa cũng đề nghị có chính sách cụ thể để chấm dứt tình trạng mua nhà xã hội kiểu “bốc thăm trúng thưởng” trong thời gian vừa qua, cùng với đó là chính sách đồng bộ về giải quyết việc làm tại nông thôn để hạn chế tình trạng di dân về đô thị.

Đại biểu Đinh Thị Phương Lan (Đoàn Quảng Ngãi) cho biết, Điều 85 dự thảo Luật quy định xác định giá bán, giá thuê mua, giá thuê nhà ở xã hội được đầu tư không bằng vốn đầu tư công trên cơ sở tính đủ các chi phí để thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà ở, bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án, lãi vay, chi phí hợp lý, hợp lệ của doanh nghiệp, bao gồm cả chi phí tổ chức bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp.

Đề xuất đánh thuế chuyển nhượng nhà ở theo các mức tăng dần
Đại biểu Đinh Thị Phương Lan đề nghị quy định tiêu chí tối thiểu về nhà ở xã hội. Ảnh: Quốc hội

Còn quy định tại Điều 83 thì chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê mua, cho thuê được hưởng lợi nhuận định mức tối đa 10% đối với diện tích xây dựng nhà ở xã hội. Như vậy, theo đại biểu đoàn Quảng Ngãi, nếu tính đủ chi phí, người dân có thể không thuận lợi trong việc tiếp cận nhà ở xã hội, hoặc ngược lại thì chất lượng nhà ở xã hội có thể khó đáp ứng yêu cầu.

“Cần tiếp tục hoàn thiện một số nguyên tắc ràng buộc liên quan tiêu chí tối thiểu về chất lượng nhà ở xã hội, tính toán đến cơ cấu vốn hợp lý, trong đó có vốn huy động tối thiểu để hình thành dự án nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp tục nhà ở xã hội”, đại biểu Đinh Thị Phương Lan đề nghị.

Đồng thời, đại biểu đoàn Quảng Ngãi cũng đề nghị hoàn thiện các quy định về chính sách theo hướng hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội, thay vì chỉ chủ yếu hỗ trợ qua chủ đầu tư nhà ở xã hội.

Quy định linh hoạt trách nhiệm của chủ đầu tư

Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn Trà Vinh) đề nghị quy định các chủ đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải thực hiện nghĩa vụ đóng góp tài chính để góp phần phát triển nhà ở xã hội theo quy định của Chính phủ. Phương án tài chính đóng góp có thể xem xét tương đương 20% mức giá trị quỹ đất đáng ra phải trích để làm nhà ở xã hội.

Đề xuất đánh thuế chuyển nhượng nhà ở theo các mức tăng dần
Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (Đoàn Ninh Bình) đồng tình tiếp tục quy định trách nhiệm của chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại trong xây dựng nhà ở xã hội. Ảnh: Quốc hội

Cho biết quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội trong giai đoạn vừa qua còn thiếu rất nhiều, cả nước mới quy hoạch được 3.359, 07 héc ta và mới đạt được 36,34% so với nhu cầu đến năm 2020, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (Đoàn Ninh Bình) đồng tình tiếp tục quy định trách nhiệm của chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại trong xây dựng nhà ở xã hội với phương thức thực hiện linh hoạt.

“Nếu quy định các địa phương phải bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội sẽ không đi vào thực tế được ngay, bởi Luật dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, lúc này quy hoạch của các địa phương hầu hết đã được phê duyệt và chỉ có thể thực hiện từ năm 2026 trở đi. Như vậy, nếu không quy định trách nhiệm chủ đầu tư nhà ở thương mại xây dựng nhà ở xã hội thì tình trạng thiếu quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội sẽ lại càng trầm trọng”, đại biểu phân tích.

Đề xuất đánh thuế chuyển nhượng nhà ở theo các mức tăng dần
Toàn cảnh phiên thảo luận về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). Ảnh: Quốc hội

Phát biểu làm rõ một số vấn đề tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, về trách nhiệm của chủ dự án nhà ở thương mại, nhiều ý kiến tán thành với loại ý kiến thứ nhất là quy định trách nhiệm xã hội của chủ dự án, đây là quy định kế thừa của pháp luật hiện hành nhưng có đổi mới ở phương thức thực hiện.

Dự thảo Luật quy định phương thức thực hiện linh hoạt, tùy từng dự án mà Chính phủ sẽ quy định một cách cụ thể, chỗ nào phù hợp thì bố trí 20% quỹ đất ở trong dự án nhà ở thương mại, chỗ khác không phù hợp thì có thể bố trí quỹ đất đã được đầu tư hạ tầng ở vị trí khác do tỉnh quy định để thực hiện phát triển nhà ở thương mại, hoặc quy đổi ra thành tiền để đóng vào, tương đương với giá trị quỹ đất và hạ tầng.

“Với phương thức rất linh hoạt như vậy thì phù hợp và tháo gỡ được vướng mắc thực tiễn hiện nay. Qua hội thảo chúng tôi phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan tổ chức thì đa số các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp lớn về kinh doanh bất động sản cũng đồng tình với quy định này”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại biểu đề nghị đánh giá kỹ hơn nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao

Đại biểu đề nghị đánh giá kỹ hơn nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao

(LĐTĐ) Các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đề nghị Thành phố đánh giá kỹ hơn nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tăng cao trong các tháng đầu năm; các giải pháp từ sớm, từ xa khắc phục tình trạng này trong các tháng cuối năm khi mức lương cơ sở được tăng thêm từ ngày 1/7/2024.
Quận Tây Hồ: 100% phường triển khai tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Quận Tây Hồ: 100% phường triển khai tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Tính đến thời điểm này, quận Tây Hồ (Hà Nội) đã ra mắt 111 tổ bảo vệ an ninh trật tự bao gồm 467 thành viên. Trong đó, phường Phú Thượng có 20 tổ; phường Xuân La 20 tổ; phường Bưởi 16 tổ; phường Nhật Tân 9 tổ; phường Thụy Khuê 13 tổ; phường Yên Phụ 14 tổ; phường Quảng An 7 tổ; phường Tứ Liên 12 tổ.
Mô hình “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn”

Mô hình “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn”

(LĐTĐ) Để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là công tác cải cách thủ tục hành chính, trên địa bàn huyện Gia Lâm đồng loạt thực hiện mô hình “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn”, sau gần 2 năm triển khai, mô hình đã và đang mang lại sự phấn khởi cho cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn huyện.
Nghiên cứu kỹ khả năng kết nối các tuyến đường sắt đô thị với yêu cầu phát triển đô thị

Nghiên cứu kỹ khả năng kết nối các tuyến đường sắt đô thị với yêu cầu phát triển đô thị

(LĐTĐ) Thảo luận tại tổ trong chương trình Kỳ họp thứ 17, các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đưa ra nhiều ý kiến thải luận về Đề án phát triển đường sắt đô thị. Đa số đại biểu đánh giá cao việc xây dựng và triển khai Đề án nhằm tạo bộ mặt mới cho giao thông công cộng của Thủ đô trong tương lai.
Điểm tựa cho người lao động

Điểm tựa cho người lao động

(LĐTĐ) Dù không mong muốn nhưng rủi ro trong quá trình làm việc, sản xuất vẫn có thể xảy ra. Điều này gây ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống của người lao động, nhất là khi người bị tai nạn lao động lại là trụ cột của gia đình. Trong hoàn cảnh đó, chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ trở thành điểm tựa, chia sẻ gánh nặng, xoa dịu nỗi đau đối với người lao động không may gặp nạn và thân nhân của họ.
Khánh Hòa: Đảo Trí Nguyên “chật vật” vì thiếu nước sạch

Khánh Hòa: Đảo Trí Nguyên “chật vật” vì thiếu nước sạch

(LĐTĐ) Những ngày đầu hè cuối tháng 6, cuộc sống của gần 3.000 người dân sống trên đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa bị đảo lộn vì đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt.
Từ 1/7, mức lương tối thiểu của lao động hợp đồng tăng lên bao nhiêu?

Từ 1/7, mức lương tối thiểu của lao động hợp đồng tăng lên bao nhiêu?

(LĐTĐ) Ngày 30/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Tin khác

Hà Nội: Tìm phương cách bảo tồn nguồn gien quý về giống mít bản địa

Hà Nội: Tìm phương cách bảo tồn nguồn gien quý về giống mít bản địa

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Sơn Tây tổ chức Hội thảo Bảo tồn và phát triển giống mít bản địa (mít dai) tại Hà Nội.
Ngày mai (1/7): Nhiều người vẫn không quét được CCCD trên app ngân hàng, phải làm sao?

Ngày mai (1/7): Nhiều người vẫn không quét được CCCD trên app ngân hàng, phải làm sao?

(LĐTĐ) Đổi điện thoại, tìm vị trí nhận NFC ở máy là các cách để quét CCCD trên app ngân hàng, phục vụ chuyển tiền sau ngày 1/7.
Ngân hàng làm việc cả ngày nghỉ để thu thập sinh trắc học

Ngân hàng làm việc cả ngày nghỉ để thu thập sinh trắc học

(LĐTĐ) Các ngân hàng thông báo làm việc xuyên thứ 7, Chủ nhật tại quầy giao dịch để cập nhật sinh trắc học với khách hàng không thể thực hiện được online.
Lên phương án để kiểm soát giá sau khi tăng lương từ 1/7

Lên phương án để kiểm soát giá sau khi tăng lương từ 1/7

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, những năm trở lại đây, việc tăng lương chủ yếu tạo ra kỳ vọng lạm phát, chứ ít xảy ra chuyện tăng giá. Dù vậy, lần tăng lương cơ sở từ 1/7 tới vẫn cần lường trước hiện tượng “té nước theo mưa”, có giải pháp kiểm soát phù hợp.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Nhằm tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới, mới đây, Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) tổ chức “Diễn đàn TMĐT xuyên biên giới 2024”. Sự kiện được bảo trợ bởi Bộ Công Thương và Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tăng 544 đồng, xăng vượt ngưỡng 23.000 đồng/lít từ chiều 27/6

Tăng 544 đồng, xăng vượt ngưỡng 23.000 đồng/lít từ chiều 27/6

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 27/6, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 506 đồng/lít, lên mức 22.014 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 544 đồng/lít, lên mức 23.010 đồng/lít. Cùng đó, giá dầu cũng được điều chỉnh tăng đồng loạt từ mức 223 đồng - 329 đồng/lít/kg.
Giá vàng đồng loạt “đứng im”

Giá vàng đồng loạt “đứng im”

(LĐTĐ) Sáng 27/6, giá vàng nhẫn tròn trơn chững lại quanh mức 74,45 - 75,8 triệu đồng/lượng. Người mua vàng sau khi thanh toán phải chờ tới 1 tháng mới nhận được vàng.
Giá xăng ngày mai có thể tăng thêm hơn 500 đồng/lít

Giá xăng ngày mai có thể tăng thêm hơn 500 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá dầu thế giới sáng nay (26/6) tiếp đà giảm nhẹ. Theo các chuyên gia, việc giá dầu tăng là do những lo ngại về việc gián đoạn nguồn cung do những lo ngại về tình hình chính trị thế giới. Trước đà tăng của giá dầu, các chuyên gia nhận định, trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 27/6, rất có thể giá xăng sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm trong từ 450 - 550 đồng/lít.
Giá vàng trong nước dần tiệm cận giá vàng thế giới

Giá vàng trong nước dần tiệm cận giá vàng thế giới

(LĐTĐ) Sáng 26/6, giá vàng SJC “bất động” phiên thứ 17 liên tục, vàng nhẫn 9999 quay đầu giảm. Giá vàng trong nước ngày càng sát với giá vàng thế giới.
Giá USD tự do tăng mạnh, sắp chạm mốc cao nhất lịch sử

Giá USD tự do tăng mạnh, sắp chạm mốc cao nhất lịch sử

(LĐTĐ) Giá USD chợ đen hôm nay tiết sát mức 26.000 đồng/USD và được dự báo còn có thể tiếp tục biến động mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động