Chuyện "khó tin" ở Công ty Đấu giá Đông Đô -Kỳ 1: Nhận tiền đặt cọc rồi thẳng tay loại khách hàng trước giờ đấu giá

(LĐTĐ) Mọi thủ tục về hồ sơ tham gia đấu giá tài sản do Công ty Đấu giá Hợp danh Tài sản Đông Đô tổ chức đã hoàn thành, người mua hồ sơ cũng đã nộp số tiền đặt trước là 4,9 tỉ đồng. Tuy nhiên, sát thời điểm phiên đấu giá diễn ra, 3 trong số 5 hồ sơ đấu giá bất ngờ bị loại với lý do “không thuộc đối tượng” tham gia. Nhiều khách hàng đặt câu hỏi, phải chăng đây là “mánh khóe” của Công ty tổ chức đấu giá nhằm loại bớt đối thủ cạnh tranh?
Không thể “nhờn” quy định! Kiểm soát chặt vi phạm pháp luật trên không gian mạng Xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về sử dụng lao động trẻ em

Bất ngờ loại hồ sơ đấu giá “trước giờ G”

Công ty Đấu giá Hợp danh Tài sản Đông Đô (Công ty Đấu giá Đông Đô) được Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội lựa chọn là đơn vị tổ chức đấu giá tài sản của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vĩnh Thành (tại xã Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) với tài sản gắn liền trên diện tích đất 14 564m2 (đất do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vĩnh Thành thuê và được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tây (cũ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất); cùng toàn bộ dây chuyền máy làm sạch, tuyển chọn và phân loại ngũ cốc; hệ thống máy móc thiết bị phụ trợ phục vụ cho hoạt động của phòng thí nghiệm và kiểm định chất lượng sản phẩm… được định giá là 24 504 038 788 đồng.

Chuyện
Văn phòng Công ty Đấu giá Đông Đô tại số 2A, ngõ 39, Tú Mỡ không có biển, bảng

Được biết, việc bán đấu giá tài sản trên được Công ty Đấu giá Đông Đô thông báo công khai và đăng trên Cổng thông tin quốc gia (dgts.moj.gov.vn). Theo thông báo, thời hạn bán hồ sơ tham gia đấu giá từ 29/10/2021 đến ngày 16/11/2021. Thời hạn nộp tiền đặt trước tham gia đấu giá từ ngày 15/11 - 17/11/2021. Thời gian mở cuộc đấu giá là 15 giờ ngày 19/11/2021 tại văn phòng Công ty Đấu giá Đông Đô (số 2A, ngõ 39 Tú Mỡ, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo thông báo đấu giá là vậy, tuy nhiên, theo phản ánh của ông Đỗ Văn Đính ở Yên Lộ, Yên Nghĩa, Hà Đông gửi đến báo Lao động Thủ đô cho biết, mặc dù đã hoàn thiện hồ sơ đấu giá, tham gia đặt cọc trước theo quy định, quy chế của Công ty Đấu giá Đông Đô nhưng ông Đính và 2 cá nhân khác là ông Nguyễn Văn Khiêm và bà Nguyễn Thị Thu Phương, bất ngờ bị loại hồ sơ tham gia đấu giá ngay sát thời điểm phiên đấu giá được tổ chức. Đặc biệt, tất cả những khách hàng này đều không nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào bằng văn bản trước từ phía Công ty Đấu giá Đông Đô.

Trước đó, theo thông báo trên Cổng thông tin đấu giá quốc gia, ngày 15/11/2021, ông Đính đã đến mua hồ sơ đấu giá tại văn phòng Công ty Đấu giá Đông Đô với lệ phí là 500 nghìn đồng. Sau khi bán hồ sơ, nhân viên Công ty đã phát cho ông Đính một bộ quy chế đấu giá ban hành kèm theo Quyết định số 2110.12/QCĐG-DDA ngày 28/10/2021 của Công ty Đấu giá Đông Đô. Đồng thời, đại diện Công ty cũng đã tiến hành thu các giấy tờ liên quan, tiền đặt trước là 4,9 tỉ đồng/1 hồ sơ từ ông Đính và không giải thích thêm bất kỳ thông tin nào.

“Khoảng 10 giờ ngày 18/11, trước thời điểm phiên đấu giá diễn ra một ngày, tôi nhận được điện thoại của một người xưng tên là Huy - nhân viên Công ty Đấu giá Đông Đô. Người này thông báo, hồ sơ đấu giá của tôi không đủ điều kiện tham gia với lý do: Cá nhân nên không đủ điều kiện tham gia đấu giá loại đất này. Ngay sau đó, tôi đã đến Công ty để hỏi cho rõ và yêu cầu phải có văn bản trả lời chính thức, nhưng cho đến 17 giờ cùng ngày tôi không nhận được bất kỳ văn bản nào từ phía Công ty Đấu giá Đông Đô. Nếu hồ sơ chúng tôi không đủ điều kiện tham gia đấu giá, thì tại sao khi đến mua hồ sơ, nhân viên Công ty không giải thích mà vẫn yêu cầu chúng tôi đặt trước 4,9 tỉ đồng, phải chăng Công ty cố tình làm vậy để loại bớt hồ sơ đấu giá?”, ông Đính đặt câu hỏi.

“Mập mờ” quy chế, điều kiện đấu giá

Cùng chung sự bức xúc trước cách hành xử của Công ty Đấu giá Đông Đô tại phiên đấu giá tài sản Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vĩnh Thành ngày 19/11/2021, ông Nguyễn Văn Khiêm và bà Nguyễn Thị Thu Phương cũng cho biết, họ đều nhận được thông tin từ nhân viên Công ty Đấu giá Đông Đô về việc hồ sơ đấu giá của mình bị loại vì “không đủ điều kiện” và cũng không nhận được bất kỳ văn bản chính thức nào từ phía Công ty, trước khi phiên đấu giá diễn ra theo thời điểm thông báo vào 15 giờ ngày 19/11/2021.

Chuyện
Quy chế đấu giá tài sản "mập mờ" khiến nhiều khách hàng bức xúc

Lý giải về sự bức xúc của mình, ông Đính, ông Khiêm và bà Phương đều cho rằng, hồ sơ của họ hoàn toàn phù hợp với Thông báo và Quy chế đấu giá được Công ty Đấu giá Đông Đô đưa ra. Cụ thể, theo Thông báo đấu giá được niêm yết công khai trên Cổng thông tin đấu giá tài sản chỉ ghi tên tài sản đấu giá là: Tài sản gắn liền trên diện tích đất 14 564m2 do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vĩnh Thành thuê và được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tây (cũ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Ông Nguyễn Văn Khiêm cho rằng, Thông báo ghi rõ, tên tài sản đấu giá là tài sản gắn liền trên diện tích đất 14 564m2 và hoàn toàn không đề cập đến tình trạng thửa đất đang là đất loại gì (đất thuê trả tiền hàng năm, hay trả tiền một lần...). Vì vậy, không có căn cứ áp dụng quy định của Luật Đất đai về điều kiện bán, mua tài sản gắn liền trên đất được Nhà nước cho thuê thu tiền hàng năm đối với trường hợp này, cũng như theo lý giải của Công ty với khách hàng.

Không chỉ thông báo “mập mờ” về tên tài sản đấu giá, theo phản ánh của ông Đính, ông Khiêm và bà Phương, căn cứ Thông báo, Quy chế tham gia đấu giá thì họ hoàn toàn có đủ điều kiện tham gia. Cụ thể, tại mục 5 của Thông báo đấu giá; và tại Điều 3 (Đăng ký tham gia đấu giá) của Quy chế cuộc đấu giá, được Công ty Đấu giá Đông Đô ban hành kèm theo Quyết định số 2110.12/QĐQC-DDA ngày 28/11/2021 ghi rõ: Các cá nhân, tổ chức có đủ điều kiện theo luật định mua hồ sơ, nộp hồ sơ và tiền đặt trước tham gia đấu giá tại Công ty Đấu giá Đông Đô…Ngoài ra, tại mục 2, Điều 3 về Hồ sơ đấu giá cũng ghi rõ những thủ tục, văn bản cụ thể đối với tổ chức, cá nhân tham gia mua hồ sơ đấu giá. Trong đó nêu rõ, đối với cá nhân, ngoài phiếu đấu giá theo quy định của Công ty Đấu giá Đông Đô, thì cần phải có bản sao Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân và sổ hộ khẩu của người tham gia đấu giá…

“Việc đưa ra điều kiện mập mờ “cá nhân có đủ điều kiện theo luật định” ở đây nhằm đánh lừa khách hàng như chúng tôi. Bản thân tôi tự nhận thấy mình có đủ năng lực hành vi dân sự, đủ năng lực tài chính. Nếu là cá nhân không đủ điều kiện, cần phải nêu rõ trong Thông báo và khi nộp hồ sơ tham gia đấu giá nhân viên Công ty kiểm tra, thu hồ sơ phải có ý kiến, vì chúng tôi đã phải nộp tiền đặt trước là 4,9 tỉ đồng. Căn cứ vào Thông báo, Quy chế đấu giá đưa ra, chúng tôi không thuộc các trường hợp bị cấm. Vì thế, việc tước quyền tham gia đấu giá của chúng tôi là trái quy định của pháp luật, nhằm làm giảm giá trị tài sản trúng đấu giá để trục lợi, cần phải xử lý nghiêm”, ông Khiêm kiến nghị.

(Còn nữa)

Nhóm phóng viên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động