Chủ động các giải pháp phòng dịch ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi lượng hành khách tăng đột biến

Trước việc hành khách chen chân đi tàu Cát Linh - Hà Đông, dễ dẫn đến nguy cơ lây lan dịch Covid-19, đơn vận hành tàu và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết đã đưa ra nhiều giải pháp hạn chế tái diễn tình trạng này.
Trải nghiệm ngày đầu tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức bàn giao, mở cửa đón khách Khởi đầu cho loại hình vận tải công cộng mới

Háo hức và kỳ vọng khi chứng kiến loại hình vận tải mới là tàu Cát Linh - Hà Đông đi vào khai thác, nhiều người dân Thủ đô đã tìm đến trải nghiệm tàu trong 15 ngày đầu miễn phí. Bởi vậy, trong 2 ngày đầu chở khách miễn phí (ngày 6 – 7/11) các ga đầu tuyến Cát Linh - Hà Đông thường xuyên tập trung đông người.

Chủ động các giải pháp phòng dịch ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi lượng hành khách tăng đột biến
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động đã nhận được nhiều kỳ vọng của người dân Thủ đô. (Ảnh: Phương Ngân)

Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội thông tin, ngày đầu tiên có 109 lượt đoàn tàu, chở 25.680 lượt khách; ngày thứ hai có 141 lượt đoàn tàu, chở 54.121 lượt. Ngày thứ 2 tăng gấp đôi so với ngày đầu tiên, trung bình đạt 383 khách/đoàn tàu, bằng gần 40% công suất chở khách của mỗi đoàn tàu (960 khách).

Do lượng hành khách tăng cục bộ nên tình trạng tập trung quá đông người tại một số ga tàu đường sắt đô thị là có xảy ra. Tuy nhiên, ngay khi phát sinh sự việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm điều chỉnh, vãn hồi trật tự.

Chủ động các giải pháp phòng dịch ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi lượng hành khách tăng đột biến
Người dân quét mã QR, khai báo y tế trước khi lên tàu. (Ảnh: Đinh Luyện)

“Sau khi lượng hành khách đông đột biến, công ty đã huy động toàn bộ nhân viên tổ chức phân luồng khách ngay ở các tầng. Khách trên tầng 3 đi hết thì mới cho tầng 2 lên, tầng 2 lên hết mới cho tầng 1 lên. Sau khi tích cực phân luồng, lượng khách đã được giải tỏa. Hôm nay (ngày 8/11) là ngày làm việc đầu tuần, không phải ngày nghỉ nên lượng khách trải nghiệm tàu đã giảm” – đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội chia sẻ.

Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng khuyến cáo, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch người dân nếu đi làm bằng tàu thì đi đúng khung giờ, nhưng nếu đi trải nghiệm thì nên tránh khung giờ cao điểm.

Chủ động các giải pháp phòng dịch ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi lượng hành khách tăng đột biến
Theo ghi nhận chiều 8/11, lượng hành khách tham gia trải nghiệm loại hình vận tải hành khách công cộng mới của Thủ đô đã giảm, không còn cảnh chen lấn. (Ảnh: Đinh Luyện)

Quanh công tác phòng, chống dịch và an ninh trật tự ở khu vực các ga thuộc tuyến Cát Linh - Hà Đông, ông Đỗ Việt Hải - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội chia sẻ, bên cạnh việc tăng cường và chuẩn bị kỹ càng các phương án phòng, chống dịch, tính đến thời điểm này các phương án phòng dịch Covid-19 đề ra vẫn chưa phải sử dụng đến.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin, để đảm bảo an ninh trật tự quanh tuyến Cát Linh - Hà Đông, ngoài Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, cơ quan công an cùng với các đơn vị có liên quan như Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội có phương án tổ chức, sắp xếp, giám sát hoạt động trông giữ xe. “Hôm qua chúng tôi đã phối hợp với các lực lượng chức năng ở các quận như Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông… giải tỏa các điểm trông giữ xe và chiếm dụng lòng, lề đường tự phát, đảm bảo an ninh trật tự” - ông Đỗ Việt Hải cho biết.

Chủ động các giải pháp phòng dịch ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi lượng hành khách tăng đột biến
Hành khách được hướng dẫn chu đáo các bước xếp hàng, quẹt thẻ trước khi lên tàu. (Ảnh: Đinh Luyện)

Ghi nhận thực tế của Báo Lao động Thủ đô chiều 8/11, để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, tại các ga tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đơn vị quản lý đã bố trí dung dịch sát khuẩn, khẩu trang miễn phí, đo thân nhiệt hành khách và yêu cầu khách khai báo y tế điện tử hoặc ghi giấy. 100% khách đi tàu, nhân viên nhà ga đều đeo khẩu trang.

Để điều tiết, giãn sự tập trung đông người ở tầng 1 và tầng 2 các ga, đơn vị quản lý cũng bố trí các đường dẫn để hành khách đi, chờ đợi theo hàng. Tăng cường nhân viên phân luồng, kiểm soát và hướng dẫn. Tại các nhà ga cũng được bố trí phòng cách ly y tế tạm thời nhằm cách ly trường hợp hành khách có biểu hiện triệu chứng nhiễm dịch Covid-19.

Chủ động các giải pháp phòng dịch ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi lượng hành khách tăng đột biến
Nhân viên tổ chức hướng dẫn hành khách lên tàu, đảm bảo giãn cách. (Ảnh: Đinh Luyện)

Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, tuyến Cát Linh - Hà Đông đang trong thời gian vận chuyển miễn phí 15 ngày để hành khách trải nghiệm loại hình phương tiện công cộng mới nhất ở Hà Nội.

Người dân khi đến đi thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cần phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch mà Bộ Y tế, thành phố đã đưa ra, đặc biệt, phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách.

Ngoài ra, những hành khách đi tàu trải nghiệm nên tránh các giờ cao điểm sáng và chiều để giảm tình trạng tập trung đông người, phải chờ đợi lâu; khách chủ động quét mã khai báo y tế, check thông tin theo mã QR, biển hướng dẫn ở ga để nắm được quy định lên tàu, tránh đứng chờ làm thủ tục lâu.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động