Để công cuộc phòng, chống rác thải nhựa thực sự hiệu quả

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, không chỉ trong các hộ gia đình, những hiệu ứng tích cực về giảm rác thải nhựa còn có thể nhìn rõ ở những nơi cung cấp dịch vụ ăn uống như siêu thị, quán cà phê. Đây cũng được xem là nơi sử dụng và thải ra số lượng lớn phế phẩm làm từ nhựa khó tiêu hủy.
Chung tay giảm ô nhiễm rác thải nhựa Bắt đầu từ những hành động nhỏ Cùng đẩy lùi rác thải nhựa

Tiện nhưng... không lợi

Các đây khoảng 5 năm, hầu hết các siêu thị đều ưa chuộng túi ni lông, hộp nhựa sử dụng một lần. Sự nhẹ gọn, sạch sẽ, bền dai là những tính năng ưu việt của chất liệu này. Tuy nhiên, những hệ lụy từ rác thải nhựa đã nhanh chóng bộc lộ.

Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, bên cạnh tiện ích thì túi ni lông, hộp nhựa sử dụng một lần sau khi sử dụng cũng bộc lộ những hạn chế.

Để công cuộc phòng, chống rác thải nhựa thực sự hiệu quả
Đốt bỏ rác thải nhựa khiến môi trường bị ô nhiễm.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ, sản phẩm nhựa sử dụng một lần tiềm ẩn nhiều nguy cơ và không có nhiều lợi ích. Điều quan trọng nhất là chất hóa học nằm trong nhựa rất nguy hiểm và dễ bị thôi nhiễm ra thực phẩm. Đặc biệt, túi ni lông, hộp nhựa sử dụng một lần được dùng để chứa thực phẩm nhiều dầu mỡ, dung môi hòa tan như dầu, muối, axit như dưa, cà muối, nước giải khát… sẽ trực tiếp gây hại cho cơ thể và gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, rác thải nhựa tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe con người cùng các loài sinh vật khác. Ngay cả khi được chôn lấp lẫn vào đất, chúng vẫn tồn tại hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm, làm thay đổi tính chất vật lý của đất, gây xói mòn đất, làm cho đất không giữ được nước và dinh dưỡng, ngăn cản oxy đi qua đất, làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng, cản trở sự sinh trưởng và phát triển của các loài động, thực vật.

Trước những tác hại từ rác thải nhựa, thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về giảm rác thải nhựa, tại Hà Nội để thay đổi nhận thức tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng đồ nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 232/KH-UBND (ngày 25/10/2020) về việc phòng, chống rác thải nhựa và túi ni lông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 trên địa bàn Thành phố.

Trong đó, để hạn chế rác thải nhựa ở “nguồn” lớn nhất là hệ thống siêu thị, nhà hàng... Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục tuyên truyền đến các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố cam kết chung tay cùng Chính phủ, Ủy ban nhân dân Thành phố giảm thiểu rác thải nhựa; đẩy mạnh hoạt động thu hồi, tái chế, tái sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần…

Để công cuộc phòng, chống rác thải nhựa thực sự hiệu quả
Hiện nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường đang dần được người dân hưởng ứng.

Với sự vào cuộc quyết liệt, hiện hàng loạt các hệ thống siêu thị tại Hà Nội đã áp dụng bao gói rau bằng lá chuối tươi như một cách để bảo vệ môi trường. Cụ thể, chuỗi siêu thị Co.opmart, hệ thống siêu thị Big C… khi cân hàng để thanh toán, nhân viên sẽ dán giá thành lên thực phẩm hoặc sử dụng túi ni lông thân thiện môi trường bằng bột ngô để gói sản phẩm nhằm nhất quán mục tiêu giảm thiểu túi ni lông.

Không chỉ tại các siêu thị, hiện ở hàng loạt các quán cà phê, nước giải khát, thực phẩm trên địa bàn Hà Nội đã có những động thái mạnh mẽ trong việc giảm rác thải nhựa. Các quán đã thay thế việc sử dụng ống hút nhựa bằng các loại ống hút từ giấy, tre, kim loại... Đồng thời, thay cốc nhựa, túi ni lông bằng cốc giấy, túi giấy cho các khách hàng mua đồ mang đi.

“Chính khách hàng đã thay đổi chúng tôi nhất là khách hàng trẻ như học sinh, sinh viên. Khi đến cửa hàng, các bạn gọi đồ uống và hỏi là đựng trong cốc gì? Có người không dùng ống hút nhựa” - chị Nguyễn Huyền Thu, chủ quán cà phê trên đường Trần Đại Nghĩa (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ...

Quán cà phê của chị Thu phục vụ chủ yếu đối tượng là học sinh, sinh viên. Thời điểm chưa dịch bệnh, mỗi tháng quán sẽ dùng hết hơn 1.000 cốc nhựa và hơn 1.000 ống hút nhựa, chưa tính lượng túi ni lông bán mang về. Từ khi chuyển sang dùng cốc sứ, cốc thủy tinh, ống hút giấy… lượng rác giảm hẳn.

Nỗ lực giảm rác thải nhựa

Xã hội phát triển, nhu cầu tiêu dùng nhanh là điều tất yếu. Những sản phẩm từ nhựa vừa rẻ, bền, đẹp, nhẹ, chống nước... đã trở nên không thể thiếu trong cuộc sống sinh hoạt. Tuy nhiên, nếu xu hướng tiêu dùng đúng đắn và mang lại nhiều lợi ích cho môi trường thì cần khuyến khích nhân rộng và phát triển. Ngược lại, xu hướng có hại thì cần có định hướng và hạn chế.

Để công cuộc phòng, chống rác thải nhựa thực sự hiệu quả
Các sản phẩm thân thiện với môi trường được sử dụng ngày một phổ biến.

Tại Hà Nội, hiện, các cơ quan, công sở cũng tổ chức các hoạt động hạn chế sử dụng túi ni lông hoặc các sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Trong các cuộc họp, hội nghị, đồ dùng bằng nhựa sử dụng một lần đã giảm dần. Thay vào đó là các sản phẩm từ thủy tinh, kim loại, gỗ... có thể sử dụng nhiều lần. Đây là hành động cụ thể thực hiện những quy định, văn bản chỉ đạo của Thành phố về việc giảm rác thải nhựa.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, vấn đề đặt ra hiện nay là hệ thống thu gom, phân loại và tái chế rác thải nhựa chưa đồng bộ. Thậm chí rác nhựa, xốp, không phải loại nào cũng có thể tái chế. Chỉ khi nào người dân nhận thức rõ ràng, khâu tái chế và phân loại rác thải trở nên phổ biến thì hoạt động biến rác thải thành tài nguyên mới đi vào chiều sâu...

Rõ ràng, để công cuộc phòng, chống rác thải nhựa thực sự hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp chính quyền, bản thân mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia chống rác thải nhựa bằng các sáng kiến và hành động thiết thực.

Cụ thể, thay đổi thói quen, nói không với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi ni lông thông qua việc mua sắm, trong sinh hoạt, làm việc, lao động thường ngày; sử dụng thay thế bằng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường như giấy, tre, nứa, cói...

Đồng thời, người dân cần nỗ lực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường tại nơi sinh sống bằng những hành động nhỏ nhất như phân loại, tái chế, tái sử dụng rác thải nhựa vào các mục đích khác mà không gây độc hại cho con người. Khi mua hàng nên mang theo làn, giỏ, túi hoặc sử dụng giấy, lá chuối, lá sen... để gói hàng.

Để công cuộc phòng, chống rác thải nhựa thực sự hiệu quả
Trong đất liền và cả môi trường biển, rác thải nhựa thường khó phân hủy, tồn tại lâu trong môi trường, gây ảnh hưởng đến môi trường biển.

Cùng đó, về phía cơ quan quản lý cũng rất cần đẩy mạnh việc tuyên truyền từ đó, giúp thay đổi thói quen của người dân trong việc thải bỏ rác thải nhựa ra môi trường. Sau khi sử dụng xong không được tự ý đốt hay chôn lấp mà phải phân loại riêng, để công ty môi trường thu gom và tiêu hủy theo quy định. Đặc biệt, phải sớm có những cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư cần thiết và phù hợp để doanh nghiệp mạnh dạn tham gia đầu tư vào tái chế rác thải, cơ chế pháp lý để xử lý các vi phạm.

Tại chương trình tập huấn với chủ đề: “Nâng cao năng lực truyền thông báo chí trong quản lý rác thải nhựa” do Báo Điện tử VTC News phối hợp với Ban Quản lý dự án về “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương” tại Việt Nam, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) tổ chức, ông Lưu Anh Đức - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương”, tại Việt Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1746/QĐTTg về việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 đặt ra mục tiêu thực hiện có kết quả các sáng kiến và cam kết của Việt Nam với quốc tế về việc giải quyết các vấn đề rác thải nhựa.

Trong đó, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực về giảm thiểu rác thải nhựa đại dương. Cụ thể hơn, đến năm 2030, hướng tới giảm thiểu 75% rác thải nhựa trên biển và đại dương; 100% ngư cụ khai thác thủy sản bị mất hoặc bị vứt bỏ được thu gom, chấm dứt việc thải bỏ ngư cụ trực tiếp xuống biển; 100% các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch và dịch vụ du lịch khác ven biển không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; 100% các khu bảo tồn biển không còn rác thải nhựa.

Đ.L

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

(LĐTĐ) Tối 20/4, cơn mưa kèm sấm chớp kéo dài khoảng 60 phút đã làm nhiều cây cổ thụ lớn trên đường phố đổ gãy. Đáng chú ý, khu vực ngoại thành như Ứng Hòa, Chương Mỹ đã xuất hiện mưa đá. Các viên đá nhỏ, đường kính khoảng 2-3cm.
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Xem thêm
Phiên bản di động