Có “quy” được không?

(LĐTĐ) - Rõ ràng là có vấn đề về lỗi hệ thống. - Bác lại có vấn đề gì muốn trao đổi vậy?
co quy duoc khong Nhất định là sẽ có cách!
co quy duoc khong Cái lý, cái tình là vậy!
co quy duoc khong Sống có trách nhiệm!

- Tớ muốn nói đến lỗi hệ thông trong việc soạn thảo văn bản. Này nhé, vừa mấy hôm trước, ta có bàn đến việc hàng ngàn văn bản ban hành trái thẩm quyền, nội dung không phù hợp với luật định…

- Trước đó nữa là các văn bản của anh Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), cấm lưu hành những bài hát đã đi vào lòng người hàng thập kỷ…

- Đấy, khổ những bức xúc trong dự thảo văn bản lại rơi vào anh Văn hóa, Giáo dục mới buồn. Dư luận chưa nguôi về cái dự thảo xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục, trong đó đặc biệt là “hành chính hóa” hành vi gian lận thi cử, thì lại đến cái đuổi học nếu sinh viên “bán dâm lần thứ 4”…

- Khỏi phải bàn, cứ theo dòng dư luận đã thấy cái quy định dự thảo này nó “nực cười” bởi tính phản giáo dục của anh Giáo dục. Quay lại chuyện anh NTBD, với những văn bản cấm lưu hành các bài hát như đã nói, anh này đã bị xử lý nghiệm, thậm chí cách chức người có trách nhiệm. Không biết, với hàng loạt dự thảo “quái gở” gần đây của anh Giáo dục, sẽ có ai bị xử lý không?

-Thế sáng nay chú không nghe tư lệnh ngành Giáo dục trả lời chất vấn tại Quốc hội về vấn đề này à?

- Có, em có nghe. Tư lệnh nói rằng “Quy định về bán dâm quy định từ năm 2007, đầu năm 2016 cũng có thông tư. Quy định này đã có, khi rà soát chúng tôi yêu cầu nội dung không phù hợp phải bỏ và trong đó có cái này. Cán bộ rà soát năng lực hạn chế, kém nên đưa lên gây phản ứng. Khi biết tôi yêu cầu bỏ ngay, rà soát ngay, những nội dung này không đưa vào trong thông tư nữa”.

- Đấy, Tư lệnh đã nói rõ do cán bộ rà soát năng lực hạn chế, vậy nhất định cán bộ này sẽ bị xử lý nghiêm rồi. Chứ không phải anh đánh máy đâu nhé. Chú khỏi phải băn khoăn.

- Không băn khoăn sao được. Em thì nghĩ đúng là “bí dí tốt”, còn nhiều Đại biểu Quốc hội cũng đưa ra ví von: “Con dại cái mang”, hay “Nó lú có chú nó khôn”…và cho rằng ngài Tư lệnh nhận trách nhiệm chính, không thể đổ lỗi cho cán bộ yếu kém được.

-Tớ cũng cho là như vậy và rất tâm đắc với ý kiến phản biện của một Đại biểu: “Dù là dự thảo nhưng có nội dung gây phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục đó là truyền thụ nhân cách…Vai trò của người đứng đầu ngành, khi Bộ trưởng thường xuyên đưa ra quan điểm sai, sửa sai, xử lý nghiêm, kiên quyết xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm, rồi lại tiếp tục sai. Giải pháp nào để giữ vững sự tôn nghiêm trong giáo dục hiện nay?”

-Đó là câu hỏi lớn đặt ra đối với ngành Giáo dục và bản thân vị tư lệnh ngành. Riêng trách nhiệm về sai sót trong dự thảo văn bản, rõ ràng đối với một văn bản mang tính quy phạm như vậy, trước khi dự thảo được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi trong công luận, thì người đứng đầu phải xem và cho ý kiến, không thể công khai một cách tùy tiện được.

-Đúng là vậy. Vấn đề này đã được Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Những quy định không hợp lý, gây phản cảm xã hội phải sửa ngay; đưa rộng rãi lên mạng xã hội, trong khi chưa bàn.Đề nghị Bộ trưởng rút kinh nghiệm không đổ lỗi cho một cán bộ thiếu năng lực của ngành .Đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo khắc phục ngay…

-Song, dù sao đây cũng là “sự cố đáng tiếc, không mong muốn”, còn vấn đề quản lý xây dựng trong phiên chất vấn chiều 30/10, em thấy đúng là “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Vẫn là câu chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”, có Đại biểu biểu chất vấn tư lệnh ngành Xây dựng: Chuyện nhỏ như bao cát, như đổi 100USD thì biết ngay, sao những công trình sừng sững xây sai phép, không phép giữa thành phố lại không biết, để đến khi xây xong mới xử lý, mà xử lý mãi vẫn không xong?

-Đúng là câu chuyện này nói mãi rồi mà vẫn không giải quyết dứt điểm được thật. Tớ không tin là các cán bộ quản lý không “nhìn” thấy, không phát hiện ra mà có lẽ vì nhiều “lý do tế nhị” khác. Hy vọng sau phiên chất vấn này của Quốc hội, ngành Xây dựng sẽ có những quyết sách trong quản lý nghiêm hơn.

-Cũng liên quan đến xây dựng. Vấn đề thất hứa của các chủ đầu tư tại các khu chung cư, đô thị mới đang gây bức xúc không nhỏ trong cộng đồng. Việc “treo đầu dê, bán thịt chó” diễn ra tại nhiều dự án; chiếm dụng vốn của khách hàng, kéo dài thời gian giao nhà…chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu.

-Tất cả các vấn đề chú vừa nêu, tư lệnh ngành Xây dựng cũng không thể “né” được. Một khi có quy trách nhiệm rõ ràng, nhất là trách nhiệm người đứng đầu thì mới hy vọng cải thiện được khâu quản lý.

-Điều bác nói ai chả biết. Vấn đề là có “quy” được không?

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hơn 30 nghìn hội viên, phụ nữ Thủ đô đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 579 xã, phường, thị trấn. Đây là những màn đồng diễn được thực hiện trên nền nhạc 3 ca khúc "Qua miền Tây Bắc", "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Thay mặt Thành ủy - Hội đồng nhân dân (HĐND) - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng có Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Báo Lao động Thủ đô trân trọng đăng toàn văn nội dung Thư.
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 5/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

(LĐTĐ) Khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.

Tin khác

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

(LĐTĐ) Trên bao thuốc lá điếu bao giờ nhà sản xuất, nhà phân phối cũng phải ghi dòng chữ cảnh báo về sức khỏe, còn với thuốc lá điện tử, dẫu chưa ghi nhưng ai cũng biết tác hại khôn lường của loại thuốc này đối với sức khỏe con người.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
Xem thêm
Phiên bản di động