Cần hơn 7.300 tỷ đồng để ngăn chặn ‘tử thần’
Kỳ 2: Vì sự an toàn là trên hết | |
Kỳ 1: Bao giờ mới chấm dứt? | |
Định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt | |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hiện tượng bị phá hoại |
Theo thống kê, trên các tuyến đường sắt quốc gia hiện có tới 4.100 lối đi tự mở và 1.514 đường ngang các loại. Ngoài ra, trên hệ thống đường sắt vẫn còn tồn tại hơn 13.000 vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông và gần 1.600 vị trí tiềm ẩn TNGT đường sắt cần được giải tỏa.
Một số nguyên nhân gây TNGT đường sắt có thể kể đến như: Các lối đi dân sinh tự phát tồn tại trên tuyến, cộng với ý thức tham gia giao thông của người dân vẫn còn hạn chế…
Bên cạnh đó, nhiều địa phương chưa tổ chức triển khai cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn do không bố trí được nguồn kinh phí; nguồn vốn chưa đáp ứng được yêu cầu đầu tư, sửa chữa, nâng cấp đường ngang, xây dựng hàng rào đường gom, hàng rào hộ lan...
Nơi giao cắt đường ngang đường bộ với đường sắt, lối đi tự mở dân sinh là những tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. (Ảnh Đinh Luyện) |
Để tháo gỡ thực trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải vừa hoàn thành Đề án đảm bảo hành lang, xử lý lối đi tự mở trên đường sắt quốc gia và đề xuất vốn thực hiện lên tới hơn 7.300 tỷ đồng.
Theo đó, đề án chia làm 2 giai đoạn thực hiện: Giai đoạn từ nay đến năm 2020 và giai đoạn 2020-2025, thực hiện cùng nhiều nhóm giải pháp cụ thể như tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông đường sắt, giải tỏa vi phạm hành lang, cắm mốc giới đất đường sắt, xây dựng hàng rào, đường gom xóa lối đi tự mở, thu hẹp lối đi tự mở...
Trong đó, đề án đặt mục tiêu xây dựng hơn 675 km đường gom và hàng rào ngăn, xây dựng mới 305 đường ngang, 149 hầm chui, 2 cầu đường bộ vượt đường sắt
Với nguồn kinh phí được cấp đầy đủ, Bộ Giao thông Vận tải đưa mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở vào năm 2025, thay vào đó là hệ thống đường gom dân sinh và hầm chui, cầu vượt và các đường ngang đạt chuẩn.
Về kế hoạch huy động nguồn vốn, Đề án cũng xác định nguồn kinh phí và bố trí vốn thực hiện bao gồm ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn lực xã hội.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I
Sôi nổi Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2024
Cụm thi đua số 5: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025
Tin khác
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56