Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở đô thị và khu công nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 2270/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2025 - 2035, định hướng đến năm 2045”. Đây là chương trình mang tính chiến lược nhằm bảo đảm mọi trẻ em, đặc biệt là con công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, được tiếp cận dịch vụ giáo dục mầm non chất lượng, công bằng và bình đẳng.
Ưu tiên phát triển giáo dục mầm non ở khu công nghiệp Tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo

Theo đó, Chương trình được triển khai tại các địa bàn đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp và những nơi có nhiều lao động theo quy định. Đối tượng áp dụng gồm trẻ em mầm non; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục; cha mẹ hoặc người giám hộ trẻ em; cùng các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Mục tiêu chung của Chương trình là nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em mầm non, từng bước hiện đại hóa mạng lưới trường lớp, tạo môi trường học tập an toàn, bình đẳng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị hóa và công nghiệp hóa đất nước.

Đến năm 2035, tại khu vực đô thị, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non sẽ được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục an toàn, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mầm non phù hợp điều kiện thực tế địa phương. Ở khu công nghiệp, phấn đấu 100% trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi là con công nhân, người lao động có nhu cầu được đến trường, lớp và tiếp cận dịch vụ giáo dục mầm non chất lượng.

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở đô thị và khu công nghiệp
Ảnh minh họa.

Với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, chương trình đặt mục tiêu 100% được tiếp cận tài liệu trên nền tảng số và được bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ hằng năm. Đối với cơ sở giáo dục mầm non, tại khu vực đô thị, phấn đấu 50% đơn vị cấp tỉnh xây dựng và triển khai các mô hình giáo dục phù hợp đặc thù địa phương, từng bước tiếp cận mô hình tiên tiến. Tại khu công nghiệp, tăng tối thiểu 20% nhóm trẻ trong các cơ sở giáo dục và ít nhất 10% số trường công lập có nhóm trẻ dưới 24 tháng tuổi; 100% cơ sở dân lập, tư thục đạt tiêu chuẩn an toàn, phòng chống tai nạn thương tích.

Chương trình cũng hướng đến việc 100% cha mẹ trẻ em là công nhân làm việc ở khu công nghiệp được phổ biến kiến thức, kỹ năng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con. Đến năm 2045, mục tiêu là tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, nhân rộng các mô hình hiệu quả, bảo đảm công bằng và phù hợp với đặc thù của từng địa bàn trên cả nước.

Để đạt được các mục tiêu trên, Chương trình đề ra nhiều nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Trước hết là rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách về giáo dục mầm non, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư xã hội hóa, đặc biệt là xây dựng trường mầm non phục vụ con công nhân, người lao động tại khu công nghiệp. Các địa phương cần bố trí quỹ đất theo quy hoạch cho trường mầm non trong các dự án khu đô thị mới, khu công nghiệp; ưu tiên sử dụng trụ sở cơ quan nhà nước dôi dư sau sắp xếp bộ máy hành chính làm cơ sở giáo dục mầm non; đồng thời phát triển các mô hình hợp tác công – tư (PPP) trong quản lý, vận hành trường học với mức học phí phù hợp thu nhập người lao động.

Bên cạnh đó, chương trình đặt trọng tâm vào việc nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Bộ tài liệu hướng dẫn nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi sẽ được số hóa, phổ biến rộng rãi; các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, hội thảo, tọa đàm về giáo dục, dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ sẽ được tổ chức thường xuyên. Cùng với đó là việc xây dựng mạng lưới chuyên gia, tình nguyện viên hỗ trợ, tư vấn chuyên môn cho các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, nhất là ở khu công nghiệp.

Chương trình cũng yêu cầu bảo đảm đủ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đạt chuẩn để đáp ứng nhu cầu nhận trẻ nhỏ, nhất là trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi là con công nhân. Nhà nước sẽ hỗ trợ kinh phí đào tạo, nâng chuẩn giáo viên dân lập, tư thục ở khu công nghiệp; đồng thời khuyến khích doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua việc xây dựng trường mầm non phi lợi nhuận gắn với khu nhà ở công nhân.

Một điểm đáng chú ý là việc huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội cho phát triển giáo dục mầm non. Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, dự án quốc tế tham gia đầu tư, hỗ trợ tài chính, kỹ thuật; đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp đóng góp kinh phí hoặc hỗ trợ chi phí gửi trẻ cho người lao động.

Cùng với đó, các địa phương được yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đưa mục tiêu phát triển giáo dục mầm non vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh phối hợp liên ngành giữa giáo dục, nội vụ, y tế, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở giáo dục.

Chương trình cũng sẽ xây dựng phần mềm quản lý, cơ sở dữ liệu về giáo dục mầm non ở đô thị và khu công nghiệp, phục vụ công tác theo dõi, đánh giá. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ, ý nghĩa của chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền, doanh nghiệp, phụ huynh và cộng đồng trong việc chăm lo cho trẻ em mầm non.

P.T

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động