Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Phòng ngừa tai nạn giao thông trên cao tốc Đề xuất chưa quy định đường cao tốc tối thiểu phải có bốn làn đường

Chiều 26/3, tiếp tục Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Đường bộ.

Báo cáo một số nội dung lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ cho biết, sau khi chỉnh lý, dự thảo Luật có 86 điều, giảm 6 điều so với dự thảo Luật Chính phủ trình.

Đáng quan tâm, có ý kiến đề nghị đánh giá sự cần thiết quy định thu phí sử dụng đường cao tốc trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Theo Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai nghiên cứu phương án thu phí trên các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư; đánh giá tác động trong trường hợp thu phí và không thu phí đối với các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Toàn cảnh hội nghị.

Cụ thể, các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư đều có đường quốc lộ song hành, cho phép người tham gia giao thông có quyền lựa chọn sử dụng đường cao tốc hoặc đường quốc lộ. Người tham gia giao thông trên đường cao tốc được hưởng nhiều lợi ích hơn do tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí vận tải, chi phí nhiên liệu, chi phí khấu hao phương tiện.

Hình thức thu phí sử dụng đường bộ hiện tại chưa phân loại được người sử dụng đường bộ thông thường và người sử dụng đường bộ cao tốc (được hưởng chất lượng dịch vụ tốt hơn).

Để bảo đảm sự phù hợp giữa mức phí đóng góp và chất lượng dịch vụ được hưởng của người sử dụng, căn cứ trên nguyên tắc người sử dụng có quyền lựa chọn tuyến song hành, nếu sử dụng dịch vụ có chất lượng cao hơn thì phải trả chi phí cao hơn, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng, quy định này là phù hợp, không dẫn đến phí chồng phí.

Theo Điều 50 dự thảo Luật, Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, bao gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; Đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.

Bên cạnh đó, về hoạt động vận tải đường bộ, một số ý kiến cho rằng, quy định tại dự thảo Luật dẫn đến các loại hình dịch vụ cung cấp phần mềm kết nối hành khách với tài xế được xếp vào kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đề nghị giữ quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô như Luật Giao thông đường bộ năm 2008; quy định loại hình kinh doanh cung cấp ứng dụng phần mềm để kết nối hành khách với tài xế như Grab, Be hay Gojek là dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng, dự thảo Luật Chính phủ trình quy định về loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô căn cứ vào vai trò của chủ thể tổ chức hoạt động vận tải thông qua hai yếu tố chính là “điều hành phương tiện và lái xe” hoặc “quyết định giá cước vận tải”.

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư
Ảnh minh họa. (Ảnh: Phương Ngân)

Trường hợp tổ chức, cá nhân chỉ cung cấp ứng dụng kết nối cho bên thứ ba mà không trực tiếp tham gia điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước thì đã được quy định là dịch vụ hỗ trợ vận tải tại Điều 71 của dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý. Nội dung này được xây dựng trên cơ sở quy định của Nghị định 10/2020/NĐ-CP hiện nay.

Như vậy, nếu các tổ chức quản lý ứng dụng Grab, Be hay Gojek không tham gia hoạt động điều hành phương tiện và lái xe hoặc không tham gia quyết định giá cước vận tải thì không xác định là đơn vị kinh doanh vận tải. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị giữ quy định này như dự thảo Luật.

Thảo luận tại hội nghị, đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn tỉnh Gia Lai) cho rằng, tới nay chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn đường cao tốc, tạo ra nhiều bất cập, gây khó khăn cho việc triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường cao tốc. Đại biểu đề nghị luật hóa các nguyên tắc bắt buộc trong Luật, sau đó Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải mới ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể.

Cụ thể, đại biểu đề nghị cần có 6 điểm quy định trong Luật: Bắt buộc phải có dải phân cách cứng; phải có làn khẩn cấp; phải có điểm dừng đỗ; tốc độ các phương tiện di chuyển phải cao nhất trong các cấp kỹ thuật; khổ làn không thấp hơn 3,75m; quy định số làn cụ thể.

Đại biểu Trần Văn Khải, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội cho rằng, giao thông vỉa hè hiện nay là vấn đề vướng mắc lớn ở các thành phố. Việc này dự thảo Luật Đường bộ giao cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành khai thác sử dụng bảo trì.

Tuy nhiên chưa có quy định về vấn đề giao thông vỉa hè. Đây là lỗ hổng trong quy định của luật lâu nay, vì vậy cần bổ sung quy định vỉa hè là đường giao thông dành cho người đi bộ, nghiêm cấp các phương tiên lưu thông trên vỉa hè (xe máy, xe đạp...). Trong trường hợp cho phép kinh doanh vỉa hè như chỗ đỗ xe, chỗ gửi xe, kinh doanh hàng ăn... thì vẫn phải đảm bảo dành phần vỉa hè cho người đi bộ.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong bối cảnh bất ổn về thuế quan

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong bối cảnh bất ổn về thuế quan

Tại thời điểm 7h45 sáng nay (27/3), giá vàng thế giới tăng 4,9 USD lên 3.022,5 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 3.056 USD/ounce, tăng 2,1 USD so với rạng sáng qua.
Hà Nội: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025

Hà Nội: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025

Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2025 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 18/4, tại huyện Thạch Thất với sự tham gia của 1.000 người.
Leverkusen vs Bochum, vòng 27 Bundesliga: Cơ hội vàng cho đội chủ nhà

Leverkusen vs Bochum, vòng 27 Bundesliga: Cơ hội vàng cho đội chủ nhà

Vào lúc 2h30 ngày 29/3, trận đấu giữa hai đội Leverkusen vs Bochum sẽ diễn ra trong khuôn khổ vòng 27 Bundesliga 2024/25.
Tỷ giá USD hôm nay (27/3): Đồng USD tăng trở lại

Tỷ giá USD hôm nay (27/3): Đồng USD tăng trở lại

Tỷ giá USD hôm nay (27/3): Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 4 đồng, hiện ở mức 24.851 đồng.
Giá vàng hôm nay (27/3): Vàng trong nước tiếp đà tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (27/3): Vàng trong nước tiếp đà tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (27/3): Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh. Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn tăng lên mức 98,4 triệu đồng/lượng và 99 triệu đồng/lượng bán ra.
Nhận định Strasbourg vs Lyon: Màn đối đầu rực lửa tại La Meinau

Nhận định Strasbourg vs Lyon: Màn đối đầu rực lửa tại La Meinau

Cuộc chạm trán giữa Strasbourg và Lyon trong khuôn khổ vòng 27 Ligue 1 hứa hẹn sẽ mang đến một bữa tiệc bóng đá thực sự tại sân De la Meinau. Cả hai đội đều đang sở hữu phong độ ấn tượng và có hàng công bùng nổ, khiến trận đấu này trở thành một trong những cặp đấu đáng chờ đợi nhất tuần này.
Nguy kịch vì uống nước kiềm chữa bệnh

Nguy kịch vì uống nước kiềm chữa bệnh

Thời gian qua nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân nhập viện cấp cứu do uống nước kiềm chữa bệnh. Mới đây nhất, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân hôn mê nguy kịch vì tự ý bỏ thuốc điều trị bệnh Basedow (bệnh tự miễn của tuyến giáp) để uống nước kiềm và nhịn ăn theo hướng dẫn của một “thầy lang” tại Thanh Oai (Hà Nội).

Tin khác

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Chiều 26/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Thủ tướng Cộng hòa Singapore Lawrence Wong đang thăm chính thức Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Ngày 26/3, ngay sau Lễ đón chính thức tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Singapore Lawrence Wong.
Đến năm 2026 sẽ cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Đến năm 2026 sẽ cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phê duyệt Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026 (Chương trình).
Tỉnh Nghệ An chỉ đạo tăng cường kiểm tra chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính

Tỉnh Nghệ An chỉ đạo tăng cường kiểm tra chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh vừa ký ban hành Văn bản số 2259/UBND-KSTT, ngày 25/3/2025 về việc chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Đảng viên sinh con thứ ba sẽ không bị áp dụng hình thức kỷ luật

Đảng viên sinh con thứ ba sẽ không bị áp dụng hình thức kỷ luật

Đảng viên sinh con thứ ba trở lên sẽ không bị áp dụng hình thức kỷ luật, theo quy định mới được Ủy ban Kiểm tra Trung ương sửa đổi và có hiệu lực từ ngày 20/3.
Thống nhất phương án làm đường kết nối sân bay Gia Bình - Bắc Ninh

Thống nhất phương án làm đường kết nối sân bay Gia Bình - Bắc Ninh

Lãnh đạo thành phố Hà Nội lưu ý có thể đề xuất lựa chọn phương án đầu tư xây dựng tuyến đường từ sân bay Gia Bình kết nối trung tâm Thủ đô theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT của toàn tuyến.
Hàng không tăng tốc dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hàng không tăng tốc dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo thông tin từ Cục Hàng không, dịp lễ 30/4 -1/5 trên các đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến thực hiện 7.536 chuyến bay, trung bình 685 chuyến/ngày.
Tháo các điểm nghẽn để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tháo các điểm nghẽn để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/3/2025 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Thực hiện hiệu quả các cơ chế đặc thù trong Luật Thủ đô

Thực hiện hiệu quả các cơ chế đặc thù trong Luật Thủ đô

Chiều 24/3, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Cơ chế đặc thù trong Luật Thủ đô 2024: Cơ sở khoa học và thực tiễn".
Doanh nghiệp lo ngại khó khăn khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp lo ngại khó khăn khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đưa ra 2 phương án tăng thuế đối với rượu, bia, trong đó có phương án tăng cao và liên tục đạt tới 100% cho tới năm 2030 (theo Phương án 2). Đồng thời, bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường hàm lượng trên 5g/100ml theo tiêu chuẩn Việt Nam vào đối tượng chịu thuế với thuế suất dự kiến là 10%.
Xem thêm
Phiên bản di động