Ngày càng nhiều cư dân đô thị gắn bó với lối sống “xanh”

(LĐTĐ) Di chuyển bằng phương tiện công cộng (xe buýt, tàu điện), hay đưa nhiều món ăn chay vào bữa cơm hằng ngày… đang là sự lựa chọn của nhiều cư dân đô thị trong cuộc sống hiện đại.
Hà Nội lan tỏa xu hướng tiêu dùng và thói quen sống xanh Sáng kiến tái chế: Hướng đến lối sống xanh không rác thải

Sống “xanh”, lối sống tích cực đang trở thành sự lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là những cư dân đô thị.

Cất xe riêng, đi xe buýt, tàu điện

Nhắc tới sống “xanh” là nhắc tới “tiết kiệm năng lượng và tài nguyên”, sử dụng phương tiện công cộng để hạn chế khí thải. Theo chia sẻ của chị Hồng Thái (ở quận Nam Từ Liêm), khoảng 2 năm nay, chị và gia đình chuyển sang đi xe buýt và tàu điện khi thấy được những tiện lợi của giao thông công cộng.

Lối sống “xanh” ngày càng trở nên phổ biến
Lối sống “xanh” ngày càng trở nên phổ biến

“Trước cửa chung cư có điểm dừng xe buýt, đồng thời có app theo dõi xe sắp đến nên rất tiện lợi, tôi không mất nhiều thời gian di chuyển, chờ đợi xe”, chị Thái cũng cho biết có 3 tuyến xe buýt mà chị hay đi là 57, 89, E04, kết nối ra các ga tàu điện.

Khi tham gia giao thông công cộng, chị Thái nhớ được lộ trình của rất nhiều tuyến buýt để có thể chủ động di chuyển. Điển hình như việc chọn các chuyến 57, 89, E04, rồi có thể chuyển sang tuyến xe buýt nhanh BRT01 hoặc các xe buýt số 19, 22C, 33, 103B...

Với gia đình có 4 người (2 vợ chồng, 2 con đang ở độ tuổi học cấp 1, cấp 2), chị Thái lựa chọn sử dụng vé tháng xe buýt liên tuyến. Vé tháng của 2 vợ chồng là 200.000 đồng/tháng/người; vé tháng của 2 con là 100.000 đồng/tháng/người, có thể đi được hơn 100 tuyến xe buýt trên địa bàn Hà Nội (bao gồm cả Vinbus, xe buýt nhanh BRT01).

Gắn bó với lối sống “xanh” được hơn một năm, anh Đào Ngọc Dũng (ở phố Lê Văn Lương, Hà Nội) đã quyết định cất xe máy, lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi lại. Ngoài việc thuận tiện trong di chuyển, anh Dũng còn rèn luyện thêm thói quen đi bộ.

Ngày càng nhiều người chọn di chuyển bằng các phương tiện công cộng
Ngày càng nhiều người chọn di chuyển bằng các phương tiện công cộng

Theo anh Dũng, từ nhà di chuyển lên cơ quan (ở hồ Ngọc Khánh) có tới 4 sự lựa chọn tuyến buýt (22, 50, 107, E07): “Những ngày mưa hoặc nắng nóng, xe buýt đúng là cứu cánh, tránh được khói bụi”.

Không chỉ sử dụng xe buýt làm phương tiện đi làm, anh Dũng còn lựa chọn phương tiện công cộng để đi tới phòng tập, hay cùng gia đình di chuyển tới các điểm vui chơi ở Hà Nội, đi dã ngoại dịp cuối tuần…

Sáng tạo, phá cách với đồ ăn chay

Ở Việt Nam những năm gần đây, ăn chay đang dần trở nên phổ biến; ngày càng nhiều người lựa chọn vì chú tâm hơn đến sức khỏe, chọn lối sống “xanh” và lành mạnh.

Quỳnh Anh – cô gái 24 tuổi đang sinh sống tại Hà Nội lựa chọn cách ăn chay có tỷ lệ, cân bằng chế độ dinh dưỡng, bổ sung rau xanh và những thực phẩm từ hạt. “Sau khi trải qua một khoảng thời gian gặp vấn đề về sức khỏe, phải điều trị da liễu, em đã tự thay đổi chế độ ăn, hạn chế thực phẩm từ động vật, tăng cường bổ sung vitamin từ rau củ, bổ sung thực phẩm từ thực vật”, Quỳnh Anh chia sẻ.

Các món ăn chay được biến tấu phong phú, đa dạng
Các món ăn chay được biến tấu phong phú, đa dạng.

Tuy nhiên, thay vì lựa chọn thay đổi hoàn toàn, Quỳnh Anh chọn cách thích nghi dần dần, sẽ có những bữa ăn chay xen lẫn những ngày ăn mặn để cơ thể được cân bằng dinh dưỡng. Ngoài ra, cô gái trẻ cũng cho biết bản thân đang tìm hiểu nhiều cách chế biến món ăn chay từ những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm mua ngoài chợ, đồng thời bổ sung thêm sữa hạt vào chế độ ăn hằng ngày.

Theo Quỳnh Anh, cô là người rất thích tìm tòi, sáng tạo những món ăn mới, đặc biệt là nấu một số món Âu với những nguyên liệu chay. “Em muốn tự mày mò, sáng tạo công thức để cho ra các món chay đơn giản…, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa tiết kiệm chi phí”, Quỳnh Anh tâm sự.

Những món ăn mà Quỳnh Anh thực hiện nhìn khá cầu kỳ, sang trọng nhưng thực chất nguyên liệu lại rất dễ tìm, từ bí đỏ, bắp cải, các loại nấm, bún gạo lứt, phù trúc… Một số loại sốt được làm từ sữa đậu nành, sữa đậu phộng…

Theo tìm hiểu, ở nhiều nước phương Tây, ăn chay và ăn thuần chay là lựa chọn về chế độ ăn dần trở nên phổ biến, đặc biệt là ở giới trẻ.

Vũ Quốc Nhật đang là đầu bếp tại một nhà hàng ở Nelson (British Columbia, Canada) cho biết ngoài các loại rau củ quả tươi hay các sản phẩm truyền thống (đậu phụ, chả viên chay), đồ ăn chay và thuần chay cũng đã có nhiều sản phẩm mới, phải kể đến burger, phô mai chay… Tuy nhiên, xét về độ phong phú thì Việt Nam vẫn có sự nhỉnh hơn.

Những món ăn chay tại một nhà hàng ở Canada - Ảnh: NVCC
Những món ăn chay tại một nhà hàng ở Canada - Ảnh: NVCC

Quốc Nhật chia sẻ rằng các sản phẩm kể trên được bày bán rộng rãi ở siêu thị, thường có khu vực riêng với mẫu mã đa dạng. Ở đa phần các nhà hàng, trong thực đơn đều có món thuần chay; hoặc bổ sung, thay đổi món ăn để phục vụ người ăn chay. Các nhà hàng thuần chay ở Canada cũng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn.

Theo chia sẻ của Quốc Nhật, nhà hàng nơi anh làm việc có một số món ăn chay, kết hợp hương vị Á - Âu, điển hình như cơm trộn chay với các nguyên liệu từ cơm, đậu Nhật, rau mầm, bơ, súp lơ…, trang trí bằng gừng hồng muối, rong biển, ăn kèm sốt xì dầu mirin.

“Phở chay cũng là món ăn được nhiều thực khách ưa chuộng tại đây với nước dùng ngọt thanh được nấu từ nấm và miso, ăn kèm với đậu phụ, rau cải xanh, cà rốt”, Quốc Nhật chia sẻ trong niềm tự hào, khi một món ăn của Việt Nam xuất hiện trong nhà hàng ở Canada và được bạn bè quốc tế đón nhận.

Ngoài ra, còn có cuốn chay với sự kết hợp từ xà lách, rau mầm, bí ngòi nướng, củ dền muối chua, bún và sốt rau húng, ăn kèm sốt lạc…

Có thể thấy, ngày nay, nhiều người dân ở đô thị bắt đầu tìm kiếm một lối sống lành mạnh, dần dần gắn bó với lối sống “xanh” nhằm cân bằng dinh dưỡng, rèn luyện sức khỏe và hướng tới sự thân thiện với môi trường.

Thu Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết liệt hơn nữa trong giai đoạn nước rút dự án đường dây 500kV mạch 3

Quyết liệt hơn nữa trong giai đoạn nước rút dự án đường dây 500kV mạch 3

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương, lực lượng liên quan quyết tâm cao hơn nữa thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3 với mục tiêu khánh thành toàn dự án vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay.
Tiếp tục giải quyết vướng mắc, phát sinh của doanh nghiệp

Tiếp tục giải quyết vướng mắc, phát sinh của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Chủ trì phiên họp về tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa trong giải quyết các thủ tục về đầu tư dự án, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách…
Huyện Phú Xuyên tổ chức cưỡng chế thu hồi đất thi công tuyến đường trục phía Nam

Huyện Phú Xuyên tổ chức cưỡng chế thu hồi đất thi công tuyến đường trục phía Nam

(LĐTĐ) Từ 8h ngày 13/8, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Phú Xuyên, Hà Nội đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của 15 hộ dân thôn Phù Bật, xã Hồng Minh với tổng diện tích 1.930m2 để triển khai thi công xây dựng dự án đường trục phía Nam.
Quận Hà Đông: Tưng bừng Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc

Quận Hà Đông: Tưng bừng Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 19 năm “Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc” và 30 năm thành lập phường Phúc La (quận Hà Đông); mới đây, phường Phúc La vinh dự được Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hà Đông lựa chọn là đơn vị tổ chức điểm Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc (ANTQ) năm 2024.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Lao động

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, chúc mừng Báo Lao động nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo Lao động xuất bản số đầu tiên (14/8/1929 - 14/8/2024).
Chuyện về thầy giáo khiếm thị luôn nỗ lực tạo ra giá trị của bản thân

Chuyện về thầy giáo khiếm thị luôn nỗ lực tạo ra giá trị của bản thân

(LĐTĐ) Thầy giáo khiếm thị Bùi Ngọc Song - hiện đang công tác tại Trung tâm đào tạo cán bộ phục hồi chức năng cho người mù luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, công tác tốt và xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh.
Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm

Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có văn bản số 4127/TTKQH-TT thông báo về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm.

Tin khác

Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

(LĐTĐ) Với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình giải trí mới, các thể loại âm nhạc truyền thống đang ngày càng mai một, ít được nhiều người, nhất là giới trẻ quan tâm. Thế nhưng, ngay giữa lòng Thủ đô vô cùng náo nhiệt, hiện đại bậc nhất cả nước vẫn có những người trẻ luôn “nặng lòng” với âm nhạc truyền thống.
Phở Hà Nội - Tinh hoa ẩm thực của đất Thăng Long được vinh danh Di sản quốc gia

Phở Hà Nội - Tinh hoa ẩm thực của đất Thăng Long được vinh danh Di sản quốc gia

(LĐTĐ) Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành quyết định công nhận Phở Hà Nội là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trong danh mục "Tri thức dân gian".
Mô hình sinh động trong học và làm theo Bác của giáo viên Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng

Mô hình sinh động trong học và làm theo Bác của giáo viên Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng

(LĐTĐ) Sau hơn 3 tuần thực hiện và lên ý tưởng, công trình “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh” do đoàn viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) triển khai thực hiện đã hoàn thành. Đây là công trình Công đoàn Trường lựa chọn chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Đưa sản phẩm làng nghề Thủ đô vươn xa

Đưa sản phẩm làng nghề Thủ đô vươn xa

(LĐTĐ) Là một trong những địa phương có số lượng làng nghề, làng có nghề lớn nhất cả nước, Hà Nội luôn được đánh giá là “cái nôi” sản xuất ra những sản phẩm làng nghề truyền thống đạt chất lượng cao. Để đưa sản phẩm làng nghề vươn xa, nhiều nghệ nhân ở các làng nghề đã vượt qua bao khó khăn, vất vả để tìm ra những giải pháp nhằm quảng bá thương hiệu và tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, giúp sản phẩm làng nghề vươn xa không chỉ ở thị trường trong nước mà cả với thị trường thế giới.
Nâng cao đời sống nhân dân từ thiết chế văn hóa

Nâng cao đời sống nhân dân từ thiết chế văn hóa

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, việc xây dựng và phát triển các thiết chế văn hóa cơ sở đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn. Điển hình cho xu hướng này là mô hình Nhà văn hóa kiểu mẫu tại thôn Khu dân cư (KDC) Thăng Long, xã Hải Bối, huyện Đông Anh. Thông qua việc triển khai mô hình này, thôn KDC Thăng Long đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho người dân địa phương.
Văn hóa và con người - Chìa khóa phát triển bền vững của Thủ đô

Văn hóa và con người - Chìa khóa phát triển bền vững của Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội, với chiều sâu văn hóa nghìn năm, là trung tâm văn hóa lớn của cả nước. Trong những năm qua, Thành phố đã nỗ lực huy động và sử dụng các nguồn lực để phát triển văn hóa, nhằm biến giá trị tinh thần và con người Hà Nội thành nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững của Thủ đô.
Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Tam Hiệp là vùng đất cổ thuộc huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Từ 4.000 năm trước đã có những dấu ấn về cuộc sống của người Việt cổ. Với những giá trị văn hóa đặc biệt của mảnh đất này, năm 2023, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã công nhận “Điểm du lịch Tam Hiệp” với các điểm đến là du lịch tâm linh, du lịch làng nghề và trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp, ẩm thực.
Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

(LĐTĐ) Ngày 31/7, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề "Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ".
Người dân Thủ đô ôn lại những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri

Người dân Thủ đô ôn lại những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri

(LĐTĐ) Cá nhân tôi, gia đình và nhiều người thân, bạn bè tôi đều bàng hoàng, không nghĩ là bác đã ra đi thật. Có những người dân, không phải đảng viên, cán bộ cũng gọi điện cho tôi hỏi “bác Trọng đi thật rồi à” và bật khóc...
Những kỷ niệm không quên của chiến sĩ Cảnh sát giao thông khi được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những kỷ niệm không quên của chiến sĩ Cảnh sát giao thông khi được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Nhắc đến kỷ niệm được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá Lý Thu Trang và Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuật (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) vẫn bồi hồi xúc động, tưởng như mới chỉ hôm qua thôi, khi được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà và thiệp chúc mừng năm mới...
Xem thêm
Phiên bản di động