Chủ động tuyên truyền giúp công nhân phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 (nCoV) diễn biến phức tạp, số lượng các thông tin về dịch bệnh ngày càng xuất hiện nhiều thu hút sự truy cập của nhiều người. Trong số đó rất nhiều thông tin không chính xác về dịch bệnh gây hoang mang dư luận. Trước tình trạng đó, công nhân lao động ở các khu công nghiệp với đặc thù là làm ca tại các xưởng sản xuất, họ rất cần được tiếp cận những thông tin chính thống, chính xác để phòng, chống dịch bệnh.
chu dong tuyen truyen giup cong nhan phong chong dich Giúp người khiếm thị phòng, chống dịch Covid-19
chu dong tuyen truyen giup cong nhan phong chong dich Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19

Công nhân mong được tiếp cận thông tin chính xác

Trước đây, do không có nhiều thời gian, ban ngày bận rộn công việc bên xưởng sản xuất, khi tan làm phải chăm sóc các con chị Nguyễn Thị Hồng (công nhân khu công nghiệp Phú Nghĩa) dường như không có thời gian để tiếp cận các thông tin chính trị - xã hội… Hầu hết những thông tin quan trọng chị đều được biết qua bạn bè cùng làm kể lại cho nhau nghe.

chu dong tuyen truyen giup cong nhan phong chong dich
Các doanh nghiệp thực hiện các giải pháp để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh

Nhưng từ khi tình hình dịch bệnh Covid – 19 (nCoV) diễn biến phức tạp thì gần một tháng nay đã thành thông lệ, cứ vào cuối buổi tối mỗi ngày chị đều dành thời gian để đọc báo, cập nhật thông tin từ mạng xã hội để chủ động tìm hiểu các thông tin về dịch bệnh. Chị cho biết, từ khi xuất hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên ở Việt Nam, ngày nào chị cũng được bạn bè kể cho nghe những câu chuyện liên quan đến dịch bệnh, trong số rất nhiều những thông tin đó có cả thông tin chính xác nhưng cũng có những thông tin sai khiến chị lo lắng, không an tâm do đó chị đã chọn cách tự tìm kiếm và chọn lọc thông tin để tiếp nhận.

“Có hôm đi làm tôi được nghe kể có ca nghi nhiễm bệnh ở nơi này, nơi kia nhưng cũng chẳng xác định được đó là thông tin đúng hay sai. Lên mạng xã hội các thông tin về dịch bệnh được chia sẻ nhiều vô kể khiến chúng tôi thấy hồi hộp, lo lắng. Cũng chỉ biết tìm đọc những trang báo chính thống để có được những thông tin chuẩn xác nhất, nhưng không phải lúc nào cũng có thời gian để có thể đọc báo, ngoài công việc ở chỗ làm, về nhà chúng tôi còn bận việc gia đình, phải dành thời gian chăm, dạy các con học nên chỉ mong làm sao để được tiếp cận thông tin chính xác một cách dễ dàng, tiện lợi ”, chị Hồng bày tỏ.

Không chỉ riêng chị Hồng, đó cũng là tình trạng chung của hầu hết công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn Thủ đô. Trước những khó khăn của người lao động trong tình hình dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp cũng đã kịp thời có giải pháp giúp họ an tâm làm việc, đồng thời lãnh đạo doanh nghiệp phối hợp với tổ chức công đoàn của Công ty chọn ra những cách tuyên truyền riêng để cung cấp thông tin chính xác về dịch bệnh đến người lao động.

Ông Nguyễn Minh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam cho biết trong đợt dịch này hàng ngày 24/24h Công ty đã và đang tiến hành đo thân nhiệt đối với tất cả người lao động, nhà cung cấp cũng như khách hàng vào giao dịch tại Công ty ngay từ bên ngoài cổng ra vào và yêu cầu phải đeo khẩu trang khi vào giao dịch, làm việc.

Đối với những trường hợp bị ốm sẽ được kiểm tra, theo dõi và thông báo tới các cơ quan chức năng. Ngoài ra Công ty thường xuyên thông báo để người lao động nắm bắt được thông tin về dịch bệnh cũng như cách phòng, chống dịch bệnh, ở các cửa ra vào đều được bố trí nước rửa tay tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân sát khuẩn tay phòng, chống dịch bệnh. Theo ông Sơn, do dịch bệnh con của công nhân lao động được nghỉ học, thấu hiểu khó khăn trong việc thu xếp người trông con của người lao động, Công ty cũng đã thực hiện việc điều chỉnh ca làm việc cho công nhân lao động, khi công nhân có nguyện vọng, đề xuất đổi ca làm việc để trông con thì Công ty cũng tạo điều kiện cho người lao động.

Công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền

Còn tại Công ty TNHH Điện tử Asti Việt Nam, ông Nguyễn Đức Nhân, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết để phòng chống dịch bệnh, ngay từ những ngày làm việc sau Tết Công ty đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền về dịch bệnh đến công nhân. Công ty đã tổ chức dán các thông báo về triệu chứng bệnh, các biện pháp phòng, tránh dịch tại nhiều địa điểm trong Công ty giúp công nhân lao động nắm bắt được.

Ngoài việc duy trì tuyên truyền về dịch bệnh theo hình thức truyền đạt trực tiếp, mỗi khi họp ca, họp bộ phận Công ty thường in các thông tin phát tới tận tay các trưởng nhóm bộ phận hoặc thông qua hình thức gửi email cho các nhóm bộ phận để họ truyền đạt thông tin tới đoàn viên, người lao động.

Bên cạnh đó, ông Nhân cho biết với vai trò là Chủ tịch Công đoàn Công ty, ông cũng thường xuyên chia sẻ các thông tin cần thông báo tới người lao động lên trang Facebook cá nhân của mình, qua đó giúp người lao động cập nhật thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời. Ngoài ra để đảm bảo phòng, chống dịch đạt hiệu quả, Công ty cũng tiến hành đo thân nhiệt khi công nhân vào làm việc và được yêu cầu đeo khẩu trang, bố trí nước rửa tay ở nhiều vị trí tại Công ty, thường xuyên vệ sinh nhà xưởng, tại các khu vực để cốc được lắp đèn diệt khuẩn.

Tương tự, tại Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, khi dịch bệnh xảy ra ngoài việc tuyên truyền thông tin về dịch bệnh trong các buổi họp, dán các thông báo ở các vị trí làm việc thì trên trang facebook của Công ty cũng thường xuyên đăng tải những thông tin liên quan đến dịch bệnh từ số ca nhiễm bệnh trên thế giới và ở Việt Nam, những trường hợp đang bị cách ly theo dõi, những bệnh nhân đã được xuất viện, các biện pháp phòng, chống bệnh cho tới các bước rửa tay đúng cách theo khuyến cáo của Bộ y tế…

Tiếp tục phát huy thế mạnh của trang Facebook mà Công ty đã duy trì 5 năm nay, với 2000 thành viên đều là người lao động trong Công ty, dịp này Facebook thường xuyên cập nhật về số người chết, số người nhiễm bệnh vì dịch trên thế giới và ở Việt Nam theo từng ngày, công văn chỉ đạo của các Bộ, ban ngành về dịch bệnh, sự chỉ đạo của các cấp công đoàn, các biện pháp phòng, chống bệnh…

Ngoài ra, trang Facebook này còn chia sẻ về các đối tượng đưa thông tin không chính xác về dịch bệnh bị phạt như nào… để công nhân lao động cẩn trọng khi tiếp cận thông tin trên mạng. Từ những bài đăng tải đó trên trang Facebook, buổi tối sau khi kết thúc mọi công việc, hay những lúc nghỉ giải lao sau giờ làm, mọi công nhân đều có thời gian để tiếp cận thông tin một cách kỹ lưỡng giúp họ kịp thời nắm bắt diễn biến dịch và biết cách phòng tránh. Nhờ vậy, tình hình tư tưởng của người lao động trong Công ty ổn định, yên tâm sản xuất.

Bên cạnh những cách làm hay mà các doanh nghiệp đã thực hiện thiết nghĩ mỗi công nhân lao động cần trang bị cho mình các phương pháp tiếp cận thông tin một cách khoa học và đúng đắn. Mỗi người cần trang bị cho mình kiến thức và thông tin chính xác để mỗi người là một tuyên truyền viên trong công tác phòng chống dịch bệnh. Trên hết, người lao động cần phải biết tự chắt lọc thông tin, chỉ tiếp nhận thông tin từ các phương tiện truyền thông chính thống, không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, những thông tin không chính xác để tránh gây hoang mang trong dư luận…

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Luật Tài nguyên nước năm 2012 đã được thực hiện hơn 10 năm qua, mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong việc nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động của toàn xã hội trong việc bảo vệ, khai thác sử dụng tài nguyên nước. Trong đó, các chiến lược, sáng kiến quản lý nguồn nước tại các doanh nghiệp góp phần không nhỏ trên hành trình này.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Hội Cựu chiến binh huyện Thanh Trì phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Cựu Thanh niên xung phong tổ chức Hội nghị gặp mặt, tri ân cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Tin khác

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Công đoàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội năm 2024.
Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã và đang được chú trọng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Xây dựng Hà Nội; nhằm mục tiêu khỏe, để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, khỏe để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức vừa tổ chức Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện năm 2024. Với sự tham gia của 1.125 vận động viên đến từ 164 Công đoàn cơ sở, Hội khỏe đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng trong công nhân, viên chức, lao động.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

(LĐTĐ) Sáng ngày 4/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

(LĐTĐ) Tháng 5 là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động khi có Ngày Quốc tế Lao động 1/5 - ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, khẳng định sứ mệnh lịch sử, vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội.
Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức chuỗi hoạt động, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, đơn vị.
Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

(LĐTĐ) Các vụ tai nạn đã và đang gây thiệt hại rất lớn về vật chất và tinh thần cho người sử dụng lao động và người lao động do đó để giảm các vụ tai nạn lao động thì việc tuân thủ các quy định an toàn trong lao động là điều kiện tiên quyết.
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam chi nhánh Hà Nội (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín) đã đổi mới công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý liên quan đến chế độ, chính sách cho người lao động.
LĐLĐ Đống Đa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong CNVCLĐ

LĐLĐ Đống Đa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa vừa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa.
Xem thêm
Phiên bản di động