Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn
| Tập trung hoàn thiện cơ chế tuyển dụng, sử dụng nhân lực ngành giáo dục Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai: Cần chuẩn hóa đội ngũ giáo viên |
Bỏ đấu thầu, tăng quyền lựa chọn cho giáo viên
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc sửa đổi nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đáp ứng mục tiêu chuẩn hóa giáo viên theo Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Những nội dung mới đồng thời hướng tới giải quyết những vướng mắc tồn tại từ trước, giảm thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi hơn trong tổ chức đào tạo nâng chuẩn tại các địa phương.
Một trong những điểm thay đổi đáng chú ý là Nghị định số 311/2025/NĐ-CP bỏ phương thức đấu thầu trong tổ chức đào tạo, thay vào đó tập trung vào phương thức giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng. Quy định này được đánh giá phù hợp với thực tiễn, bởi nhiệm vụ đào tạo giáo viên có tính đặc thù, không hoàn toàn mang tính cạnh tranh như các gói thầu thông thường. Việc chuyển sang cơ chế giao nhiệm vụ giúp địa phương chủ động hơn, đồng thời rút ngắn thời gian triển khai.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Ngoài ra, quy định mới cho phép giáo viên chủ động đăng ký dự tuyển tại cơ sở đào tạo công lập đối với những ngành hoặc chuyên ngành không đủ điều kiện mở lớp tại địa phương. Như vậy, giáo viên không còn phụ thuộc hoàn toàn vào kế hoạch mở lớp của tỉnh mà có thể tự lựa chọn lộ trình phù hợp với nhu cầu và khả năng của bản thân. Đây là một thay đổi quan trọng, mở rộng cơ hội nâng chuẩn, nhất là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, nơi số lượng giáo viên từng chuyên ngành còn hạn chế.
Các chuyên gia đánh giá, việc tăng quyền chủ động cho giáo viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bởi mỗi giáo viên có điều kiện chọn ngành đào tạo phù hợp thay vì học để “đủ chỉ tiêu”. Điều này cũng góp phần giảm áp lực cho cơ sở đào tạo địa phương trong việc mở lớp theo yêu cầu số lượng.
Quy định rõ kế hoạch nâng chuẩn và cơ chế thanh toán học phí
Bên cạnh phương thức đào tạo, Nghị định số 311/2025/NĐ-CP cũng điều chỉnh nội dung liên quan đến kế hoạch thực hiện lộ trình nâng chuẩn. Kế hoạch được chia thành hai cấp độ: Kế hoạch 5 năm theo lộ trình 2026 - 2030 do Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng; và kế hoạch hằng năm do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành. Việc phân định rõ trách nhiệm giúp bảo đảm tính đồng bộ, tránh tình trạng mỗi địa phương thực hiện theo cách khác nhau, dẫn đến chênh lệch trong tiến độ nâng chuẩn.
Một trong những nội dung được giáo viên quan tâm là cơ chế thanh toán học phí. Theo quy định mới, trong trường hợp giáo viên tự đi học các ngành hoặc chuyên ngành không đủ điều kiện mở lớp, cơ sở giáo dục nơi giáo viên công tác có trách nhiệm lập dự toán kinh phí và thực hiện chi trả sau khi giáo viên hoàn thành khóa học, trên cơ sở hóa đơn hoặc chứng từ hợp pháp của cơ sở đào tạo. Như vậy, quyền lợi của giáo viên được đảm bảo, tránh trường hợp tự đi học nhưng không được thanh toán chi phí như phản ánh trước đây.
Kinh phí thực hiện lộ trình nâng chuẩn đối với giáo viên công lập, dân lập và tư thục do ngân sách địa phương bảo đảm, đồng thời huy động từ các nguồn kinh phí hợp pháp khác. Cơ chế này hướng tới chia sẻ trách nhiệm giữa Nhà nước và cơ sở giáo dục, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn trong bố trí nguồn lực đào tạo.
Ngoài quy định về kinh phí, nghị định còn bổ sung quyền của giáo viên tham gia đào tạo nâng chuẩn; đồng thời sửa đổi quy định về chế độ báo cáo theo hướng logic, phù hợp với quy định tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước. Những bổ sung này được đánh giá là cần thiết, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, hạn chế vướng mắc về thủ tục trong quá trình thực hiện.
Không chỉ nhằm đạt được mục tiêu chuẩn hóa, các sửa đổi còn hướng tới tăng tính minh bạch về chỉ tiêu, trách nhiệm, tiến độ và công khai thông tin trong tổ chức đào tạo. Mặt khác, việc bổ sung biểu mẫu về kế hoạch, báo cáo và nhu cầu đào tạo góp phần thống nhất quy trình, tạo điều kiện để các cấp quản lý theo dõi và đánh giá chính xác hơn hiệu quả triển khai.
Nghị định số 311/2025/NĐ-CP với những điều chỉnh quan trọng được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc, khuyến khích giáo viên chủ động nâng cao trình độ, qua đó đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn tới.
P.T
Nên xem
Bộ Chính trị: Xây dựng chương trình tổng thể xử lý ô nhiễm ở các đô thị lớn
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn
Phường Tây Hồ triển khai tập huấn công tác bầu cử
Đại biểu đề nghị phân bón thuộc diện không chịu thuế giá trị gia tăng
Ngành Tòa án bảo đảm hoạt động thông suốt, đáp ứng yêu cầu xét xử
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà giám sát tại xã Ngọc Hồi
Minh chứng cho việc chuyển đổi số của Công đoàn Thủ đô
Tin khác
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em
Giáo dục 04/12/2025 19:48
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành
Giáo dục 03/12/2025 14:26
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Giáo dục 29/11/2025 06:43
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026
Xã hội 27/11/2025 10:29
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em
Giáo dục 24/11/2025 17:15
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam
Giáo dục 20/11/2025 20:50
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025
Giáo dục 20/11/2025 17:16
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số
Giáo dục 20/11/2025 16:44
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11
Giáo dục 20/11/2025 16:28
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô
Giáo dục 19/11/2025 22:39

