Kinh doanh trái phép trên đường tàu: Hiểm họa khôn lường

Kỳ 1: Bao giờ mới chấm dứt?

Giao thông đường sắt vốn là loại hình giao thông thân thiện với mọi tầng lớp, mọi độ tuổi. Ở Việt Nam đường sắt đã trở thành một phần của lịch sử, trở thành một nét văn hóa không dễ gì mai một. Thế nhưng, cho đến nay, mặc kệ những cảnh báo vi phạm về hành lang an toàn đường sắt, người dân vẫn vô tư kinh doanh, kiếm sống ngay trên đường tàu.
ky 1 bao gio moi cham dut Những hình ảnh có một không hai trên "xóm đường tàu" gần Ga Hà Nội
ky 1 bao gio moi cham dut Quá nguy hiểm, cần phải chấn chỉnh!

Ở Việt Nam, đã từ lâu đường ray không chỉ dành riêng cho tàu hỏa. Mà trong thời buổi “đất chật người đông”, đường ray bỗng “hóa” thành địa điểm kinh doanh, buôn bán, thậm chí là nơi check-in sang chảnh của nhiều người, bất chấp những nguy hiểm rình rập.

Chợ đường tàu thách thức tử thần

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô khi khảo sát về an toàn giao thông, tuyến đường sắt Bắc – Nam chạy qua địa bàn Hà Nội cho thấy luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Kinh doanh, buôn bán, thậm chí là “họp chợ” ngay trên đường ray tàu hỏa là hiện tượng dễ gặp ở nhiều tuyến đường sắt chạy qua địa bàn Hà Nội. Hàng ngày, nguy hiểm đều có thể ập đến với cả người bán hàng lẫn người mua hàng. Thế nhưng bao năm nay, tình trạng này vẫn xảy ra...

Có mặt tại khu vực đường tàu chạy qua phường Cổ Nhuế 2 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), có thể dễ dàng bắt gặp cảnh người mua, kẻ bán “hỗn loạn” ngay trên đường tàu. Thời điểm đoàn tàu chạy qua với tiếng còi thét lên inh ỏi, bánh xe tàu hỏa lăn vội vàng, kêu ầm ầm. Không ai bảo ai, những gánh hàng rong vội vàng thu dọn chiếc ghế nhựa, quắp gánh hàng hô nhau chạy tàu. Tất cả những hoạt động ấy chỉ diễn ra trong cái chớp mắt thì đoàn tàu đã ập đến. Họ đứng canh hàng, trông xe, mắt trân trân nhìn tàu chạy qua.

ky 1 bao gio moi cham dut
Chợ đường tàu tại Cổ Nhuế vẫn ngang nhiên hoạt động.

Khoảnh khắc ầm ĩ, nguy hiểm ấy rồi cũng qua nhanh. Cuộc sống, công việc của những con người ấy trở về bình thường như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Chị Phương, một người buôn bán bên đường tàu chia sẻ: “Bán hàng ở trong khu vực này cũng biết là rất nguy hiểm, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên chẳng còn cách nào khác. Chúng tôi đã nắm rõ được giờ của tàu chạy, hơn nữa khi tàu đến thì sẽ có tiếng còi tàu từ xa nên nghe thấy chúng tôi chỉ cần nhanh chóng tránh chạy ra ngoài là an toàn”. Không chỉ chị Phương, mà rất nhiều người đều cho rằng việc kinh doanh, buôn bán ngay trên đường ray tàu hỏa là không hề nguy hiểm.

Được biết, chợ “cóc” này tồn tại ngay bên cạnh đường ray tàu hỏa đã từ rất lâu đời. Ngày nào chợ “cóc” này thu hút rất đông kẻ mua, người bán bất chấp nguy hiểm rình rập ngay bên cạnh. Chợ họp đông nhất trong khoảng khung giờ từ 5h - 12h30 và 16h - 18h30 trong ngày. Các loại rau củ quả, quần áo, thịt cá… được bày la liệt hai bên đường tàu, thậm chí có nhiều người còn mang hẳn lên trên đường ray để ngồi bán hàng. Khi tàu chạy gần đến, các tiểu thương vội vàng dọn hàng vào sát đường ray, chờ tàu đi qua lại mang ra bán tiếp.

Có thể thấy, sau mỗi phiên họp chợ, rác thải, túi ni lông chất đống ngay cạnh đường tàu. Theo ghi nhận của phóng viên, trước tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt diễn ra tại đây, các cơ quan chức năng phường Cổ Nhuế 2 cũng đã có nhiều biện pháp nhằm xóa bỏ “điểm đen” về đường sắt này. Tuy nhiên, có một thực trạng là khi lực lượng chức năng vừa đi khỏi, “chợ” đường tàu lại “nhộn nhịp” như thường.

Vi phạm ngày càng phức tạp

Không chỉ riêng tại Cổ Nhuế mà tình trạng lấn chiếm đường ray tàu hỏa cũng xảy ra tại dọc đường Lê Duẩn, đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai). Tiêu biểu là ngay cổng Bệnh viện Bạch Mai tình trạng kinh doanh trên đường ray tàu hỏa vẫn còn xảy ra... Tại đây, người dân vô tư sinh hoạt, để vật dụng, đồ đạc vào đường ray, để xe máy sát vào mép đường tàu rất nguy hiểm. Thậm chí, một số hộ dân ở đường Lê Duẩn còn phá thanh chắn tàu để thuận tiện cho việc để đồ đạc...Đáng nói là việc vi phạm hành lang an toàn đường sắt đã diễn ra từ rất lâu và hiện đang có dấu hiệu vi phạm ngày càng phức tạp hơn. Có thể kể đến việc biến đường sắt thành một “hệ thống” quán cà phê, thành điểm du lịch, check-in cho giới trẻ tại một số địa điểm tại Hà Nội trong những năm gần đây.

Cảnh báo về những hiểm họa trong việc kinh doanh lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, một người gác tàu ngay cạnh khu vực xóm cà phê đường tàu cho biết: “Từ khi các cửa hàng cà phê mở ra thu hút đông khách nên các gia đình khác cũng mở theo để phát triển kinh tế. Vì thuộc giờ tàu chạy qua nên các hộ dân rất bình thản sinh hoạt, buôn bán tại đường ray. Du khách đến đây chủ yếu là vào chiều và tối để ngắm tàu. Từ khi các quán cà phê mở ra ở đây, mặc dù chưa có tai nạn nào xảy ra nhưng tôi cho rằng tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm”.

Từ cuối năm 2018, khách du lịch nước ngoài, giới trẻ Hà Nội truyền tai nhau đến uống cà phê, nước giải khát, ngắm tàu hỏa chạy tại đường ray đoạn Trần Phú - Điện Biên Phủ. Tại đây, dù khoảng khách từ tâm đường sắt đến nhà dân chỉ chưa đầy 1m (quy định tiêu chuẩn là 5,5m) nhưng các cửa hàng của các hộ dân ở đây đã tận dụng đường ray tàu để bày ghế mây, tre phục vụ khách hàng vào buổi trưa và chiều.

Tình trạng này cũng tiếp tục diễn ra tại khu vực“xóm đường tàu” phường Khâm Thiên. Từ đầu năm 2019, lượng du khách nước ngoài tò mò, muốn tìm hiểu cuộc sống của người dân phố đường tàu tăng đột biến khiến những hộ gia đình sinh sống tại khu vực đây bắt đầu sửa chữa, cải tạo nhà cửa vốn trước đây sập xệ trở thành các quán cà phê, quán ăn phục vụ du khách.Với số vốn đầu tư không quá lớn, những quán café thách thức tử thần bắt đầu mọc ra như nấm trên xóm đường tàu. Một người dân sống tại xóm đường tàu cho biết: “Mấy tháng trở về đây khu vực xóm đường tàu này trở nên nhộn nhịp vì khách nước ngoài thường xuyên lui tới. Ngày bình thường có khoảng từ 50 đến 100 lượt khách nước ngoài đến khu phố chụp ảnh, còn những ngày cuối tuần thì cả khách trong nước và nước ngoài cũng kéo tới, nhiều khi các quán cà phê còn không đủ chỗ cho khách ngồi”.

Theo ghi nhận của PV, trên một đoạn đường ray khoảng 500m có đến hàng chục quán cà phê với diện tích nhỏ hẹp. Thậm chí, rất nhiều quán cà phê vỏn vẹn chỉ khoảng 4 - 5m2, đủ chỗ để bày hàng bán. Còn lại, bàn ghế cho khách ngồi bày tràn lan ngay sát đường ray tàu hỏa mà không hề có biển báo, vách ngăn nguy hiểm nào. Đáng nói, một số hộ gia đình sinh sống bên cạnh đường tàu còn chăn nuôi gia cầm, để bàn ghế, kinh doanh đồng nát ngay trên đường ray tàu hỏa mà không có bất cứ sự đảm bảo an toàn nào. Không biết từ bao giờ, họ sử dụng khoảng đất trống được gọi là hành lang an toàn; thậm chí sử dụng cả mặt đường ray tàu hỏa để làm nơi phân loại phế liệu.

Nói về việc kinh doanh, buôn bán hoặc sinh hoạt ngay trên đường tàu, rất nhiều người dân nơi đây vẫn tỏ ra khá thờ ơ. Phần lớn người dân đều cho rằng việc họ nắm rõ giờ tàu chạy nên việc nguy hiểm là không có. Những người lao động đang cố gắng mưu sinh để duy trì cuộc sống, thế nhưng việc bất chấp nguy hiểm để kiếm sống chẳng khác nào họ đang đưa bản thân ra đùa giỡn, thách thức tử thần. Hơn thế đó còn là hành vi vi phạm luật giao thông, gây nguy hại đến an toàn đường sắt.

Cảnh báo về những hiểm họa trong việc kinh doanh lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, một người gác tàu ngay cạnh khu vực xóm cà phê đường tàu cho biết: “Từ khi các cửa hàng cà phê mở ra thu hút đông khách nên các gia đình khác cũng mở theo để phát triển kinh tế. Vì thuộc giờ tàu chạy qua nên các hộ dân rất bình thản sinh hoạt, buôn bán tại đường ray. Du khách đến đây chủ yếu là vào chiều và tối để ngắm tàu. Từ khi các quán cà phê mở ra ở đây, mặc dù chưa có tai nạn nào xảy ra nhưng tôi cho rằng tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm”.

K.Tiến – L. Hằng

Kỳ cuối: Cần có lộ trình xử lý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động