Chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sáng 16/6, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV với đa số đại biểu tán thành, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Quốc hội nhất trí chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh: Xung lực phát triển từ đường vành đai 3 Xem xét điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển tại thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 7/2022

Nhân dịp này, Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn với ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, địa phương được giao chuẩn bị đầu tư và điều phối chung dự án.

Phóng viên: Thưa ông, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan, đặc biệt là nỗ lực không mệt mỏi và kỳ vọng lớn lao của Đảng bộ và nhân dân TP.HCM, mà trọng tâm là ngành giao thông vận tải Thành phố. Là người tâm huyết và được giao trọng trách nặng nề để triển khai các phần việc quan trọng của dự án, ông đánh giá thế nào về thời khắc đặc biệt này?

Ông Trần Quang Lâm: Đây là dự án giao thông đường bộ có tổng mức đầu tư khoảng 75.378 tỷ đồng, là dự án có quy mô lớn nhất khu vực phía Nam từ trước đến nay. TP.HCM rất vinh dự được giao nhiệm vụ làm cơ quan chuẩn bị, lập chủ trương đầu tư và là cơ quan đầu mối điều phối dự án này trong suốt quá trình triển khai, thực hiện sắp tới.

Phóng viên: Xin ông khái quát định hình các công việc sắp tới?

Ông Trần Quang Lâm: Dự án có 8 dự án thành phần, mỗi địa phương làm 2 dự án (giải phóng mặt bằng và xây lắp), công tác bàn giao hồ sơ cho các địa phương sẽ được thực hiện trong những ngày tới.

Thành phố sẽ phối hợp với các địa phương (Long An, Đồng Nai, Bình Dương) để trình Chính phủ ban hành Nghị quyết triển khai dự án. Các địa phương sẽ chỉ đạo tổ chức thực hiện nhanh từng nội dung có liên quan đến địa phương mình, đảm bảo tiến độ chung. TP.HCM là cơ quan điều phối chung để đảm bảo thống nhất về tiến độ, các yếu tố kỹ thuật, chất lượng công trình,…

Hiện nay TP.HCM và các địa phương đã xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai dự án, dự kiến sẽ tổ chức ký kết trong đầu tháng 7/2022 bao gồm các phần việc quan trọng gồm triển khai công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, bàn giao ranh dự án (dự kiến Quý 4/2022) để triển khai các công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cuối năm 2023 bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng, đảm bảo tiến độ khởi công dự án vào cuối năm 2023.

Phóng viên: Đây là dự án trọng điểm Quốc gia, có tính chất liên Vùng, đi qua nhiều địa bàn, ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng cũng như áp lực công việc trong thời gian tới?

Ông Trần Quang Lâm: Áp lực vô cùng lớn, riêng dự án thành phần của TP.HCM có tổng mức đầu tư 48.022 tỷ đồng, trong đó từ nay đến năm 2025 giải ngân hơn 38.000 tỷ đồng, gần với tổng số vốn đầu tư 5 năm (giai đoạn 2020-2025) của ngành giao thông Thành phố. Khối lượng công việc và nguồn vốn gần như gấp đôi, trong khoảng thời gian rất ngắn nên áp lực không hề nhỏ.

Chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm: TP.HCM và các địa phương sẽ nỗ lực, quyết tâm để hoàn thành dự án đúng theo tiến độ cam kết.

Phóng viên: Những giải pháp nào để triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, thưa ông?

Ông Trần Quang Lâm: Trước khối lượng công việc đồ sộ, rất nhiều áp lực, thời gian qua TP.HCM và các địa phương luôn “trăn trở” để đề xuất các cơ chế đặc biệt, nhằm tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ dự án, mong muốn dự án hoàn thành đúng tiến độ. Muốn vậy phải có cách làm mới và những người tham gia vào dự án phải quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Chắc chắn, Thành phố sẽ có mô hình tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành dự án tương ứng để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Trong đó, việc thành lập Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo các vấn đề quan trọng, mang tính chất liên tỉnh. Trên cơ sở đó, TP.HCM và các địa phương sẽ thành lập Ban Chỉ đạo dự án thành phần để lãnh đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Cùng với đó, sẽ có Ban Chỉ huy dự án đầu tư xây dựng Đường Vành đai 3 TP.HCM là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo để điều hành giải quyết ngay các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án. Sở GTVT Thành phố sẽ tham mưu UBND TP.HCM ban hành Nghị quyết hoặc Chỉ thị triển khai thực hiện dự án, trong đó đề xuất các giải pháp gắn trách nhiệm của Lãnh đạo các Sở ngành, địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai.

Để tư vấn cho Ban Chỉ đạo dự án nhận diện các vướng mắc có thể phát sinh trong quá trình triển khai dự án, giúp chủ đầu tư chủ động trong công tác quản lý dự án, Thành phố sẽ mời các chuyên gia có kinh nghiệm trong quản lý, điều hành, am hiểu các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, vật liệu xây dựng, công nghệ, tổ chức thi công, đấu thầu,… tham gia Hội đồng cố vấn dự án.

Bên cạnh đó, nhằm phục vụ việc điều hành dự án, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, Thành phố sẽ áp dụng công nghệ thông tin (ứng dụng trong thiết kế, lập dự toán, theo dõi tiến độ, khối lượng xây dựng) theo dõi tiến độ xử lý các hồ sơ văn bản của dự án. Nếu đơn vị nào, khâu nào để chậm trễ làm ảnh hưởng tiến độ, ứng dụng sẽ tự động “nhắc việc” và báo cáo Ban Chỉ đạo theo dõi, đôn đốc. Nếu tiếp tục bị chậm trễ sẽ bị xử lý. Có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu cấp bách của dự án này.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đã được Quốc hội cho áp dụng các cơ chế đặc biệt, ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn Trung ương theo cơ cấu, tiến độ xây dựng, cùng với đó là sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ Chính phủ và các Bộ ngành. TP.HCM và các địa phương sẽ nỗ lực, quyết tâm để hoàn thành công trình đúng theo tiến độ cam kết.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

Chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ tháo gỡ nhiều điểm nghẽn cho Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đường Vành đai 3 dài khoảng 76,34 km, đi qua địa bàn TP.HCM (47,51 km, đi qua thành phố Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh), tỉnh Đồng Nai (11,26 km, đi qua huyện Nhơn Trạch), tỉnh Bình Dương (10,76 km, đi qua thành phố Dĩ An, Thủ Dầu Một, Thuận An), tỉnh Long An (6,81 km, đi qua huyện Bến Lức).

Dự án là tuyến đường cao tốc loại A, quy mô 8 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, đường song hành có quy mô ít nhất 2 làn xe. Dự kiến sau khi được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, trong quý III/2022 - quý II/2024 sẽ giải phóng mặt bằng để đến quý IV/2023 khởi công xây lắp và hoàn thành toàn dự án vào năm 2026.

Xuân Tình - Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

(LĐTĐ) Là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, tuy nhiên sau 6 năm triển khai, lũy kế giải ngân các gói thầu thi công dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỉ đồng. Để gỡ khó cho dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, để được tiến độ như dự kiến vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc nhịp nhàng của các đơn vị liên quan.
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

(LĐTĐ) Tuyến đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2km chốt thời hạn thông xe, phấn đấu sẽ thông xe trong quý I/2025.
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 24/3, tại Hà Nam, Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam, kỷ niệm 2 năm thành lập và ra mắt với Hội Lái xe các tỉnh. Dự chương trình có hàng trăm thành viên của Tổng hội đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HTA) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành và bầu ra tân Chủ tịch mới là ông Đỗ Văn Bằng.
Đồng Nai: Tìm nguồn vật liệu để thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn

Đồng Nai: Tìm nguồn vật liệu để thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị nguồn vật liệu phục vụ thi công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, tỉnh Đồng Nai yêu cầu các ban, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan “hợp sức” tìm giải pháp.
Xem thêm
Phiên bản di động