Chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sáng 16/6, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV với đa số đại biểu tán thành, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Quốc hội nhất trí chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh: Xung lực phát triển từ đường vành đai 3 Xem xét điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển tại thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 7/2022

Nhân dịp này, Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn với ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, địa phương được giao chuẩn bị đầu tư và điều phối chung dự án.

Phóng viên: Thưa ông, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan, đặc biệt là nỗ lực không mệt mỏi và kỳ vọng lớn lao của Đảng bộ và nhân dân TP.HCM, mà trọng tâm là ngành giao thông vận tải Thành phố. Là người tâm huyết và được giao trọng trách nặng nề để triển khai các phần việc quan trọng của dự án, ông đánh giá thế nào về thời khắc đặc biệt này?

Ông Trần Quang Lâm: Đây là dự án giao thông đường bộ có tổng mức đầu tư khoảng 75.378 tỷ đồng, là dự án có quy mô lớn nhất khu vực phía Nam từ trước đến nay. TP.HCM rất vinh dự được giao nhiệm vụ làm cơ quan chuẩn bị, lập chủ trương đầu tư và là cơ quan đầu mối điều phối dự án này trong suốt quá trình triển khai, thực hiện sắp tới.

Phóng viên: Xin ông khái quát định hình các công việc sắp tới?

Ông Trần Quang Lâm: Dự án có 8 dự án thành phần, mỗi địa phương làm 2 dự án (giải phóng mặt bằng và xây lắp), công tác bàn giao hồ sơ cho các địa phương sẽ được thực hiện trong những ngày tới.

Thành phố sẽ phối hợp với các địa phương (Long An, Đồng Nai, Bình Dương) để trình Chính phủ ban hành Nghị quyết triển khai dự án. Các địa phương sẽ chỉ đạo tổ chức thực hiện nhanh từng nội dung có liên quan đến địa phương mình, đảm bảo tiến độ chung. TP.HCM là cơ quan điều phối chung để đảm bảo thống nhất về tiến độ, các yếu tố kỹ thuật, chất lượng công trình,…

Hiện nay TP.HCM và các địa phương đã xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai dự án, dự kiến sẽ tổ chức ký kết trong đầu tháng 7/2022 bao gồm các phần việc quan trọng gồm triển khai công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, bàn giao ranh dự án (dự kiến Quý 4/2022) để triển khai các công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cuối năm 2023 bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng, đảm bảo tiến độ khởi công dự án vào cuối năm 2023.

Phóng viên: Đây là dự án trọng điểm Quốc gia, có tính chất liên Vùng, đi qua nhiều địa bàn, ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng cũng như áp lực công việc trong thời gian tới?

Ông Trần Quang Lâm: Áp lực vô cùng lớn, riêng dự án thành phần của TP.HCM có tổng mức đầu tư 48.022 tỷ đồng, trong đó từ nay đến năm 2025 giải ngân hơn 38.000 tỷ đồng, gần với tổng số vốn đầu tư 5 năm (giai đoạn 2020-2025) của ngành giao thông Thành phố. Khối lượng công việc và nguồn vốn gần như gấp đôi, trong khoảng thời gian rất ngắn nên áp lực không hề nhỏ.

Chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm: TP.HCM và các địa phương sẽ nỗ lực, quyết tâm để hoàn thành dự án đúng theo tiến độ cam kết.

Phóng viên: Những giải pháp nào để triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, thưa ông?

Ông Trần Quang Lâm: Trước khối lượng công việc đồ sộ, rất nhiều áp lực, thời gian qua TP.HCM và các địa phương luôn “trăn trở” để đề xuất các cơ chế đặc biệt, nhằm tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ dự án, mong muốn dự án hoàn thành đúng tiến độ. Muốn vậy phải có cách làm mới và những người tham gia vào dự án phải quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Chắc chắn, Thành phố sẽ có mô hình tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành dự án tương ứng để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Trong đó, việc thành lập Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo các vấn đề quan trọng, mang tính chất liên tỉnh. Trên cơ sở đó, TP.HCM và các địa phương sẽ thành lập Ban Chỉ đạo dự án thành phần để lãnh đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Cùng với đó, sẽ có Ban Chỉ huy dự án đầu tư xây dựng Đường Vành đai 3 TP.HCM là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo để điều hành giải quyết ngay các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án. Sở GTVT Thành phố sẽ tham mưu UBND TP.HCM ban hành Nghị quyết hoặc Chỉ thị triển khai thực hiện dự án, trong đó đề xuất các giải pháp gắn trách nhiệm của Lãnh đạo các Sở ngành, địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai.

Để tư vấn cho Ban Chỉ đạo dự án nhận diện các vướng mắc có thể phát sinh trong quá trình triển khai dự án, giúp chủ đầu tư chủ động trong công tác quản lý dự án, Thành phố sẽ mời các chuyên gia có kinh nghiệm trong quản lý, điều hành, am hiểu các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, vật liệu xây dựng, công nghệ, tổ chức thi công, đấu thầu,… tham gia Hội đồng cố vấn dự án.

Bên cạnh đó, nhằm phục vụ việc điều hành dự án, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, Thành phố sẽ áp dụng công nghệ thông tin (ứng dụng trong thiết kế, lập dự toán, theo dõi tiến độ, khối lượng xây dựng) theo dõi tiến độ xử lý các hồ sơ văn bản của dự án. Nếu đơn vị nào, khâu nào để chậm trễ làm ảnh hưởng tiến độ, ứng dụng sẽ tự động “nhắc việc” và báo cáo Ban Chỉ đạo theo dõi, đôn đốc. Nếu tiếp tục bị chậm trễ sẽ bị xử lý. Có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu cấp bách của dự án này.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đã được Quốc hội cho áp dụng các cơ chế đặc biệt, ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn Trung ương theo cơ cấu, tiến độ xây dựng, cùng với đó là sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ Chính phủ và các Bộ ngành. TP.HCM và các địa phương sẽ nỗ lực, quyết tâm để hoàn thành công trình đúng theo tiến độ cam kết.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

Chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ tháo gỡ nhiều điểm nghẽn cho Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đường Vành đai 3 dài khoảng 76,34 km, đi qua địa bàn TP.HCM (47,51 km, đi qua thành phố Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh), tỉnh Đồng Nai (11,26 km, đi qua huyện Nhơn Trạch), tỉnh Bình Dương (10,76 km, đi qua thành phố Dĩ An, Thủ Dầu Một, Thuận An), tỉnh Long An (6,81 km, đi qua huyện Bến Lức).

Dự án là tuyến đường cao tốc loại A, quy mô 8 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, đường song hành có quy mô ít nhất 2 làn xe. Dự kiến sau khi được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, trong quý III/2022 - quý II/2024 sẽ giải phóng mặt bằng để đến quý IV/2023 khởi công xây lắp và hoàn thành toàn dự án vào năm 2026.

Xuân Tình - Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH MTV Kinh Đô

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH MTV Kinh Đô

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Thủ đô Hà Nội, sáng ngày 7/8, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) ...
Mê Linh: Phấn đấu hoàn thành thu ngân sách Nhà nước năm 2022

Mê Linh: Phấn đấu hoàn thành thu ngân sách Nhà nước năm 2022

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế huyện Mê Linh tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Phát huy những kết quả đã ...
Trên 26,3 triệu tài khoản đã đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID

Trên 26,3 triệu tài khoản đã đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, tính đến ngày 31/7/2022, trên toàn quốc đã có trên 26,3 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được ...
Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

(LĐTĐ) Tại buổi làm việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sáng 7/8, Thủ ...
Nữ doanh nhân với hành trình phát triển “Kinh tế xanh” Thủ đô

Nữ doanh nhân với hành trình phát triển “Kinh tế xanh” Thủ đô

Phụ nữ là lực lượng lao động chủ chốt trong ngành kinh tế nông nghiệp của Thủ đô. Trong nhiều năm qua, nhiều mô hình phát triển kinh tế do ...
Pakistan ban bố tình trạng khẩn cấp vì mưa lớn

Pakistan ban bố tình trạng khẩn cấp vì mưa lớn

Mưa lớn và lũ lụt những ngày qua đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng tại Pakistan, buộc chính phủ nước này phải ban bố tình trạng khẩn cấp ...
Xuất khẩu dệt may năm 2022: Mục tiêu 43 tỷ USD khó khả thi

Xuất khẩu dệt may năm 2022: Mục tiêu 43 tỷ USD khó khả thi

Những tháng cuối năm 2022, thị trường thế giới với nhiều biến động khó lường đang đặt ra không ít thách thức cho các DN xuất khẩu dệt may Việt ...

Tin khác

Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

(LĐTĐ) Tại buổi làm việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sáng 7/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12; không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp mà sử dụng ngân sách Nhà nước…
Xăng dầu giảm giá, Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải

Xăng dầu giảm giá, Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải... rà soát, kê khai để đánh giá việc điều chỉnh giá cước vận tải theo lĩnh vực phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu đã 4 lần giảm giá liên tiếp.
Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí

Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí ETC; có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
Tối 5/8 dựng giải phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi

Tối 5/8 dựng giải phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, khoảng 21h tối 5/8, các đơn vị thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ bắt đầu dựng dải phân cách, tổ chức phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi.
Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Năm 2015, sau khoảng 3 năm thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) đã tiến hành tháo dỡ hàng loạt dải phân làn phương tiện tại 12 tuyến phố trên địa bàn Thành phố với lý do, ý thức người tham gia giao thông đã tốt hơn. Tuy nhiên, trước thực trạng ý thức người tham gia giao thông chưa cao dẫn đến việc các phương tiện “lấn làn” trên nhiều tuyến phố gây ra ùn tắc giao thông, nên mới đây ngành GTVT đưa ra phương án lắp đặt các dải phân cách cứng trên phố Nguyễn Trãi.
Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi

Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung là huyết mạch giao thông phía Tây của thành phố Hà Nội, đi qua các quận: Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông. Tuyến đường này từ lâu đã trở thành nỗi "khốn khổ" với người tham gia giao thông vào mỗi khung giờ cao điểm.
Giao thông trên tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã ổn định trở lại

Giao thông trên tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã ổn định trở lại

(LĐTĐ) Khoảng 19 giờ 40 phút ngày 2/8, tại Km11+700 trên tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn dốc cầu Long Thành, cách trạm thu phí Long Phước khoảng 300m) xảy ra vụ tông xe liên hoàn giữa 9 ô tô khiến giao thông kẹt cứng nhiều giờ liền.
Khai trương hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Khai trương hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ngày 1/8, tại Trạm thu phí KM6+000 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư và đơn vị nhà thầu thuộc Công ty cổ phần TASCO tổ chức khai trương dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC).
Kiểm tra xe quá khổ tại doanh nghiệp vận tải

Kiểm tra xe quá khổ tại doanh nghiệp vận tải

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sau gần 1 tháng thành lập Đoàn Kiểm tra điều kiện an toàn đối với xe ô tô tải trọng từ 7 tấn trở lên, một số chủ xe đã tự giác đưa phương tiện đi cắt, hạ thành thùng cơi nới theo đúng với kết cấu, thiết kế ban đầu.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm trông giữ phương tiện trên địa bàn Thành phố

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm trông giữ phương tiện trên địa bàn Thành phố

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, lực lượng đã xử phạt hơn 400 trường hợp vi phạm hoạt động trông giữ phương tiện trong 7 tháng năm 2022.
Xem thêm
Phiên bản di động