Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4: Cần minh bạch và có sự giám sát chặt chẽ

Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tiềm năng tạo nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông, nhưng cần thực hiện minh bạch, công bằng và có sự giám sát chặt chẽ.
Nỗ lực hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chất lượng, an toàn Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành Các dự án trọng điểm của Thành phố đang triển khai tới đâu?

Đó là ý kiến được nêu lên tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết thông qua Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô để tạo vốn phát triển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chiều nay (3/4).

Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4: Cần minh bạch và có sự giám sát chặt chẽ
Đại biểu tham gia phản biện Dự thảo Đề án.

Cần thiết sớm ban hành Đề án

Theo Dự thảo Đề án: Quỹ đất phụ cận tuyến đường Vành đai 4 trên địa bàn 8 quận, huyện có diện tích khoảng 18.450 ha. Trong đó, huyện Sóc Sơn là 724 ha; Mê Linh là 2.441ha; Đan Phượng là 2.094ha; Hoài Đức là 3.345ha; Hà Đông là 775ha; Thanh Oai là 2.562ha; Thanh Trì là 533ha; Thường Tín là 5.976ha với 40 khu đất; trong đó diện tích có thể khai thác là khoảng 8.725,5ha.

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là một trong những dự án trọng điểm Quốc gia được triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số địa phương lân cận. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 112,8 km, gồm 58,2 km qua địa phận Hà Nội, còn lại là 9,7 km tuyến nối với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và phần đi qua các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh.

Việc xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô không chỉ mở rộng không gian phát triển đô thị, làm giảm áp lực về giao thông cho các đô thị trung tâm, tạo nên sự kết nối về không gian phát triển cho cả vùng, mà còn đáp ứng yêu cầu xây dựng Thủ đô là một trong các cực tăng trưởng của cả nước, phát triển thành đô thị hiện đại, thông minh, dẫn dắt và tạo hiệu ứng lan tỏa.

Tuyến đường cũng là cơ sở để thực hiện công tác quy hoạch đô thị, phát triển hạ tầng giao thông đi trước một bước, tạo ra trục giao thông quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ liên kết ngành, liên kết vùng và kết nối đa chiều của các đô thị, tổ chức lại cơ cấu dân cư.

Cùng với việc khẩn trương tập trung đầu tư, thi công xây dựng tuyến đường, việc định hướng phát triển đô thị hai bên trục Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cũng là nhiệm vụ quan trọng được đặt ra nhằm khai thác không gian, đất đai, tăng hiệu quả đầu tư, tạo nguồn lực phát triển cho các địa phương. Do đó, việc triển khai thực hiện Đề án Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội để tạo vốn phát triển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là hết sức cần thiết, tạo nguồn vốn đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của thành phố Hà Nội nhằm cụ thể hóa Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 5/5/2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất.

Thảo luận tại hội nghị, đa số đại biểu cũng nhất trí cho rằng, việc triển khai thực hiện Đề án Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội để tạo vốn phát triển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là hết sức cần thiết, cần sớm được ban hành.

Cần nghiên cứu, đánh giá kỹ những tác động của Đề án

Góp ý vào dự thảo, Ths Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải công cộng thành phố Hà Nội cho rằng, Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch đô thị, an sinh của người dân nên cần được xem xét một cách kỹ lưỡng, toàn diện và khoa học. Đặc biệt, cần xem xét tác động của đề án đối với môi trường và quyền lợi của người dân.

Theo ông Hải, cần xác định rõ quỹ đất này theo vùng như nào và việc thực hiện quỹ đất phải dựa trên các quy định của Luật Đất đai; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn liên quan. Bên cạnh đó, quá trình thu hồi, sử dụng đất cần phải công khai, minh bạch, bảo đảm quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp; bảo đảm việc khai thác quỹ đất phải mang lại lợi ích kinh tế cao nhất, đặc biệt không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống người dân…

“Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 có tiềm năng tạo nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông nhưng cần thực hiện minh bạch công bằng và có sự giám sát chặt chẽ. Cạnh đó, cần xây dựng chính sách khai thác quỹ đất rõ ràng minh bạch có sự tham gia của cộng đồng. Ban hành cơ chế đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng, đặc biệt về tái định cư và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp. Đặc biệt, cần thành lập hội đồng giám sát độc lập để theo dõi quá trình triển khai đề án”, ông Hải kiến nghị.

Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4: Cần minh bạch và có sự giám sát chặt chẽ
TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm góp ý vào Dự thảo Đề án.

Đồng thuận với quan điểm trên, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng: Để thực hiện đảm bảo kế hoạch, đề nghị trong dự thảo bổ sung làm rõ hơn cơ chế chính sách giám sát, kiểm tra (đây là điểm nghẽn của nhiều dự án trong thành phố và cả nước).

Cũng theo ông Đào Ngọc Nghiêm, dự thảo đề án mới nêu nguyên tắc chung mà các luật nghị định đã nêu đề nghị thành phố xem xét để có phân cấp cụ thể. Nhìn chung dự thảo đề án đã khái quát nhưng chưa tiếp cận các đột phá mới đang thực hiện cần nghiên cứu để điều chỉnh nhằm đảm bảo tính khả thi khi được khi đề án được ban hành.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm, thẳng thắn của các chuyên gia, nhà khoa học. Đồng thời, đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tiếp thu và hoàn thiện đề án.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cũng đề nghị đơn vị chủ trì soạn thảo cần cập nhật tất cả các cơ sở pháp lý, những nội dung mới, làm rõ khái niệm vùng phụ cận, khảo sát phân rõ vùng phụ cận, nội dung kết nối trong phạm vi Thủ đô và Vùng Thủ đô; hình thức khai thác, sử dụng quỹ đất trong vùng phụ cận… Cùng đó cần đánh giá kỹ những tác động của Đề án, trong đó cần đặc biệt quan tâm vấn đề an sinh xã hội; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động phong trào “Bình dân học vụ số” trong công nhân, viên chức, lao động

Phát động phong trào “Bình dân học vụ số” trong công nhân, viên chức, lao động

Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đang diễn ra mạnh mẽ, việc nâng cao kỹ năng số, hiểu biết công nghệ thông tin là yêu cầu cấp thiết đối với người lao động. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và công dân số; Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, các kế hoạch của Thành uỷ Hà Nội và Thị uỷ Sơn Tây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phát động phong trào “Bình dân học vụ số” trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Công đoàn Transerco tuyên truyền điểm mới Luật Bảo hiểm xã hội

Công đoàn Transerco tuyên truyền điểm mới Luật Bảo hiểm xã hội

Nhân Tháng Công nhân năm 2025, Công đoàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến một số điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 nhằm giúp cán bộ công đoàn nắm rõ các quy định và chính sách mới.
Ai được hưởng chế độ thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện?

Ai được hưởng chế độ thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện?

Theo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi (Luật BHXH năm 2024), từ 1/7/2025, lần đầu tiên người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng chế độ thai sản, bên cạnh hai chế độ cũ, đó là hưu trí và tử tuất.
Trao tặng xe Hyundai Santa Fe phiên bản cao cấp cho HLV Kim Sang-sik

Trao tặng xe Hyundai Santa Fe phiên bản cao cấp cho HLV Kim Sang-sik

Liên doanh Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa tổ chức lễ bàn giao chiếc xe Hyundai Santa Fe phiên bản cao cấp nhất cho Huấn luyện viên (HLV) bóng đá Kim Sang-sik, nhằm ghi nhận và đồng hành cùng những đóng góp xuất sắc của ông trong sự nghiệp phát triển bóng đá nước nhà, mang lại niềm tự hào lớn cho người hâm mộ cả nước.
Hiệu quả phong trào thi đua trong Công đoàn khối trường học quận Bắc Từ Liêm

Hiệu quả phong trào thi đua trong Công đoàn khối trường học quận Bắc Từ Liêm

Thời gian qua, Công đoàn khối các trường học quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức có hiệu quả phong trào thi đua, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn, tính đặc thù của ngành Giáo dục và Đào tạo qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.
Nhân dân góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 2013 khá tập trung và trách nhiệm

Nhân dân góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 2013 khá tập trung và trách nhiệm

Với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, Bộ Tư pháp sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, Bộ, ngành, địa phương để bảo đảm tiến độ xây dựng và hoàn thành dự thảo Báo cáo của Chính phủ và dự thảo Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến ​​Nhân dân, các ngành, các cấp về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Phát hiện hơn 1 tấn chân gà nướng "bốc mùi" đang trên đường về Hà Nội

Phát hiện hơn 1 tấn chân gà nướng "bốc mùi" đang trên đường về Hà Nội

Sáng 25/5, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, thu giữ hơn 1 tấn chân gà không có hoá đơn chứng từ đang trên đường về Hà Nội tiêu thụ.

Tin khác

Các dự án trọng điểm của Thành phố đang triển khai tới đâu?

Các dự án trọng điểm của Thành phố đang triển khai tới đâu?

Năm 2025, Thành phố Hà Nội có 282 dự án được cấp vốn đầu tư công xây dựng cơ bản tập trung, trong đó 233 dự án chuyển tiếp, 49 dự án xây mới. Đáng chú ý, một số công trình, dự án trên địa bàn thành phố đang có tiến độ triển khai khả quan.
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành

Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành

Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, sau hơn 1 năm khởi công, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành, đã giải ngân 19,6% kế hoạch vốn.
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn

Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn

Theo thông tin từ Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung quý IV và năm 2024, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang dần hình thành và đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn.
Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?

Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?

Thông tin về tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, trong đó có Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, hơn 1 năm sau ngày khởi công hiện dự án đã giải ngân 11,6% kế hoạch vốn.
Một số dự án trọng điểm của Hà Nội có tiến độ triển khai khả quan

Một số dự án trọng điểm của Hà Nội có tiến độ triển khai khả quan

Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang dần hình thành, các đơn vị hiện đã giải ngân 11,6% kế hoạch vốn.
Vành đai 4 và các dự án trọng điểm Thủ đô đang được triển khai tới đâu?

Vành đai 4 và các dự án trọng điểm Thủ đô đang được triển khai tới đâu?

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hiện tổng vốn đã đầu tư cho dự án khoảng 12,6 nghìn tỷ đồng, tiến độ thi công xây lắp đạt 10,8%.
Những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố được triển khai tới đâu?

Những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố được triển khai tới đâu?

Hà Nội đang triển khai nhiều dự án giao thông lớn như: Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1); Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai… đáng chú ý, có dự án đã giải ngân 80,9% kế hoạch vốn song vẫn có dự án chỉ giải ngân 10,3% kế hoạch vốn…
Giải phóng mặt bằng là "then chốt" thúc đẩy các dự án mở rộng đô thị cán đích

Giải phóng mặt bằng là "then chốt" thúc đẩy các dự án mở rộng đô thị cán đích

Tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các dự án phát triển hạ tầng được đẩy mạnh triển khai. Thực tế cho thấy, với công tác này, việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất là khâu quan trọng trong quá trình phát triển và triển khai dự án, để phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thị sát công trường thi công đường Vành đai 4

Bí thư Thành ủy Hà Nội thị sát công trường thi công đường Vành đai 4

Ngày 13/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô Hà Nội đi kiểm tra tình hình thi công dự án và làm việc với các bên liên quan.
Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Dự kiến trong tháng 4/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, thảo luận, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, các kiến nghị, đề xuất của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Xem thêm
Phiên bản di động