Kinh doanh trái phép trên đường tàu: Hiểm họa khôn lường

Kỳ 1: Bao giờ mới chấm dứt?

(LĐTĐ) Giao thông đường sắt vốn là loại hình giao thông thân thiện với mọi tầng lớp, mọi độ tuổi. Ở Việt Nam đường sắt đã trở thành một phần của lịch sử, trở thành một nét văn hóa không dễ gì mai một. Thế nhưng, cho đến nay, mặc kệ những cảnh báo vi phạm về hành lang an toàn đường sắt, người dân vẫn vô tư kinh doanh, kiếm sống ngay trên đường tàu.
ky 1 bao gio moi cham dut Những hình ảnh có một không hai trên "xóm đường tàu" gần Ga Hà Nội
ky 1 bao gio moi cham dut Quá nguy hiểm, cần phải chấn chỉnh!

Ở Việt Nam, đã từ lâu đường ray không chỉ dành riêng cho tàu hỏa. Mà trong thời buổi “đất chật người đông”, đường ray bỗng “hóa” thành địa điểm kinh doanh, buôn bán, thậm chí là nơi check-in sang chảnh của nhiều người, bất chấp những nguy hiểm rình rập.

Chợ đường tàu thách thức tử thần

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô khi khảo sát về an toàn giao thông, tuyến đường sắt Bắc – Nam chạy qua địa bàn Hà Nội cho thấy luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Kinh doanh, buôn bán, thậm chí là “họp chợ” ngay trên đường ray tàu hỏa là hiện tượng dễ gặp ở nhiều tuyến đường sắt chạy qua địa bàn Hà Nội. Hàng ngày, nguy hiểm đều có thể ập đến với cả người bán hàng lẫn người mua hàng. Thế nhưng bao năm nay, tình trạng này vẫn xảy ra...

Có mặt tại khu vực đường tàu chạy qua phường Cổ Nhuế 2 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), có thể dễ dàng bắt gặp cảnh người mua, kẻ bán “hỗn loạn” ngay trên đường tàu. Thời điểm đoàn tàu chạy qua với tiếng còi thét lên inh ỏi, bánh xe tàu hỏa lăn vội vàng, kêu ầm ầm. Không ai bảo ai, những gánh hàng rong vội vàng thu dọn chiếc ghế nhựa, quắp gánh hàng hô nhau chạy tàu. Tất cả những hoạt động ấy chỉ diễn ra trong cái chớp mắt thì đoàn tàu đã ập đến. Họ đứng canh hàng, trông xe, mắt trân trân nhìn tàu chạy qua.

ky 1 bao gio moi cham dut
Chợ đường tàu tại Cổ Nhuế vẫn ngang nhiên hoạt động.

Khoảnh khắc ầm ĩ, nguy hiểm ấy rồi cũng qua nhanh. Cuộc sống, công việc của những con người ấy trở về bình thường như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Chị Phương, một người buôn bán bên đường tàu chia sẻ: “Bán hàng ở trong khu vực này cũng biết là rất nguy hiểm, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên chẳng còn cách nào khác. Chúng tôi đã nắm rõ được giờ của tàu chạy, hơn nữa khi tàu đến thì sẽ có tiếng còi tàu từ xa nên nghe thấy chúng tôi chỉ cần nhanh chóng tránh chạy ra ngoài là an toàn”. Không chỉ chị Phương, mà rất nhiều người đều cho rằng việc kinh doanh, buôn bán ngay trên đường ray tàu hỏa là không hề nguy hiểm.

Được biết, chợ “cóc” này tồn tại ngay bên cạnh đường ray tàu hỏa đã từ rất lâu đời. Ngày nào chợ “cóc” này thu hút rất đông kẻ mua, người bán bất chấp nguy hiểm rình rập ngay bên cạnh. Chợ họp đông nhất trong khoảng khung giờ từ 5h - 12h30 và 16h - 18h30 trong ngày. Các loại rau củ quả, quần áo, thịt cá… được bày la liệt hai bên đường tàu, thậm chí có nhiều người còn mang hẳn lên trên đường ray để ngồi bán hàng. Khi tàu chạy gần đến, các tiểu thương vội vàng dọn hàng vào sát đường ray, chờ tàu đi qua lại mang ra bán tiếp.

Có thể thấy, sau mỗi phiên họp chợ, rác thải, túi ni lông chất đống ngay cạnh đường tàu. Theo ghi nhận của phóng viên, trước tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt diễn ra tại đây, các cơ quan chức năng phường Cổ Nhuế 2 cũng đã có nhiều biện pháp nhằm xóa bỏ “điểm đen” về đường sắt này. Tuy nhiên, có một thực trạng là khi lực lượng chức năng vừa đi khỏi, “chợ” đường tàu lại “nhộn nhịp” như thường.

Vi phạm ngày càng phức tạp

Không chỉ riêng tại Cổ Nhuế mà tình trạng lấn chiếm đường ray tàu hỏa cũng xảy ra tại dọc đường Lê Duẩn, đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai). Tiêu biểu là ngay cổng Bệnh viện Bạch Mai tình trạng kinh doanh trên đường ray tàu hỏa vẫn còn xảy ra... Tại đây, người dân vô tư sinh hoạt, để vật dụng, đồ đạc vào đường ray, để xe máy sát vào mép đường tàu rất nguy hiểm. Thậm chí, một số hộ dân ở đường Lê Duẩn còn phá thanh chắn tàu để thuận tiện cho việc để đồ đạc...Đáng nói là việc vi phạm hành lang an toàn đường sắt đã diễn ra từ rất lâu và hiện đang có dấu hiệu vi phạm ngày càng phức tạp hơn. Có thể kể đến việc biến đường sắt thành một “hệ thống” quán cà phê, thành điểm du lịch, check-in cho giới trẻ tại một số địa điểm tại Hà Nội trong những năm gần đây.

Cảnh báo về những hiểm họa trong việc kinh doanh lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, một người gác tàu ngay cạnh khu vực xóm cà phê đường tàu cho biết: “Từ khi các cửa hàng cà phê mở ra thu hút đông khách nên các gia đình khác cũng mở theo để phát triển kinh tế. Vì thuộc giờ tàu chạy qua nên các hộ dân rất bình thản sinh hoạt, buôn bán tại đường ray. Du khách đến đây chủ yếu là vào chiều và tối để ngắm tàu. Từ khi các quán cà phê mở ra ở đây, mặc dù chưa có tai nạn nào xảy ra nhưng tôi cho rằng tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm”.

Từ cuối năm 2018, khách du lịch nước ngoài, giới trẻ Hà Nội truyền tai nhau đến uống cà phê, nước giải khát, ngắm tàu hỏa chạy tại đường ray đoạn Trần Phú - Điện Biên Phủ. Tại đây, dù khoảng khách từ tâm đường sắt đến nhà dân chỉ chưa đầy 1m (quy định tiêu chuẩn là 5,5m) nhưng các cửa hàng của các hộ dân ở đây đã tận dụng đường ray tàu để bày ghế mây, tre phục vụ khách hàng vào buổi trưa và chiều.

Tình trạng này cũng tiếp tục diễn ra tại khu vực“xóm đường tàu” phường Khâm Thiên. Từ đầu năm 2019, lượng du khách nước ngoài tò mò, muốn tìm hiểu cuộc sống của người dân phố đường tàu tăng đột biến khiến những hộ gia đình sinh sống tại khu vực đây bắt đầu sửa chữa, cải tạo nhà cửa vốn trước đây sập xệ trở thành các quán cà phê, quán ăn phục vụ du khách.Với số vốn đầu tư không quá lớn, những quán café thách thức tử thần bắt đầu mọc ra như nấm trên xóm đường tàu. Một người dân sống tại xóm đường tàu cho biết: “Mấy tháng trở về đây khu vực xóm đường tàu này trở nên nhộn nhịp vì khách nước ngoài thường xuyên lui tới. Ngày bình thường có khoảng từ 50 đến 100 lượt khách nước ngoài đến khu phố chụp ảnh, còn những ngày cuối tuần thì cả khách trong nước và nước ngoài cũng kéo tới, nhiều khi các quán cà phê còn không đủ chỗ cho khách ngồi”.

Theo ghi nhận của PV, trên một đoạn đường ray khoảng 500m có đến hàng chục quán cà phê với diện tích nhỏ hẹp. Thậm chí, rất nhiều quán cà phê vỏn vẹn chỉ khoảng 4 - 5m2, đủ chỗ để bày hàng bán. Còn lại, bàn ghế cho khách ngồi bày tràn lan ngay sát đường ray tàu hỏa mà không hề có biển báo, vách ngăn nguy hiểm nào. Đáng nói, một số hộ gia đình sinh sống bên cạnh đường tàu còn chăn nuôi gia cầm, để bàn ghế, kinh doanh đồng nát ngay trên đường ray tàu hỏa mà không có bất cứ sự đảm bảo an toàn nào. Không biết từ bao giờ, họ sử dụng khoảng đất trống được gọi là hành lang an toàn; thậm chí sử dụng cả mặt đường ray tàu hỏa để làm nơi phân loại phế liệu.

Nói về việc kinh doanh, buôn bán hoặc sinh hoạt ngay trên đường tàu, rất nhiều người dân nơi đây vẫn tỏ ra khá thờ ơ. Phần lớn người dân đều cho rằng việc họ nắm rõ giờ tàu chạy nên việc nguy hiểm là không có. Những người lao động đang cố gắng mưu sinh để duy trì cuộc sống, thế nhưng việc bất chấp nguy hiểm để kiếm sống chẳng khác nào họ đang đưa bản thân ra đùa giỡn, thách thức tử thần. Hơn thế đó còn là hành vi vi phạm luật giao thông, gây nguy hại đến an toàn đường sắt.

Cảnh báo về những hiểm họa trong việc kinh doanh lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, một người gác tàu ngay cạnh khu vực xóm cà phê đường tàu cho biết: “Từ khi các cửa hàng cà phê mở ra thu hút đông khách nên các gia đình khác cũng mở theo để phát triển kinh tế. Vì thuộc giờ tàu chạy qua nên các hộ dân rất bình thản sinh hoạt, buôn bán tại đường ray. Du khách đến đây chủ yếu là vào chiều và tối để ngắm tàu. Từ khi các quán cà phê mở ra ở đây, mặc dù chưa có tai nạn nào xảy ra nhưng tôi cho rằng tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm”.

K.Tiến – L. Hằng

Kỳ cuối: Cần có lộ trình xử lý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ban hành 3.170 thông báo gửi chủ phương tiện đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc; gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 2.800 lượt phương tiện vi phạm về tải trọng để cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.
Xem thêm
Phiên bản di động