Có một Hà Nội đang từng ngày đổi khác

(LĐTĐ) Hà Nội đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ nội thành đến ngoại thành, những cây cầu, con đường hiện đại được mở rộng, từng bước định hình cho một Thủ đô kết nối và phát triển không ngừng…
Hà Nội phấn đấu cơ bản phủ kín quy hoạch Đừng để Hà Nội đơn điệu trong những mảnh ghép... bê-tông Quyết liệt hơn trong khâu quy hoạch, quản lý!

Kết nối và lan tỏa

Nhắc đến giao thông Thủ đô hẳn không ít người sẽ nghĩ ngay đến mặt tiêu cực là “ùn tắc”. Ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội là câu chuyện không phải đến bây giờ mới được đề cập. Ở đâu đó vẫn có thể chứng kiến cảnh phương tiện ùn ứ lúc tan tầm, tiếng còi xe và khói bụi khiến người đô thị mỏi mệt. Đây là sự hẳn nhiên.

Thế nhưng, nếu mở lòng, nhìn rộng hơn ở câu chuyện này có thể thấy ùn tắc không phải chỉ ở Thủ đô, những nơi khác như Paris (Pháp), Seoul (Hàn Quốc) hay gần hơn là Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia)… ùn tắc vẫn là bệnh trầm kha.

0611-img-3943

Hạ tầng giao thông Thủ đô ngày một phát triển. Ảnh: Giang Nam

Hơn hết, nếu suy nghĩ ngược lại có thể thấy, đây là chuyện tất yếu khó tránh. Vì sao ư? Bởi trong bối cảnh quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông hạn hẹp, dân số đổ về Thủ đô, lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng cao… là những áp lực nhãn tiền khiến “bài toán” giao thông khó giải.

Đáng mừng là, câu chuyện này đã và đang được thành phố Hà Nội cùng các ngành chức năng tích cực giải quyết bằng nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Minh chứng dễ thấy, những ngày này hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã và sắp hoàn thành, đóng vai trò kết nối quan trọng giữa thủ đô với các địa phương lân cận. Đó là cầu vượt 560 tỷ đồng qua nút giao đường Nguyễn Văn Huyên và Hoàng Quốc Việt đã chính thức thông xe dịp cuối tháng 8 vừa qua.

Công trình này được dư luận đánh giá là một trong những điển hình, góp phần khắc phục “nút thắt” trên đường Nguyễn Văn Huyên. Ngoài ra, trực tiếp tăng cường lưu thông, giảm ùn tắc, tạo thuận lợi cho kết nối giữa đường vành đai, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm…

Không chỉ vậy, đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long là một trong những công trình trọng điểm đã hoàn thiện trên 90% và dự kiến “cán đích” trong dịp 10/10. Dự án được kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ kết nối giao thông từ nội thành đi sân bay Nội Bài, trực tiếp liên kết các khu công nghiệp lớn của Hà Nội, kết nối các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc qua Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát đi về phía Nam.

Ngoài ra, những công trình như cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối, đường vành đai 2 đoạn từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng… cũng đang được kỳ vọng sẽ giải quyết hiệ quả những “nút thắt” giao thông, đồng thời đóng vai trò kết nối quan trọng giữa thủ đô với các địa phương lân cận.

Hướng đến tương lai

Trong bức tranh về giao thông Hà Nội hôm nay đã có nhiều màu sắc tươi sáng. Ở đó có thể thấy dáng dấp của những cửa ngõ Thủ đô, đóng vai trò kết nối và là hạt nhân quan trọng thúc đẩy kinh tế hội nhập, phát triển. Tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Chung tay xây dựng đô thị Hà Nội văn minh, hiện đại” được tổ chức mới đây, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, một trong các nhiệm vụ quan trọng liên quan đến ngành giao thông trong quá trình tổ chức triển khai Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh hiện đại giai đoạn 2016-2020” đó là tổ chức thực hiện hoàn thành chỉ tiêu diện tích đất dành cho giao thông/diện tích đất xây dựng đô thị đến năm 2020 đạt từ 10-13%.

4501-67385842-476248386544255-7339733224895021056-n
Hạ tầng giao thông khu vực ngoại thành được chú trọng đầu tư đồng bộ. Ảnh: Giang Nam

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dưới dự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, thường xuyên của các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, ngành giao thông vận tải Thủ đô đã tổ chức khởi công, hoàn thành nhiều dự án giao thông có ý nghĩa quan trọng phục vụ kết nối giao thông với các tỉnh lân cận, hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung của khu vực đô thị trung tâm, giải quyết bức xúc dân sinh, giảm ùn tắc giao thông.

Trong đó, nổi bật là việc hoàn thành 5 tuyến đường giao thông liên vùng kết nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh lân cận, 6 dự án công trình giao thông trọng điểm, 12 công trình cầu yếu vượt sông phục vụ an sinh xã hội, lắp đặt mới 35 nút đèn tín hiệu giao thông, nhóm các công trình cầu vượt tại các nút giao thông quan trọng như Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt, An Dương - đường Thanh Niên, Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái; một số đoạn tuyến của đường vành đai 2,5 và 3,5…

Nhiều bãi đỗ xe có quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao cũng đã được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng như bãi đỗ xe cao tầng (Trần Nhật Duật, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Công Hoan), bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì… Khởi công, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công các công trình thuộc danh mục các công trình trọng điểm, quan trọng, hạ tầng giao thông khung trên địa bàn thành phố như: Tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn – ga Hà Nội), đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở)…

Bên cạnh đó, ngành giao thông vận tải hoàn thiện thủ tục, chuẩn bị đủ các điều kiện để chuẩn bị khởi công cuối năm 2020 và những năm tiếp theo các đoạn tuyến còn lại của đường vành đai 1, vành đai 2,5 và vành đai 3,5; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; cầu qua sông Cầu (kết nối với Bắc Ninh… Kết quả đạt được như trên được thể hiện rõ nét thông qua chỉ tiêu diện tích đất dành cho giao thông/diện tích đất xây dựng đô thị đến hết năm 2020 đạt khoảng 10,05% (hết năm 2015 chỉ tiêu này mới chỉ đạt 8,65%) và tăng trưởng trung bình hằng năm đạt tỷ lệ 0,3%...

Rõ ràng, Hà Nội đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, phát triển toàn diện, xứng đáng là Thủ đô của đất nước. Đúng với tinh thần ưu tiên thúc đẩy hạ tầng “phải đi trước một bước”, bộ mặt đô thị cũng chuyển biến không ngừng với hàng loạt công trình, dự án lớn, trật tự đô thị được nâng lên. Hà Nội không chỉ rộng rãi, khang trang mà đang từng bước văn minh và hiện đại.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội Hoa xuân Nha Trang - Khánh Hòa năm 2023 sẽ kéo dài trong 13 ngày

Hội Hoa xuân Nha Trang - Khánh Hòa năm 2023 sẽ kéo dài trong 13 ngày

(LĐTĐ) Theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Nha Trang, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Thành phố sẽ tổ chức Hội Hoa xuân kéo ...
Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố các vụ án thuộc diện theo dõi

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố các vụ án thuộc diện theo dõi

(LĐTĐ) Chiều 7/12, Thường trực Ban Chỉ đạo Thành ủy Hà Nội về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã tổ chức cuộc họp thảo luận, cho ý kiến đối với ...
Những người đàn ông ăn bánh mì và đọc sách ở sân bay…

Những người đàn ông ăn bánh mì và đọc sách ở sân bay…

(LĐTĐ) Lần gần nhất đi ra sân bay cho một chuyến công tác ngắn ngày, ở hàng ghế đối diện trong phòng chờ chung của mọi hành khách, tôi bất chợt ...
Bình Dương: Doanh nghiệp cần tuyển 10.000 lao động để khôi phục sản xuất

Bình Dương: Doanh nghiệp cần tuyển 10.000 lao động để khôi phục sản xuất

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có 37.000 lao động bị hoãn hợp đồng trong đó có 6.000 lao động phải nghỉ việc ...
Quảng Nam tổ chức chợ Tết Công đoàn từ ngày 23 - 25/12

Quảng Nam tổ chức chợ Tết Công đoàn từ ngày 23 - 25/12

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình Chợ Tết Công đoàn năm 2023 trong 3 ngày (từ ngày 23 - 25/12/2022) tại Quảng trường 24/3, ...
Quảng Nam: Phạt 105 triệu đồng chủ Siêu thị Điện máy nội thất Chợ Lớn do vi phạm PCCC

Quảng Nam: Phạt 105 triệu đồng chủ Siêu thị Điện máy nội thất Chợ Lớn do vi phạm PCCC

(LĐTĐ) Công ty TNHH Cao Phong đưa công trình Chi nhánh Công ty TNHH Cao Phong tại Quảng Nam - Siêu thị Điện máy nội thất Chợ Lớn (địa chỉ ở ...
Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 2 bị xử phạt

Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 2 bị xử phạt

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa đưa ra thông báo về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối ...

Tin khác

Quá trình chạy thử đoạn trên cao Metro Nhổn - ga Hà Nội diễn ra thuận lợi

Quá trình chạy thử đoạn trên cao Metro Nhổn - ga Hà Nội diễn ra thuận lợi

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy) đã bắt đầu chạy thử đoạn trên cao, vận hành theo biểu đồ chạy tàu cho ngày trong tuần. Tàu đã đạt hiệu suất 100% trong ngày vận hành đầu tiên.
Mảnh ghép cuối cùng cung đường phía Tây Thủ đô

Mảnh ghép cuối cùng cung đường phía Tây Thủ đô

(LĐTĐ) Hơn 10 năm qua ai đã xa Hà Nội giờ có dịp quay lại sẽ thấy sự “thay da, đổi thịt” đến chóng mặt, đặc biệt hạ tầng giao thông kết nối Thủ đô với các địa phương, vùng lân cận, ở đâu cũng hiện diện đường cao tốc. Quốc lộ 6 là hướng tuyến mới nhất được Thành phố tiến hành đầu tư, cải tạo đoạn qua Ba La - Xuân Mai, được xem là mảnh ghép cuối cùng để hoàn thiện cung đường nối trung tâm Thủ đô với các quận, huyện phía Tây thành phố và các tỉnh Tây Bắc.
Hưng Yên: Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại để tạo động lực phát triển

Hưng Yên: Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại để tạo động lực phát triển

(LĐTĐ) Để Hưng Yên vươn mình phát triển thành một trong những cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô, Đảng bộ tỉnh xác định nhiệm vụ trong tâm là đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
Huy động lực lượng phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Huy động lực lượng phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, để đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ chỉ đạo các Đội Thanh tra GTVT trực thuộc, huy động 100% quân số ứng trực, thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất nhằm đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Tìm cơ chế nguồn vốn và giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 3 TP.HCM

Tìm cơ chế nguồn vốn và giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 2/12 tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Báo Tuổi Trẻ TP.HCM và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức hội thảo: “Thúc đẩy dự án Vành đai 3 – Động lực cho Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam”.
TP.HCM: Trung chuyển miễn phí cho người dân đến bến xe miền Đông mới

TP.HCM: Trung chuyển miễn phí cho người dân đến bến xe miền Đông mới

(LĐTĐ) Ngày 1/12, bến xe miền Đông mới (thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh - TP.HCM) tổ chức đưa đón hành khách miễn phí đến tất cả quận huyện (trừ huyện Cần Giờ) trên địa bàn thành phố. Thời gian kéo dài tới ngày 30/6/2023.
Hà Nội đã giảm một số điểm ùn tắc giao thông

Hà Nội đã giảm một số điểm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, từ đầu năm đến nay, Sở đã chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.
Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chuẩn bị chạy thử đầu tháng 12

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chuẩn bị chạy thử đầu tháng 12

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy) dự kiến sẽ vận hành thử hệ thống từ ngày 5/12 tới.
Lễ trao giải “Vô lăng vàng” lần thứ 10 diễn ra vào cuối tháng 12

Lễ trao giải “Vô lăng vàng” lần thứ 10 diễn ra vào cuối tháng 12

(LĐTĐ) Giải thưởng “Vô lăng vàng” nhằm mục đích ghi nhận và tôn vinh các lái xe, các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã vận tải có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.
Những công trình giảm áp lực giao thông đô thị

Những công trình giảm áp lực giao thông đô thị

(LĐTĐ) Việc đầu tư xây dựng hàng loạt nút giao thông khác mức, đặc biệt là hệ thống hầm chui tại Thủ đô đã phát huy tác dụng, góp phần giúp phương tiện lưu thông nhanh chóng qua các nút giao vốn được coi là “điểm đen” nhức nhối.
Xem thêm
Phiên bản di động