Chương trình "Tết sum vầy”: Ấm lòng CNLĐ

Chiều 10/2/2015, tại khu nhà ở CNLĐ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đã diễn ra chương trình "Tết sum vầy" do Tổng LĐLĐ Việt Nam, Quỹ Tấm lòng vàng báo Lao Động phối hợp với LĐLĐ TP Hà Nội và VTV6 (Đài Truyền hình Việt Nam) tổ chức.

Tới dự và chia vui với CNLĐ trong chương trình "Tết sum vầy" có các đồng chí: Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; Đặng Ngọc Tùng - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Ngàng; Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Minh Huân; đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn- Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, đồng chí Trần Văn Thực, Ủy viên thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội ... cùng gần 1.000 CNLĐ làm việc tại các DN trong KCN Bắc Thăng Long và các DN ngành Dệt may Hà Nội.

Đồng chí Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội dự chương trình

58790

Nghẹn ngào, xúc động

Có mặt từ sớm, nâng niu trên tay tấm vé xe mà chương trình trao tặng, công nhân Nguyễn Thị Loan- công ty Nissei (KCN Bắc Thăng Long, Đông Anh) rưng rưng cảm động: "Đi làm biền biệt cả năm, ngày Tết ai cũng mong muốn được sum họp với gia đình nhưng nghĩ đến quãng đường hơn 300 km và chuyện tàu xe mà ngại. Với đồng lương công nhân hạn hẹp, đủ thứ phải chi tiêu, tiền mua một tấm vé xe về quê cũng cũng là một khoản không nhỏ. Ấy là chưa kể tình trạng phải lếch thếch ra bến tàu, bến xe, rồi chen chúc trong những toa xe chật như nêm cối. Năm nay, được tổ chức CĐ quan tâm cho vé xe như thế này, em thật sự cảm động. Quãng đường trên 300 km về quê hương Thanh Chương, Nghệ An của em sẽ không còn là nỗi lo lắng ám ảnh như mọi năm nữa".

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tặng quà cho nữ công nhân lao động.

58787

Chung tâm trạng xúc động với Loan là công nhân Vũ Thị Thanh - CN Cty Yamazaki (Đông Anh, Hà Nội). Phải gửi con ở quê cho ông bà chăm sóc để ra Hà Nội làm công nhân đã hơn 4 năm, Thanh tâm sự: “Nhớ con lắm nhưng không biết phải làm sao, cũng thương, xót xa cho con lắm vì những lúc con cần thì mẹ lại ở xa. Tết này, được chương trình "Tết sum vầy” tặng vé xe về quê ăn Tết, quãng đường về với con sẽ gần hơn. Em xúc động lắm". Thế rồi, Thanh bất ngờ vỡ òa trong niềm hạnh phúc, khi ngay tại chương trình "Tết sum vầy", cô được gặp mẹ đẻ và con trai. Chứng kiến cuộc hội ngộ của mẹ con, bà cháu, đông đảo CNLĐ đã cùng xúc động rơi nước mắt.

Trong khi đó chị Nguyễn Thị Minh Phương- công nhân công ty Dệt Minh Khai (CĐ ngành Dệt may Hà Nội) lại được đón nhận từ chương trình một niềm vui khác. Tại đây, chị đã được nhận suất trợ cấp Tết 500.000 đồng. Chị Phương bộc bạch: "Gia đình tôi ở Hà Nội nên không phải lo chuyện tàu xe dịp Tết, nhưng hoàn cảnh của tôi lại rất khó khăn. Chồng tôi bị bệnh nặng, không có sức lao động, hai con nhỏ đang tuổi ăn học. Kinh tế gia đình trông chờ cả vào đồng lương công nhân hạn hẹp của tôi nên cuộc sống rất vất vả. Trong hoàn cảnh ấy, chỉ một đồng được giúp đỡ cũng là rất quý, mà lớn hơn nữa là sự động viên về tinh thần. Tôi rất cảm động, biết ơn tổ chức Công đoàn".

Hướng về người lao động

Theo Ban tổ chức, đây là năm đầu tiên chương trình “Tết sum vầy” được tổ chức quy mô tại Hà Nội, thể hiện sự chăm lo của tổ chức Công đoàn đến người lao động, đặc biệt là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các KCN của Hà Nội nhân dịp Tết.

Phát biểu khai mạc chương trình,  Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng cho biết, theo ghi nhận của tổ chức Công đoàn vào đầu tháng 2-2015, hầu hết các DN đều có kế hoạch trả lương, thưởng Tết cho công nhân, người lao động để về quê ăn Tết. Kinh phí thưởng Tết rất khác nhau, từ 300 ngàn đồng cho tới vài chục triệu, mức bình quân là 1 tháng lương (khoảng 5 triệu đồng/người). Đây là thực tế đáng mừng, thể hiện sự quan tâm của các DN, của người sử dụng lao động đối với công nhân lao động. Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn một số DN tiền lương công nhân, người lao động thấp, từ 2 đến 3 triệu đồng/người/tháng, 70 DN nợ lương của trên 600 công nhân, người lao động với số tiền 59,7 tỉ đồng; tại TP Hồ Chí Minh có 10 DN chủ bỏ trốn, để lại số tiền nợ lương 560 công nhân, người lao động hơn 4,3 tỉ đồng và vẫn còn một số DN (3,2%) không có thưởng Tết.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng tặng vé xe về quê ăn Tết và quà từ Quỹ Tấm lòng vàng cho CNLĐ

58789

Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng tâm sự, Tết Nguyên đán 2015 đang đến rất gần, ai cũng có niềm mong mỏi được về quê sum họp với gia đình, nhưng đối với một số CNLĐ làm việc tại các khu công nghiệp xa quê hương, thu nhập thấp , nhất là đối với các công nhân còn chưa được trả đủ lương, chưa có tiền Tết thì việc lo sao cho đủ kinh phí về quê thực sự là nỗi lo lắng, nỗi buồn sau cả một năm xa quê kiếm sống.

Nhằm chăm lo, san sẻ khó khăn với NLĐ, các cấp CĐ đã phối hợp với chuyên môn, chính quyền, phối hợp với người sử dụng lao động, các nhà hảo tâm để xây dựng kế hoạch chăm lo cho công nhân trên mỗi địa bàn mình phụ trách. Các cấp CĐ đã trao quà Tết cho gần 500.000 công nhân, viên chức, NLĐ khó khăn, gia đình chính sách với số tiền trên hàng trăm tỉ đồng, hỗ trợ vé xe cho công nhân về quê vui tết. Nhiều khu công nghiệp và trên 500 CĐ cơ sở tổ chức các điểm vui chơi, văn hoá văn nghệ cho công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết.

Mặc dù việc chăm lo Tết cho công nhân đã được tổ chức CĐ thực hiện ở nhiều nơi, từ nhiều năm nay, nhưng đây là lần đầu tiên, chương trình chăm lo Tết cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức quy mô ở phía Bắc. Với tên gọi “Tết sum vầy”, Tổng LĐLĐ Việt Nam hy vọng sẽ mang đến cho mỗi công nhân, NLĐ trên toàn quốc một cái Tết thực sự ấm cúng, sum vầy với gia đình, với người thân, với bạn bè.

“Chúng tôi sát cánh với công nhân, hỗ trợ công nhân quà, vé xe về quê ăn Tết, sum vầy với gia đình. Chúng tôi có một niềm mong mỏi rằng toàn thể CNVCLĐ sẽ được hưởng một cái Tết đầm ấm, vui vẻ, mang nặng nghĩa tình” - Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng nói.

Theo Ban tổ chức, với tấm lòng hướng về người lao động, nhiều doanh nghiệp đã tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ cho chương trình "Tết sum vầy". Trong đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ủng hộ 1 tỉ đồng, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam 217 triệu đồng, Tổng Công ty Dệt may Hà Nội (Hanosimex) 460 chiếc áo ấm (trị giá 40 triệu đồng), Tổng Công ty Giấy Việt Nam 20 triệu đồng, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) 50 thùng sữa và 1.000 chai nước khoáng... Từ nguồn hỗ trợ trên, Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động chi 450 triệu đồng tặng quà Tết cho công nhân lao động đang làm việc tại các KCN của Hà Nội, gồm: 300 triệu đồng tặng quà Tết cho 600 công nhân (mỗi suất 500.000 đồng), thuê 15 chuyến ô tô miễn phí đưa 600 công nhân về quê đón Tết với chi phí 150 triệu đồng.

Tham gia giao lưu với CNLĐ tại chương trình "Tết sum vầy", Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải thay thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam gửi tới toàn thể công nhân lời chúc tết với mong muốn, tất cả người lao động sẽ nhận được 2 lần hạnh phúc.

“Một là có những ngày hạnh phúc bên gia đình, được sum vầy bên gia đình sau những ngày xa cách, để gìn giữ truyền thống gia đình, văn hóa, truyền thống của dân tộc. Thứ hai, các công nhân giữ gìn sức khỏe để trong những ngày đầu năm mới sẽ có mặt đầy đủ tại DN để tiếp tục lao động sản xuất, cải thiện cuộc sống và làm giàu cho gia đình đất nước” - ông Hải nói.

Không chỉ được trợ cấp, tặng quà, trong chương trình “Tết sum vầy”, CNLĐ đã được xem các tiết mục văn nghệ đặc sắc do các nghệ sỹ tên tuổi biểu diễn như ca sỹ Mỹ Linh và các nghệ sỹ đến từ Cung văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt Xô; được xem các phóng sự và được giao lưu với những câu chuyện cảm động về đời sống, việc làm, thu nhập; tổ chức các trò chơi đón Tết; thi gói bánh chưng, thi bày mâm ngũ quả.

"Chúng tôi thật sự rất vui và hạnh phúc khi được tham gia chương trình này. Dù đời sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng sự quan tâm thiết thực của tổ chức Công đoàn đã giúp CNLĐ chúng tôi được ấm lòng"- CN Nguyễn Đình Thăng (CN Cty TNHH Canon Việt Nam) tâm sự.

Phạm Diệp

 

Nên xem

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.

Tin khác

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Xem thêm
Phiên bản di động