Chưa quyết định hỗ trợ 3 triệu đồng để chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện ở Hà Nội
| Xe điện có thực là phương tiện xanh - sạch, kinh tế? Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/người để chuyển đổi phương tiện |
Theo Chỉ thị, Hà Nội cần triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm giảm phát thải, thúc đẩy giao thông bền vững, trong đó có việc hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện. Một số đề xuất liên quan đến chính sách tài chính, hỗ trợ thu mua xe máy cũ và chuyển đổi sang xe điện đã được đưa ra, tạo nên nhiều luồng ý kiến trái chiều trong xã hội.
Tuy nhiên, tại tọa đàm trực tuyến “Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh” tổ chức ngày 18/7, ông Phan Trường Thành - Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư (Sở Xây dựng Hà Nội) đã khẳng định: Thông tin hỗ trợ 3 - 5 triệu đồng/người mới chỉ là nội dung trong nghiên cứu đề xuất của đơn vị tư vấn, nằm trong dự thảo nghị quyết đang xây dựng, chưa phải chủ trương hay quyết định chính thức của Thành phố.
![]() |
| Việc chuyển đổi và hỗ trợ chủ phương tiện xe máy để chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh vẫn cần một lộ trình triển khai với nhiều bước. (Ảnh minh họa) |
Ông Thành cho biết, để ban hành một chính sách liên quan đến ngân sách, Thành phố phải thực hiện quy trình rất chặt chẽ, gồm 17 bước, từ cấp cơ sở đến các vòng thẩm định, lấy ý kiến phản biện, thông qua Mặt trận Tổ quốc và các ban thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố, trước khi trình Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét, biểu quyết.
Cũng theo ông Thành, ngoài chính sách hỗ trợ tài chính, Thành phố đang đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông công cộng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chuyển đổi phương tiện. Hiện nay, trong khu vực Vành đai 1 có 45 tuyến xe buýt đang hoạt động. Sắp tới, Hà Nội sẽ bổ sung thêm các tuyến buýt điện cỡ nhỏ để phù hợp với đường phố hẹp, giúp người dân tiếp cận giao thông công cộng dễ dàng hơn. Về lâu dài, việc đầu tư mở rộng mạng lưới metro sẽ là hướng đi căn cơ và bền vững.
Theo lộ trình của Chỉ thị 20, sau năm 2026, Thành phố sẽ tiếp tục mở rộng vùng hạn chế xe máy xăng ra Vành đai 2 từ ngày 1/1/2028, đồng thời áp dụng thêm các biện pháp hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2030, vùng hạn chế tiếp tục được mở rộng đến Vành đai 3 - tiến tới hiện thực hóa một đô thị xanh, hiện đại, thân thiện với môi trường.
![]() |
| Tại Hà Nội hiện không ít người dân, đặc biệt là những người thu nhập thấp vẫn đang sử dụng xe máy cũ để lưu thông, chở hàng hóa. Ảnh: Đinh Luyện |
Trước đó, như Lao động Thủ đô thông tin, Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị liên quan góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn Thành phố. Dự thảo hiện đang được hoàn thiện để báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố trình Hội đồng nhân dân xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 9/2025.
Một số chính sách nổi bật trong dự thảo Nghị quyết gồm: Hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên). Mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030. Hỗ trợ vay vốn ưu đãi với lãi suất từ 3-5%/năm, hạn mức 100% giá trị hợp đồng, thời gian vay tối đa 5 năm cho các đơn vị dịch vụ công ích; đơn vị vận tải hành khách (trừ xe buýt) và vận tải hàng hóa; doanh nghiệp đầu tư cơ sở thu hồi, tái chế xe cũ. Miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025
Tin khác
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng
Giao thông 01/12/2025 15:53
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông
Giao thông 30/11/2025 18:27


