Đà Nẵng dừng phát triển xe buýt BRT vì không phù hợp thực tế
Hà Nội: Cử tri đề nghị đánh giá hiệu quả của giao thông công cộng Không phương tiện nào được phép đi vào làn đi riêng của xe buýt BRT |
Đà Nẵng quyết định dừng phát triển xe buýt BRT vì không phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Ảnh: Hữu Long |
Xe buýt BRT không phù hợp với thực tế
Năm 2013, Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư Dự án phát triển bền vững TP.Đà Nẵng với 5 hợp phần là cải thiện hệ thống nước mưa, nước thải; hệ thống xe buýt nhanh (BRT) thí điểm; các đường chiến lược đô thị; tăng cường năng lực và hỗ trợ thực hiện dự án và hợp phần các hạng mục được chuyển từ dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 6.2021 nhưng đến nay, chỉ mới thực hiện xong 84% khối lượng với kinh phí 185 triệu USD (tương đương hơn 4.200 tỉ đồng).
Hiện tại, các hợp phần 1,3 và 4 đã cơ bản hoàn thành, hợp phần 5 hoàn thành 100%. Tuy nhiên, hợp phần 2 có nội dung xây dựng hệ thống xe buýt BRT chỉ mới đạt được 33% khối lượng. Cụ thể, hợp phần 2 hoàn thành hạ tầng cho xe buýt trợ giá thành phố gồm điểm đầu cuối, nhà chờ, trụ biển báo, cải tạo một số nút giao thông, xây dựng hầm chui nút giao Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương. Hợp phần này chưa hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống vé thông minh, hệ thống tín hiệu giao thông ưu tiên…
Trên cơ sở rà soát, đánh giá công tác quản lý, vận hành xe buýt đô thị trợ giá đưa vào vận hành từ năm 2017, Sở GTVT Đà Nẵng nhận thấy, việc đưa xe buýt nhanh thí điểm vào trong giai đoạn này có những bất cập. Nguyên nhân do dự báo sản lượng hành khách tính toán của BRT chưa đạt yêu cầu, hiện Đà Nẵng vẫn chưa có bãi đỗ xe cá nhân, thói quen tham gia giao thông công cộng của người dân chưa cao.
Với thực tế này, nếu Đà Nẵng triển khai hệ thống BRT sẽ không mang hiệu quả xã hội cao; không thực hiện được mục tiêu chống ùn tắc giao thông trên địa bàn cũng như tăng số lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng, trong khi đó chi phí trợ giá sẽ tăng cao hơn nhiều so với trợ giá xe buýt thường và kéo dài.
Tập trung đầu tư xe buýt chất lượng cao
Tại Kỳ họp thứ 17, khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND TP.Đà Nẵng đã thông qua tờ trình của UBND thành phố về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án phát triển bền vững TP.Đà Nẵng, vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB). Trong tờ trình này, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và WB đã thống nhất cho phép chuyển hệ thống xe buýt nhanh BRT sang hệ thống xe buýt chất lượng cao.
Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, đối với hợp phần 2, hiện thành phố sẽ giảm mức độ đầu tư, tạm ngừng triển khai đấu thầu và thi công các công trình, hạng mục mới liên quan xe buýt nhanh. Thời gian tới, thành phố chỉ tiếp tục triển khai thi công một số hạ tầng cơ bản xe buýt trợ giá để đảm bảo hoàn thành toàn bộ các điểm đầu cuối phục vụ cho 12 tuyến buýt trợ giá.
Ngay khi công bố thông tin ngừng phát triển xe buýt BRT, nhiều ý kiến người dân tại Đà Nẵng đã bày tỏ sự ủng hộ. Nhiều người dẫn chứng tại một số địa phương trên cả nước, sau khi đổ hàng nghìn tỉ đồng vào xây dựng xe buýt BRT nhưng vẫn không cải thiện được tình trạng kẹt xe, gây lãng phí ngân sách.
Ông Huỳnh Anh Vũ - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng (chủ đầu tư, kiêm điều hành dự án) xác nhận, hiện BQL đã làm việc với WB và đạt được sự nhất trí về việc dừng việc xây dựng hệ thống xe buýt BRT trên địa bàn thành phố. Theo ông Vũ, thay vì phát triển xe buýt BRT, Ban Quản lý sẽ tập trung hoàn thiện các hạng mục liên quan đến việc phát triển tuyến xe buýt trợ giá tại Đà Nẵng.
Theo Hữu Long/laodong.vn
https://laodong.vn/xa-hoi/da-nang-dung-phat-trien-xe-buyt-brt-vi-khong-phu-hop-thuc-te-898505.ldo
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34