Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì việc đưa Khá Bảnh vào đề thi học sinh giỏi?
![]() | Học sinh đua nhau tôn sùng Khá Bảnh: Sự hâm mộ lệch chuẩn? |
Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cho biết ngay khi nắm được thông tin Trường THPT Kiến Thụy, Hải Phòng đưa hiện tượng Khá Bảnh vào đề thi học sinh giỏi lớp 11, Bộ GD-ĐT đã làm việc và chỉ đạo Sở GD-ĐT TP Hải Phòng kiểm tra xem tình hình cụ thể.
![]() |
Trường THPT Kiến Thụy, Hải Phòng đưa hiện tượng Khá Bảnh vào đề thi học sinh giỏi lớp 11 |
Theo ông Hoàn, đề mở gắn với những vấn đề thời sự có ý nghĩa thường gây được nhiều hứng thú khi học sinh vận dụng những kiến thức và kỹ năng từ bài học trong chương trình vào thực tiễn cuộc sống. Ông Hoàn cho rằng xu thế đổi mới dạy học ở phổ thông hiện nay gắn với thực tiễn, đặc biệt là việc ra đề và xây dựng hướng dẫn chấm theo hướng mở.
Đề văn nghị luận xã hội lấy ngữ liệu có tính thời sự, cần phải đảm bảo nội dung ngữ liệu có tính định hướng giáo dục, phục vụ trực tiếp cho việc phát triển năng lực và phẩm chất của người học theo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình, nhất là nó phải phù hợp với kinh nghiệm, năng lực nhận thức, đặc điểm tâm sinh lý của học sinh ở mỗi lớp học, cấp học.
Do đó, ra đề, phản biện và thẩm định đề là những công việc đòi hỏi sự cẩn trọng rất cao. Việc lựa chọn ngữ liệu để ra đề càng phải thận trọng, tránh xu thế chạy theo thị hiếu nhất thời, tránh những vấn đề "nhạy cảm" chưa được kiểm chứng.
Trước đó, Trường THPT Kiến Thuỵ, Hải Phòng khi ra đề thi học sinh giỏi môn văn lớp 11 năm học 2018-2019 đã đưa hiện tượng Khá Bảnh vào đề.
Cụ thể, câu 1 (3 điểm) có chủ đề "Hiện tượng Khá Bảnh với đời tư bất hảo vẫn được chào đón như thần tượng ở Yên Bái". Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng được đề cập đến trong bài viết trên.
Ngay khi đề thi được học sinh đưa lên mạng đã tạo ra làn sóng tranh cãi giữa hai bên. Một phía cho rằng đề thi rất hay, để giới trẻ nhận thức về hiện tượng này và đây là bài học thực tế cho giới trẻ. Một phía khác phản đối vấn đề này được đưa vào đề thi.
Ông Ngô Hồng Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Kiến Thuỵ, cho biết nhà trường đã đưa đề này vào đề thi học sinh giỏi văn với mong muốn tìm ra được những học sinh có tư duy độc lập, sáng tạo, cũng như cách đánh giá, nhìn nhận về những hiện tượng xã hội. Nhà trường đưa nội dung này vào đề văn học sinh giỏi để các em thấy được mặt tiêu cực của hiện tượng Khá Bảnh, từ đó hướng tới những giá trị tích cực của cuộc sống.
Ngày 8/4, sau khi nhận được chỉ đạo của Sở GD-ĐT TP Hải Phòng, nhà trường đã phải tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm, đồng thời, có báo cáo gửi cho Sở GD-ĐT giải trình về vấn đề này.
Theo Yến Ảnh/nld.com.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Bộ Nội vụ đề nghị dừng Đề án sắp xếp cấp huyện, xã theo tiêu chuẩn cũ

Bộ Công an ban hành chương trình chống lãng phí năm 2025

Thị trường đất nền Hòa Lạc đang "ấm" dần

Thanh Oai (Hà Nội): Thu ngân sách hơn 1.300 tỷ đồng từ đấu giá đất

Giá vàng hôm nay (24/3): Vàng miếng SJC và nhẫn tiếp tục giảm sâu

Ba Lan vs Malta, vòng loại World Cup 2026: “Đại bàng trắng” khẳng định đẳng cấp

Hôm nay 24/3, giá dầu thế giới tiếp đà tăng
Tin khác

Ngày 18/4, học sinh Hà Nội nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026
Giáo dục 22/03/2025 21:17

203 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo cuộc thi Olympic tiếng Anh
Giáo dục 22/03/2025 14:43

Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6
Giáo dục 22/03/2025 06:36

Học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia
Giáo dục 22/03/2025 06:22

12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2025 - 2026
Giáo dục 21/03/2025 15:28

Trường hợp nào được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10?
Xã hội 21/03/2025 15:27

Nhiều điểm mới quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025
Giáo dục 21/03/2025 13:36

Khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa
Giáo dục 20/03/2025 15:06

Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như đã công bố
Giáo dục 20/03/2025 14:00

Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị
Giáo dục 20/03/2025 06:26