TP.HCM: Dịch sốt xuất huyết "rình rập" xóm trọ nghèo

(LĐTĐ) Sống trong những khu trọ sát cạnh mương nước đọng đục ngầu, hôi thối, đầy lăng quăng, nhiều người lao động tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang đối mặt với nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết.
TPHCM: Nguy cơ hoại tử, mù mắt vì làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ “chui” TP.HCM: Xác minh lý do nhiều trường học chưa tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ TPHCM: Xác nhận cho hơn 1 triệu lao động để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Sống chung với ô nhiễm

Sau cơn mưa lớn vào đầu giờ chiều 5/8, chúng tôi tìm đến xóm trọ nhỏ nằm tại phường Tân Tạo, quận Bình Tân - nơi anh Trần Văn Khánh (28 tuổi, quê Quảng Ngãi) cùng vợ đang sinh sống. Xóm trọ có chừng 15 phòng sâu trong hẻm, người thuê chủ yếu là lao động tự do, công nhân, tiểu thương ở khu công nghiệp Tân Tạo. Phía trước trọ là con mương hôi thối cuốn theo rác thải và xác chết động vật. Mưa xuống khiến nước lên, chảy vào những rãnh nước không lối thông đọng thành vũng, vô tình tạo ra nơi ở “tuyệt vời” cho lăng quăng.

Hơn một tuần trước, nghe tin trong khu trọ có người phải nhập viện vì bị sốt xuất huyết, anh Khánh lúc đó mới tá hoả tìm cách phòng chống muỗi cho gia đình và xóm trọ. Bản thân anh cũng đang mắc bệnh về gan, đôi mắt vàng như mỡ gà nên hay đau ốm, vì vậy cứ nghe có dịch bệnh là anh lại chạy đôn chạy đáo tìm cách phòng ngừa.

TP.HCM: Dịch sốt xuất huyết
Khu trọ của anh Khánh nằm đối diện con mương đen kịt, hai bên con mương này còn có nhiều khu trọ khác.

“Nói là phòng tránh nhưng cũng chỉ mắc màn ngủ vào buổi tối. Trong nhà lúc nào cũng sẵn sàng nhang chống muỗi, cứ lúc nào mưa xong là phải đốt để tránh muỗi. Người lớn như tôi thì không lo, chỉ sợ mấy đứa nhỏ sức khoẻ yếu dễ bị nhiễm bệnh...”, anh Khánh nói.

Khi được hỏi vì sao không đi nơi khác sạch sẽ hơn để thuê trọ, anh Khánh cho biết, phòng trọ ở đây gần khu công nghiệp Tân Tạo – nơi anh làm việc nên thuê ở đây sẽ thuận tiện hơn. Ngoài ra, giá thuê mỗi tháng chỉ hơn 1,5 triệu đồng nên dù phòng có ẩm thấp và bẩn một chút nhưng gia đình anh Khánh vẫn có thể “miễn cưỡng” ở được.

“Ngày nắng thì không sao, ngày mưa thì nước đọng bốc mùi hôi thối, chuột cống chạy vào nhà như cơm bữa tha theo nước bẩn từ dưới mương nước. Có những lúc mưa to, gián từ dưới cống leo lên bu kín cả một mảng tường. Nhưng phòng trọ rẻ thì khó kiếm, dù ở đây có mất vệ sinh một chút nhưng vẫn ở được, chỉ cần xịt côn trùng thường xuyên thì không sao”, anh Khánh thở dài nhìn về con mương đen trước phòng trọ của mình.

Men theo con mương là một dãy trọ khác cách xóm trọ của anh Khánh chừng 30m. Đây là nơi sống của anh Hùng (44 tuổi, quê Quảng Trị), bên trong phòng trọ được “tô điểm” bằng những mảng tường rêu, trần nhà mạng nhện bám dày dặc ám mùi ẩm mốc, hôi hám.

Khi được hỏi về dịch sốt xuất huyết, anh Hùng dứt khoát nói bình thường, sống ở đây nhiều năm nhưng chưa bao giờ bị bệnh tật gì. Anh Hùng cho rằng “những người cơ địa yếu mới bị bệnh” nên anh không để ý việc phòng tránh muỗi nhiều như người khác, chỉ duy nhất việc mắc màn đi ngủ là vẫn làm mỗi ngày.

“Cũng nghe nói sốt xuất huyết nguy hiểm từ lâu, nhưng mà tôi chưa tận mắt thấy ai bị bao giờ nên cũng không lo lắm. Chỉ biết là nếu mắc màn ngủ mỗi tối thì sẽ phòng tránh được muỗi, chỗ nào có lăng quăng thì đổ nước đi là được. Mấy bữa trước có người về xịt thuốc rồi nên chắc không sao đâu...”, anh Hùng cho biết.

Chủ động phòng dịch

Quận 8 là một trong những địa phương có số ca bệnh sốt xuất huyết trong tuần tăng so với số ca trung bình 4 tuần trước. Nghe tin có người chết vì sốt xuất huyết, ông Trần Văn Thắng (62 tuổi, ngụ quận 8) bắt đầu biết “sợ” và tìm cách phòng chống muỗi. Nghe theo hướng dẫn của trạm y tế, mỗi ngày ông đều dọn phòng trọ thường xuyên, rác thải được bỏ vào thùng rác, đồng thời chai xịt muỗi và nhang muỗi lúc nào cũng luôn có sẵn trong phòng, màn muỗi cũng được ông thay mới vì cái cũ đã rách loang lổ vài nơi.

“Tôi nghe nói quận 8 có người chết vì sốt xuất huyết, nên khu này ai cũng lo. Cách đây mấy bữa có người về xịt thuốc và hướng dẫn phòng sốt xuất huyết, nên bây giờ cũng yên tâm hơn”, ông Thắng cho biết.

TP.HCM: Dịch sốt xuất huyết
Nghe khuyến cáo của trạm y tế, ông Thắng mỗi ngày đều dọn rác trước phòng trọ để phòng muỗi.

Khu trọ của ông Thắng được bao quanh bởi hai con kênh là Kênh Lò Gốm và Kênh Đôi, vì vậy muỗi và lăng quăng rất dễ sinh sôi nảy nở vào mùa mưa. Xung quanh khu vực này các khẩu hiệu chống dịch sốt xuất huyết cũng được bố trí để tuyên truyền cho người dân.

Sát bên khu trọ của ông Thắng, anh Nguyễn Tiến Thành (29 tuổi) dù chưa từng mắc sốt xuất huyết nhưng cũng rất sốt sắng trong việc dọn dẹp đường phố và thực hiện nhiều biện pháp phòng chống sốt xuất huyết. “Tôi không lo cho bản thân, mà sợ gia đình có mẹ già và trẻ nhỏ nên không thể chủ quan, lỡ có chuyện gì thì khổ lắm. Việc mình phòng muỗi vừa tốt cho bản thân vừa tốt cho cộng đồng”, anh Thành nói.

Anh Thành cũng cho biết, xung quanh khu vực này chưa nghe nói có ai bị sốt xuất huyết mà nhập viện, nhưng cán bộ trạm y tế vẫn thường xuyên tuyên truyền về công tác phòng chống dịch. Vì vậy, anh Thành và những người trong xóm vẫn luôn chủ động trong việc diệt lăng quăng, phòng muỗi.

TP.HCM: Dịch sốt xuất huyết
Bà Mai Thị Mậu (áo nâu) đậy chum nước để phòng lăng quăng.

Là người có thói quen dùng chum hứng nước mưa để tưới cây, rửa ráy, bà Mai Thị Mậu (84 tuổi) cũng bắt đầu thay đổi thói quen tiềm ẩn nguy cơ gây sốt xuất huyết này. Hai chiếc chum to đựng nước mưa đục ngầu, phủ lớp rêu xanh dày đặc được bà đậy lại sơ sài bằng miếng fibro bể. "Cái này ngày mai dùng là hết liền, chứ không có để lâu, trong này không có lăng quăng đâu”, bà Mậu nói.

Bà Mậu cho biết, hai chum nước này được để trước nhà từ nhiều năm trước, đôi lúc cũng có lăng quăng vì nước để lâu không ai dùng. Nhưng gần đây bà hay dùng để tưới cây và cho những tiểu thương bán cá gần đó dùng nên ít khi còn đọng nước. “Trạm y tế có nhắc nhở về việc đựng nước mưa bằng chum, nên thời gian qua tôi đậy chum kỹ lại, phòng muỗi vừa tốt cho gia đình vừa tốt cho người xung quanh”, bà Mậu cho hay.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), tính từ ngày 22-28/7, Thành phố ghi nhận tổng cộng 35.125 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2021 là 8.171 ca, trong đó số ca sốt xuất huyết nặng là 568 ca. Trong tuần ghi nhận 2 trường hợp tử vong do o tại quận 7 và huyện Củ Chi, nâng tổng số ca tử vong do SXH tại TPHCM đến nay là 16 trường hợp.

Dự báo, trong những tháng còn lại của năm 2022 - khi Thành phố đã bước vào những tháng cao điểm của mùa mưa, số ca mắc sốt xuất huyết sẽ tiếp tục gia tăng, từ đó số ca bệnh nặng và tử vong cũng sẽ tăng.

Thông qua hệ thống tin nhắn sms, UBND TP.HCM kêu gọi mỗi người dân dành ít nhất 15 phút mỗi tuần và hãy bắt đầu ngay từ ngày hôm nay thực hiện các biện pháp triệt nơi sinh sản của muỗi gây bệnh sốt xuất huyết như đậy nắp những vật chứa nước đang sử dụng, loại bỏ hoặc đưa vào nơi có mái che những vật chứa nước không dùng tới, loại bỏ các loại rác thải có khả năng đọng nước xung quanh, thả cá/muối vào những vật chứa nước mà không thể thay nước.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động