Chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sáng 16/6, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV với đa số đại biểu tán thành, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Quốc hội nhất trí chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh: Xung lực phát triển từ đường vành đai 3 Xem xét điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển tại thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 7/2022

Nhân dịp này, Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn với ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, địa phương được giao chuẩn bị đầu tư và điều phối chung dự án.

Phóng viên: Thưa ông, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan, đặc biệt là nỗ lực không mệt mỏi và kỳ vọng lớn lao của Đảng bộ và nhân dân TP.HCM, mà trọng tâm là ngành giao thông vận tải Thành phố. Là người tâm huyết và được giao trọng trách nặng nề để triển khai các phần việc quan trọng của dự án, ông đánh giá thế nào về thời khắc đặc biệt này?

Ông Trần Quang Lâm: Đây là dự án giao thông đường bộ có tổng mức đầu tư khoảng 75.378 tỷ đồng, là dự án có quy mô lớn nhất khu vực phía Nam từ trước đến nay. TP.HCM rất vinh dự được giao nhiệm vụ làm cơ quan chuẩn bị, lập chủ trương đầu tư và là cơ quan đầu mối điều phối dự án này trong suốt quá trình triển khai, thực hiện sắp tới.

Phóng viên: Xin ông khái quát định hình các công việc sắp tới?

Ông Trần Quang Lâm: Dự án có 8 dự án thành phần, mỗi địa phương làm 2 dự án (giải phóng mặt bằng và xây lắp), công tác bàn giao hồ sơ cho các địa phương sẽ được thực hiện trong những ngày tới.

Thành phố sẽ phối hợp với các địa phương (Long An, Đồng Nai, Bình Dương) để trình Chính phủ ban hành Nghị quyết triển khai dự án. Các địa phương sẽ chỉ đạo tổ chức thực hiện nhanh từng nội dung có liên quan đến địa phương mình, đảm bảo tiến độ chung. TP.HCM là cơ quan điều phối chung để đảm bảo thống nhất về tiến độ, các yếu tố kỹ thuật, chất lượng công trình,…

Hiện nay TP.HCM và các địa phương đã xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai dự án, dự kiến sẽ tổ chức ký kết trong đầu tháng 7/2022 bao gồm các phần việc quan trọng gồm triển khai công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, bàn giao ranh dự án (dự kiến Quý 4/2022) để triển khai các công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cuối năm 2023 bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng, đảm bảo tiến độ khởi công dự án vào cuối năm 2023.

Phóng viên: Đây là dự án trọng điểm Quốc gia, có tính chất liên Vùng, đi qua nhiều địa bàn, ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng cũng như áp lực công việc trong thời gian tới?

Ông Trần Quang Lâm: Áp lực vô cùng lớn, riêng dự án thành phần của TP.HCM có tổng mức đầu tư 48.022 tỷ đồng, trong đó từ nay đến năm 2025 giải ngân hơn 38.000 tỷ đồng, gần với tổng số vốn đầu tư 5 năm (giai đoạn 2020-2025) của ngành giao thông Thành phố. Khối lượng công việc và nguồn vốn gần như gấp đôi, trong khoảng thời gian rất ngắn nên áp lực không hề nhỏ.

Chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm: TP.HCM và các địa phương sẽ nỗ lực, quyết tâm để hoàn thành dự án đúng theo tiến độ cam kết.

Phóng viên: Những giải pháp nào để triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, thưa ông?

Ông Trần Quang Lâm: Trước khối lượng công việc đồ sộ, rất nhiều áp lực, thời gian qua TP.HCM và các địa phương luôn “trăn trở” để đề xuất các cơ chế đặc biệt, nhằm tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ dự án, mong muốn dự án hoàn thành đúng tiến độ. Muốn vậy phải có cách làm mới và những người tham gia vào dự án phải quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Chắc chắn, Thành phố sẽ có mô hình tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành dự án tương ứng để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Trong đó, việc thành lập Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo các vấn đề quan trọng, mang tính chất liên tỉnh. Trên cơ sở đó, TP.HCM và các địa phương sẽ thành lập Ban Chỉ đạo dự án thành phần để lãnh đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Cùng với đó, sẽ có Ban Chỉ huy dự án đầu tư xây dựng Đường Vành đai 3 TP.HCM là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo để điều hành giải quyết ngay các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án. Sở GTVT Thành phố sẽ tham mưu UBND TP.HCM ban hành Nghị quyết hoặc Chỉ thị triển khai thực hiện dự án, trong đó đề xuất các giải pháp gắn trách nhiệm của Lãnh đạo các Sở ngành, địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai.

Để tư vấn cho Ban Chỉ đạo dự án nhận diện các vướng mắc có thể phát sinh trong quá trình triển khai dự án, giúp chủ đầu tư chủ động trong công tác quản lý dự án, Thành phố sẽ mời các chuyên gia có kinh nghiệm trong quản lý, điều hành, am hiểu các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, vật liệu xây dựng, công nghệ, tổ chức thi công, đấu thầu,… tham gia Hội đồng cố vấn dự án.

Bên cạnh đó, nhằm phục vụ việc điều hành dự án, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, Thành phố sẽ áp dụng công nghệ thông tin (ứng dụng trong thiết kế, lập dự toán, theo dõi tiến độ, khối lượng xây dựng) theo dõi tiến độ xử lý các hồ sơ văn bản của dự án. Nếu đơn vị nào, khâu nào để chậm trễ làm ảnh hưởng tiến độ, ứng dụng sẽ tự động “nhắc việc” và báo cáo Ban Chỉ đạo theo dõi, đôn đốc. Nếu tiếp tục bị chậm trễ sẽ bị xử lý. Có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu cấp bách của dự án này.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đã được Quốc hội cho áp dụng các cơ chế đặc biệt, ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn Trung ương theo cơ cấu, tiến độ xây dựng, cùng với đó là sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ Chính phủ và các Bộ ngành. TP.HCM và các địa phương sẽ nỗ lực, quyết tâm để hoàn thành công trình đúng theo tiến độ cam kết.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

Chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ tháo gỡ nhiều điểm nghẽn cho Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đường Vành đai 3 dài khoảng 76,34 km, đi qua địa bàn TP.HCM (47,51 km, đi qua thành phố Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh), tỉnh Đồng Nai (11,26 km, đi qua huyện Nhơn Trạch), tỉnh Bình Dương (10,76 km, đi qua thành phố Dĩ An, Thủ Dầu Một, Thuận An), tỉnh Long An (6,81 km, đi qua huyện Bến Lức).

Dự án là tuyến đường cao tốc loại A, quy mô 8 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, đường song hành có quy mô ít nhất 2 làn xe. Dự kiến sau khi được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, trong quý III/2022 - quý II/2024 sẽ giải phóng mặt bằng để đến quý IV/2023 khởi công xây lắp và hoàn thành toàn dự án vào năm 2026.

Xuân Tình - Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

(LĐTĐ) Bực tức vì sửa chữa cửa gỗ gây ồn ào, bị hàng xóm chửi, Nguyễn Văn Đoan (sinh năm 1986, trú tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã nảy sinh ý định phóng hỏa, đốt nhà hàng xóm để trả thù.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

(LĐTĐ) Triển khai Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy, thị xã Sơn Tây đã tập trung phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch, xây dựng Sơn Tây trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô, với chức năng: Đô thị văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động