Để “hóa rồng” phải có lao động trình độ cao!

(LĐTĐ) Về đối ngoại, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện với 6 quốc gia có quy mô kinh tế hàng đầu thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc.
Mỗi năm Việt Nam thu được 3,5 - 4 tỷ USD kiều hối từ hoạt động xuất khẩu lao động Dậy toàn lý thuyết, lấy đâu ra lao động chất lượng cao! Hỗ trợ toàn diện cho người lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản

Về phát triển kết cấu hạ tầng, chúng ta đã hoàn thiện và sẽ hoàn thiện hàng nghìn km đường cao tốc, mở rộng quy mô các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, bến cảng, nhà ga sân bay… Đây chính là những điều kiện cần để mời gọi thu hút đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn. Song chiều ngược lại, chúng ta vẫn thiếu nguồn lao động chất lượng cao, yếu tố đủ để thực hiện khát vọng đất nước hùng cường.

Để “hóa rồng” phải có lao động trình độ cao!
Lao động có trình độ, tay nghề cao đang là đòi hỏi mang tính cấp bách (Ảnh minh họa).

Mới đây, phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ lĩnh vực lao động, người có công và xã hội năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đưa ra dẫn chứng: Nhiều tập đoàn đến Việt Nam đầu tư, nếu muốn tuyển dụng lực lượng lao động trình độ phổ thông, có tính chất gia công thì dễ, song với nhóm có trình độ cao thì còn rất thiếu. Theo Phó Thủ tướng, năm 2024 được dự báo là năm tiếp tục còn khó khăn đối với toàn cầu.

Đặc biệt, với Việt Nam đang ở giai đoạn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phải thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ. Trong bối cảnh đó, cần xác định rõ thách thức, tạo ra được cơ hội. Kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn sẽ trở thành xu thế của thời đại, thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhưng cũng có những rào cản kỹ thuật. Vì vậy, Phó Thủ tướng cho rằng, nhân lực chất lượng cao chính là tài nguyên quan trọng nhất và nhân tài chính là động lực đột phá của chúng ta. Để rút ngắn khoảng cách, bắt kịp và vươn lên sánh vai với các cường quốc năm châu, theo Phó Thủ tướng, nếu nắm được xu thế này, triển khai lãnh đạo, chỉ đạo để biến nó thành cơ hội thì Việt Nam có thể là nước đi sau nhưng “đi cùng và vươn lên”.

Nếu xét về lộ trình, muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao không phải “một sớm, một chiều” có ngay được. Đồng thời, cũng không hoàn toàn dựa vào hệ thống các trường đào tạo nghề, mà quan trọng bắt đầu từ khâu giáo dục nhà trường phổ thông, đến bậc cao đẳng, đại học. Từ vấn đề tuyển chọn đầu vào, phân loại ngành học, ngành học có tính chuyên sâu, cũng như khả năng ngoại ngữ. Muốn đạt được mục tiêu này ít nhất cũng mất khoảng 10 năm.

Còn hiện tại, để đáp ứng được phần nào lao động chất lượng cao, theo các chuyên gia cần sàng lọc sinh viên tốt nghiệp ở các trường đại học, cao đẳng để đào tạo chuyên sâu; cạnh đó cần đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống trường nghề chất lượng cao để học viên có cơ hội tiếp cận với các trang thiết bị hiện đại và nền kiến thức về công nghệ, để từ đó “đi tắt, đón đầu” vào làm việc tại những dự án công nghệ cao sẽ được đầu tư tới đây.

L.Hà

Nên xem

Bắt "tú ông" điều hành đường dây môi giới mại dâm

Bắt "tú ông" điều hành đường dây môi giới mại dâm

(LĐTĐ) Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội, vừa triệt phá đường dây môi giới mại dâm thông qua hàng loạt web khiêu dâm do đối tượng Hoàng Duy Hưng (sinh năm 1990; trú tại thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) cầm đầu.
Sôi nổi hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” quận Đống Đa năm 2024

Sôi nổi hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” quận Đống Đa năm 2024

(LĐTĐ) Diễn ra trong 2 ngày, hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” quận Đống Đa năm 2024 đã mang lại nhiều cảm xúc cho các thí sinh tham dự và cả người dân chứng kiến.
Giải đáp thắc mắc cho người lao động về cách tính tiền lương mới

Giải đáp thắc mắc cho người lao động về cách tính tiền lương mới

(LĐTĐ) Tiền lương mới khi thực hiện cải cách được tính như thế nào, có còn phụ cấp không, có tính thâm niêm không, lương tối thiểu vùng tăng bao nhiêu... là vấn đề đang được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đặc biệt quan tâm trước thời điểm thực hiện cải cách tổng thể tiền lương (1/7/2024).
Ấn tượng Hội thi “Đầu bếp giỏi - Tôn vinh ẩm thực Cửa Lò” năm 2024

Ấn tượng Hội thi “Đầu bếp giỏi - Tôn vinh ẩm thực Cửa Lò” năm 2024

(LĐTĐ) Chiều ngày 9/5, Liên đoàn Lao động thị xã Cửa Lò chủ trì phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và Phòng Văn hóa thị xã tổ chức Hội thi “Đầu bếp giỏi - Tôn vinh ẩm thực Cửa Lò” năm 2024
Hà Nội và Kiên Giang trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06

Hà Nội và Kiên Giang trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thời gian qua, thành phố Hà Nội và tỉnh Kiên Giang đã cùng triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách liên quan đến Đề án 06 và đã đạt một số kết quả nhất định.
Khẳng định giá trị của người lao động

Khẳng định giá trị của người lao động

(LĐTĐ) Hội nghị Người lao động ở các doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã thực sự thiết thực. Ban lãnh đạo doanh nghiệp, Công đoàn và người lao động đã cùng nhau thực hiện đối thoại các vấn đề liên quan đến quyền lợi, chế độ của người lao động, đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, định hướng để phát triển với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tới. Hội nghị Người lao động được tổ chức cũng khẳng định giá trị, vài trò của người lao động trong doanh nghiệp.
Những tuyến đường đầu tiên ở TP.HCM được thí điểm cho thuê vỉa hè

Những tuyến đường đầu tiên ở TP.HCM được thí điểm cho thuê vỉa hè

(LĐTĐ) Từ ngày 9/5, 11 tuyến đường trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) bắt đầu cho thuê vỉa hè để làm điểm kinh doanh, mua bán và ra mắt phần mềm “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố quận 1”.

Tin khác

Đừng sướng miệng để rồi nhập viện

Đừng sướng miệng để rồi nhập viện

(LĐTĐ) Không biết từ bao giờ, món tiết canh trở thành khoái khẩu đối với nhiều người dân. Khi một số người ăn tiết canh lợn bị nhập viện hoặc tử vong do nhiễm khuẩn liên cầu lợn, nhiều người đã chuyển hướng sang ăn tiết canh dê, tiết canh vịt cho “an toàn”. An toàn chưa thấy đâu, thì mới đây, một số người dân ở Thái Bình ăn tiết canh dê đã phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, thêm một hồi chuông báo động liên quan đến thói quen ăn tiết canh.
Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

Làm nên “Điện Biên Phủ” mới

(LĐTĐ) Hôm nay (7/5), toàn Đảng, toàn quân và toàn dân long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đây không chỉ là dịp để chúng ta ôn lại khí thế hào hùng, chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta, tri ân các anh hùng, chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập - tự do của Tổ quốc, mà còn là dịp để giáo dục thế hệ hiện tại noi gương hào khí Điện Biên Phủ trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.
Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

(LĐTĐ) Trên bao thuốc lá điếu bao giờ nhà sản xuất, nhà phân phối cũng phải ghi dòng chữ cảnh báo về sức khỏe, còn với thuốc lá điện tử, dẫu chưa ghi nhưng ai cũng biết tác hại khôn lường của loại thuốc này đối với sức khỏe con người.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Xem thêm
Phiên bản di động