Độc chiêu đi xe chung tiết kiệm ngày Tết

Để thuận tiện cho việc đi lại và tiết kiệm, anh Nguyễn Văn Tấn đã rủ 5-6 gia đình thống nhất thuê một chuyến xe ô tô 16 chỗ để về quê ở Nam Định. Đây là cách mà nhiều gia đình đang làm để có chuyến về quê ăn Tết thoải mái, an toàn.

Vừa chủ động, vừa tiết kiệm

Sống và làm việc tại Hà Nội không chỉ có vợ chồng anh Nguyễn Văn Tấn (quê Nam Thanh, Nam Trực, Nam Định) mà còn có 5-6 anh em họ hàng. Thế nên, cuối năm ai cũng tất bật mua sắm và chuẩn bị phương tiện về quê ăn Tết. Năm nay, theo khảo sát của anh Tấn, có tới 5/6 gia đình (gồm vợ chồng và các con) được nghỉ từ 25 Tết. Vì thế, anh và mọi người đã bàn, thống nhất thuê một chuyến xe ô tô 16 chỗ về Nam Định.

"Mình có một cậu bạn kinh doanh cho thuê xe ô tô nên đã đặt một chiếc xe 16 chỗ. Giá cậu ấy lấy cũng tương đối hợp lý, khoảng 3 triệu đồng/chuyến về Nam Định. Như vậy, tính ra mỗi gia đình chỉ mất chừng 500.000 đồng mà đi lại an toàn, thuận tiện và chủ động", anh Tấn nói.

Những năm trước, Nguyễn Thị Cẩm Na thường đi xe khách để về quê ở Nga Sơn, Thanh Hóa nhưng lần nào cũng bị nhồi nhét, chèn khách. Có những chuyến gặp phải xe dù, đi rất mất thời gian lại mệt mỏi nên năm nay, Na đã lên mạng, đăng ký ở mấy trang web đi chung xe. Theo Na, việc đăng ký xe kiểu như này cũng không phải dễ vì hiện số người sử dụng các trang web đi chung xe chưa nhiều.

"Mình đăng ký ở nhiều trang web khác nhau, để số điện thoại, nêu yêu cầu về thời gian, địa điểm để những người có cùng nhu cầu tìm đến nhau. Ngoài ra, để có thể tìm được xe, mình cũng hay vào xem những người khác đăng ký, hi vọng sẽ có phương tiện phù hợp", Na cho biết.

Không chỉ gia đình anh Tấn mà rất nhiều nhà khác tính đến chuyện thuê xe chung để về quê. Nhà chị Lê Bạch Cúc (quê ở Việt Trì, Phú Thọ) có cô con gái mới được 6 tháng tuổi, nên chắc chắn không thể đi xe khách về quê. Chị đang nghĩ đến việc thuê xe riêng và rủ mọi người cùng về, chia tiền xe.

Theo tính toán của chị Cúc, nếu thuê chiếc xe 7 chỗ thì sẽ ngồi được tầm 5-6 người và còn chỗ để đồ rộng rãi. Chị hỏi công ty giá thuê xe khoảng 1,5 triệu đồng về tới nhà chị. Vợ chồng chị chấp nhận bỏ ra 50% số tiền thuê xe, số tiền còn lại những ai đi xe sẽ đóng góp. Chị đã lên 2 phương án rủ bạn bè, người thân cùng quê hoặc đăng tin trên các trang tìm kiếm người đi chung xe.

"Sau khi nghe mình tâm sự, hai người bạn em gái mình đang làm việc tại Hà Nội thấy cách làm này hay quá nên đã đồng ý tham gia. Hiện vẫn còn 2 chỗ nữa. Mình đang tìm thêm người để giảm chi phí cho hai em kia", chị Cúc kể.

Tận dụng xe đi một chiều

Để giảm tiết kiệm, nhiều gia đình đã tính toán đến việc thuê xe riêng hoặc taxi từ tỉnh đi chiều về. Chị Lại Thúy Hải (Đại Mỗ, Từ Liêm) cho biết, quê chồng ở Tam Hợp, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc trong khi cậu con trai còn nhỏ nên mỗi lần đi lại anh chị phải thuê xe riêng. Để tiết kiệm chi phí, đặc biệt trong những dịp như ngày lễ, Tết chị thường gọi đến một hãng taxi, xem ngày hôm đó có xe nào từ Hà Nội về trống không thì chờ. Với cách đi này, anh chị tiết kiệm được từ 30-50% so với giá phải trả.

"Bình thường, mình đi xe hết khoảng 500.000 đồng/chuyến từ Vĩnh Phúc xuống Hà Nội. Nhưng gọi xe theo kiểu kia thì chỉ còn mất 300.000-350.000 đồng/chuyến. Tuy nhiên, nếu gọi xe theo cách này sẽ không chủ động được thời gian, phải chờ đợi. Bất cứ giờ nào, lúc nào có xe thì phải thu xếp về luôn. Tuy nhiên, để thuận tiện, mình thường gọi vào ngày không cấp tập về thời gian và công việc", chị Hải chia sẻ.

Cùng quan điểm với chị Hải, anh Nguyễn Thành Tâm (quê ở TP. Hưng Yên, Hưng Yên) lại tận dụng mối quan hệ từ người thân để thuê xe.

Anh Tâm cho biết, anh có anh họ làm trong một công ty cho thuê xe ở Hưng Yên. Công ty có khoảng hơn chục chiếc ô tô 4 chỗ và số lượng hành khách đi lại tương đối lớn, nhất là các tuyến Hưng Yên - Hà Nội.

Theo anh Tâm, để tiết kiệm chi phí đi lại, anh đã nhờ ông anh để ý xem các ngày 25, 26/12 âm lịch có xe ô tô nào đưa khách đi Hà Nội một chiều không. Nếu có vợ chồng, con cái anh Tâm sẽ theo xe về Hưng Yên. Mức giá trả cho lái xe chỉ chừng 300.000-400.000 đồng/chuyến so với giá 700.000 đồng/chuyến như bình thường.

"Những ngày Tết đi xe khách hay xe buýt thì mệt mỏi và vất vả vô cùng. Lắm khi vợ chồng phải mỗi người ôm một con, đồ đạc lếch thếch. Đi được ô tô riêng về quê là tốt và an toàn nhất. Mình muốn mua gì, mang gì về quê cũng được. Và ngày đi lên Hà Nội sau Tết, mình cũng sẽ tính như thế", anh Tâm nói.

Theo Châu Giang/ Vietnamnet

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động