Không để tai nạn giao thông trở thành nỗi ám ảnh đầu năm học

Năm học 2025 - 2026 chính thức bắt đầu cũng là lúc mối lo về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh lại trở thành vấn đề được xã hội quan tâm. Song song với công tác tuyên truyền, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai đợt kiểm tra, xử lý quyết liệt, không chỉ đối với học sinh mà cả phụ huynh và các cơ sở trông giữ xe tự phát.
Từ 12 -14/9: Công an Hà Nội triển khai đợt cao điểm xử lý phụ huynh, học sinh vi phạm an toàn giao thông Nghi nhận ngày đầu Hà Nội triển khai cao điểm ATGT với phụ huynh, học sinh Tăng cường phối hợp xử lý, giáo dục cho học sinh ý thức tham gia giao thông

Giáo dục đi trước, phòng ngừa đi sau

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Công an Hà Nội đã triển khai kế hoạch cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với học sinh và phụ huynh. Kế hoạch này được thực hiện từ ngày 12/9 đến 14/10/2025, với mục tiêu nâng cao ý thức chấp hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, góp phần phòng ngừa tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh.

Trong đó, hai biện pháp chính được Công an Hà Nội triển khai song song, đó là tuyên truyền phổ biến pháp luật và tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã xây dựng những kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ đầu năm học.

Không để tai nạn giao thông trở thành nỗi ám ảnh đầu năm học
Phòng CSGT đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ sở giáo dục, tuyên truyền An toàn giao thông

Trước khi ra quân xử lý, Công an Hà Nội đã tập trung vào công tác tuyên truyền, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao ý thức cho thế hệ trẻ. Đơn vị đã phối hợp tổ chức hơn 20 buổi tuyên truyền trực tiếp tại các cơ sở giáo dục, thu hút hàng chục nghìn học sinh, sinh viên tham dự.

Tiếp cận với từng lứa tuổi, các buổi tuyên truyền được điều chỉnh nội dung phù hợp. Tại Trường THPT Cầu Giấy, hơn 2.000 học sinh và giáo viên đã được phổ biến những điểm mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Các em được tiếp cận với những hình ảnh minh họa thực tế về vi phạm và hậu quả đau lòng của tai nạn giao thông.

Trong khi đó, tại Trường THCS Trần Duy Hưng, nội dung hướng dẫn cơ bản hơn như đi bộ, đi xe đạp, đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy. Đặc biệt, ở Trường Tiểu học Nguyễn Khả Trạc, hoạt động được lồng ghép qua các trò chơi và tiết mục văn nghệ, giúp 1.219 học sinh làm quen với ý nghĩa của tín hiệu giao thông, kỹ năng đội mũ bảo hiểm một cách sinh động.

Không để tai nạn giao thông trở thành nỗi ám ảnh đầu năm học
Học sinh ký cam kết, bảo đảm an toàn giao thông

Điểm nhấn quan trọng sau mỗi buổi tuyên truyền là việc toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh của các trường tham gia đã đồng loạt ký cam kết nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật.

Theo Trung tá Hoàng Văn Bình, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6, việc giáo dục ATGT là nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời nhấn mạnh sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường là yếu tố then chốt để xây dựng một thế hệ tương lai vững vàng về ý thức pháp luật.

Xử lý nghiêm để răn đe

Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT cùng Công an các xã, phường đồng loạt ra quân, tập trung xử lý các hành vi vi phạm. Một trong những điển hình là buổi kiểm tra vào ngày 15/9, khi Đội CSGT đường bộ số 9 đã phối hợp với Công an phường Sơn Tây tổ chức kiểm tra, ghi hình, xử lý vi phạm tại nhiều trường học trên địa bàn.

Không để tai nạn giao thông trở thành nỗi ám ảnh đầu năm học
Đội 9 CSGT phát hiện, xử lý nhiều trường hợp học sinh điều khiển xe máy trên 50cm³ và gửi tại các điểm trông giữ xe của hộ dân xung quanh

Ghi nhận tại khu vực cổng Trường Hữu Nghị 80 (Đền Và, phường Sơn Tây, Hà Nội), tổ công tác phát hiện nhiều trường hợp học sinh điều khiển xe máy trên 50cm³ và gửi tại các điểm trông giữ xe của hộ dân xung quanh. Hơn 30 phương tiện, bao gồm xe máy và xe máy điện, đã được ghi nhận trông giữ trái phép. Người trông giữ thừa nhận không có giấy phép kinh doanh và xác nhận các phương tiện chủ yếu của học sinh Trường Hữu Nghị 80.

Tương tự, cách khu vực cổng Trường Hữu Nghị 80 không xa, tại Trường THPT Chuyên Sơn Tây, tổ công tác tiếp tục phát hiện 3 xe máy dung tích xi lanh trên 50cm³ và một số xe máy điện chưa gắn biển số trong bãi xe. Lãnh đạo các trường đều cam kết sẽ rà soát quy trình quản lý, mời phụ huynh làm việc và ký cam kết, đồng thời chấn chỉnh để ngăn ngừa tái phạm.

Trung tá Khuất Thị Mây, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 9, cho rằng: “Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, gia đình và nhà trường cần nâng cao vai trò giáo dục, tuyên truyền, giúp học sinh nhận thức rõ trách nhiệm khi tham gia giao thông".

Chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 9 nhấn mạnh, sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm và thông báo tới gia đình, địa phương để cùng quản lý. Thiếu tá Phan Ngọc Bình, Tổ phó Tổ Cảnh sát trật tự, Công an phường Sơn Tây, cho biết đơn vị sẽ tiếp tục rà soát, xử lý dứt điểm các điểm trông giữ xe trái phép quanh trường học, kiên quyết đình chỉ nếu tái phạm.

Không để tai nạn giao thông trở thành nỗi ám ảnh đầu năm học
CSGT kiểm tra các phương tiện trong khu vực gửi xe của trường THPT Chuyên Sơn Tây

Theo Phòng CSGT Hà Nội, sự phối hợp chặt chẽ giữa Công an, chính quyền địa phương, nhà trường và các tổ chức chính trị - xã hội là chìa khóa để bài toán ATGT cho học sinh được giải quyết triệt để.

Trung tá Vương Đăng Cường - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 7, cho biết, đơn vị vẫn thường xuyên triển khai cán bộ tuần tra, ứng trực tại khu vực các trường học để nhắc nhở, tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh. Đặc biệt, ông nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người, không chấp hành hiệu lệnh đèn, và đặc biệt là phụ huynh chở con đi học không đội mũ bảo hiểm.

Việc triển khai các kế hoạch cao điểm, kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý, không chỉ mang tính răn đe mà còn thể hiện sự quyết tâm của các lực lượng chức năng trong việc bảo vệ an toàn cho thế hệ trẻ.

Đây không phải là một chiến dịch nhất thời, mà là một nỗ lực bền bỉ, lâu dài để xây dựng một văn hóa giao thông văn minh, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn, để mỗi ngày đến trường của các em học sinh thực sự là một ngày vui.

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản đối với người lao động làm việc theo hợp đồng từ 1 năm trở lên tại một số thị trường trọng điểm. Cụ thể, mức lương cơ bản tại thị trường châu Âu dự kiến từ 700 USD/tháng trở lên; tại thị trường châu Mỹ, mức lương cơ bản được đề xuất nâng lên từ 600 USD/tháng trở lên, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và mặt bằng thu nhập tại từng thị trường.
Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Sáng 21/12, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu “Mặt trời đỏ” đợt 2, năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội (18/3/1966 - 18/3/2026).
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 6686/UBND-NC triển khai Nghị quyết số 77/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Với nhiều đóng góp cho hoạt động của Tổ dân phố, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ông Đào Duy Bá (sinh năm 1957) - Bí thư Chi bộ 18 phường Phương Liệt, thành phố Hà Nội được Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phương Liệt đề nghị khen thưởng Bí thư Chi bộ xuất sắc.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn về ô nhiễm không khí, bụi mịn và lượng rác thải sinh hoạt không ngừng gia tăng, việc đổi mới phương thức thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trở thành yêu cầu cấp thiết.
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Nhân dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, Vườn thú Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm giáo dục bảo tồn dành cho trẻ em và các gia đình. Không gian lễ hội rực rỡ kết hợp các hoạt động tương tác, khám phá thế giới động vật đã mang niềm vui tươi, góp phần lan tỏa thông điệp yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường cho các em nhỏ.

Tin khác

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Xem thêm
Phiên bản di động