Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì việc đưa Khá Bảnh vào đề thi học sinh giỏi?
Học sinh đua nhau tôn sùng Khá Bảnh: Sự hâm mộ lệch chuẩn? |
Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cho biết ngay khi nắm được thông tin Trường THPT Kiến Thụy, Hải Phòng đưa hiện tượng Khá Bảnh vào đề thi học sinh giỏi lớp 11, Bộ GD-ĐT đã làm việc và chỉ đạo Sở GD-ĐT TP Hải Phòng kiểm tra xem tình hình cụ thể.
Trường THPT Kiến Thụy, Hải Phòng đưa hiện tượng Khá Bảnh vào đề thi học sinh giỏi lớp 11 |
Theo ông Hoàn, đề mở gắn với những vấn đề thời sự có ý nghĩa thường gây được nhiều hứng thú khi học sinh vận dụng những kiến thức và kỹ năng từ bài học trong chương trình vào thực tiễn cuộc sống. Ông Hoàn cho rằng xu thế đổi mới dạy học ở phổ thông hiện nay gắn với thực tiễn, đặc biệt là việc ra đề và xây dựng hướng dẫn chấm theo hướng mở.
Đề văn nghị luận xã hội lấy ngữ liệu có tính thời sự, cần phải đảm bảo nội dung ngữ liệu có tính định hướng giáo dục, phục vụ trực tiếp cho việc phát triển năng lực và phẩm chất của người học theo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình, nhất là nó phải phù hợp với kinh nghiệm, năng lực nhận thức, đặc điểm tâm sinh lý của học sinh ở mỗi lớp học, cấp học.
Do đó, ra đề, phản biện và thẩm định đề là những công việc đòi hỏi sự cẩn trọng rất cao. Việc lựa chọn ngữ liệu để ra đề càng phải thận trọng, tránh xu thế chạy theo thị hiếu nhất thời, tránh những vấn đề "nhạy cảm" chưa được kiểm chứng.
Trước đó, Trường THPT Kiến Thuỵ, Hải Phòng khi ra đề thi học sinh giỏi môn văn lớp 11 năm học 2018-2019 đã đưa hiện tượng Khá Bảnh vào đề.
Cụ thể, câu 1 (3 điểm) có chủ đề "Hiện tượng Khá Bảnh với đời tư bất hảo vẫn được chào đón như thần tượng ở Yên Bái". Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng được đề cập đến trong bài viết trên.
Ngay khi đề thi được học sinh đưa lên mạng đã tạo ra làn sóng tranh cãi giữa hai bên. Một phía cho rằng đề thi rất hay, để giới trẻ nhận thức về hiện tượng này và đây là bài học thực tế cho giới trẻ. Một phía khác phản đối vấn đề này được đưa vào đề thi.
Ông Ngô Hồng Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Kiến Thuỵ, cho biết nhà trường đã đưa đề này vào đề thi học sinh giỏi văn với mong muốn tìm ra được những học sinh có tư duy độc lập, sáng tạo, cũng như cách đánh giá, nhìn nhận về những hiện tượng xã hội. Nhà trường đưa nội dung này vào đề văn học sinh giỏi để các em thấy được mặt tiêu cực của hiện tượng Khá Bảnh, từ đó hướng tới những giá trị tích cực của cuộc sống.
Ngày 8/4, sau khi nhận được chỉ đạo của Sở GD-ĐT TP Hải Phòng, nhà trường đã phải tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm, đồng thời, có báo cáo gửi cho Sở GD-ĐT giải trình về vấn đề này.
Theo Yến Ảnh/nld.com.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Giáo dục 23/12/2024 16:44
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Giáo dục 22/12/2024 20:16
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025
Giáo dục 20/12/2024 18:30
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Giáo dục 20/12/2024 13:48
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ
Giáo dục 20/12/2024 08:34
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10
Giáo dục 19/12/2024 17:41
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải
Giáo dục 19/12/2024 06:31
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024
Giáo dục 18/12/2024 15:31
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU
Giáo dục 17/12/2024 19:22
Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?
Giáo dục 17/12/2024 17:12