Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4: Cần minh bạch và có sự giám sát chặt chẽ

Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tiềm năng tạo nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông, nhưng cần thực hiện minh bạch, công bằng và có sự giám sát chặt chẽ.
Nỗ lực hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chất lượng, an toàn Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành Các dự án trọng điểm của Thành phố đang triển khai tới đâu?

Đó là ý kiến được nêu lên tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết thông qua Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô để tạo vốn phát triển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chiều nay (3/4).

Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4: Cần minh bạch và có sự giám sát chặt chẽ
Đại biểu tham gia phản biện Dự thảo Đề án.

Cần thiết sớm ban hành Đề án

Theo Dự thảo Đề án: Quỹ đất phụ cận tuyến đường Vành đai 4 trên địa bàn 8 quận, huyện có diện tích khoảng 18.450 ha. Trong đó, huyện Sóc Sơn là 724 ha; Mê Linh là 2.441ha; Đan Phượng là 2.094ha; Hoài Đức là 3.345ha; Hà Đông là 775ha; Thanh Oai là 2.562ha; Thanh Trì là 533ha; Thường Tín là 5.976ha với 40 khu đất; trong đó diện tích có thể khai thác là khoảng 8.725,5ha.

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là một trong những dự án trọng điểm Quốc gia được triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số địa phương lân cận. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 112,8 km, gồm 58,2 km qua địa phận Hà Nội, còn lại là 9,7 km tuyến nối với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và phần đi qua các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh.

Việc xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô không chỉ mở rộng không gian phát triển đô thị, làm giảm áp lực về giao thông cho các đô thị trung tâm, tạo nên sự kết nối về không gian phát triển cho cả vùng, mà còn đáp ứng yêu cầu xây dựng Thủ đô là một trong các cực tăng trưởng của cả nước, phát triển thành đô thị hiện đại, thông minh, dẫn dắt và tạo hiệu ứng lan tỏa.

Tuyến đường cũng là cơ sở để thực hiện công tác quy hoạch đô thị, phát triển hạ tầng giao thông đi trước một bước, tạo ra trục giao thông quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ liên kết ngành, liên kết vùng và kết nối đa chiều của các đô thị, tổ chức lại cơ cấu dân cư.

Cùng với việc khẩn trương tập trung đầu tư, thi công xây dựng tuyến đường, việc định hướng phát triển đô thị hai bên trục Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cũng là nhiệm vụ quan trọng được đặt ra nhằm khai thác không gian, đất đai, tăng hiệu quả đầu tư, tạo nguồn lực phát triển cho các địa phương. Do đó, việc triển khai thực hiện Đề án Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội để tạo vốn phát triển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là hết sức cần thiết, tạo nguồn vốn đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của thành phố Hà Nội nhằm cụ thể hóa Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 5/5/2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất.

Thảo luận tại hội nghị, đa số đại biểu cũng nhất trí cho rằng, việc triển khai thực hiện Đề án Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội để tạo vốn phát triển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là hết sức cần thiết, cần sớm được ban hành.

Cần nghiên cứu, đánh giá kỹ những tác động của Đề án

Góp ý vào dự thảo, Ths Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải công cộng thành phố Hà Nội cho rằng, Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch đô thị, an sinh của người dân nên cần được xem xét một cách kỹ lưỡng, toàn diện và khoa học. Đặc biệt, cần xem xét tác động của đề án đối với môi trường và quyền lợi của người dân.

Theo ông Hải, cần xác định rõ quỹ đất này theo vùng như nào và việc thực hiện quỹ đất phải dựa trên các quy định của Luật Đất đai; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn liên quan. Bên cạnh đó, quá trình thu hồi, sử dụng đất cần phải công khai, minh bạch, bảo đảm quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp; bảo đảm việc khai thác quỹ đất phải mang lại lợi ích kinh tế cao nhất, đặc biệt không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống người dân…

“Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4 có tiềm năng tạo nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông nhưng cần thực hiện minh bạch công bằng và có sự giám sát chặt chẽ. Cạnh đó, cần xây dựng chính sách khai thác quỹ đất rõ ràng minh bạch có sự tham gia của cộng đồng. Ban hành cơ chế đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng, đặc biệt về tái định cư và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp. Đặc biệt, cần thành lập hội đồng giám sát độc lập để theo dõi quá trình triển khai đề án”, ông Hải kiến nghị.

Khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường Vành đai 4: Cần minh bạch và có sự giám sát chặt chẽ
TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm góp ý vào Dự thảo Đề án.

Đồng thuận với quan điểm trên, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng: Để thực hiện đảm bảo kế hoạch, đề nghị trong dự thảo bổ sung làm rõ hơn cơ chế chính sách giám sát, kiểm tra (đây là điểm nghẽn của nhiều dự án trong thành phố và cả nước).

Cũng theo ông Đào Ngọc Nghiêm, dự thảo đề án mới nêu nguyên tắc chung mà các luật nghị định đã nêu đề nghị thành phố xem xét để có phân cấp cụ thể. Nhìn chung dự thảo đề án đã khái quát nhưng chưa tiếp cận các đột phá mới đang thực hiện cần nghiên cứu để điều chỉnh nhằm đảm bảo tính khả thi khi được khi đề án được ban hành.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm, thẳng thắn của các chuyên gia, nhà khoa học. Đồng thời, đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tiếp thu và hoàn thiện đề án.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cũng đề nghị đơn vị chủ trì soạn thảo cần cập nhật tất cả các cơ sở pháp lý, những nội dung mới, làm rõ khái niệm vùng phụ cận, khảo sát phân rõ vùng phụ cận, nội dung kết nối trong phạm vi Thủ đô và Vùng Thủ đô; hình thức khai thác, sử dụng quỹ đất trong vùng phụ cận… Cùng đó cần đánh giá kỹ những tác động của Đề án, trong đó cần đặc biệt quan tâm vấn đề an sinh xã hội; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Bộ Tài chính vừa công bố tổng hợp góp ý với dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa.
Bế mạc SEA Games 33, Việt Nam xếp thứ ba toàn đoàn

Bế mạc SEA Games 33, Việt Nam xếp thứ ba toàn đoàn

Tối 20/12, SEA Games 33 chính thức bế mạc tại Sân vận động Rajamangala, Bangkok (Thái Lan), khép lại 11 ngày tranh tài sôi động, đậm bản sắc văn hóa và tinh thần đoàn kết Đông Nam Á.
Hà Nội: Dự kiến tổ chức 38 trận địa pháo hoa đón Tết 2026

Hà Nội: Dự kiến tổ chức 38 trận địa pháo hoa đón Tết 2026

Hà Nội dự kiến tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026 với tổng cộng 38 trận địa, kết hợp pháo hoa truyền thống và công nghệ trình diễn ánh sáng hiện đại để phục vụ Nhân dân Thủ đô.
Giá vàng hôm nay (21/12): Vàng miếng, vàng nhẫn tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay (21/12): Vàng miếng, vàng nhẫn tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay (21/12) ghi nhận diễn biến tăng nhẹ trên thị trường trong nước khi vàng miếng SJC điều chỉnh tăng ở cả hai chiều, giá bán ra lên mức 156,6 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn cũng nhích lên tại một số thương hiệu, với mức giá bán ra cao nhất khoảng 155,2 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới tiếp tục neo cao trên ngưỡng 4.300 USD/ounce.
Dấu ấn xung kích của tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng

Dấu ấn xung kích của tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng

Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, lan tỏa lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm bảo vệ, xây dựng quê hương, trong 3 ngày (từ 19 - 21/12), Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội) đã tổ chức “Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi” và triển khai các hoạt động tình nguyện mùa Đông năm 2025, Xuân yêu thương năm 2026, tại các xã biên giới thuộc tỉnh Cao Bằng.
Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Thị trường tự do giảm rất mạnh, trong ngân hàng đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Thị trường tự do giảm rất mạnh, trong ngân hàng đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay (21/12) tiếp tục ghi nhận diễn biến trái chiều giữa các thị trường. Trên thị trường tự do, đồng USD giảm mạnh và đã lùi xa mốc 27.000 đồng/USD. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD hầu như không biến động.
Nhận định Aston Villa vs MU: Chủ nhà thăng hoa, Quỷ đỏ đối mặt thử thách lớn

Nhận định Aston Villa vs MU: Chủ nhà thăng hoa, Quỷ đỏ đối mặt thử thách lớn

Trận đấu giữa Aston Villa và MU diễn ra vào lúc 23h30 ngày 21/12 trong khuôn khổ vòng 17 Premier League 2025/26. Cuộc chạm trán trên sân Villa Park phản ánh rõ sự đối lập giữa phong độ hiện tại của đội chủ nhà và những bất ổn mà Quỷ đỏ đang phải đối mặt.

Tin khác

Thống nhất báo cáo Thủ tướng giao Hà Nội là chủ quản thực hiện dự án đường kết nối Vành đai 4 (Hà Nội) với Vành đai 5 (tỉnh Ninh Bình)

Thống nhất báo cáo Thủ tướng giao Hà Nội là chủ quản thực hiện dự án đường kết nối Vành đai 4 (Hà Nội) với Vành đai 5 (tỉnh Ninh Bình)

Sáng 29/9, tại Kỳ họp thứ 26 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thống nhất chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giao UBND thành phố Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Vành đai 4 thuộc địa phận thành phố Hà Nội với đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Phường Yên Nghĩa chi trả hơn 158 tỷ tiền bồi thường dự án đường Vành đai 4

Phường Yên Nghĩa chi trả hơn 158 tỷ tiền bồi thường dự án đường Vành đai 4

Trong ngày 18/9, Ban Quản lý Dự án Đầu tư - Hạ tầng phường Yên Nghĩa (Hà Nội) đã thực hiện chi trả trên 158 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 38 hộ dân có diện tích, tài sản trên đất nằm trong phạm vi thu hồi thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Hà Nội tăng tốc các dự án trọng điểm

Hà Nội tăng tốc các dự án trọng điểm

Trong chiến lược phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050, việc đầu tư hạ tầng giao thông và xử lý môi trường được xem là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện chất lượng sống và định hình diện mạo đô thị hiện đại. Nhiều dự án trọng điểm đã và đang được thành phố Hà Nội tích cực triển khai, tạo ra những kết nối chiến lược không chỉ trong nội đô mà còn lan tỏa ra toàn vùng Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Các dự án trọng điểm của Thành phố đang triển khai tới đâu?

Các dự án trọng điểm của Thành phố đang triển khai tới đâu?

Năm 2025, Thành phố Hà Nội có 282 dự án được cấp vốn đầu tư công xây dựng cơ bản tập trung, trong đó 233 dự án chuyển tiếp, 49 dự án xây mới. Đáng chú ý, một số công trình, dự án trên địa bàn thành phố đang có tiến độ triển khai khả quan.
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành

Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành

Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, sau hơn 1 năm khởi công, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành, đã giải ngân 19,6% kế hoạch vốn.
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn

Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn

Theo thông tin từ Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung quý IV và năm 2024, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang dần hình thành và đã giải ngân 12,1% kế hoạch vốn.
Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?

Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?

Thông tin về tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, trong đó có Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, hơn 1 năm sau ngày khởi công hiện dự án đã giải ngân 11,6% kế hoạch vốn.
Một số dự án trọng điểm của Hà Nội có tiến độ triển khai khả quan

Một số dự án trọng điểm của Hà Nội có tiến độ triển khai khả quan

Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang dần hình thành, các đơn vị hiện đã giải ngân 11,6% kế hoạch vốn.
Vành đai 4 và các dự án trọng điểm Thủ đô đang được triển khai tới đâu?

Vành đai 4 và các dự án trọng điểm Thủ đô đang được triển khai tới đâu?

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hiện tổng vốn đã đầu tư cho dự án khoảng 12,6 nghìn tỷ đồng, tiến độ thi công xây lắp đạt 10,8%.
Những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố được triển khai tới đâu?

Những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố được triển khai tới đâu?

Hà Nội đang triển khai nhiều dự án giao thông lớn như: Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1); Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai… đáng chú ý, có dự án đã giải ngân 80,9% kế hoạch vốn song vẫn có dự án chỉ giải ngân 10,3% kế hoạch vốn…
Xem thêm
Phiên bản di động