Đề xuất 5 nhóm phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc

Đường bộ cao tốc được triển khai thu phí là đường cao tốc được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.
Nghiên cứu tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam ngắn nhất, tốc độ 350km/h Thi đua 500 ngày đêm hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc

Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, đề xuất thu phí đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Dự thảo nêu rõ, đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác được triển khai thu phí là đường cao tốc được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan; hoàn thành bàn giao, đưa vào khai thác theo quy định của Luật Đường bộ, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Đồng thời, là đường cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 45, khoản 2 Điều 47 của Luật Đường bộ thì việc thu phí sẽ được triển khai khi hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị phục vụ việc thu phí; các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ theo vị trí trên tuyến đường cao tốc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông.

Đề xuất 5 nhóm phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc
Ảnh minh họa. (Ảnh: Phương Ngân)

Đối tượng chịu phí là các phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc, được phân thành 5 nhóm như sau:

- Nhóm 1 gồm: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng.

- Nhóm 2 gồm: Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.

- Nhóm 3 gồm: Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn.

- Nhóm 4 gồm: Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet.

- Nhóm 5 gồm: Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet.

Số tiền phí sử dụng đường cao tốc phải nộp được xác định trên cơ sở từng loại phương tiện, quãng đường thực tế phương tiện tham gia giao thông (km) và mức phí tương ứng với từng loại phương tiện (đồng/km).

Mức phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác thuộc phạm vi quản lý của địa phương do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định. Mức phí áp dụng đối với từng tuyến, đoạn tuyến cao tốc được xác định cụ thể tại Đề án khai thác tài sản được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trong Tờ trình, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trên cơ sở phân tích 12 tuyến đường cao tốc nhà nước đầu tư trước năm 2020, đang hoặc chuẩn bị vận hành, khai thác, kết quả lượng hóa chi phí vận hành và chi phí thời gian của phương tiện cho thấy so với lưu thông tuyến trên quốc lộ song hành, phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc sẽ được lợi bình quân 4.824 đồng/xe/km, trong đó 25% từ tiết kiệm chi phí vận hành phương tiện và 75% từ tiết kiệm thời gian hàng hóa và hành khách trên đường.

Trong đó, loại phương tiện thu được lợi ích lớn nhất là xe khách từ 30 ghế trở lên với bình quân 14.132 đồng/xe/km, phương tiện thu được lợi ích thấp nhất là xe tải <2 tấn với lợi ích bình quân là 1.174 đồng>

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, dự kiến sau khi triển khai thu phí đối với các tuyến cao tốc đang khai thác (Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, QL.45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ), dự kiến số phí thu được là 3.210 tỷ đồng/năm; số thu nộp ngân sách nhà nước là 2.850 tỷ đồng/năm.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Tây Hồ hỗ trợ người dân phường Ngọc Thụy ở bãi giữa sông Hồng vào bờ an toàn

Quận Tây Hồ hỗ trợ người dân phường Ngọc Thụy ở bãi giữa sông Hồng vào bờ an toàn

(LĐTĐ) Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, ngày 10/9, quận Tây Hồ đã huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ di chuyển người, tài sản của người dân phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) ra khỏi bãi giữa sông Hồng.
Triển khai mua bán vàng trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

(LĐTĐ) Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
Thanh Trì chỉ đạo ứng phó khẩn cấp úng ngập tại các vùng bãi

Thanh Trì chỉ đạo ứng phó khẩn cấp úng ngập tại các vùng bãi

(LĐTĐ) Do tình hình mưa lớn ở thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Hồng vẫn tiếp tục dâng cao và có nguy cơ gây ngập ven bờ tại các xã vùng bãi của huyện Thanh Trì (Hà Nội).
Các cấp hội Phụ nữ ra quân dọn dẹp cây đổ, lưu thông đường phố

Các cấp hội Phụ nữ ra quân dọn dẹp cây đổ, lưu thông đường phố

(LĐTĐ) Từ ngày 8/9 đến sáng nay (10/9), các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Nội đã cùng ra quân dọn dẹp cây xanh bị gãy, đổ, khắc phục các tuyến giao thông bị gián đoạn và vệ sinh môi trường sau bão số 3. Riêng phụ nữ phường Phúc Xá đang hỗ trợ các hộ dân bên bờ sông Hồng về nơi tránh trú an toàn.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã cấp điện trở lại cho 4,3 triệu khách hàng bị ảnh hưởng vì mưa lũ

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã cấp điện trở lại cho 4,3 triệu khách hàng bị ảnh hưởng vì mưa lũ

(LĐTĐ) Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) thông tin tình hình khắc phục và cung cấp điện trên địa bàn lưới điện EVNNPC quản lý đến đến 06h00, ngày 10/09/2024.
Hà Nội phát lệnh báo động lũ cấp 1 trên sông Hồng

Hà Nội phát lệnh báo động lũ cấp 1 trên sông Hồng

(LĐTĐ) 11h10 ngày 10/9, ông Nguyễn Xuân Đại - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội, đã ký ban hành Lệnh báo động lũ cấp 1 trên sông Hồng đi qua một số quận, huyện trên địa bàn Thành phố.
Ghi nhận "vùng bãi" ven sông Hồng khu vực Hà Nội: Người dân bình tĩnh chống lũ

Ghi nhận "vùng bãi" ven sông Hồng khu vực Hà Nội: Người dân bình tĩnh chống lũ

(LĐTĐ) Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Thế Hiệp, người dân phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (khu nhà dân nằm sát ven sông) khi chứng kiến mực nước sông Hồng đang dâng cao chạm ngưỡng báo động 1 cho hay: "Qua thông tin, mạng xã hội thấy nước sông Hồng dâng cao như vậy nên không ít người dân Hà Nội tỏ ra hoang mang"...

Tin khác

Hà Nội: Rà soát, bảo vệ cầu yếu mùa mưa bão

Hà Nội: Rà soát, bảo vệ cầu yếu mùa mưa bão

(LĐTĐ) Qua rà soát của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội còn tồn tại khoảng 89 cầu yếu, cầu tạm cần cải tạo, sửa chữa, đầu tư xây dựng mới. Số lượng cầu này tập trung chủ yếu ở các huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Làm sao để học sinh thực hiện tốt ATGT?

Làm sao để học sinh thực hiện tốt ATGT?

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) liên quan đến lứa tuổi học sinh vẫn diễn ra phức tạp. Dễ thấy, ATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn và để lại những hậu quả nặng nề. Trong nhiều căn nguyên dẫn đến tình trạng này, có nguyên nhân đến từ việc các bậc phụ huynh chưa thực sự sát cánh hoặc thiếu tính nêu gương.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ngập cả 2 chiều đường, Cảnh sát giao thông tổ chức cấm đường ngay đầu vào cao tốc

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ngập cả 2 chiều đường, Cảnh sát giao thông tổ chức cấm đường ngay đầu vào cao tốc

(LĐTĐ) Sáng 10/9, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, do khu vực km191 đến km191+500 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ngập cả 2 chiều đường, các phương tiện đi vào không đảm bảo an toàn. Do vậy, Đội cao tốc số 3 tổ chức cầm đường theo cả 2 chiều đến khi đảm bảo an toàn mới tiếp tục cho các phương tiện lưu thông.
Mưa ngập khiến hàng trăm xe chết máy, Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân di chuyển

Mưa ngập khiến hàng trăm xe chết máy, Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân di chuyển

(LĐTĐ) Sáng 10/9, nhiều tuyến phố ở Hà Nội xảy ra tình trạng ngập úng. Nước dâng cao khiến các phương tiện di chuyển khó khăn; hàng trăm xe máy nối đuôi nhau chết máy...
Nước sông Hồng dâng cao, Hà Nội cấm nhiều phương tiện qua cầu Chương Dương

Nước sông Hồng dâng cao, Hà Nội cấm nhiều phương tiện qua cầu Chương Dương

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa ra thông báo về việc hạn chế các phương tiện lưu thông trên cầu Chương Dương, một tuyến giao thông huyết mạch của Thủ đô. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh cơn bão số 3 (bão Yagi) đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực, khiến các nhà máy thủy điện phải xả lũ, dẫn đến tình trạng mực nước sông Hồng dâng cao bất thường và dòng chảy trở nên xiết hơn.
Hướng dẫn phân luồng, tổ chức giao thông qua cầu Phong Châu

Hướng dẫn phân luồng, tổ chức giao thông qua cầu Phong Châu

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa ra thông báo về việc phân luồng, tổ chức giao thông qua các cầu Phong Châu, Tứ Mỹ, Trung Hà, địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Hà Nội: Cấm các phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà

Hà Nội: Cấm các phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa thông tin về việc cấm các phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà Km64+639, Quốc lộ 32 và phương án phân luồng cho các phương tiện lưu thông từ thành phố Hà Nội đi thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ và các huyện của tỉnh Phú Thọ.
Phân luồng giao thông các vị trí úng ngập tại huyện Quốc Oai và Hoài Đức

Phân luồng giao thông các vị trí úng ngập tại huyện Quốc Oai và Hoài Đức

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa ban hành thông báo phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các vị trí bị ngập úng sau cơn bão số 3 trên các tuyến đường thuộc huyện Quốc Oai và Hoài Đức.
Cầu Chương Dương vẫn bảo đảm chịu lực

Cầu Chương Dương vẫn bảo đảm chịu lực

(LĐTĐ) Sau sự cố sập cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ), hiện nhiều người dân Thủ đô quan tâm đến sự an toàn của cầu Chương Dương, đặc biệt trong thời điểm diễn biến thời tiết bão lũ phức tạp. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện cầu Chương Dương vẫn bảo đảm chịu lực, các phương tiện có thể lưu thông bình thường.
Khẩn cấp điều động nhân lực khắc phục các sự cố sập cầu Phong Châu

Khẩn cấp điều động nhân lực khắc phục các sự cố sập cầu Phong Châu

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thông tin, hiện Bộ chưa nhận được báo cáo chính thức vụ sập cầu Phong Châu từ Sở Giao thông vận tải Phú Thọ, tuy nhiên, ngay sau khi biết tin, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cùng đoàn công tác của Bộ GTVT và Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã lên điểm cầu sập để phối hợp khắc phục hậu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động