Đảm bảo giải quyết thông suốt, kịp thời các chế độ

(LĐTĐ) Bên cạnh việc thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 17/CT-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã chủ động, linh hoạt và phản ứng kịp thời trong triển khai thực hiện các chính sách, đảm bảo chi trả, giải quyết các chế độ cho người dân, doanh nghiệp được thuận lợi, kịp thời, đúng quy định.
Ngày mai (3/8): Hà Nội bắt đầu chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 8/2021 Sẽ chi trả gộp lương hưu tháng 7 và tháng 8 vào cùng một kỳ chi trả Hà Nội bắt đầu chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội

Đảm bảo an toàn chi trả lương hưu tại nhà

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 8/2021 cho người dân trên địa bàn Thủ đô đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch và an toàn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Bảo hiểm xã hội Thành phố phối hợp với Bưu điện Thành phố đã xây dựng phương án cụ thể chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người hưởng bằng tiền mặt tại nhà từ ngày 3-5/8.

Bảo hiểm xã hội cũng phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và Bưu điện Thành phố tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn về đối tượng, thời gian, phương thức nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại nhà trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 17.

Đảm bảo giải quyết thông suốt, kịp thời các chế độ
Nhân viên Bưu điện Thành phố chi trả lương hưu tại nhà tới người thụ hưởng. Ảnh: B.D

Theo kế hoạch của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội và Bưu điện thành phố Hà Nội, trong tháng 8/2021, có 1.263 người hưởng được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. Đây là các trường hợp duyệt mới, chuyển đến từ Bảo hiểm xã hội tỉnh khác, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân đã được Bảo hiểm xã hội Thành phố xét duyệt và tiếp nhận trước ngày 30/7/2021 với tổng số tiền 20.865.440.500 đồng.

Cụ thể, các đơn vị đã thực hiện chi trả cho 985 người hưởng qua tài khoản cá nhân từ ngày 3/8/2021, với số tiền 17.189.682.400 đồng; đồng thời, đang thực hiện chi trả cho 278 người hưởng bằng tiền mặt tại nhà riêng từ ngày 3-5/8/2021, với số tiền 3.675.758.100 đồng.

Để đảm bảo triển khai thuận lợi, chi trả kịp thời chế độ cho người thụ hưởng, nhân viên chi trả của các Bưu điện/Bưu cục văn hóa xã khi thực hiện nhiệm vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại địa chỉ người hưởng phải đeo thẻ kiểm soát, mặc đồng phục VNPost và mang đầy đủ giấy tờ tùy thân, giấy xác nhận công tác do Giám đốc đơn vị ký, đóng dấu để xuất trình khi cơ quan chức năng yêu cầu.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ quy định 5K khi tiếp xúc người hưởng và đề nghị người hưởng đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trong quá trình chi trả.

Bảo hiểm xã hội Thành phố cho biết, với những trường hợp người hưởng không có mặt tại địa phương, có địa chỉ cư trú khác địa bàn nhận lương hưu và người hưởng thuộc địa bàn cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bưu điện/Bưu điện văn hóa xã thông báo thời gian chi trả, địa điểm, số điện thoại của Bưu điện/Bưu điện văn hóa xã để người hưởng biết liên hệ nhận tiền sau khi hết thời gian cách ly, hết thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Đảm bảo giải quyết thông suốt, kịp thời các chế độ

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã có thông báo về việc tạm dừng việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tiếp tại Bộ phận “Một cửa” Bảo hiểm xã hội Thành phố và Bảo hiểm xã hội 30 quận, huyện, thị xã trực thuộc trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 17.

Về tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, đến hết ngày 16/7/2021, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã hoàn thành thủ tục và thông báo đến các đơn vị, doanh nghiệp số tiền tạm tính hỗ trợ giảm mức đóng 0% vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong 12 tháng (từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022) cho 87.472 đơn vị, tương ứng 1.439.694 lao động với tổng số tiền hơn 643 tỷ đồng.

Tính đến hết ngày 26/7/2021, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã ban hành quyết định dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 4 đơn vị, với 17 lao động và số tiền hơn 290 triệu đồng; xác nhận danh sách cho 4.854 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, lao động ngừng việc.

Dự kiến đến hết năm 2021, toàn Thành phố sẽ có khoảng 7.677 đơn vị với 55.758 lao động đủ điều kiện giảm đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất với số tiền ước giảm 83 tỷ đồng; chi hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động ước khoảng 45.358 đơn vị với gần 1,2 triệu lao động.

Xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch là cấp bách hàng đầu, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương và các quy định về phòng, chống dịch. Tuy nhiên, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa yêu cầu công chức, viên chức, người lao động toàn hệ thống phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt và phản ứng kịp thời, nhanh chóng, phù hợp, hiệu quả với các tình huống xảy ra.

Cụ thể, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Thành phố đề nghị công chức, viên chức, người lao động toàn ngành tập trung đảm bảo giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 1988/BHXH-TST ngày 8/7/2021 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thuận lợi, kịp thời, đúng quy định.

Bố trí cán bộ làm việc tại cơ quan để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội (hưu trí, bảo hiểm thất nghiệp, ốm đau, thai sản); đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh và thanh toán các chi phí, xét nghiệm Covid-19 kịp thời, đúng quy định…

Để đảm bảo giải quyết các chế độ thông suốt, kịp thời cho người dân và doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội Thành phố đề nghị các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ http://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn) và sử dụng dịch vụ ebanking của các ngân hàng thương mại để nộp tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Trường hợp tổ chức không thể thực hiện giao dịch điện tử vì lý khách quan (như yêu cầu bảo mật), hoặc thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính là hồ sơ giấy hoặc kết quả giải quyết thủ tục hành chính là hồ sơ giấy thì đơn vị, cá nhân giao - nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.

Đối với các trường hợp cá nhân có yêu cầu cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất, rách, hỏng để sử dụng ngay đi khám chữa bệnh, các đơn vị trực thuộc sẽ hướng dẫn người có thẻ bảo hiểm y tế cài đặt thành công ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số để sử dụng đi khám chữa bệnh.

“Bảo hiểm xã hội Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi trong tổ chức, thực hiện để người lao động và người sử dụng lao động được nhận hỗ trợ một cách sớm nhất, kịp thời nhất mà vẫn đảm bảo đúng quy định, góp phần giúp người lao động và người sử dụng lao động vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch, đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế’’, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Nguyễn Đức Hòa khẳng định./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động