Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026
Tiếp nhận hơn 40% mặt bằng, còn nhiều “điểm nghẽn”
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu là dự án nhóm A, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối khu vực trung tâm Hà Nội với phía Bắc sông Hồng. Dự án có điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm (phường Tây Hồ), điểm cuối tại nút giao với đường Trường Sa (xã Đông Anh), tổng chiều dài toàn tuyến 5,15km. Trong đó, cầu chính Tứ Liên là cầu dây văng vượt sông Hồng dài khoảng 1km, bề rộng 43m, cùng hai nút giao lớn tại Nghi Tàm và Trường Sa.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội, tổng mức đầu tư dự án (bao gồm cả GPMB) khoảng 20.171 tỷ đồng; riêng chi phí xây dựng của dự án thành phần 2 là 15.839 tỷ đồng. Tổng diện tích đất phải thu hồi phục vụ dự án là 66,53ha, liên quan tới khoảng 760 phương án thu hồi đất, gồm 472 phương án đất ở, 288 phương án đất nông nghiệp, đất tổ chức và đất công. Dự kiến bố trí tái định cư gần 300 phương án đất ở, đồng thời thực hiện tái định cư chùa Long Đọi.
![]() |
| Ngày 19/5, thành phố Hà Nội tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu. (Ảnh: Phạm Công) |
Đến nay, dự án đã tiếp nhận được khoảng 26,99/66,53ha mặt bằng, tương đương 40,6%. Phần diện tích đã bàn giao chủ yếu là đất mặt nước và khu vực sử dụng chung với dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia. Trong khi đó, các khu vực đất ở và đất nông nghiệp, vốn phức tạp về thủ tục và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân vẫn chưa được bàn giao đầy đủ.
Cụ thể, tại địa bàn phường Hồng Hà, mới bàn giao khoảng 0,04/30,68ha; phường Bồ Đề bàn giao khoảng 0,06/3,8ha. Tại xã Đông Anh, tổng diện tích thu hồi khoảng 28,07ha, trong đó khoảng 22,37ha là diện tích sử dụng chung cho dự án cầu Tứ Liên và Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia. Riêng phạm vi mặt nước sông Hồng và sông Đuống, nhà thầu đang sử dụng khoảng 3,6ha để phục vụ thi công.
Dồn lực GPMB, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội, phần diện tích mặt bằng còn lại hiện các địa phương vẫn đang triển khai GPMB và chưa có kế hoạch bàn giao cụ thể. Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác GPMB dự án trong tháng 6/2026, trong đó nhiều khu vực trọng điểm phải được bàn giao ngay trong quý I/2026 để đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, một số hạng mục “đường găng” của dự án cần thời gian thi công dài, buộc phải có mặt bằng sớm. Đó là khu vực nút giao Nghi Tàm và đầu ngõ 310; khu vực cầu vượt sông Đuống và vượt đê Tả Đuống; các vị trí trụ phụ tại phường Hồng Hà (diện tích khoảng 0,056ha), khu vực chùa Long Đọi (phường Bồ Đề), cùng phạm vi mặt bằng phụ trợ thi công trụ chính.
Ở cấp cơ sở, các phường, xã nơi dự án đi qua đang xác định GPMB cầu Tứ Liên là nhiệm vụ trọng tâm. Tại phường Bồ Đề, địa phương đã xây dựng 67 phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, trong đó đến nay đã hoàn thiện hồ sơ 50 phương án. Công tác GPMB trên địa bàn phường dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I/2026.
![]() |
| Hiện nhà thầu Phương Thành đang thi công trụ cầu ngay sát bờ sông Hồng. (Ảnh: Phạm Công) |
Thời gian thi công dự án cầu Tứ Liên theo hợp đồng là 30 tháng, dự kiến hoàn thành trong năm 2027. Sau lễ khởi công ngày 19/5/2025, các nhà thầu đã tập trung triển khai những hạng mục có mặt bằng, ưu tiên các công việc thuộc đường găng kỹ thuật.
Thi công “chạy đua” với tiến độ
Theo Ban Quản lý dự án, hiện sản lượng cọc khoan nhồi tại khu vực hai trụ tháp chính của cầu đã đạt khoảng 85%. Tại phạm vi hầm chui, nơi đã có mặt bằng sản lượng cọc khoan nhồi đạt khoảng 20%. Dự kiến, việc thi công bệ trụ cầu chính sẽ diễn ra từ tháng 12/2025 đến tháng 3/2026; thi công trụ tháp từ tháng 3/2026 đến tháng 6/2027. Các hạng mục cọc khoan nhồi, bệ trụ cầu vượt sông Đuống và cầu thép vượt đê Tả Đuống dự kiến triển khai từ tháng 12/2025 đến tháng 4/2026.
Tuy vậy, việc thiếu mặt bằng đồng bộ đang ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ chung. Trao đổi với báo chí, ông Vũ Trung Thắng - Phó Giám đốc Ban Điều hành dự án cầu Tứ Liên (Công ty Xây dựng công trình giao thông Phương Thành) cho biết, đến thời điểm hiện tại, nhà thầu mới nhận được khoảng 50% mặt bằng. Với quỹ đất hiện có, đơn vị chỉ có thể thi công khoảng 1/4 số trụ cầu của gói thầu; ba trụ cầu còn lại chưa thể triển khai, gây tác động lớn tới tiến độ tổng thể.
Theo ông Thắng, dự án hiện đang chậm khoảng 4 tháng so với kế hoạch ban đầu. Để bù đắp, các nhà thầu đã huy động thêm nhân lực, máy móc, tổ chức thi công tăng ca, song vẫn rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các địa phương trong công tác GPMB.
Cầu Tứ Liên được kỳ vọng sẽ trở thành trục kết nối quan trọng giữa khu vực Tây Hồ, nội đô lịch sử với Đông Anh và các tỉnh phía Bắc. Khi hoàn thành, công trình không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho các cầu hiện hữu như Long Biên, Chương Dương, Nhật Tân mà còn tạo động lực phát triển mới cho các khu đô thị hai bên bờ sông Hồng.
Trong bối cảnh Hà Nội đang tăng tốc đầu tư hàng loạt cây cầu vượt sông Hồng, việc sớm tháo gỡ “nút thắt” mặt bằng tại dự án cầu Tứ Liên có ý nghĩa then chốt. Hoàn thành GPMB đúng kế hoạch sẽ tạo tiền đề để dự án bứt tốc, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, mở rộng không gian phát triển và nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hành động quyết liệt để khoa học công nghệ trở thành nguồn lực mới
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 5 sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
Trao gửi yêu thương tới Mái ấm Thánh Tâm nhân mùa Giáng sinh 2025
THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn
Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô
Ra mắt “Công trình năng động” chào mừng Đại hội XVIII Công đoàn thành phố Hà Nội
Tin khác
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Giao thông 18/12/2025 11:39
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông
Đô thị 18/12/2025 11:39
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:17
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:12
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM
Giao thông 16/12/2025 13:43
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm
Giao thông 13/12/2025 18:43
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông
Giao thông 12/12/2025 20:01
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý
Giao thông 11/12/2025 11:00
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ
Giao thông 11/12/2025 08:47
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12
Giao thông 11/12/2025 06:30


