Chủ động xây dựng phương án, nỗ lực duy trì dạy và học

(LĐTĐ) Học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 toàn Thành phố và từ lớp 1 đến lớp 6 ở các huyện, thị xã của Hà Nội đã trở lại trường học. Bên cạnh sự vui mừng, háo hức của học sinh, phụ huynh thì ngay trong những ngày đầu, nhiều trường đã phát hiện giáo viên, học sinh là F0, F1. Trước thực tế này, các nhà trường đã phối hợp với phụ huynh học sinh khắc phục khó khăn, khẩn trương ứng phó linh hoạt với dịch bệnh, hạn chế tối đa sự xáo trộn việc dạy và học.
Học sinh lớp 1 đến lớp 6 tại 12 quận nội thành Hà Nội trở lại trường từ ngày 21/2 Đảm bảo an toàn cho học sinh tiểu học quay lại trường Chuẩn bị mọi điều kiện để học sinh chưa tiêm phòng được đến trường trong an toàn

Ứng phó linh hoạt

Ghi nhận thực tế những ngày qua cho thấy, công tác dạy và học của hầu hết các trường học trên địa bàn Thành phố đã dần đi vào nền nếp, hiệu quả. Đặc biệt, khi phát hiện có ca F0, các nhà trường đều chủ động xử lý, hạn chế tối đa sự xáo trộn, bảo đảm an toàn cho mọi học sinh.

Chủ động xây dựng phương án, nỗ lực duy trì dạy và học
Học sinh được yêu cầu đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn ngay từ cổng trường.

Chỉ 3 ngày sau khi đến trường học trực tiếp, Trần Nguyễn Thái An (học sinh lớp 9, Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) đã trở thành F1 của 1 bạn học cùng lớp. Sau khi nhận được thông báo từ gia đình học sinh là F0, giáo viên chủ nhiệm lớp đã lọc danh sách F1 là các học sinh tiếp xúc gần với học sinh này để chuyển các em sang học trực tuyến tại nhà. Sau 7 ngày, nếu có kết quả xét nghiệm âm tính, các em sẽ đi học lại.

Cùng đó, phòng học có học sinh F0 cũng được khử khuẩn, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay trở lại sau khi đi học tạm ở một phòng học khác do nhà trường bố trí.

Không chỉ có học sinh là F0, F1, nhiều trường học đã phát hiện trường hợp giáo viên liên quan đến yếu tố dịch tễ, phải dạy học trực tuyến. Chẳng hạn như tại Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai), có buổi học, các giáo viên có giờ dạy ở một lớp đều không thể đến trường do liên quan đến yếu tố dịch tễ.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định Lê Việt Dương, nhà trường đã khẩn trương ứng phó linh hoạt theo đúng hướng dẫn liên ngành Y tế - Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, bình tĩnh xử lý các tình huống, tránh gây hoang mang cho phụ huynh và học sinh, đồng thời hạn chế tối đa xáo trộn việc dạy và học.

Đối với lớp có học sinh là F0, nhà trường lấy danh sách các F1 để chuyển sang học trực tuyến. Nếu lớp có giáo viên của cả 5 tiết liên quan đến yếu tố dịch tễ, nhà trường thông báo kịp thời để tất cả học sinh lớp đó không phải đến trường mà ở nhà học trực tuyến ngày hôm đó, hôm sau lại đến trường học trực tiếp các môn khác.

Nhà trường, phụ huynh cùng phối hợp

Việc chuyển học trực tiếp - trực tuyến liên tục khiến nhiều gia đình học sinh bối rối. Nhiều phụ huynh cho biết, họ mong con được đi học để tránh xa các thiết bị điện tử và có cơ hội học tập, giao lưu, phát triển toàn diện. Tuy nhiên, trước nguy cơ lây nhiễm hiển hiện, họ lại e ngại khi cho con đến lớp.

Chủ động xây dựng phương án, nỗ lực duy trì dạy và học
Trong việc dạy song song cả trực tuyến và trực tiếp, các nhà trường cần nghiên cứu để có phương pháp phù hợp, đảm bảo thuận lợi cho giáo viên và học sinh. (Ảnh minh họa)

Chị Phạm Hoài An (quận Đống Đa) lo ngại khi lớp của con thông báo có học sinh F0. Con của chị trở thành F1 và phải chuyển sang học trực tuyến. Không quá lo về việc học trực tuyến do đã quá quen thuộc nhưng gia đình chị lại băn khoăn khi hết thời gian tạm nghỉ và trở lại lớp, con mình vẫn phải đối diện với nguy cơ trở thành F0, F1 bất cứ lúc nào.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến, Sở đã yêu cầu các nhà trường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Trong việc dạy song song cả trực tuyến và trực tiếp, các trường cần nghiên cứu để có phương pháp phù hợp, đảm bảo thuận lợi cho giáo viên và học sinh.

Bên cạnh đó, các đơn vị, nhà trường cần quan tâm hỗ trợ học sinh, tránh gây hoang mang cho phụ huynh và học sinh; sử dụng hiệu quả thời gian học sinh đến trường để dạy các nội dung cốt lõi, tránh gây quá tải đối với học sinh.

“Nhà trường đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện phòng, chống dịch và xử lý các tình huống, phần lớn học sinh cũng đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng nguy cơ lây nhiễm vẫn luôn thường trực. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với nhà trường để duy trì việc học tập cho các con, song tâm lý của cả gia đình và học sinh đều bị ảnh hưởng nhất định”, chị Phạm Hoài An chia sẻ.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) Nguyễn Mỹ Hảo, sau một tuần đón học sinh trở lại trường, việc học trực tiếp kết hợp với trực tuyến ở một số lớp có học sinh F0 đôi khi chập chờn do đường truyền mạng Internet không ổn định, gây quá tải. Điều này đã phần nào gây khó khăn cho các học sinh học trực tuyến tại nhà.

Trường đã lắng nghe, tiếp thu các phản ánh từ phụ huynh, học sinh và có sự điều chỉnh kịp thời. Ngay đầu tuần thứ hai học sinh trở lại trường, trường đã lắp đặt thêm các thiết bị để nâng chất lượng đường truyền. Đến nay, hình ảnh, âm thanh từ các lớp đến học sinh học trực tuyến đã rõ nét, đảm bảo cho việc dạy và học.

Được biết, năm học 2021-2022, ở 18 huyện, thị xã có hơn 455.000 học sinh Tiểu học, gần 75.000 học sinh lớp 6. Số học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 của toàn Thành phố là gần 660.000 học sinh. Trừ những em có yếu tố dịch tễ, số học sinh kể trên đã trở lại trường học trực tiếp.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Bắc Từ Liêm: Tổ chức thành công môn thi đấu Pencak Silat với nhiều dấu ấn

Quận Bắc Từ Liêm: Tổ chức thành công môn thi đấu Pencak Silat với nhiều dấu ấn

(LĐTĐ) Những ngày qua, quận Bắc Từ Liêm đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện để môn thi đấu Pencak Silat diễn ra an toàn, thuận lợi, thu hút được đông ...
Hiện thực hoá mục tiêu 100% rác thải sinh hoạt được phân loại tại quận Hoàn Kiếm

Hiện thực hoá mục tiêu 100% rác thải sinh hoạt được phân loại tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Thông qua việc góp phần thực hiện mục tiêu 100% rác thải sinh hoạt được phân loại đã đề ra trong kế hoạch chiến lược của quận Hoàn Kiếm, “Mô ...
Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội

Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 23/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ tại Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. ...
Quy trình giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Quy trình giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

(LĐTĐ) Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội) mới đây đã có hướng dẫn người lao động ...
Chương trình “Sinh con, sinh cha” đến với hàng trăm gia đình tại Bình Định

Chương trình “Sinh con, sinh cha” đến với hàng trăm gia đình tại Bình Định

(LĐTĐ) Ngày 23/5, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân ...
TRỰC TIẾP: Lễ bế mạc SEA Games 31

TRỰC TIẾP: Lễ bế mạc SEA Games 31

(LĐTĐ) Vào 20h tối nay (23/5), tại Cung Điền kinh Hà Nội, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) đã chính thức khép lại với ...
Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

(LĐTĐ) Có câu hỏi đặt ra là liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa hay không? Những vấn đề này nên được thảo luận rộng rãi ...

Tin khác

Chương trình “Sinh con, sinh cha” đến với hàng trăm gia đình tại Bình Định

Chương trình “Sinh con, sinh cha” đến với hàng trăm gia đình tại Bình Định

(LĐTĐ) Ngày 23/5, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam triển khai Chương trình giáo dục cộng đồng “Sinh con, sinh cha” mang lại lợi ích cho hơn 500 phụ huynh, trẻ em, cán bộ, giáo viên tỉnh Bình Định.
Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

(LĐTĐ) Có câu hỏi đặt ra là liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa hay không? Những vấn đề này nên được thảo luận rộng rãi ở Quốc hội để thu nhận ý kiến từ nhiều chiều và để cử tri cả nước được biết. Đây là ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn TP Đà Nẵng) tại phiên thảo luận tại hội trường chiều 23/5 về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023.
Hiệu quả từ phong trào thi đua mang đặc thù ngành nghề

Hiệu quả từ phong trào thi đua mang đặc thù ngành nghề

(LĐTĐ) Các phong trào thi đua mang đặc thù ngành nghề như “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, “Cô giáo người mẹ hiền”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”... không chỉ có tác động mạnh mẽ tới việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) mà còn thực sự gắn kết được với đức tính đặc trưng cao quý của người làm nghề dạy học.
Không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ

Không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ

Đây là đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông.
Các trường THPT xây dựng tổ hợp môn học theo nhu cầu của học sinh

Các trường THPT xây dựng tổ hợp môn học theo nhu cầu của học sinh

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông (THPT) về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023.
Sẽ có một số điểm mới liên quan đến chức danh nghề nghiệp giáo viên

Sẽ có một số điểm mới liên quan đến chức danh nghề nghiệp giáo viên

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT ngày 2/2/2021 của Bộ GD&ĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.
Khi Công đoàn cùng tham gia "hiến kế" xây dựng trường học thân thiện

Khi Công đoàn cùng tham gia "hiến kế" xây dựng trường học thân thiện

(LĐTĐ) Để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2 (2021-2025), Trường Mầm non Tả Thanh Oai A luôn bám sát sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì. Trên cơ sở đó, Ban Giám hiệu cùng Công đoàn Nhà trường đã xây dựng kế hoạch có lộ trình qua từng năm học.
Công bố số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 của từng trường vào ngày 31/5

Công bố số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 của từng trường vào ngày 31/5

(LĐTĐ) Ngày 31/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2022-2023.
Ra mắt tủ sách “Thanh niên học và làm theo lời Bác”

Ra mắt tủ sách “Thanh niên học và làm theo lời Bác”

(LĐTĐ) Ngày 19/5, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ra mắt tủ sách “Thanh niên học và làm theo lời Bác” nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022).
Những gương mặt xuất sắc trở thành quán quân Học bổng Đại sứ Vương Quốc Anh

Những gương mặt xuất sắc trở thành quán quân Học bổng Đại sứ Vương Quốc Anh

(LĐTĐ) Lễ trao Học bổng Đại sứ Vương Quốc Anh - chương trình Học bổng toàn phần của Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) vừa qua đã diễn ra tại khuôn viên dinh thự của Đại sứ Anh tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động