Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn là mục tiêu các cấp công đoàn quận Đống Đa đặt ra ngày từ đầu năm 2021.
Ấn tượng Hội thi “Duyên dáng áo dài” quận Đống Đa năm 2020 Liên đoàn lao động quận Đống Đa: Đẩy mạnh phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động Truyền thông công tác dân số kế hoạch hoá gia đình và Bộ luật Lao động năm 2019
Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở

Đoàn viên, người lao động phấn khởi khi được tổ chức Công đoàn quận quan tâm, chăm do trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Đống Đa Nguyễn Khương Anh, xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh là nhiệm vụ quan trọng, các cấp công đoàn quận đã xây dựng kế hoạch và đưa ra những giải pháp cụ thể, hiệu quả trong nhiệm vụ này. Liên đoàn Lao động cũng xác định để đạt hiệu quả công tác này trước hết phải hướng về cơ sở, mỗi hoạt động đều vì cơ sở, vì người lao động, để cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động đều cảm nhận được vị trí vai trò của tổ chức Công đoàn. Đoàn viên công đoàn có quyền lợi, được quan tâm chăm lo khác hơn người lao động chưa phải là đoàn viên công đoàn.

Xác định như vậy nên ngay từ đầu năm Liên đoàn Lao động quận đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhất là đoàn viên công đoàn còn gặp khó khăn, như trao trợ cấp khó khăn; hỗ trợ Mái ấm công đoàn; tặng quà dịp Tết Nguyên đán; tặng quà con công nhân, viên chức lao động vượt khó học giỏi; ký kết chương trình giảm giá cho đoàn viên công đoàn với các doanh nghiệp...

Cụ thể với mong muốn ngày càng có nhiều đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hỗ trợ, động viên của tổ chức Công đoàn, trong chương trình Tết sum vầy- kết nối yêu thương năm 2021, đã có 120 suất quà của Liên đoàn Lao động Thành phố (mỗi suất 1 triệu đồng) và 80 suất quà của Liên đoàn Lao động quận Đống Đa (mỗi suất 500 ngàn đồng) kèm túi quà Tết được trao đến đoàn viên, người lao động.

Để đoàn viên công đoàn có quyền lợi đảm bảo phúc lợi tốt hơn, Liên đoàn Lao động quận phối hợp với Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan ký kết thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động”, chương trình hỗ trợ đoàn viên, người lao động sử dụng sản phẩm sữa bột của công ty với giá ưu đãi từ 30%-70%...

Cùng với công tác chăm lo, Liên đoàn Lao động quận cũng tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động, để người lao động có sân chơi bổ ích cùng nhau trao đổi công việc cũng như kiến thức kỹ năng sống và có sức khoẻ tốt hơn góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Đống Đa, mục tiêu năm 2021, Liên đoàn Lao động quận sẽ tăng cường công tác khảo sát, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp để thành lập công đoàn cơ sở ở những doanh nghiệp có đủ điều kiện, thành lập ít nhất 01 công đoàn cơ sở theo phương thức mới Điều Lệ công đoàn Việt Nam.

Cùng với đó, Liên đoàn Lao động quận sẽ tổ chức 03 lớp đào tạo, bồi dưỡng 100% cán bộ công đoàn cơ sở và chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức tập huấn từ tổ trưởng trở lên về nghiệp vụ công tác công đoàn.

Các cấp công đoàn quận cũng tiếp tục đổi mới sự chỉ đạo, điều hành của Ban thường vụ, Ban chấp hành, của cơ quan Thường trực Liên đoàn Lao động quận và phong cách làm việc của cán bộ chuyên trách công đoàn. Mỗi hoạt động của các cấp công đoàn đều hướng về người lao động, vì người lao động để làm nổi bật vai trò vị thế của tổ chức công đoàn, từ đó thu hút ngày càng đông người lao động tham gia tổ chức Công đoàn.

Cũng theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Nguyễn Khương Anh, để nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở theo tinh thần Nghị quyết số 08/NQ-BCH ngày 02/3/2020 của Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể hóa chủ đề năm “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở” với các giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn nhất là công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước; thường xuyên củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ ban chấp hành công đoàn cơ sở, tiếp tục cụ thể hóa hướng dẫn xây dựng công đoàn vững mạnh và các tiêu chí đánh giá xếp loại đoàn viên, xây dựng công đoàn vững mạnh phù hợp theo từng khối.

Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
Liên đoàn Lao động quận tổ chức Hội nghị tập huấn về Điều lệ công đoàn Việt Nam cho cán bộ công đoàn cơ sở

Đồng thời Liên đoàn Lao động quận chỉ đạo tập trung nguồn lực cho hoạt động công đoàn cơ sở, gắn trách nhiệm của ban chấp hành, ban thường vụ, các ban chuyên đề, cán bộ chuyên trách công đoàn, với kết quả hoạt động công đoàn cơ sở. Rà soát, việc đánh giá phân loại công đoàn cơ sở theo từng loại hình công đoàn cơ sở để có giải pháp cụ thể.

Liên đoàn Lao động quận cũng chủ động khảo sát, nắm bắt tình hình doanh nghiệp đóng trên địa bàn đặc biệt là đối với đơn vị, doanh nghiệp có trên 25 lao động, trên cơ sở để tuyên truyền vận động doanh nghiệp ngoài nhà nước thành lập tổ chức công đoàn và hướng dẫn công đoàn cơ sở thành lập công đoàn theo Điều 14 Điều Lệ công đoàn Việt Nam.

"Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh đòi hỏi sự kiên trì của cán bộ công đoàn. Liên đoàn Lao động quận đã phân công cán bộ Công đoàn xuống từng doanh nghiệp để nắm bắt tình hình, vận động và hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp và người lao động trong công tác chuẩn bị thành lập công đoàn và hướng dẫn công đoàn cơ sở trong mọi hoạt động. Chính vì vậy chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của Ban lãnh đạo công ty và người lao động; ngày càng có nhiều người lao động có nguyện vọng gia nhập tổ chức Công đoàn", Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Đống Đa Nguyễn Khương Anh chia sẻ.

Đặc biệt để xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn tiếp tục được Liên đoàn Lao động quận đổi mới về nội dung, hình thức, chương trình, phương pháp tập huấn, chú trọng các nội dung về chính sách, pháp luật lao động, kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ công đoàn.

Công tác vận động công nhân, viên chức, lao động tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tham gia cải cách hành chính, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực cũng sẽ được các cấp công đoàn quận tiến hành thường xuyên, gắn liền với các hoạt động trọng tâm năm 2021.

Mục tiêu năm 2021, Liên đoàn Lao động quận sẽ tăng cường công tác khảo sát, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp để thành lập công đoàn cơ sở ở những doanh nghiệp có đủ điều kiện, thành lập ít nhất 01 công đoàn cơ sở theo phương thức mới Điều Lệ công đoàn Việt Nam.

Cùng với đó, Liên đoàn Lao động quận sẽ tổ chức 03 lớp đào tạo, bồi dưỡng 100% cán bộ công đoàn cơ sở và chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức tập huấn từ tổ trưởng trở lên về nghiệp vụ công tác công đoàn. Liên đoàn Lao động quận tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức, chương trình, phương pháp tập huấn, chú trọng các nội dung về chính sách, pháp luật lao động, kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ công đoàn.

Đức Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Tin khác

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Xem thêm
Phiên bản di động