Kinh doanh trái phép trên đường tàu: Hiểm họa khôn lường

Kỳ 2: Vì sự an toàn là trên hết

Như báo LĐTĐ đã phản ánh, tại một số khu vực có tàu chạy qua như Cổ Nhuế, Trần Phú, Phùng Hưng, Khâm Thiên, Lê Duẩn, Giải Phóng… dù đã được báo chí, cơ quan chức năng cảnh báo nguy hiểm nhưng tình trạng kinh doanh, vi phạm hành lang an toàn đường sắt vẫn diễn ra một cách công nhiên, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của chính người dân.
ky 2 vi su an toan la tren het Thêm nhiều quy định mới về an toàn đường sắt
ky 2 vi su an toan la tren het Lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt

Xử lý nhưng chưa dứt điểm

Theo Nghị định 56/2018/NĐ – CP về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, phạm vi bảo vệ hai bên đường sắt tốc độ cao là 7,5 m; đối với đường sắt đô thị là 5,4 m; đường sắt còn lại là 5,6 m. Nghị định cũng nêu rõ, chiều rộng hành lang ATGT đường sắt tính từ mép ngoài phạm vi bảo vệ đường sắt trở ra được xác định là 5 m đối với đường sắt tốc độ cao, trong khu vực đô thị; 15 m đối khu vực ngoài đô thị.

Quy định là vậy, nhưng tại môt số địa điểm mà báo PV đã nêu,người dân thường xuyên họp chợ, thậm chí bày bán hàng quán ngay cả trên đường tàu, bất chấp quy định. Cụ thể là ở chợ đường tàu Cổ Nhuế, mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng vi phạm vẫn hoàn vi phạm. Hay tại các khu vực có đường sắt chạy qua như Trần Phú, Phùng Hưng, Khâm Thiên, các quán cà phê đường tàu vẫn hoạt động, kinh doanh như thường mặc kệ quy định.

ky 2 vi su an toan la tren het
Những quán café thách thức tử thần tại xóm đường tàu phố Khâm Thiên đang trở thành những mối lo cho người dân và chính quyền.

Nhận thấy được mối nguy hiểm tiềm ẩn trước tình trạng khách du lịch đổ về những quán cà phê đường tàu ngày một đông, bà Đàm Thị Minh Thái (Bí thư chi bộ tổ dân cư số 8 phường Khâm Thiên) không khỏi lo lắng: “Cách đây khoảng 2 năm về trước thì không hề có tình trạng quán cà phê mọc lên cạnh đường tàu như vậy, chỉ có người dân sống và sinh hoạt ở đây, ban ngày cũng như ban đêm nhà nào nhà nấy đều đóng kín vì sợ nhà có trẻ con sẽ nguy hiểm.

Vậy mà chỉ trong thời gian ngắn ngủi mấy tháng trở về đây, khách du lịch lại kéo về tham quan rất nhiều. Những người dân xóm đường tàu nhìn thấy được tiềm năng khai thác về du lịch nên đã đầu tư trang trí biển hiệu, bàn ghế…và các ngôi nhà lụp xụp bỗng biến thành các quán cà phê đẹp như mộng thu hút sự chú ý của du khách, bất chấp vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt”.

Bà Thái từng làm trong ngành đường sắt nên hiểu rõ được những nguy hiểm rình rập quanh việc kinh doanh này. Bản thân bà đã nhiều lần tới và nhắc nhở chủ quán cà phê không được để bàn ghế lên đường tàu thế nhưng hầu hết các gia đình vẫn làm ngơ. Thậm chí các chủ quán còn liều mình tới mức, chỉ đến khi gần đến giờ tàu tới, họ mới bắt đầu nhắc nhở du khách, thu gọn bàn ghế cho đoàn tàu chạy qua. Để nâng cao ý thức cho người dân, không để hành lang đường sắt bị xâm phạm, bà Thái cùng các cán bộ các ban ngành, đoàn thể phường Khâm Thiên đã nhiều lần đến tận nơi tuyên truyền vận động nhưng đều không có kết quả.

Cần có sự đồng thuận giữa chính quyền với người dân

Để xử lý tình trạng này, UBND phường Khâm Thiên cũng đã đặt ra nhiều biện pháp để khắc chế tình trạng trên. Cụ thể, UBND phường Khâm Thiên đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân tổ dân phố 22 bàn về đời sống văn hóa khu dân cư trong đó có đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường và trật tự đô thị, đặc biệt là hành lang đường sắt. Mặc dù trong hội nghị đã có 100% các hộ dân ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, tuy nhiên đến hiện tại, một số quán cà phê giải khát vẫn tiếp tục tràn lan trên những tuyến đường sắt chạy qua nội đô.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quý Tùng - Chủ tịch UBND phường Khâm Thiên cho biết: “ Hành vi bán hàng dọc đường tàu của người dân là hành vi sai phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn đường sắt.

Muốn chấm dứt toàn bộ việc kinh doanh buôn bán thì cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và quan trọng nhất là sự đồng thuận của nhân dân.Trong thời gian tới, phường Khâm Thiênsẽ tiếp tục cùng khu dân cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đề ra biện pháp cụ thể để giải quyết triệt để tình trạng trên.

Sau quá trình tuyên truyền vận động người dân lấn chiếm hành lang đường sắt làm nơi kinh doanh, phía Công an phường Khâm Thiên cũng đã quyết liệt vào cuộc. Là người trực tiếp tham gia công tác xử lý vi phạm của các hộ kinh doanh, ông Phùng Văn Tính -Trưởng Công an phường Khâm Thiên cho biết: “ Trước thực trạng một số hộ gia đình có hành vi xâm phạm hành lang an toàn đường sắt, Ban chỉ đạo 147 của phường đã có kế hoạch tổ chức triển khai tuyên truyền tới tất cả các khu dân cư tổ dân phố, đặc biệt vận động trực tiếp người dân đảm bảo an toàn khi có tuyến đường sắt Bắc – Nam chạy qua. Cùng đó Ban chỉ huy Công an phường Khâm Thiên cũng đã căn cứ vào quy định để kiểm tra xử phạt 4/6 trường hợp vi phạm mỗi trường hợp 400 nghìn đồng thu giữ các bàn ghế lấn chiếm.”

Tuy nhiên, cũng theo ông Tính, có rất nhiều khó khăn bất cập trong công tác xử lý vi phạm. Ông Tính chia sẻ, đa phần các hộ lấn chiếm thuộc địa bàn phường Nguyễn Du quận Hai Bà Trưng nên quá trình xử phạt còn nhiều khó khăn. Với chức năng là cơ quan tham mưu, Ban chỉ đạo 197 của phường Khâm Thiên sẽ phối hợp với Ban chỉ đạo phường Nguyễn Du tăng cường kiểm tra xử lý. “Hiện nay chưa có quy định nào cấm người nước ngoài đến tham quan chụp ảnh trên đường tàu nên chủ yếu phương pháp hiện tại là tuyên truyền đến người dân và tăng cường kiểm tra trên tuyến đường sắt này.” – ông Tính cho biết thêm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quý Tùng - Chủ tịch UBND phường Khâm Thiên cho biết: “ Hành vi bán hàng dọc đường tàu của người dân là hành vi sai phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn đường sắt. Muốn chấm dứt toàn bộ việc kinh doanh buôn bán thì cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và quan trọng nhất là sự đồng thuận của nhân dân. Trong thời gian tới, phường Khâm Thiên sẽ tiếp tục cùng khu dân cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đề ra biện pháp cụ thể để giải quyết triệt để tình trạng trên. Tuy nhiên, những hành vi trên đều xuất phát từ ý thức người dân nên cần phải có quá trình tuyên truyền vận động bền bỉ để người dân tự giác chấp hành.”

“Trong thời gian tới, các cấp sẽ có sự phối hợp thêm với các cơ quan chức năng như ngành đường sắt để có chế tài quản lý tốt hơn. Phường cũng đã có đề nghị phía cơ quan đường sắt tăng cường sự phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác quản lý để đưa ra biện pháp xử lý hữu hiệu nhất.” – ông Tùng chia sẻ thêm.

K. Tiến – L. Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động