M
16:15 | 23/04/2019

Kinh doanh trái phép trên đường tàu: Hiểm họa khôn lường

Kỳ 2: Vì sự an toàn là trên hết

(LĐTĐ) Như báo LĐTĐ đã phản ánh, tại một số khu vực có tàu chạy qua như Cổ Nhuế, Trần Phú, Phùng Hưng, Khâm Thiên, Lê Duẩn, Giải Phóng… dù đã được báo chí, cơ quan chức năng cảnh báo nguy hiểm nhưng tình trạng kinh doanh, vi phạm hành lang an toàn đường sắt vẫn diễn ra một cách công nhiên, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của chính người dân.

ky 2 vi su an toan la tren het Thêm nhiều quy định mới về an toàn đường sắt
ky 2 vi su an toan la tren het Lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt

Xử lý nhưng chưa dứt điểm

Theo Nghị định 56/2018/NĐ – CP về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, phạm vi bảo vệ hai bên đường sắt tốc độ cao là 7,5 m; đối với đường sắt đô thị là 5,4 m; đường sắt còn lại là 5,6 m. Nghị định cũng nêu rõ, chiều rộng hành lang ATGT đường sắt tính từ mép ngoài phạm vi bảo vệ đường sắt trở ra được xác định là 5 m đối với đường sắt tốc độ cao, trong khu vực đô thị; 15 m đối khu vực ngoài đô thị.

Quy định là vậy, nhưng tại môt số địa điểm mà báo PV đã nêu,người dân thường xuyên họp chợ, thậm chí bày bán hàng quán ngay cả trên đường tàu, bất chấp quy định. Cụ thể là ở chợ đường tàu Cổ Nhuế, mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng vi phạm vẫn hoàn vi phạm. Hay tại các khu vực có đường sắt chạy qua như Trần Phú, Phùng Hưng, Khâm Thiên, các quán cà phê đường tàu vẫn hoạt động, kinh doanh như thường mặc kệ quy định.

ky 2 vi su an toan la tren het
Những quán café thách thức tử thần tại xóm đường tàu phố Khâm Thiên đang trở thành những mối lo cho người dân và chính quyền.

Nhận thấy được mối nguy hiểm tiềm ẩn trước tình trạng khách du lịch đổ về những quán cà phê đường tàu ngày một đông, bà Đàm Thị Minh Thái (Bí thư chi bộ tổ dân cư số 8 phường Khâm Thiên) không khỏi lo lắng: “Cách đây khoảng 2 năm về trước thì không hề có tình trạng quán cà phê mọc lên cạnh đường tàu như vậy, chỉ có người dân sống và sinh hoạt ở đây, ban ngày cũng như ban đêm nhà nào nhà nấy đều đóng kín vì sợ nhà có trẻ con sẽ nguy hiểm.

Vậy mà chỉ trong thời gian ngắn ngủi mấy tháng trở về đây, khách du lịch lại kéo về tham quan rất nhiều. Những người dân xóm đường tàu nhìn thấy được tiềm năng khai thác về du lịch nên đã đầu tư trang trí biển hiệu, bàn ghế…và các ngôi nhà lụp xụp bỗng biến thành các quán cà phê đẹp như mộng thu hút sự chú ý của du khách, bất chấp vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt”.

Bà Thái từng làm trong ngành đường sắt nên hiểu rõ được những nguy hiểm rình rập quanh việc kinh doanh này. Bản thân bà đã nhiều lần tới và nhắc nhở chủ quán cà phê không được để bàn ghế lên đường tàu thế nhưng hầu hết các gia đình vẫn làm ngơ. Thậm chí các chủ quán còn liều mình tới mức, chỉ đến khi gần đến giờ tàu tới, họ mới bắt đầu nhắc nhở du khách, thu gọn bàn ghế cho đoàn tàu chạy qua. Để nâng cao ý thức cho người dân, không để hành lang đường sắt bị xâm phạm, bà Thái cùng các cán bộ các ban ngành, đoàn thể phường Khâm Thiên đã nhiều lần đến tận nơi tuyên truyền vận động nhưng đều không có kết quả.

Cần có sự đồng thuận giữa chính quyền với người dân

Để xử lý tình trạng này, UBND phường Khâm Thiên cũng đã đặt ra nhiều biện pháp để khắc chế tình trạng trên. Cụ thể, UBND phường Khâm Thiên đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân tổ dân phố 22 bàn về đời sống văn hóa khu dân cư trong đó có đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường và trật tự đô thị, đặc biệt là hành lang đường sắt. Mặc dù trong hội nghị đã có 100% các hộ dân ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, tuy nhiên đến hiện tại, một số quán cà phê giải khát vẫn tiếp tục tràn lan trên những tuyến đường sắt chạy qua nội đô.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quý Tùng - Chủ tịch UBND phường Khâm Thiên cho biết: “ Hành vi bán hàng dọc đường tàu của người dân là hành vi sai phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn đường sắt.

Muốn chấm dứt toàn bộ việc kinh doanh buôn bán thì cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và quan trọng nhất là sự đồng thuận của nhân dân.Trong thời gian tới, phường Khâm Thiênsẽ tiếp tục cùng khu dân cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đề ra biện pháp cụ thể để giải quyết triệt để tình trạng trên.

Sau quá trình tuyên truyền vận động người dân lấn chiếm hành lang đường sắt làm nơi kinh doanh, phía Công an phường Khâm Thiên cũng đã quyết liệt vào cuộc. Là người trực tiếp tham gia công tác xử lý vi phạm của các hộ kinh doanh, ông Phùng Văn Tính -Trưởng Công an phường Khâm Thiên cho biết: “ Trước thực trạng một số hộ gia đình có hành vi xâm phạm hành lang an toàn đường sắt, Ban chỉ đạo 147 của phường đã có kế hoạch tổ chức triển khai tuyên truyền tới tất cả các khu dân cư tổ dân phố, đặc biệt vận động trực tiếp người dân đảm bảo an toàn khi có tuyến đường sắt Bắc – Nam chạy qua. Cùng đó Ban chỉ huy Công an phường Khâm Thiên cũng đã căn cứ vào quy định để kiểm tra xử phạt 4/6 trường hợp vi phạm mỗi trường hợp 400 nghìn đồng thu giữ các bàn ghế lấn chiếm.”

Tuy nhiên, cũng theo ông Tính, có rất nhiều khó khăn bất cập trong công tác xử lý vi phạm. Ông Tính chia sẻ, đa phần các hộ lấn chiếm thuộc địa bàn phường Nguyễn Du quận Hai Bà Trưng nên quá trình xử phạt còn nhiều khó khăn. Với chức năng là cơ quan tham mưu, Ban chỉ đạo 197 của phường Khâm Thiên sẽ phối hợp với Ban chỉ đạo phường Nguyễn Du tăng cường kiểm tra xử lý. “Hiện nay chưa có quy định nào cấm người nước ngoài đến tham quan chụp ảnh trên đường tàu nên chủ yếu phương pháp hiện tại là tuyên truyền đến người dân và tăng cường kiểm tra trên tuyến đường sắt này.” – ông Tính cho biết thêm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quý Tùng - Chủ tịch UBND phường Khâm Thiên cho biết: “ Hành vi bán hàng dọc đường tàu của người dân là hành vi sai phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn đường sắt. Muốn chấm dứt toàn bộ việc kinh doanh buôn bán thì cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và quan trọng nhất là sự đồng thuận của nhân dân. Trong thời gian tới, phường Khâm Thiên sẽ tiếp tục cùng khu dân cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đề ra biện pháp cụ thể để giải quyết triệt để tình trạng trên. Tuy nhiên, những hành vi trên đều xuất phát từ ý thức người dân nên cần phải có quá trình tuyên truyền vận động bền bỉ để người dân tự giác chấp hành.”

“Trong thời gian tới, các cấp sẽ có sự phối hợp thêm với các cơ quan chức năng như ngành đường sắt để có chế tài quản lý tốt hơn. Phường cũng đã có đề nghị phía cơ quan đường sắt tăng cường sự phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác quản lý để đưa ra biện pháp xử lý hữu hiệu nhất.” – ông Tùng chia sẻ thêm.

K. Tiến – L. Hằng

Nguồn :