Chuyện về quê

Ái Minh ít được về quê nội, vì nghe mẹ nói về quê “bẩn” lắm, không khéo mất vệ sinh lại sinh bệnh tật. Vì thế, khi nào có việc quan trọng, Ái Minh mới được về quê, rồi lại tức tốc lên xe đi về thành phố.
chuyen ve que Độc chiêu đi xe chung tiết kiệm ngày Tết
chuyen ve que Nghiện về quê

Hôm rồi, Ái Minh nghe bố mẹ cãi nhau kịch liệt về chuyện ăn tết ở quê hay ở thành phố. Nghe nói ông nội ốm mấy tháng nay, ông muốn cả nhà Ái Minh về quê ăn tết với ông. Bố thì nhất trí cao nhưng mẹ thì không chịu. “Về đấy những 5 ngày để bọn trẻ con thành người rừng hết à?”. Mẹ nói thế, bố nổi cáu: “Cả đời chỉ có 5 ngày đó thôi, cô tính sao thì tính”. Bố mẹ giận nhau suốt cả tuần, cho đến hai mươi tám tết, mẹ chuẩn bị đồ đạc đóng thành mấy vali để về quê. Vừa xếp đồ mẹ vừa làu bàu: “Trời không chịu đất thì đất chịu trời. Về đấy biết ăn ngủ thế nào, chơi cái gì, mất cả tết”.

chuyen ve que
Ảnh minh họa.

Mẹ dặn hai chị em mang những vật dụng cá nhân cần thiết cứ như chuẩn bị đi đày khiến Ái Minh lo lắng ra mặt. “Ở quê có wifi không hả mẹ?”. “Mẹ không biết”. “Thế con dùng 3G có được không?”. “Chắc cũng tạm nhưng sóng yếu lắm”. “Chán nhỉ, thế không vào được mạng thì biết chơi cái gì?”. “Thôi con chịu khó mấy ngày, rồi về mẹ cho đi chơi bù”. Chị Ái Châu xị mặt ra, phụng phịu lên giường đắp chăn.

Hai chín Tết, cả nhà về quê. Chặng đường gần 300 cây số khiến ai cũng mệt lử, mẹ càng được dịp cau có hơn, cứ như thể cái mệt ấy là lỗi của bố. Mọi việc có vẻ căng thẳng khi chị Ái Châu đêm qua khóc đỏ mắt, sáng nay chẳng nói với ai câu nào. Ái Minh thì cắm đầu vào cái iPad với những trò chơi nấu ăn, công chúa thời trang, sơn móng tay, vẽ vời mới tải về tối qua. Dù sao cũng được chơi thỏa thích, tết ở đâu cũng được, miễn không phải học. Học văn hóa, học ngoại ngữ, học thêm môn toán, học nhạc, học vẽ ..học..học và học khiến Ái Minh phát ngán.

Ông nội thấy cả nhà tay xách nách mang về quê ăn tết thì mặt tươi hẳn lên, ông cố ngóc đầu khỏi cái gối cũ kỹ nhìn từng đứa rồi mỉm cười, môi run run: “Các con đã về đấy à? tốt quá, tốt quá rồi”. Bố nắm lấy tay ông, mẹ thì cười cười gật đầu chào ông. Chị Ái Châu bị mẹ nhắc đến 2 lần mới lí nhí chào ông. Sau màn chào hỏi, cả nhà mang đồ vào căn phòng khá rộng, phòng dành riêng cho nhà Ái Minh mỗi dịp về thăm quê. Tuy thế, mọi thứ đều trông cũ kỹ và ngai ngái mùi vải mốc.

Nhà ông nội cũng thuộc hàng khá giả ở quê, nhà xây lát đá hoa hẳn hoi, cũng to và rộng rãi, thế nhưng so với thành phố thì chẳng ăn nhập gì, với lại những đồ dùng từ ngày xưa vẫn bày đầy trong nhà chưa chịu bỏ nên trông rất “bẩn”, không sáng bóng được như nhà Ái Minh ở thành phố.

Buổi chiều lúc ngủ dậy Ái Minh thấy bà nội lom khom chắt nước từ cái ấm vào cái nồi bánh trưng ngun ngút khói. “Lại đây, ngồi trông bánh trưng với bà”. Ái Minh vừa định ngồi xuống ghế thì nó đã bật nhổm dậy vì tiếng mẹ ở trong vọng ra: “Minh đi vào nhà ngay, sao lại ra gần lửa thế này, nguy hiểm quá”. Thoắt cái đã thấy Ái Minh bị kéo giật vào trong nhà. Bà nội móm mém cười: “Có gì nguy hiểm đâu, cái bếp lửa ấy mà”.

Mẹ thì thào với Ái Minh: “Con không được ra đó, nhỡ lửa bắn vào người, cả nước sôi nữa. Ở gần bếp toàn than với tro, bẩn lắm, nghe chưa”. Bà nội nghe thấy, liền nghiêm nét mặt, nói với mẹ: “Các con cũng sinh ra và lớn lên ở quê, cũng đã từng trải qua những thời gian sống như những đứa trẻ ở đây. Nếu không có tuổi thơ ấy, chắc gì con đã thành đạt như ngày hôm nay. Vì thế, hãy để bọn trẻ trải nghiệm cuộc sống, các con đừng quên mình xuất thân từ đâu, và cũng nên dạy con cái biết đến giá trị truyền thống”.

Nghe bà nói xong, mẹ buông một câu: “Bây giờ khác xưa rồi mẹ ạ, cái gì cũng phải khoa học. Báo đài chả đưa tin có mấy vụ chết vì ngộ độc khói bếp than đấy. Nhiều người có biết thông tin đâu, cho nên người ta đưa lên báo đài, truyền hình mà vẫn dùng, chết là phải”. Bà nội nghe mẹ nói xong câu đó, vứt cái cời than rồi bỏ vào nhà thở dốc. Bố nghe thấy thế cầm tay mẹ lôi vào trong nhà.

Ái Minh chỉ nghe thấy bố mẹ cãi vã ngày một to hơn, cuối cùng mẹ sắp quần áo cho vào vali rồi bắt xe ôm đi một mình ra đầu làng. Hai chị em ngơ ngác nhìn theo, nhưng bố nhất quyết dắt tay hai đứa vào nhà rồi bảo: “Đây mới là nhà ta, còn ở trên đó chỉ là nơi ở trọ”. Ái Minh không hiểu lắm, nhưng nó nhận thấy cái bếp củi và nồi bánh trưng của bà rất có ý nghĩa của ngày tết và quyết định quay vào nhà, không nhìn theo mẹ nữa.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

(LĐTĐ) Chiều 4/5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 2 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

(LĐTĐ) Thành công của người công nhân không phải là điều gì đó lớn lao, xa vời mà là luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Đây là quan niệm của anh Lưu Văn Duy - công nhân chế tác trang sức tại Nhà máy sản xuất trang sức DOJI (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI).
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Tin khác

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

(LĐTĐ) Một nhóm học sinh gồm 5 em, chủ yếu sinh năm 2007, đã rủ nhau trốn bố mẹ ra bờ sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên, để bơi lội. Do các em thiếu kỹ năng cộng thêm thời tiết nắng gay gắt nên đã khiến 2 em bị đuối nước...
Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng tại Hà Nội khiến các không gian vui chơi ngoài trời khá vắng vẻ. Người dân Thủ đô lựa chọn các khu vui chơi trong trung tâm thương mại có điều hòa mát mẻ, hoặc đến Công viên nước Hồ Tây tham gia các trò chơi giải nhiệt với nước...
Xem thêm
Phiên bản di động