TP.HCM: Dịch sốt xuất huyết "rình rập" xóm trọ nghèo

(LĐTĐ) Sống trong những khu trọ sát cạnh mương nước đọng đục ngầu, hôi thối, đầy lăng quăng, nhiều người lao động tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang đối mặt với nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết.
TPHCM: Nguy cơ hoại tử, mù mắt vì làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ “chui” TP.HCM: Xác minh lý do nhiều trường học chưa tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ TPHCM: Xác nhận cho hơn 1 triệu lao động để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Sống chung với ô nhiễm

Sau cơn mưa lớn vào đầu giờ chiều 5/8, chúng tôi tìm đến xóm trọ nhỏ nằm tại phường Tân Tạo, quận Bình Tân - nơi anh Trần Văn Khánh (28 tuổi, quê Quảng Ngãi) cùng vợ đang sinh sống. Xóm trọ có chừng 15 phòng sâu trong hẻm, người thuê chủ yếu là lao động tự do, công nhân, tiểu thương ở khu công nghiệp Tân Tạo. Phía trước trọ là con mương hôi thối cuốn theo rác thải và xác chết động vật. Mưa xuống khiến nước lên, chảy vào những rãnh nước không lối thông đọng thành vũng, vô tình tạo ra nơi ở “tuyệt vời” cho lăng quăng.

Hơn một tuần trước, nghe tin trong khu trọ có người phải nhập viện vì bị sốt xuất huyết, anh Khánh lúc đó mới tá hoả tìm cách phòng chống muỗi cho gia đình và xóm trọ. Bản thân anh cũng đang mắc bệnh về gan, đôi mắt vàng như mỡ gà nên hay đau ốm, vì vậy cứ nghe có dịch bệnh là anh lại chạy đôn chạy đáo tìm cách phòng ngừa.

TP.HCM: Dịch sốt xuất huyết
Khu trọ của anh Khánh nằm đối diện con mương đen kịt, hai bên con mương này còn có nhiều khu trọ khác.

“Nói là phòng tránh nhưng cũng chỉ mắc màn ngủ vào buổi tối. Trong nhà lúc nào cũng sẵn sàng nhang chống muỗi, cứ lúc nào mưa xong là phải đốt để tránh muỗi. Người lớn như tôi thì không lo, chỉ sợ mấy đứa nhỏ sức khoẻ yếu dễ bị nhiễm bệnh...”, anh Khánh nói.

Khi được hỏi vì sao không đi nơi khác sạch sẽ hơn để thuê trọ, anh Khánh cho biết, phòng trọ ở đây gần khu công nghiệp Tân Tạo – nơi anh làm việc nên thuê ở đây sẽ thuận tiện hơn. Ngoài ra, giá thuê mỗi tháng chỉ hơn 1,5 triệu đồng nên dù phòng có ẩm thấp và bẩn một chút nhưng gia đình anh Khánh vẫn có thể “miễn cưỡng” ở được.

“Ngày nắng thì không sao, ngày mưa thì nước đọng bốc mùi hôi thối, chuột cống chạy vào nhà như cơm bữa tha theo nước bẩn từ dưới mương nước. Có những lúc mưa to, gián từ dưới cống leo lên bu kín cả một mảng tường. Nhưng phòng trọ rẻ thì khó kiếm, dù ở đây có mất vệ sinh một chút nhưng vẫn ở được, chỉ cần xịt côn trùng thường xuyên thì không sao”, anh Khánh thở dài nhìn về con mương đen trước phòng trọ của mình.

Men theo con mương là một dãy trọ khác cách xóm trọ của anh Khánh chừng 30m. Đây là nơi sống của anh Hùng (44 tuổi, quê Quảng Trị), bên trong phòng trọ được “tô điểm” bằng những mảng tường rêu, trần nhà mạng nhện bám dày dặc ám mùi ẩm mốc, hôi hám.

Khi được hỏi về dịch sốt xuất huyết, anh Hùng dứt khoát nói bình thường, sống ở đây nhiều năm nhưng chưa bao giờ bị bệnh tật gì. Anh Hùng cho rằng “những người cơ địa yếu mới bị bệnh” nên anh không để ý việc phòng tránh muỗi nhiều như người khác, chỉ duy nhất việc mắc màn đi ngủ là vẫn làm mỗi ngày.

“Cũng nghe nói sốt xuất huyết nguy hiểm từ lâu, nhưng mà tôi chưa tận mắt thấy ai bị bao giờ nên cũng không lo lắm. Chỉ biết là nếu mắc màn ngủ mỗi tối thì sẽ phòng tránh được muỗi, chỗ nào có lăng quăng thì đổ nước đi là được. Mấy bữa trước có người về xịt thuốc rồi nên chắc không sao đâu...”, anh Hùng cho biết.

Chủ động phòng dịch

Quận 8 là một trong những địa phương có số ca bệnh sốt xuất huyết trong tuần tăng so với số ca trung bình 4 tuần trước. Nghe tin có người chết vì sốt xuất huyết, ông Trần Văn Thắng (62 tuổi, ngụ quận 8) bắt đầu biết “sợ” và tìm cách phòng chống muỗi. Nghe theo hướng dẫn của trạm y tế, mỗi ngày ông đều dọn phòng trọ thường xuyên, rác thải được bỏ vào thùng rác, đồng thời chai xịt muỗi và nhang muỗi lúc nào cũng luôn có sẵn trong phòng, màn muỗi cũng được ông thay mới vì cái cũ đã rách loang lổ vài nơi.

“Tôi nghe nói quận 8 có người chết vì sốt xuất huyết, nên khu này ai cũng lo. Cách đây mấy bữa có người về xịt thuốc và hướng dẫn phòng sốt xuất huyết, nên bây giờ cũng yên tâm hơn”, ông Thắng cho biết.

TP.HCM: Dịch sốt xuất huyết
Nghe khuyến cáo của trạm y tế, ông Thắng mỗi ngày đều dọn rác trước phòng trọ để phòng muỗi.

Khu trọ của ông Thắng được bao quanh bởi hai con kênh là Kênh Lò Gốm và Kênh Đôi, vì vậy muỗi và lăng quăng rất dễ sinh sôi nảy nở vào mùa mưa. Xung quanh khu vực này các khẩu hiệu chống dịch sốt xuất huyết cũng được bố trí để tuyên truyền cho người dân.

Sát bên khu trọ của ông Thắng, anh Nguyễn Tiến Thành (29 tuổi) dù chưa từng mắc sốt xuất huyết nhưng cũng rất sốt sắng trong việc dọn dẹp đường phố và thực hiện nhiều biện pháp phòng chống sốt xuất huyết. “Tôi không lo cho bản thân, mà sợ gia đình có mẹ già và trẻ nhỏ nên không thể chủ quan, lỡ có chuyện gì thì khổ lắm. Việc mình phòng muỗi vừa tốt cho bản thân vừa tốt cho cộng đồng”, anh Thành nói.

Anh Thành cũng cho biết, xung quanh khu vực này chưa nghe nói có ai bị sốt xuất huyết mà nhập viện, nhưng cán bộ trạm y tế vẫn thường xuyên tuyên truyền về công tác phòng chống dịch. Vì vậy, anh Thành và những người trong xóm vẫn luôn chủ động trong việc diệt lăng quăng, phòng muỗi.

TP.HCM: Dịch sốt xuất huyết
Bà Mai Thị Mậu (áo nâu) đậy chum nước để phòng lăng quăng.

Là người có thói quen dùng chum hứng nước mưa để tưới cây, rửa ráy, bà Mai Thị Mậu (84 tuổi) cũng bắt đầu thay đổi thói quen tiềm ẩn nguy cơ gây sốt xuất huyết này. Hai chiếc chum to đựng nước mưa đục ngầu, phủ lớp rêu xanh dày đặc được bà đậy lại sơ sài bằng miếng fibro bể. "Cái này ngày mai dùng là hết liền, chứ không có để lâu, trong này không có lăng quăng đâu”, bà Mậu nói.

Bà Mậu cho biết, hai chum nước này được để trước nhà từ nhiều năm trước, đôi lúc cũng có lăng quăng vì nước để lâu không ai dùng. Nhưng gần đây bà hay dùng để tưới cây và cho những tiểu thương bán cá gần đó dùng nên ít khi còn đọng nước. “Trạm y tế có nhắc nhở về việc đựng nước mưa bằng chum, nên thời gian qua tôi đậy chum kỹ lại, phòng muỗi vừa tốt cho gia đình vừa tốt cho người xung quanh”, bà Mậu cho hay.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), tính từ ngày 22-28/7, Thành phố ghi nhận tổng cộng 35.125 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2021 là 8.171 ca, trong đó số ca sốt xuất huyết nặng là 568 ca. Trong tuần ghi nhận 2 trường hợp tử vong do o tại quận 7 và huyện Củ Chi, nâng tổng số ca tử vong do SXH tại TPHCM đến nay là 16 trường hợp.

Dự báo, trong những tháng còn lại của năm 2022 - khi Thành phố đã bước vào những tháng cao điểm của mùa mưa, số ca mắc sốt xuất huyết sẽ tiếp tục gia tăng, từ đó số ca bệnh nặng và tử vong cũng sẽ tăng.

Thông qua hệ thống tin nhắn sms, UBND TP.HCM kêu gọi mỗi người dân dành ít nhất 15 phút mỗi tuần và hãy bắt đầu ngay từ ngày hôm nay thực hiện các biện pháp triệt nơi sinh sản của muỗi gây bệnh sốt xuất huyết như đậy nắp những vật chứa nước đang sử dụng, loại bỏ hoặc đưa vào nơi có mái che những vật chứa nước không dùng tới, loại bỏ các loại rác thải có khả năng đọng nước xung quanh, thả cá/muối vào những vật chứa nước mà không thể thay nước.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động