Đảm bảo an toàn vận hành và phòng chống dịch tuyến Cát Linh - Hà Đông

(LĐTĐ) Thông tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội - đơn vị quản lý, vận hành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trong ngày 12/11, lượng khách có xu hướng tăng 19,4% so với ngày trước đó. Đặc biệt, công tác vận hành và phòng chống dịch tuyến Cát Linh - Hà Đông được đảm bảo.
Kỳ vọng bức tranh đường sắt đô thị Thủ đô Chủ động các giải pháp phòng dịch ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi lượng hành khách tăng đột biến Trải nghiệm ngày đầu tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, ngày 12/11, số hành khách vào ga là 18.293 người, đơn vị cũng vận hành 136 lượt tàu phục vụ hành khách. Qua đánh giá sơ bộ, lượng khách tăng 19,4% so với ngày 11/11 và bằng 33,8% so với thực hiện ngày 7/11.

Liên quan đến việc điểm trông giữ xe dọc tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông để phục vụ hành khách, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đã đề nghị Ủy ban nhân dân các quận: Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội có phương án tổ chức, quản lý các điểm trông xe cho khách tại các ga tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Đảm bảo an toàn vận hành và phòng chống dịch tuyến Cát Linh - Hà Đông
Hành khách được hướng dẫn chu đáo các bước chuẩn bị trước khi lên tàu. (Ảnh: Đinh Luyện)

Trước đó, ông Đỗ Việt Hải - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin, ngay ngày đầu tuyến đường sắt đô thị đi vào khai thác đã xuất hiện tình trạng nhiều cá nhân lập bãi xe tự phát “chặt chém” phí gửi xe của hành khách cao gấp nhiều lần quy định, gây phản cảm, bức xúc đối với người dân. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc và chấn chỉnh tình trạng này. Hiện công tác này đang được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và các đơn vị liên quan chú trọng triển khai, duy trì và đảm bảo an ninh trật tự ở các điểm ga trên toàn tuyến.

Về công tác phòng, chống dịch, ghi nhận thực tế của Báo Lao động Thủ đô cho thấy, để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, tại các ga tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đơn vị quản lý đã bố trí dung dịch sát khuẩn, khẩu trang miễn phí, đo thân nhiệt hành khách và yêu cầu khách khai báo y tế điện tử hoặc ghi giấy. 100% khách đi tàu, nhân viên nhà ga đều đeo khẩu trang.

Để điều tiết, giãn sự tập trung đông người ở tầng 1 và tầng 2 các ga, đơn vị quản lý cũng bố trí các đường dẫn để hành khách đi, chờ đợi theo hàng. Tăng cường nhân viên phân luồng, kiểm soát và hướng dẫn. Tại các nhà ga cũng được bố trí phòng cách ly y tế tạm thời nhằm cách ly trường hợp hành khách có biểu hiện triệu chứng nhiễm dịch Covid-19.

Đảm bảo an toàn vận hành và phòng chống dịch tuyến Cát Linh - Hà Đông
Các tuyến buýt được kết nối đồng bộ, phục vụ hành khách tham gia tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông di chuyển thuận tiện nhất. (Ảnh: Đinh Luyện)

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thể được xem như dấu mốc đầu tiên cho xu thế phát triển vận tải công cộng hiện đại của Hà Nội. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, tuyến đường sắt này trong tương lai gần sẽ mang lại hiệu quả đột phá từ tính chất vận tải khối lượng lớn của mình, chuyên chở cả nghìn hành khách trên mỗi chuyến, góp phần tăng cường năng lực của tất cả các loại hình vận tải hành khách công cộng khác.

Chẳng hạn, trên dọc hành lang đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, có khoảng 55 tuyến buýt có trợ giá kết nối ngang và dọc. Nhà ga ít nhất có 7 tuyến xe buýt kết nối. Tại điểm đầu cuối là ga Cát Linh và Yên Nghĩa là 16 tuyến. Các nhà ga có bố trí điểm gửi xe máy, xe đạp.

Giá vé của tuyến đường sắt cũng được xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng. Giá vé chặng 8.000 - 15.000 đồng, giá mở cửa 7.000 đồng, cứ đi 1km cộng thêm 600 đồng; giá vé ngày là 30.000 đồng. Giá vé tháng phổ thông 200.000 đồng/người, với đối tượng ưu tiên là 100.000 đồng/tháng. Các đối tượng được miễn phí xe buýt cũng sẽ được miễn phí sử dụng đường sắt đô thị.

Đảm bảo an toàn vận hành và phòng chống dịch tuyến Cát Linh - Hà Đông
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào khai thác đã và đang từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân. (Ảnh: Đinh Luyện)

Theo tìm hiểu, kế hoạch vận hành giai đoạn đầu của tuyến đường sắt đô thị tính tối thiểu 1 năm từ thời điểm bàn giao. Trong đó, 6 tháng đầu sau tiếp nhận sẽ vận hành từ thấp đến cao để phù hợp với mức độ sử dụng dịch vụ của người dân và điều hành một cách linh hoạt.

Chẳng hạn, giờ mở tuyến 5h và đóng tuyến 23h, 1 tuần đầu 15 phút/chuyến, tuần sau 10 phút chuyến, nhưng nếu khách đông sẽ điều chỉnh tần suất giờ tàu chạy nhằm tiết kiệm và hiệu quả. Trong vòng 15 ngày đầu, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ miễn phí hành khách đi tàu, sau đó mới bắt đầu thu tiền. 6 tháng sau, sẽ mở tuyến từ 5h30 và đóng tuyến 23h30, tần suất 6 phút/chuyến.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật

(LĐTĐ) Sáng nay (15/8), dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp ...
Israel: 5 công dân Mỹ bị thương trong vụ nổ súng tại Jerusalem

Israel: 5 công dân Mỹ bị thương trong vụ nổ súng tại Jerusalem

ĐSQ Mỹ tại Israel xác nhận vụ tấn công bằng súng nhằm vào một xe buýt ở thành cổ Jerusalem vào sáng 14/8 đã khiến 7 người bị thương, trong ...
Cẩn trọng “sập bẫy” học phí đại học, phụ huynh, thí sinh trở thành nạn nhân

Cẩn trọng “sập bẫy” học phí đại học, phụ huynh, thí sinh trở thành nạn nhân

Chọn trường xét tuyển đại học 2022, thí sinh cần rất thận trọng khi tìm hiểu thông tin về học phí bởi có nhiều “chiêu thức” để qua mắt khiến ...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thiện Đề án xử lý dự án Đạm Hà Bắc

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thiện Đề án xử lý dự án Đạm Hà Bắc

(LĐTĐ) Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, khảo sát thực địa và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan ...
Đưa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Công đoàn hai Thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Công đoàn hai Thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn đi vào chiều sâu, thực chất

(LĐTĐ) Chiều 14/8, tại trụ sở Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra buổi hội đàm và ký biên bản ghi nhớ quan hệ hợp tác ...
Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị đặc biệt

Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị đặc biệt

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý ...
Hà Nội: Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đầy đủ, kịp thời

Hà Nội: Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đầy đủ, kịp thời

(LĐTĐ) Triển khai thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, Ủy ban nhân dân ...

Tin khác

Nam tài xế gây tai nạn tại cây xăng đường Láng có nồng độ cồn cao gấp đôi mức kịch khung

Nam tài xế gây tai nạn tại cây xăng đường Láng có nồng độ cồn cao gấp đôi mức kịch khung

(LĐTĐ) Ngày 13/8, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã có thông tin bước đầu về vụ việc xe ô tô lao vào cây xăng ở 111 đường Láng, phường Thịnh Quang vào tối muộn ngày 12/8.
Hà Nội: “Xe điên” tông thẳng trạm xăng khiến nhiều người bị thương

Hà Nội: “Xe điên” tông thẳng trạm xăng khiến nhiều người bị thương

(LĐTĐ) Khoảng 10h tối ngày 12/8, một chiếc ô tô con màu đỏ đã bất ngờ đâm thẳng vào trạm xăng trên đường Láng khiến nhiều người bị thương.
Thí điểm phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi: Cần làm triệt để, linh hoạt

Thí điểm phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi: Cần làm triệt để, linh hoạt

(LĐTĐ) Thời điểm này Hà Nội đang thí điểm tổ chức phân làn phương tiện trên trục đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân), thời gian phân luồng thí điểm trên trục Nguyễn Trãi được xác định từ ngày 6/8 đến 6/9. Tuy nhiên, dù mới diễn ra được 5 ngày song hoạt động này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận khi một bộ phận cho rằng ùn tắc có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn. Ở góc nhìn tổng thể, nhiều chuyên gia chia sẻ, việc phân làn mới được áp dụng nên hiệu quả chưa thể thấy ngay được, cần sự linh hoạt và quyết tâm hơn để có kết quả tích cực.
Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

(LĐTĐ) Tại buổi làm việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sáng 7/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12; không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp mà sử dụng ngân sách Nhà nước…
Xăng dầu giảm giá, Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải

Xăng dầu giảm giá, Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải... rà soát, kê khai để đánh giá việc điều chỉnh giá cước vận tải theo lĩnh vực phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu đã 4 lần giảm giá liên tiếp.
Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí

Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí ETC; có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
Tối 5/8 dựng giải phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi

Tối 5/8 dựng giải phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, khoảng 21h tối 5/8, các đơn vị thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ bắt đầu dựng dải phân cách, tổ chức phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi.
Tăng cường xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện và vệ sinh môi trường

Tăng cường xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện và vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an Thành phố) đã tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải, vi phạm kích thước thành thùng, vệ sinh môi trường hoạt động trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường ra vào cửa ngõ Thủ đô.
Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Năm 2015, sau khoảng 3 năm thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) đã tiến hành tháo dỡ hàng loạt dải phân làn phương tiện tại 12 tuyến phố trên địa bàn Thành phố với lý do, ý thức người tham gia giao thông đã tốt hơn. Tuy nhiên, trước thực trạng ý thức người tham gia giao thông chưa cao dẫn đến việc các phương tiện “lấn làn” trên nhiều tuyến phố gây ra ùn tắc giao thông, nên mới đây ngành GTVT đưa ra phương án lắp đặt các dải phân cách cứng trên phố Nguyễn Trãi.
Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi

Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung là huyết mạch giao thông phía Tây của thành phố Hà Nội, đi qua các quận: Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông. Tuyến đường này từ lâu đã trở thành nỗi "khốn khổ" với người tham gia giao thông vào mỗi khung giờ cao điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động