Cấm vợ, chồng, anh chị em ruột tham gia đấu giá đối với cùng một tài sản
| Cần xem xét lại quy định cấm người trong gia đình tham gia đấu giá cùng một tài sản Luật hóa việc đấu giá biển số xe là cần thiết |
Báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn tiếp thu, chỉnh lý và giải trình dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, về tài sản đấu giá, có ý kiến đề nghị đấu giá biển số xe phải thực hiện theo quy trình, thủ tục đấu giá tài sản của Luật Đấu giá tài sản; đề nghị bổ sung quy định đấu giá tín chỉ các - bon.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đối với đấu giá biển số xe, dự thảo Luật sửa đổi theo hướng “việc đấu giá biển số xe được thực hiện theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ”, nhằm bảo đảm phù hợp với tính chất đặc thù của việc đấu giá biển số xe cũng như sự thống nhất với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
![]() |
| Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo. (Ảnh: Quốc hội) |
Đối với đấu giá tín chỉ các - bon, dự thảo Luật đã có quy định chung mang tính khái quát đối với tài sản khác mà pháp luật chuyên ngành quy định phải đấu giá để bảo đảm tính bao quát, đầy đủ và dự liệu trước các tài sản có thể phát sinh trong tương lai, trong đó có tín chỉ các - bon.
Đồng thời, đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá khi tổng kết việc thực hiện thí điểm sàn giao dịch tín chỉ các - bon để có cơ sở đưa loại tài sản này ra đấu giá theo trình tự, thủ tục của Luật Đấu giá tài sản.
Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định về việc hạn chế cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột đăng ký tham gia đấu giá; cần có cơ chế để thực hiện bảo đảm tính khả thi trong thực tế, cũng như bảo đảm quyền của cá nhân khi tham gia đấu giá.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng thu hẹp phạm vi đối tượng bị cấm tham gia đấu giá theo hướng chỉ cấm đối với vợ, chồng, anh ruột, chị ruột, em ruột tham gia phiên đấu giá đối với cùng một tài sản để bảo đảm phù hợp với thực tiễn xảy ra trong thời gian qua.
Có ý kiến đề nghị nghiên cứu quy định tiền đặt trước khi đấu giá quyền sử dụng đất tại điểm b khoản 1a Điều 39 để phù hợp với quy định tại điểm c khoản 3 Điều 1 của Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023 của Chính phủ.
![]() |
| 463 đại biểu biểu quyết tán thành thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. (Ảnh: Quốc hội) |
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc quy định cứng mức tiền đặt trước 20% như quy định tại Nghị định số 10/2023/NĐ-CP hiện nay đang bộc lộ hạn chế, vướng mắc. Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 7 Điều 125 của Luật Đất đai năm 2024, trình tự, thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản. Vì vậy, quy định về tiền đặt trước thuộc trình tự, thủ tục đấu giá nên phải tuân thủ theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.
Có ý kiến đề nghị nghiên cứu chế tài xử lý vi phạm đối với người trúng đấu giá mà không nộp tiền trúng đấu giá đối với các loại tài sản khác ngoài quyền sử dụng đất và quyền khai thác khoáng sản. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 70 theo hướng người trúng đấu giá phải thanh toán khoản tiền chênh lệch giữa kết quả đấu giá và tiền trúng đấu giá theo kết quả đấu giá được tổ chức lại liền kề sau đó, nếu tiền trúng đấu giá theo kết quả đấu giá lại thấp hơn.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật chỉ quy định chế tài xử lý đối với trường hợp người trúng đấu giá quyền sử dụng đất, quyền khai thác khoáng sản vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền trúng đấu giá vì đây là 2 loại tài sản đặc thù, có giá trị lớn, ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản, chứng khoán, giá cả vật liệu xây dựng…
Do đó, việc bổ sung quy định cấm người trúng đấu giá đối với những tài sản này tham gia đấu giá trong thời hạn nhất định tùy theo tính chất, mức độ vi phạm nhằm ngăn chặn các hành vi tiêu cực, gây lũng đoạn thị trường, ngăn chặn tình trạng bỏ cọc hoặc thổi phồng giá trị tài sản để trục lợi trong đấu giá tài sản.
Đề xuất của đại biểu về việc “người trúng đấu giá phải thanh toán khoản tiền chênh lệch giữa kết quả đấu giá và tiền trúng đấu giá theo kết quả đấu giá được tổ chức lại liền kề sau đó, nếu tiền trúng đấu giá theo kết quả đấu giá lại thấp hơn” là xác đáng. Tuy nhiên, việc bảo đảm tính khả thi khi áp dụng cần phải được nghiên cứu, đánh giá. Do đó, đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu để có cơ sở tiếp thu khi sửa đổi toàn diện Luật Đấu giá tài sản.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?
Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ
Tin khác
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ
Tin mới 24/12/2025 06:15
Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Tin mới 24/12/2025 06:14
Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII
Tin mới 23/12/2025 19:02
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII
Tin mới 23/12/2025 16:22
Khai mạc ngày hội "Vì biển đảo xanh năm 2025"
Tin mới 23/12/2025 11:59
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm
Tin mới 23/12/2025 11:22
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội
Tin mới 22/12/2025 18:10
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định hạn mức chi trả tiền bảo hiểm tiền gửi
Tin mới 22/12/2025 12:06
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII
Tin mới 22/12/2025 09:39
Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh
Tin mới 21/12/2025 14:01

